Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55+56: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55+56: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 55+56: Tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đình (Tiết 1+2) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giỏo ỏn Cụng nghệ 6 Ngày soạn: 03/04/2021 Tuần: 29 Lớp 6B, 6A Tiết 55:TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP Lí TRONG GIA ĐèNH I-MỤC TIấU : -Sau khi học xong bài HS 1: Về kiến thức : Hiểu được thế nào là bữa ăn hợp lý. -Nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đỡnh, phõn chia số bữa ăn trong ngày. -Hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý. 2: Về kỹ năng : -Nắm vững quy trỡnh thực hiện mún này. -Cú kỹ năng vận dụng để chế biến được những mún ăn cú yờu cầu kiến thức tương tự 3: Về thỏi độ : Giỏo dục HS ăn uống điều độ cú giờ giấc. 4: Trọng tâm bài học: Thế nào là bữa ăn hợp lý? II-CHUẨN BỊ : 1:GV : Cỏc hỡnh ảnh một số mún ăn hoặc thực đơn. 2:HS : Đồ dùng học tập. 3: gợi ý ứng dụng CNTT: khụng III-TIẾN TRèNH : 1/ Ổn định tổ chức : (1’) Kiểm diện HS 2/ Kiểm tra bài cũ : (2’). *Đặt vấn đề: * GV giới thiệu bài : Mỗi dõn tộc ở mỗi vựng lảnh thổ khỏc nhau trờn thế giới đều cú tập quỏn, thể thức ăn uống và mún ăn riờng. Song dõn tộc nào cũng cú cỏc loại bữa ăn thường ngày trong gia đỡnh, cỏc bữa ăn tươi, cỏc bữa ăn cổ, bữa tiện. 3 Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG Hoạt động 1:Tỡm hiểu thế nào là bữa ăn I-Thế nào là bữa ăn hợp lý : hợp lý ( 20’) GV cho HS xem tranh ảnh một số mún ăn hay thực đơn của cỏc bữa ăn gia đỡnh cú thực đơn hoàn chỉnh, chưa hoàn chỉnh, gồm 3 mún canh, mặn, xào hoặc luộc, mún ăn trựng lập nguyờn liệu chớnh. -Bữa ăn cú sự phối hợp cỏc loại thực * GV yờu cầu HS quan sỏt, suy nghỉ trả lời phẩm với đầy đủ cỏc chất dinh dưỡng cần về cấu tạo thực đơn của bữa ăn gia đỡnh. thiết theo tỷ lệ thớch hợp để cung cấp cho HS quan sỏt trả lời nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về cỏc + Cú những loại mún ăn nào ? chất dinh dưỡng. + Cú những loại chất dinh dưỡng nào ? + Cú đủ dựng khụng ? + Cú cảm thấy ngon miệng khụng ? Hoạt động 2:Tỡm hiểu cỏch phõn chia số bữa ăn trong gia đỡnh (17’) II-Phõn chia số bữa ăn trong ngày. + Việc phõn chia số bữa ăn trong ngày cú ảnh hưởng gỡ đến việc tổ chức ăn uống hợp lý ? Việc phõn chia số bữa ăn trong ngày là hết sức quan trọng, vỡ nú ảnh hưởng đến việc tiờu hoỏ thức ăn và nhu cầu năng lượng cho từng khoảng thời gian, trong lỳc làm việc, hoặc khi nghỉ ngơi. + Mỗi ngày em ăn mấy bữa, bữa nào là chớnh ? HS trả lời Khi dạ dày hoạt động bỡnh thường, thức ăn tiờu hoỏ trong 4 giờ. Vỡ vậy, khoảng cỏch giữa cỏc bữa ăn từ 4 – 5 h là hợp lý. -Cần phõn chia cỏc bữa ăn trong ngày phự hợp. + Trong ngày nờn ăn mấy bữa ( 3 bữa ) + Bữa sỏng : Nờn ăn đủ năng