Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55+56: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 340
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55+56: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55+56: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55+56: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giỏo ỏn Cụng nghệ 6 Ngày soạn: 03/04/2021
 Tuần: 29 Lớp 6B, 6A
 Tiết 55:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP Lí TRONG GIA ĐèNH 
I-MỤC TIấU : -Sau khi học xong bài HS 
 1: Về kiến thức : Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý.
 -Nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đỡnh, phõn chia số bữa ăn trong 
ngày.
 -Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
 2: Về kỹ năng : 
 -Nắm vững quy trỡnh thực hiện mún này.
 -Cú kỹ năng vận dụng để chế biến được những mún ăn cú yờu cầu kiến thức 
tương tự
 3: Về thỏi độ : Giỏo dục HS ăn uống điều độ cú giờ giấc.
 4: Trọng tâm bài học: Thế nào là bữa ăn hợp lý?
II-CHUẨN BỊ : 
1:GV : Cỏc hỡnh ảnh một số mún ăn hoặc thực đơn.
2:HS : Đồ dùng học tập.
3: gợi ý ứng dụng CNTT: khụng
III-TIẾN TRèNH :
 1/ Ổn định tổ chức : (1’)
 Kiểm diện HS
 2/ Kiểm tra bài cũ : (2’).
 *Đặt vấn đề: * GV giới thiệu bài : Mỗi dõn tộc ở mỗi vựng lảnh thổ khỏc nhau trờn 
thế giới đều cú tập quỏn, thể thức ăn uống và mún ăn riờng. Song dõn tộc nào cũng 
cú cỏc loại bữa ăn thường ngày trong gia đỡnh, cỏc bữa ăn tươi, cỏc bữa ăn cổ, bữa 
tiện.
 3 Giảng bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG 
 Hoạt động 1:Tỡm hiểu thế nào là bữa ăn I-Thế nào là bữa ăn hợp lý :
 hợp lý ( 20’)
 GV cho HS xem tranh ảnh một số mún ăn 
 hay thực đơn của cỏc bữa ăn gia đỡnh cú 
 thực đơn hoàn chỉnh, chưa hoàn chỉnh, 
 gồm 3 mún canh, mặn, xào hoặc luộc, mún 
 ăn trựng lập nguyờn liệu chớnh. -Bữa ăn cú sự phối hợp cỏc loại thực 
 * GV yờu cầu HS quan sỏt, suy nghỉ trả lời phẩm với đầy đủ cỏc chất dinh dưỡng cần 
 về cấu tạo thực đơn của bữa ăn gia đỡnh. thiết theo tỷ lệ thớch hợp để cung cấp cho HS quan sỏt trả lời nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về cỏc 
 + Cú những loại mún ăn nào ? chất dinh dưỡng.
 + Cú những loại chất dinh dưỡng nào ?
 + Cú đủ dựng khụng ?
 + Cú cảm thấy ngon miệng khụng ?
 Hoạt động 2:Tỡm hiểu cỏch phõn chia số 
 bữa ăn trong gia đỡnh (17’) II-Phõn chia số bữa ăn trong ngày.
 + Việc phõn chia số bữa ăn trong ngày cú 
 ảnh hưởng gỡ đến việc tổ chức ăn uống hợp 
 lý ? Việc phõn chia số bữa ăn trong ngày là 
 hết sức quan trọng, vỡ nú ảnh hưởng đến 
 việc tiờu hoỏ thức ăn và nhu cầu năng 
 lượng cho từng khoảng thời gian, trong lỳc 
 làm việc, hoặc khi nghỉ ngơi.
 + Mỗi ngày em ăn mấy bữa, bữa nào là 
 chớnh ? 
 HS trả lời
 Khi dạ dày hoạt động bỡnh thường, thức ăn 
 tiờu hoỏ trong 4 giờ. Vỡ vậy, khoảng cỏch 
 giữa cỏc bữa ăn từ 4 – 5 h là hợp lý.
 -Cần phõn chia cỏc bữa ăn trong ngày 
 phự hợp.
