Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
        
        Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 45: Các phương pháp chế biến thực phẩm - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ 6 Ngày soạn: 28/02/2021 Tuần: 23 Lớp 6B, 6A TiÕt 45: CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM I-MỤC TIÊU : -Khi học xong bài HS. 1: Về kiến thức : -Nắm được các phương pháp chế biến không sử dụng nhiệt độ tạo nên món ăn. 2: Về kỹ năng : -Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh. 3: Về thái độ : Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của con người. 4: Träng t©m bµi häc: Ph¬ng ph¸p chÕ biÕn thùc phÈm kh«ng dïng nhiÖt II-CHUẨN BỊ : 1:GV -Xà lách trộn dầu giấm, gỏi, củ kiệu, củ cải trắng, củ cà rốt làm chua, cải chua, củ cải muối. 2:HS.§å dïng häc tËp 3:Gîi ý øng dông CNTT: Dïng m¸y chiÕu III-TIẾN TRÌNH BÀI DẠY: 1/ Ổn định tổ chức : Kiểm diện HS. 2/ Kiểm tra bài cũ : Kết hợp trong bài mới *§Æt vÊn ®Ò: Tiết trước chúng ta đã học I phương pháp chế biến thực phẩm có sử dụng nhiệt. Hôm nay chúng ta học sang phần II phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt, trộn dầu giấm 3/ Giảng bài mới : HOẠT ĐỘNG CỦA GV-HS NỘI DUNG * GV cho HS xem một số món ăn không II-Phương pháp chế biến thực phẩm không sử dụng nhiệt. sử dụng nhiệt. + Kể tên một số món ăn thuộc các thể loại trộn dầu giấm, trộn hỗn hợp muối chua. -Món trộn đu đủ, dưa muối, cà muối, xà lách, dưa leo, trộn dầu giấm. Hoạt động 1:Trén dÇu giÊm. + Trộn dầu giấm là cách làm cho thực 1/ Trộn dầu giấm : phẩm như thế nào ? + Kể tên một số món trộn dầu giấm mà em Là cách làm cho thực phẩm giảm bớt biết. mùi vị chính và ngấm các gia vị khác, tạo nên món ăn ngon miệng. + Thực phẩm nào được sử dụng để trộn dầu giấm ? Bắp cải, xà lách, cải soong, cà chua, rau càng cua, hành tây, giá, dưa leo. + Quy trình thực hiện món trộn dầu giấm rau xà lách như thế nào ? +HS trả lời. * Cho HS đọc quy trình thực hiện SGK trang 89. +HS đọc sách giáo khoa * Quy trình thực hiện -Sử dụng các thực phẩm thực vật thích hợp, làm sạch. -Trộn thực phẩm với hỗn hợp dầu ăn, giấm, đường, muối, tiêu. -Trộn trước khi ăn khoảng 5 – 10’ để làm cho thực phẩm ngấm vị chua, ngọt, béo của dầu, giấm, đường và giảm bớt mùi vị ban đầu. -Trình bày đẹp, sáng tạo. + Món trộn dầu giấm như thế nào là ngon ? +HS trả lời. * Cho HS đọc SGK trang 89. * Yêu cầu kỹ thuật +HS đọc sách giáo khoa Xem SGK trang 89 -Rau lá giữ độ tươi, trơn láng và không bị nát. -Vừa ăn, vị chua dịu, hơi mặn, ngọt, béo. -Thơm mùi gia vị, không còn mùi hăng ban đầu. 2/ Trộn hỗn hợp : ( gỏi hay nộm ) Hoạt động 2:Trén hçn hîp Là pha trộn thực phẩm đã được làm chín + Trộn hỗn hợp như thế nào ? bằng các phương pháp khác kết hợp với Được nhiều người ưa thích, món này các gia vị tạo thành món ăn có giá trị dinh thường được dùng vào đầu bữa ăn. dưỡng cao. + Nêu quy trình thực hiện món gỏi đu đủ, * Quy trình thực hiện tôm