Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 43+44: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn (Tiếp) - Các phương pháp chế biến thực phẩm - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 320
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 43+44: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn (Tiếp) - Các phương pháp chế biến thực phẩm - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 43+44: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn (Tiếp) - Các phương pháp chế biến thực phẩm - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 43+44: Bảo quản chất dinh dưỡng trong chế biến món ăn (Tiếp) - Các phương pháp chế biến thực phẩm - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 TIẾT: 43 BẢO QUẢN CHẤT DINH DƯỠNG TRONG CHẾ 
Ngày soạn: 21/02/2021 BIẾN MÓN ĂN ( tiếp)
A-MỤC TIÊU:
-Sau khi học xong bài HS hiểu được. 
1.Về kiến thức: 
-Cách bảo quản phù hợp để các chất dinh dưỡng không bị mất đi trong quá trình chế 
biến thực phẩm.
2. Về kỹ năng: 
- Áp dụng hợp lý các quy trình chế biến và bảo quản thực phẩm để tạo nguồn dinh 
dưỡng tốt cho sức khoẻ và thể lực.
3.Về thái độ: 
- Giáo dục môi trường:HS biết được cách bảo quản chất dinh dưỡng và nhắc nhở gia 
đình cùng thực hiện 
B. CHUẨN BỊ:
- Hình vẽ phóng to, đường đun khét ( nước màu ), rau luộc, nước đun sôi.
C-TIẾN TRÌNH:
 I/ Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS.
 II/ Kiểm tra bài cũ: 
Đậu hạt khô bảo quản như thế nào?
-Đậu hạt khô bảo quản chu đáo nơi khô ráo, mát mẻ, tránh sâu mọt.
 -Gạo không vo quá kỹ sẽ bị mất sinh tố B.
Rau, củ, quả, đậu hạt tươi bảo quản như thế nào?
 -Rửa rau thật sạch chỉ nên cắt thái sau khi rửa và không để rau khô héo.
 -Rau, củ, quả ăn sống nên gọt vỏ trước khi ăn.
 III/ Bài mới :
 * Giáo viên giới thiệu bài mới.
 + Những thực phẩm nào dể bị mất chất 
 dinh dưỡng khi chuẩn bị chế biến?
 + Tại sao phải quan tâm bảo quản chất II- Bảo quản chất dinh dưỡng trong khi 
 dinh dưỡng trong khi chế biến thức ăn? chế biến.
 1/ Tại sao phải quan tâm bảo quản chất 
 + Đun nấu lâu, rán lâu thực phẩm sẽ như dinh dưỡng trong khi chế biến thức ăn ?
 thế nào? +HS nghiên cứu thông tin SGK trả lời.
 - Đun nấu lâu, rán lâu thực phẩm sẽ mất 
 nhiều sinh tố, nhất là các sinh tố tan trong 
 -Những điều nào cần lưu ý khi chế biến nước, trong chất béo như sinh tố C, B, pp, 
 món ăn. A, D, E, K.
 + Cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi *Những điều cần lưu ý khi chế biến món 
 nước như thế nào? ăn.
 + Hâm lại thức ăn nhiều lần như thế nào - Cho thực phẩm vào luộc hay nấu khi 
 + Không nên dùng gạo như thế nào ? và nước sôi.
 vo gạo như thế nào ? - Khi nấu tránh khuấy nhiều.
 + Nấu cơm chắt nước thì như thế nào? - Không nên hâm lại thức ăn nhiều lần * Trong quá trình sử dụng nhiệt, các chất - Không nên dùng gạo xát quá trắng và 
 dinh dưỡng chịu nhiều biến đổi, dể bị biến vo kỹ gạo khi nấu cơm.
 chất hoặc tiêu huỹ bởi nhiệt. Do đó cần - Không nên chắt bỏ nước cơm, vì sẽ 
 phải quan tâm đến việc sử dụng nhiệt thích mất sinh tố B1
 hợp trong chế biến để giữ cho món ăn luôn 2/ Anh hưởng của nhiệt độ đối với thành 
 có giá trị dinh dưỡng cao. phần dinh dưỡng.
 + Khi đun nóng ở nhiệt độ quá cao (vượt HS nghiên cứu thông tin SGK và liên hệ 
 quá nhiệt độ làm chín chất đạm như thế thực tế trả lời.
 nào? )
 + Đun nóng nhiều vượt quá nhiệt độ nóng 
 chảy và nấu sôi ) chất béo như thế nào?