 + Trong ngày nờn ăn mấy bữa ( 3 bữa ) + Bữa sỏng : Nờn ăn đủ năng lượng cho lao 
 + Cú nờn bỏ bữa ăn sỏng khụng ? Tại sao động, học tập cả buổi sỏng, nờn ăn vừa 
 ? phải.
 HS trả lời + Bữa trưa : Sau buổi lao động, cần ăn bổ 
 -Khụng ăn sỏng sẽ cú hại cho sức khoẻ sung đủ chất, nờn ăn nhanh để cú thời gian 
 vỡ hệ tiờu hoỏ làm việc khụng điều độ. nghỉ ngơi và tiếp tục làm việc.
 Bữa tối cũng là lỳc cả gia đỡnh sum họp + Bữa tối : Sau một ngày lao động, cần ăn 
 ăn uống và trũ chuyện vui vẻ. tăng khối lượng với đủ cỏc mún ăn núng 
 * Túm lại : An uống đỳng bữa, đỳng giờ, ngon lành, với cỏc loại rau, củ, quả
 đỳng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh để bự đắp cho năng lượng tiờu hao trong 
 dưỡng . . . cũng là điều kiện cần thiết để ngày
 bảo đảm sức khoẻ và gúp phần tăng thờm 
 tuổi thọ.
 4/ Củng cố ( 3’)
Thế nào là bữa ăn hợp lý ? Bữa ăn cú sự phối hợp cỏc loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ cỏc chất dinh 
dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thớch hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng 
và về cỏc chất dinh dưỡng.
Trong ngày nờn ăn mấy bữa ?
 3 bữa : Sỏng, trưa, tối.
 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’)
 -Về nhà học thuộc bài.
 -Làm bài tập. 
 -Chuẩn bị bài mới.
 -Nhu cầu của cỏc thành viờn trong gia đỡnh.
 -Điều kiện tài chớnh
 -Sự cõn bằng cỏc chất dinh dưỡng 
 -Thay đổi mún ăn.
 ********************************************
 Tiết 56: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP Lí TRONG GIA ĐèNH ( TT )
 I-MỤC TIấU : 
 1: Về kiến thức : Hiểu được nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đỡnh và 
hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý.
 2: Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và khụng tốn kộm hoặc lảng phớ.
 3: Về thỏi độ : Giỏo dục HS tiết kiệm trỏnh lảng phớ thực phẩm
 4: Trọng tâm bài học: nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đỡnh
 II-CHUẨN BỊ : 
 1:GV: Bài tập thảo luận, bảng phụ ghi nội dung hỡnh 3-24 trang 107 SGK.
 2:HS : Đồ dùng học tập.
 3: gợi ý ứng dụng CNTT: khụng
III-TIẾN TRèNH BÀI DẠY:
 1/ Ổn định tổ chức : (2’) 
 Kiểm diện HS
 2/ Kiểm tra bài cũ : (5’)
 1. Thế nào là bữa ăn hợp lý ? ( 5 đ )
 Bữa ăn cú sự phối hợp cỏc loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ cỏc chất dinh 
dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thớch hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng 
lượng và về cỏc chất dinh dưỡng.
 Phõn chia số bữa ăn trong ngày như thế nào cho hợp lý ? ( 4 đ )
 -Bữa sỏng, bữa trưa, bữa tối. *Đặt vấn đề: Chỳng ta đó học xong phần I Thế nào là bữa ăn hợp lý, phần II Phõn 
chia số bữa ăn trong ngày. Hụm nay chỳng ta tiếp tục học phần
 3/ Giảng bài mới :
 HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG 
 H Đ1 :Tỡm hiểu Nguyờn tắc tổ chức bữa III- Nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý 
 ăn hợp lý trong gia đỡnh. (30’) trong gia đỡnh.
 + Em hóy nờu một vớ dụ về một bữa ăn hợp 
 lý trong gia đỡnh và giải thớch tại sao gọi 
 đú là bữa ăn hợp lý ?
 +HS cho vớ dụ
 -Đầy đủ cỏc chất dinh dưỡng, đủ dựng, 
 ngon miệng.