khô hoặc tép rang. +HS trả lời. * HS đọc SGK trang 90 -Thực phẩm thực vật được làm sạch, cắt thái phù hợp, ngâm nước muối có độ mặn 25% hoặc ướp muối. Sau đó rửa lại cho hết vị mặn, vắt ráo. -Thực phẩm động vật được chế biến chín mềm, cắt thái phù hợp. -Trộn chung nguyên liệu thực vật + động vật + gia vị. -Trình bày theo đặc trưng của món ăn, đẹp, sáng tạo. * Yêu cầu kỹ thuật + Món trộn hỗn hợp như thế nào là ngon. Xem SGK trang 90 +HS trả lời. -Giòn, ráo nước. -Vừa ăn, đủ vị chua, cay, mặn, ngọt. -Màu sắc của thực phẩm động vật và 3/ Muối chua : thực vật trông đẹp, hấp dẫn. Hoạt động 3:Muèi chua * Làm thực phẩm lên men vi sinh trong một thời gian cần thiết, tạo thành món ăn a-Muối sổi : có vị khác hẳn vị ban đầu của thực phẩm. -Là cách làm thực phẩm lên men vi sinh + Muối sổi là như thế nào ? trong thời gian ngắn. +HS trả lời. +GV cho HS xem một số món muối sổi. +HS quan sát vật thật + Hãy kể một số món muối sổi mà em biết ? -Ngâm thực phẩm trong dung dịch nước muối ( có độ mặn 20 – 25% ) đun sôi để nguội có thể cho thêm một ít đường. b-Muối nén : -Ngâm với giấm, nước mắm, đường, -Là cách làm thực phẩm lên men vi sinh tỏi, ớt, gừng. . . trong thời gian dài. * GV cho HS xem một số món muối nén. +HS quan sát vật thật. + Kể một số món muối nén mà em biết ? + Muối nén là như thế nào ? * Quy trình thực hiện : Món muối chua * Muối được rải đều xen kẻ với thực phẩm Xem SGK trang 90 và nén chặt, lượng muối chiếm 2,5 – 3% lượng thực phẩm. +HS trả lời * Cho HS đọc SGK trang 90 -Làm sạch nguyên liệu thực phẩm để ráo nước. -Ngâm thực phẩm trong dung dịch nước muối ( muối sổi ) hoặc ướp muối * Yêu cầu kỹ thuật (muối nén ) và có thể cho thêm đường . Xem SGK trang 91 -Nén chặt thực phẩm. -Món muối chua dùng làm món ăn kèm, để kích thích ngon miệng và tạo hương vị đặc trưng. + Món muối chua như thế nào là ngon ? +HS trả lời. * Cho HS đọc SGK trang 91 -Nguyên liệu thực phẩm giòn. -Mùi thơm đặc biệt của thực phẩm lên men. -Vị chua dịu, vừa ăn. -Màu sắc hấp dẫn. + Muối nén và muối sổi khác nhau như thế nào ? +HS so sánh giữa muối nén và muối sổi -Muối sổi : Là muối thực phẩm trong thời gian ngắn, ngâm thực phẩm trong dung dịch nước muối, giấm. -Muối nén : Là muối thực phẩm trong thời gian dài, xếp thực phẩm xen lẩn muối. * HS về thử làm một món ăn mà các em đã học. 4/ Củng cố: Trộn dầu giấm là cách làm cho thực phẩm như thế nào ? Giảm bớt mùi vị chính và ngấm các gia vị khác tạo nên món ăn ngon miệng. Muối nén là làm như thế nào ? Là cách làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian dài. 1. Muối sổi là làm như thế nào ? Là cách làm thực phẩm lên men vi sinh trong thời gian ngắn. 5/ Hướng dẫn ở nhà : -Về nhà học thuộc bài. -Làm bài tập 2 trang 91 SGK
File đính kèm:
 giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_45_cac_phuong_phap_che_bien_thu.docx giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_45_cac_phuong_phap_che_bien_thu.docx



