Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1 - Phần I+II) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

docx 5 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 80
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1 - Phần I+II) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1 - Phần I+II) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1 - Phần I+II) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
 Giáo án Công nghệ 6 Ngày soạn:22/11/2020
Tuần: 12 Lớp 6B, 6A
 Tiết 23
 GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP 
I. Mục tiêu
1- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn 
nắp.
2 - Kỹ năng: Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp.
 Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình.
3-Thái độ: Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn 
sạch sẽ, gọn gàng.
4-Trọng tâm:Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
II-Chuẩn bị. 
1- GV: Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
2- HS: Đọc trước bài 10 nghiên cứu SGK
III-Tổ chức các hoạt động học tập.
1/ Ổn định tổ chức (1’) Kiểm diện HS
2/ Kiểm tra bài cũ :(2’)Không
Đvđ: Ai cũng muốn được ở trong ngôi nhà sạch sẽ ngăn nắp.Sự sạch sẽ ngăn nắp 
giúp cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, giữ được sức khỏe tốt, đồng 
thời làm tăng vẻ đẹp của ngôi nhà.
3/ Bài mới :
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 HĐ1.Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ ngăn I. Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
 nắp.(10p)
 GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.8 
 và hình 2.9.
 HS: Em có nhận xét gì về hai hình vẽ trên?
 HS trả lời: Hình 2.8 ngoài sân quang đãng 
 cây cảnh đẹp mắt, trong nhà dép guốc, 
 chăn màm bàn ghế sách vở gọn gàng.
 HS: Nhận xét.
 GV: Bổ sung
 HS trả lời: Hình 2.9 ngoài sân bừa bãi 
 trong phòng lộn xộn.
 HS: Nhận xét. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có 
 GV: Bổ xung môi trường sống sạch đẹp, khẳng định 
 H? Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? ( sự chăm sóc và giữ gìn bằng bàn tay 
 Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có môi con người.
 trường sống sạch đẹp, khẳng định sự chăm - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp ta luôn 
 sóc và giữ gìn bằng bàn tay con người) có ý thức, mọi người nhìn ta với con 
 HS: Ghi vở. mắt trân trọng yêu quý và thiện cảm.
 HĐ2.Tìm hiểu cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ II.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp
 ngăn nắp (27’) GV: Cho học sinh đọc 1.Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch 
 HS: Đọc bài. sẽ ngăn nắp
 H?:Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có ý 
 nghĩa như thế nào?( Làm cho ngôi nhà đẹp 
 đẽ ấm cúng. Bảo đảm sức khoẻ. Tiết kiệm 
 được thời gian sức lực trong gia đình.)
 HS: Trả lời.
 GV: Nhận xét
 HS: Bổ xung. - Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ ấm cúng.
 GV: Trong gia đình ai thường làm công - Bảo đảm sức khoẻ.
 việc nội trợ? - Tiết kiệm được thời gian sức lực trong 
 HS: ( Mẹ, Chị, Bà ) gia đình.
 GV: Nêu những sinh hoạt cần thiết trong 2.Các công việc cần làm để giữ gìn 
 gia đình?(Ăn uống , tắm giặt, vệ sinh..) nhà ở sạch sẽ ngăn nắp.
 HS: Trả lời a.Cần có nếp sống sinh hoạt như thế 
 GV: Em hãy nêu công việc thường làm nào?
 hàng ngày của em?(Đi học, nấu cơm, giặt - Cần phải vệ sinh cá nhân gấp chăn gối 
 quần áo, quét nhà, tắm rửa.) gọn gàng để các vận dụng đúng nơi quy 
 HS: Trả lời định.
 GV: Tại sao phải dọn dẹp nhà ở thường 
 xuyên? b. Cần làm những công việc gì?
 HS: Trả lời( Vì dọn dẹp thường xuyên thì - Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp 
 mỗi ngày chúng ta chỉ cần ít thời gian để đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu 
 dọn dẹp và làm cho căn nhà lúc nào cũng bếp, khu vệ sinh.
 sạch sẽ ngăn nắp làm cho không gian sống c. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường 
 luôn thoải mái.) xuyên
 Làm thường xuyên sẽ mất ít thời gian 
 và hiệu quả hơn.
 4. Củng cố ( 3’)
GV: Nêu những công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ ngăn nắp?
HS: Đọc phần ghi nhớ SGK
5. HDVN (2’)
- Học thuộc vở ghi, trả lời câu hỏi SGK
- Tập sắp xếp đồ đạc trong gia đình.
- HS: Đọc và chuẩn bị trước bài 11.
  Tiết 24
 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT( Tiết 1. Phần I,II)
I.Mục tiêu
1- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà 
ở.
2- Kỹ năng : Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí 
nhà ở.
Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở
3-Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của m×nh.
4-Trọng tâm: Cách trang trí tranh ảnh.
II-Chuẩn bị 
1- GV : tranh ảnh,bảng phụ.
2- HS : tranh ảnh
III-Tổ chức các hoạt động học tập
1/ Ổn định tổ chức (1’):
Kiểm diện HS: 
2/ Kiểm tra bài cũ (5’)
H?: Em hãy nêu những việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? Em đã giúp 
bố mệ được những việc gì, để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp?
Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu 
vệ sinh
3/ Bài mới 
Đvđ:Tranh ảnh thường dùng để trang trí tường nhà.nếu biết cách chọn tranh ảnh và 
cách bài trí sẽ tạo thêm sự vui mắt duyên dáng cho căn phòng, tạo cảm giác thoải mái 
dễ chịu.
 Hoạt động của GV và HS Nội dung 
 HĐ1: Tìm hiểu về tranh ảnh I. Tranh ảnh
 *.Tìm hiểu công dụng tranh, ảnh (4p) 1.Công dụng
 GV: Cho học sinh xem một số tranh ảnh - Tranh ảnh thường dùng để trang trí 
 H?: Nêu công dụng của tranh ảnh? nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui 
 HS: Có giá trị nghệ thuật tươi đầm ấm, thoải mái.
 GV: Tóm tắt nội dung: Tranh ảnh thường 
 dùng để trang trí nhà cửa làm đẹp cho căn 
 nhà, tạo sự vui tươi đầm ấm, thoải mái. 2.Cách chọn tranh ảnh
 *.Tìm hiểu cách chọn tranh ảnh (10’) a. Nội dung của tranh ảnh
 GV: Tranh được treo ở khu vực nào trong - Lựa chọn tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý 
 nhà? thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia 
 HS: Trả lời (Lựa chọn tranh ảnh tuỳ thuộc đình.
 vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế 
 gia đình.) b. Màu sắc của tranh ảnh
 GV: ở khu vực sinh hoạt chung nên trang - Tranh phong cảnh màu sắc rực rỡ 
 trí những loại tranh nào? sáng sủa.
 HS: Trả lời (Tranh ảnh gia đình hoặc tranh 
 phong cảnh màu sắc rực rỡ sáng sủa...) HS: Em hãy kể tên các loại tranh ảnh và 
nêu màu sắc của tranh?( Tranh cảnh biển, c. Kích thước tranh ảnh phải cân 
cảnh rừng cây, vườn hoa, tranh người con xứng hài hoà
gái... với màu sắc tự nhiên hoặc phối - Tranh to không nên treo ở khoảng 
màu..) tường nhỏ và ngược lại
GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập tình 
huống.( Cô giáo có 3 bức tranh khác nhau: 
1 tranh cảnh biển , 1 tranh lọ hoa, 1 tranh 
mâm ngũ quả. Các em hãy thảo luận nhóm 
để biết được nên treo những bức tranh này 
ở đâu trong nhà là hợp lý.)
HS: Thảo luận nhóm 6 em 1 nhóm trong 3 
phút.
GV: Gợi ý hướng dẫn.
HS: Đại diện trả lời. Gv nhận xét bổ sung 3.Cách trang trí tranh ảnh
*.Tìm hiểu cách trang trí (5’) - Tranh ảnh được lựa chọn và treo hợp 
GV: Cho học sinh quan sát hình 2.11 về lý làm cho căn phòng đẹp đẽ, ấm cúng 
cách treo tranh. tạo sự vui tươi thoải mái êm dịu.
H?: Nêu một số cách treo tranh ảnh?
HS: Trả lời.(Nên treo tranh vừa tầm mắt, 
ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh 
ảnh rải rác trên một bức tường)
H? Ở gia đình em đã treo những bức tranh 
nào , ở đâu.?
HS: Trả lời theo từng gia đình.
Gv: hướng dẫn, góp ý, bổ sung kiến thức 
cho các em.
HĐ 2: Tìm hiểu về Gương: II. Gương.
* Tìm hiểu công dụng của gương(5’) 1.Công dụng
H? Theo em gương có công dụng gì trong - Gương dùng để trang trí làm cho căn 
đời sống con người? phòng sạch sẽ sáng sủa.
HS: Trả lời(Gương dùng để trang trí làm 
cho căn phòng sạch sẽ sáng sủa)
GV: nhận xét bổ sung
* Tìm hiểu về cách treo gương ( 9’) 2.Cách treo gương
H? Ở nhà chúng ta thường thấy bó mẹ treo 
gương ở đâu? Vì sao lại treo ở đó?
HS : Trả lời (Gương treo trên tường phải to 
tạo cảm giác sâu cho căn phòng.Treo - Gương treo trên tường phải to tạo cảm 
gương trên bàn làm việc tạo cảm giác ấm giác sâu cho căn phòng
cúng ntiện sử dụng.) - Treo gương trên bàn làm việc tạo cảm 
GV: Nhận xét , bổ sung giác ấm cúng ntiện sử dụng.
H? Tại sao chúng ta thường treo gương trên 
phòng khách?
HS: Trả lời: (Tạo cho căn phòng rộng hơn 
và sáng hơn) 4: Củng cố (4’)
GV: Chốt lại nội dung bài.
- Trang trí nhà ở có vai trò rất quan trọng làm cho con người cảm thấy thoải mái vui 
tươi, hạnh phúc.
5. HDVN (2’)
- Học thuộc vở ghi
- Trả lời câu hỏi SGK, Tự trang trí nhà ở của mình.
+ Chuẩn bị bài sau:
GV: Một số ảnh đẹp về phòng ở.
HS: Đọc và chuẩn bị phần III, IV SGK.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2324_giu_gin_nha_o_sach_se_ngan.docx