 * GV cho HS xem hỡnh 3-24 trang 107 
 SGK. 1/ Nhu cầu cỏc thành viờn trong gia đỡnh
 *HS quan sỏt hỡnh trả lời
 * Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý, trờn cơ 
 sở cỏc nguyờn tắc sau :
 * Tựy thuộc vào lứa tuổi, giới tớnh, thể 
 trạng và cụng việc mà mỗi người cần cú *Chọn những thực phẩm cú thể đỏp ứng 
 những nhu cầu dinh dưỡng khỏc nhau. Từ được cỏc nhu cầu khỏc nhau của cỏc thành 
 đú, định chuẩn cho việc chọn mua thực viờn trong gia đỡnh, căn cứ vào tuổi tỏc, 
 phẩm thớch hợp. giới tớnh, tỡnh trạng thể chất và nghề 
 * Chọn những thực phẩm cú thể đỏp ứng nghiệp
 được cỏc nhu cầu khỏc nhau của cỏc thành 
 viờn trong gia đỡnh.
 Vớ dụ : Trẻ em đang lớn cần ăn nhiều 
 loại thực phẩm để phỏt triển cơ thể.
 + Chất dinh dưỡng nào giỳp phỏt triển cơ 
 thể trẻ em : ( Chất đạm, sinh tố, chất 2/ Điều kiện tài chỏnh :
 khoỏng . . . ) -Cõn nhắc số tiền hiện cú để đi chợ mua 
 -Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao thực phẩm
 động chõn tay, cần ăn cỏc thực phẩm cung -Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng khụng 
 cấp nhiều năng lượng. cần phải đắt tiền.
 + Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều 
 năng lượng ? ( chất đường bột, chất bộo, 3/ Sự cõn bằng chất dinh dưỡng 
 chất đạm . . .)
 +HS trả lời Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhúm 
 thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn -Phụ nử cú thai cần ăn những thực chỉnh, cõn bằng dinh dưỡng 4 nhúm thức 
 phẩm giàu chất đạm, chất khoỏng. ăn.
 + Thế nào là cõn bằng dinh dưỡng ? (khụng -Nhúm giàu chất đường bột, nhúm giàu 
 ăn dư chất này, thiếu chất kia) phải cú đủ chất đạm, nhúm giàu chất bộo, nhúm giàu 
 thực phẩm thuộc 4 nhúm thực phẩm. Sự chất khoỏng, vitamin . . .
 cõn bằng chất dinh dưỡng được thể hiện 
 qua việc chọn mua thực phẩm phự hợp.
 + Kể lại tờn 4 nhúm thức ăn ?
 + Em hóy nhớ lại giỏ trị dinh dưỡng của 4 4/ Thay đổi mún ăn :
 nhúm thức ăn đó học ? -Để trỏnh nhàm chỏn, để cú mún ăn 
 + Tại sao phải ngon miệng, hấp dẫn. Khụng nờn cú thờm 
 Thay đổi mún ăn cho gia đỡnh mỗi mún ăn cựng loại thực phẩm hoặc cựng 
 ngày. phương phỏp chế biến với mún chớnh đó cú 
 + Tại sao phải thay đổi cỏc phương phỏp sẳn.
 chế biến ?
 + Tại sao phải thay đổi hỡnh thức trỡnh bày 
 và màu sắc của mún ăn ?
 +HS trả lời
 Vớ dụ : Bữa ăn đó cú mún cỏ chiờn ( 
 rỏn ) thỡ khụng cần phải mún cỏ hấp.
 4 Củng cố: (5’)
GV phỏt cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý .
 Nhúm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ tiền 20.000 đ.
 Nhúm 2 : ễng, ba, mẹ, con 30.000 đ.
 Nhúm 3 : Ba, mẹ mang thai, em 40.000 đ.
 Cho HS đọc bài tập của mỡnh ( 3 nhúm ) mỗi nhúm cựng thảo luận.
 HS đọc phần ghi nhớ.
 5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà:(3’)
 -Về nhà học thuộc bài.
 -Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 108 SGK. 
 -Chuẩn bị bài quy trỡnh tổ chức bữa ăn.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5556_to_chuc_bua_an_hop_ly_tron.docx