lượng cho lao + Cú nờn bỏ bữa ăn sỏng khụng ? Tại sao động, học tập cả buổi sỏng, nờn ăn vừa ? phải. HS trả lời + Bữa trưa : Sau buổi lao động, cần ăn bổ -Khụng ăn sỏng sẽ cú hại cho sức khoẻ sung đủ chất, nờn ăn nhanh để cú thời gian vỡ hệ tiờu hoỏ làm việc khụng điều độ. nghỉ ngơi và tiếp tục làm việc. Bữa tối cũng là lỳc cả gia đỡnh sum họp + Bữa tối : Sau một ngày lao động, cần ăn ăn uống và trũ chuyện vui vẻ. tăng khối lượng với đủ cỏc mún ăn núng * Túm lại : An uống đỳng bữa, đỳng giờ, ngon lành, với cỏc loại rau, củ, quả đỳng mức, đủ năng lượng, đủ chất dinh để bự đắp cho năng lượng tiờu hao trong dưỡng . . . cũng là điều kiện cần thiết để ngày bảo đảm sức khoẻ và gúp phần tăng thờm tuổi thọ. 4/ Củng cố ( 3’) Thế nào là bữa ăn hợp lý ? Bữa ăn cú sự phối hợp cỏc loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ cỏc chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thớch hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về cỏc chất dinh dưỡng. Trong ngày nờn ăn mấy bữa ? 3 bữa : Sỏng, trưa, tối. 5/ Hướng dẫn học sinh tự học ở nhà : (2’) -Về nhà học thuộc bài. -Làm bài tập. -Chuẩn bị bài mới. -Nhu cầu của cỏc thành viờn trong gia đỡnh. -Điều kiện tài chớnh -Sự cõn bằng cỏc chất dinh dưỡng -Thay đổi mún ăn. ******************************************** Tiết 56: TỔ CHỨC BỮA ĂN HỢP Lí TRONG GIA ĐèNH ( TT ) I-MỤC TIấU : 1: Về kiến thức : Hiểu được nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đỡnh và hiệu quả của việc tổ chức bữa ăn hợp lý. 2: Về kỹ năng : -Tổ chức được bữa ăn ngon, bổ và khụng tốn kộm hoặc lảng phớ. 3: Về thỏi độ : Giỏo dục HS tiết kiệm trỏnh lảng phớ thực phẩm 4: Trọng tâm bài học: nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý trong gia đỡnh II-CHUẨN BỊ : 1:GV: Bài tập thảo luận, bảng phụ ghi nội dung hỡnh 3-24 trang 107 SGK. 2:HS : Đồ dùng học tập. 3: gợi ý ứng dụng CNTT: khụng III-TIẾN TRèNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định tổ chức : (2’) Kiểm diện HS 2/ Kiểm tra bài cũ : (5’) 1. Thế nào là bữa ăn hợp lý ? ( 5 đ ) Bữa ăn cú sự phối hợp cỏc loại thức ăn ( thực phẩm ) với đầy đủ cỏc chất dinh dưỡng cần thiết theo tỷ lệ thớch hợp để cung cấp cho nhu cầu của cơ thể về năng lượng và về cỏc chất dinh dưỡng. Phõn chia số bữa ăn trong ngày như thế nào cho hợp lý ? ( 4 đ ) -Bữa sỏng, bữa trưa, bữa tối. *Đặt vấn đề: Chỳng ta đó học xong phần I Thế nào là bữa ăn hợp lý, phần II Phõn chia số bữa ăn trong ngày. Hụm nay chỳng ta tiếp tục học phần 3/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG H Đ1 :Tỡm hiểu Nguyờn tắc tổ chức bữa III- Nguyờn tắc tổ chức bữa ăn hợp lý ăn hợp lý trong gia đỡnh. (30’) trong gia đỡnh. + Em hóy nờu một vớ dụ về một bữa ăn hợp lý trong gia đỡnh và giải thớch tại sao gọi đú là bữa ăn hợp lý ? +HS cho vớ dụ -Đầy đủ cỏc chất dinh dưỡng, đủ dựng, ngon