 + Chất đường khi đun khô đến 180o C như 
 thế nào? a- Chất đạm: Khi đun nóng ở nhiệt độ 
 + Chất tinh bột ở nhiệt độ cao như thế nào? quá cao, giá trị dinh dưỡng sẽ bị giảm đi
 + Khi đun nấu chất khoáng như thế nào b- Chất béo: Sinh tố A sẽ bị phân hủy 
 + HS trả lời. và chất béo sẽ bị biến chất.
 c- Chất đường bột: Sẽ bị biến mất 
 chuyển sang màu nâu có vị đắng chất dinh 
 dưỡng sẽ bị tiêu hủy hoàn toàn.
 *Chú ý: Nhắc nhở gia đình cùng thực hiện d- Chất khoáng: Một phần chất khoáng 
 sẽ hoà tan vào nước.
 e- Sinh tố: Trong quá trình chế biến các 
 sinh tố dể bị mất đi
IV/ Củng cố:
- GV cho HS đọc phần ghi nhớ.
- Cho HS đọc phần có thể em chưa biết.
Nêu những điều cần lưu ý khi chế biến món ăn?
- Cho thực phẩm vào hay nấu khi nước sôi.
- Khi nấu tránh khuấy nhiều.
- Không nên hâm thức ăn lại nhiều lần.
- Không nên dùng gạo xát quá trắng và vo kĩ gạo khi nấu cơm.
- Không nên chắt bỏ nước cơm vì sẽ mất sinh tố B1.
V/ Hướng dẫn về nhà 
- Về nhà học bài.
- Làm bài tập 3, 4 trang 84 SGK
- Hướng dẫn học sinh yếu kém:
- Chuẩn bị bài mới cá phương pháp chế biến thực phẩm. TIẾT: 44
Ngày soạn: 21/02/2021 CÁC PHƯƠNG PHÁP CHẾ BIẾN THỰC PHẨM
A-MỤC TIÊU:
-Sau khi học xong bài HS hiểu được tại sao cần phải chế biến thực phẩm.
1.Về kiến thức: 
-Nắm được các phương pháp chế biến món luộc, nấu, hấp, kho, để tạo nên món ăn 
ngon.
2.Về kỹ năng: 
-Biết cách chế biến các món ăn ngon, bổ dưỡng, hợp vệ sinh.
3.Về thái độ:
- Sử dụng phương pháp chế biến phù hợp để đáp ứng đúng mức nhu cầu ăn uống của 
con người.
B-CHUẨN BỊ:
 Tổ 1: Luộc ; Tổ 2: Kho
 Tổ 3: cơm ; Tổ 4: Xôi, nướng.
C-TIẾN TRÌNH:
 I/ Ổn định tổ chức: Kiểm diện HS.
 II/ Kiểm tra bài cũ: 
 Bài tập 4 trang 84 SGK ( 5đ )
 Bài tập 1 trang 84 SGK ( 4đ )
 -Sinh tố và chất khoáng
 III/ Bài mới:
 * Giới thiệu bài.
 + Tại sao phải chế biến thực phẩm? để tạo 
 nên những món ăn thơm ngon, chín mềm, 
 dể tiêu hoá, hợp khẩu vị.
 + Bữa cơm hàng ngày của gia đình em 
 thường dùng những ăn món gì? +HS liên hệ trả lời.
 * GV ghi lên bảng.
 * Thực phẩm sử dụng hàng ngày được chế I-Phương pháp chế biến thực phẩm có sử 
 biến bằng nhiều phương pháp. dụng nhiệt
 + Nhiệt có công dụng gì trong chế biến 
 thức ăn? +HS trả lời
 . * Nhiệt làm cho thực phẩm chín mềm, dể 
 hấp thu và thơm ngon hơn nhưng đồng 
 thời một phần dinh dưỡng bị mất đi trong
 quá trình chế biến nhất là sinh tố.
 * GV cho HS xem một dĩa rau luộc, hình 1/ Phương pháp làm chín thực phẩm trong 
 3-20 trang 85 SGK. nước:
 +HS quan sát, nhận xét. a-Luộc:
 + Luộc là làm chín thực phẩm trong môi Là làm chín thực phẩm trong môi 
 trường như thế nào? trường nhiều nước với thời gian đủ để thực 
 * Tuỳ theo yêu cầu của món ăn có thể cho phẩm chín mềm.
 thực phẩm vào luộc lúc nước lạnh. Ví dụ: Trứng, ốc, hến, trai. . . nước ấm nguyên * Quy trình thực hiện:
liệu động vật, nước sôi nguyên liệu thực -Làm sạch nguyên liệu thực phẩm.
vật. -Luộc chín thực phẩm
 -Bày món ăn vào dĩa, ăn kèm với nước 
 chấm hoặc gia vị thích hợp.
+ Cho ví dụ một số món lụôc lấy nước làm +HS cho ví dụ.
canh. Rau muống, bắp cải thịt.