miệng. * GV cho HS xem hỡnh 3-24 trang 107 SGK. 1/ Nhu cầu cỏc thành viờn trong gia đỡnh *HS quan sỏt hỡnh trả lời * Cần phải tổ chức bữa ăn hợp lý, trờn cơ sở cỏc nguyờn tắc sau : * Tựy thuộc vào lứa tuổi, giới tớnh, thể trạng và cụng việc mà mỗi người cần cú *Chọn những thực phẩm cú thể đỏp ứng những nhu cầu dinh dưỡng khỏc nhau. Từ được cỏc nhu cầu khỏc nhau của cỏc thành đú, định chuẩn cho việc chọn mua thực viờn trong gia đỡnh, căn cứ vào tuổi tỏc, phẩm thớch hợp. giới tớnh, tỡnh trạng thể chất và nghề * Chọn những thực phẩm cú thể đỏp ứng nghiệp được cỏc nhu cầu khỏc nhau của cỏc thành viờn trong gia đỡnh. Vớ dụ : Trẻ em đang lớn cần ăn nhiều loại thực phẩm để phỏt triển cơ thể. + Chất dinh dưỡng nào giỳp phỏt triển cơ thể trẻ em : ( Chất đạm, sinh tố, chất 2/ Điều kiện tài chỏnh : khoỏng . . . ) -Cõn nhắc số tiền hiện cú để đi chợ mua -Người lớn đang làm việc, đặc biệt lao thực phẩm động chõn tay, cần ăn cỏc thực phẩm cung -Một bữa ăn đủ chất dinh dưỡng khụng cấp nhiều năng lượng. cần phải đắt tiền. + Chất dinh dưỡng nào cung cấp nhiều năng lượng ? ( chất đường bột, chất bộo, 3/ Sự cõn bằng chất dinh dưỡng chất đạm . . .) +HS trả lời Cần chọn đủ thực phẩm của 4 nhúm thức ăn để tạo thành một bữa ăn hoàn -Phụ nử cú thai cần ăn những thực chỉnh, cõn bằng dinh dưỡng 4 nhúm thức phẩm giàu chất đạm, chất khoỏng. ăn. + Thế nào là cõn bằng dinh dưỡng ? (khụng -Nhúm giàu chất đường bột, nhúm giàu ăn dư chất này, thiếu chất kia) phải cú đủ chất đạm, nhúm giàu chất bộo, nhúm giàu thực phẩm thuộc 4 nhúm thực phẩm. Sự chất khoỏng, vitamin . . . cõn bằng chất dinh dưỡng được thể hiện qua việc chọn mua thực phẩm phự hợp. + Kể lại tờn 4 nhúm thức ăn ? + Em hóy nhớ lại giỏ trị dinh dưỡng của 4 4/ Thay đổi mún ăn : nhúm thức ăn đó học ? -Để trỏnh nhàm chỏn, để cú mún ăn + Tại sao phải ngon miệng, hấp dẫn. Khụng nờn cú thờm Thay đổi mún ăn cho gia đỡnh mỗi mún ăn cựng loại thực phẩm hoặc cựng ngày. phương phỏp chế biến với mún chớnh đó cú + Tại sao phải thay đổi cỏc phương phỏp sẳn. chế biến ? + Tại sao phải thay đổi hỡnh thức trỡnh bày và màu sắc của mún ăn ? +HS trả lời Vớ dụ : Bữa ăn đó cú mún cỏ chiờn ( rỏn ) thỡ khụng cần phải mún cỏ hấp. 4 Củng cố: (5’) GV phỏt cho HS làm bài tập thảo luận chuẩn bị tổ chức bữa ăn hợp lý . Nhúm 1 : Ba, mẹ, 2 anh em nhỏ tiền 20.000 đ. Nhúm 2 : ễng, ba, mẹ, con 30.000 đ. Nhúm 3 : Ba, mẹ mang thai, em 40.000 đ. Cho HS đọc bài tập của mỡnh ( 3 nhúm ) mỗi nhúm cựng thảo luận. HS đọc phần ghi nhớ. 5/ Hướng dẫn HS tự học ở nhà:(3’) -Về nhà học thuộc bài. -Làm bài tập 1, 2, 3, 4 trang 108 SGK. -Chuẩn bị bài quy trỡnh tổ chức bữa ăn.
File đính kèm:
 giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5556_to_chuc_bua_an_hop_ly_tron.docx giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_5556_to_chuc_bua_an_hop_ly_tron.docx