+ Nước luộc như thế nào? * Yêu cầu kỹ thuật :SGK
 + Thực phẩm động vật như thế nào? -Nước luộc trong 
 -Thực phẩm động vật mềm, không nhừ 
 -Thực phẩm thực vật : Rau lá chín tới 
 có màu xanh, rau củ có bột chín bở.
 b-Nấu :
+ Nấu là gì ? -HS đọc 
+HS trả lời.
+ Trong các bữa ăn hàng ngày, món nào 
được gọi là món nấu.
+ Gọi HS đọc quy trình thực hiện SGK và * Yêu cầu kỹ thuật 
yêu cầu kt. Xem SGK trang 86
+ Trước khi nấu nguyên liệu thực phẩm 
làm như thế nào ? c-Kho : 
 Làm sạch, cắt thái phù hợp, tẩm ướp Là làm chín mềm thực phẩm trong 
gia vị có thể rán sơ qua cho ngấm gia vị và lượng nước vừa phải với vị măn đậm đà.
giữ độ ngọt khi nấu.
 -Khi nấu nguyên liệu nào nấu trước, * Quy trình thực hiện :SGK
động vật sau đó cho nguyên liệu thực vật 
vào nấu tiếp, nêm vừa miệng. Trình bày +HS đọc SGK
theo đặc trưng của từng món
-Thực phẩm như thế nào ?
+ Kho là làm như thế nào ?
+ Món kho có vị gì ?
+ Em hãy kể tên một vài món kho mà em * Yêu cầu kỹ thuật :SGK
biết ?
* Gọi HS đọc quy trình thực hiện và yêu 
cầu kỹ thuật trong sách giáo khoa.
+ Trước khi kho các nguyên liệu thực -HS liên hệ trả lời
phẩm ta làm như thế nào ? 
+ Nấu thực phẩm với lượng nước như thế 
nào ?
+ Thực phẩm như thế nào ? Mềm, nhừ, 2/ Phương pháp làm chín thực phẩm bằng 
không nát, ít nước hơi sánh hơi nước 
+ Màu như thế nào ? Vàng nâu a-Hấp ( đồ ) : Là làm chín thực phẩm bằng 
+Cho HS xem hình 3-21 trang 87 SGK. sức nóng của hơi nước.
+HS quan sát hình, trả lời. * Quy trình thực hiện.
+ Hấp là làm như thế nào ?
+ Kể tên và mô tả một số món hấp thường dùng. GV ghi lên bảng * Yêu cầu kỹ thuật
 Gọi HS đọc trong SGK. Xem trang 87 SGK
 Sau khi học xong bài này các em hãy về +HS đọc SGK.
 làm thử một món mà em thích. 3/ Phương pháp làm chín thực phẩm bằng 
 sức nóng trực tiếp của lửa
 Chúng ta đã học phần 1, 2 phương pháp * Nướng :
 làm chín thực phẩm như thế nào ? Trong Là làm chín thực phẩm bằng sức nóng 
 nước, bằng hơi nước, hôm nay chúng ta trực tiếp của lửa.
 sang phần 3
 +GV cho xem hình 3-22 trang 87 SGK và 
 xem món lá lốp nướng chay.
 +HS quan sát hình * Quy trình thực hiện
 + Nướng là làm chín thực phẩm như thế 
 nào ?
 * Chỉ dùng lửa, dưới thường là than củi, 
 nướng hai bên mặt của thực phẩm cho đến 
 khi vàng đều.
 + Người ta thường làm món nướng như thế 
 nào ?
 +HS trả lời.
 + Cho HS đọc SGK trang 87
 -Làm sạch nguyên liệu thực phẩm. * Yêu cầu kỹ thuật
 -Để nguyên hoặc cắt thái thực phẩm Xem SGK trang 87
 phù hợp, tẩm ướp gia vị đặt lên vĩ hoặc 
 xiên vào que tre vót nhọn.
 -Nướng vàng đều.
 -Trình bày đẹp theo đặc trưng của món.
 * GV cần lưu ý HS khi sử dụng phương 
 pháp này chỉ dùng than hoa để nướng, 
 không nướng bằng than đá, bếp dầu. 
 Nướng chín tới, không nướng quá sẽ bị 
 cháy khét, mất mùi thơm,tạo thành chất 
 độc.
IV/ Củng cố:
Cho biết sự khác nhau giữa nấu và luộc.
 Nấu có nêm mắm muối và gia vị.
Món luộc là làm như thế nào ?
 V/ Hướng dẫn về nhà :
-Về nhà học bài.
-Làm bài tập 1 trang 91 SGK
-Chuẩn bị bài tiếp theo
-Món nướng, món rán, món rang, món xào.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_4344_bao_quan_chat_dinh_duong_t.docx