Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1 - Phần I+II) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1 - Phần I+II) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Tiết 23+24: Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp - Trang trí nhà ở bằng một số đồ vật (Tiết 1 - Phần I+II) - Năm học 2020-2021 - Thái Quý

Giáo án Công nghệ 6 Ngày soạn:22/11/2020 Tuần: 12 Lớp 6B, 6A Tiết 23 GIỮ GÌN NHÀ Ở SẠCH SẼ NGĂN NẮP I. Mục tiêu 1- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh biết được thế nào là nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. 2 - Kỹ năng: Biết cần phải làm gì để giữ cho nhà ở luôn sạch sẽ ngăn nắp. Vận dụng được một số công việc vào cuộc sống gia đình. 3-Thái độ: Rèn luyện ý thức lao động có trách nhiệm với việc giữ gìn nhà ở luôn sạch sẽ, gọn gàng. 4-Trọng tâm:Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. II-Chuẩn bị. 1- GV: Chuẩn bị một số hình ảnh về nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. 2- HS: Đọc trước bài 10 nghiên cứu SGK III-Tổ chức các hoạt động học tập. 1/ Ổn định tổ chức (1’) Kiểm diện HS 2/ Kiểm tra bài cũ :(2’)Không Đvđ: Ai cũng muốn được ở trong ngôi nhà sạch sẽ ngăn nắp.Sự sạch sẽ ngăn nắp giúp cho mọi thành viên trong gia đình sống thoải mái, giữ được sức khỏe tốt, đồng thời làm tăng vẻ đẹp của ngôi nhà. 3/ Bài mới : Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1.Tìm hiểu nhà ở sạch sẽ ngăn I. Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp nắp.(10p) GV: Hướng dẫn học sinh quan sát hình 2.8 và hình 2.9. HS: Em có nhận xét gì về hai hình vẽ trên? HS trả lời: Hình 2.8 ngoài sân quang đãng cây cảnh đẹp mắt, trong nhà dép guốc, chăn màm bàn ghế sách vở gọn gàng. HS: Nhận xét. GV: Bổ sung HS trả lời: Hình 2.9 ngoài sân bừa bãi trong phòng lộn xộn. HS: Nhận xét. - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có GV: Bổ xung môi trường sống sạch đẹp, khẳng định H? Thế nào là nhà ở sạch sẽ, ngăn nắp? ( sự chăm sóc và giữ gìn bằng bàn tay Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp là nhà ở có môi con người. trường sống sạch đẹp, khẳng định sự chăm - Nhà ở sạch sẽ ngăn nắp giúp ta luôn sóc và giữ gìn bằng bàn tay con người) có ý thức, mọi người nhìn ta với con HS: Ghi vở. mắt trân trọng yêu quý và thiện cảm. HĐ2.Tìm hiểu cách giữ gìn nhà ở sạch sẽ II.Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp ngăn nắp (27’) GV: Cho học sinh đọc 1.Sự cần thiết phải giữ gìn nhà ở sạch HS: Đọc bài. sẽ ngăn nắp H?:Giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp có ý nghĩa như thế nào?( Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ ấm cúng. Bảo đảm sức khoẻ. Tiết kiệm được thời gian sức lực trong gia đình.) HS: Trả lời. GV: Nhận xét HS: Bổ xung. - Làm cho ngôi nhà đẹp đẽ ấm cúng. GV: Trong gia đình ai thường làm công - Bảo đảm sức khoẻ. việc nội trợ? - Tiết kiệm được thời gian sức lực trong HS: ( Mẹ, Chị, Bà ) gia đình. GV: Nêu những sinh hoạt cần thiết trong 2.Các công việc cần làm để giữ gìn gia đình?(Ăn uống , tắm giặt, vệ sinh..) nhà ở sạch sẽ ngăn nắp. HS: Trả lời a.Cần có nếp sống sinh hoạt như thế GV: Em hãy nêu công việc thường làm nào? hàng ngày của em?(Đi học, nấu cơm, giặt - Cần phải vệ sinh cá nhân gấp chăn gối quần áo, quét nhà, tắm rửa.) gọn gàng để các vận dụng đúng nơi quy HS: Trả lời định. GV: Tại sao phải dọn dẹp nhà ở thường xuyên? b. Cần làm những công việc gì? HS: Trả lời( Vì dọn dẹp thường xuyên thì - Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp mỗi ngày chúng ta chỉ cần ít thời gian để đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu dọn dẹp và làm cho căn nhà lúc nào cũng bếp, khu vệ sinh. sạch sẽ ngăn nắp làm cho không gian sống c. Vì sao phải dọn dẹp nhà ở thường luôn thoải mái.) xuyên Làm thường xuyên sẽ mất ít thời gian và hiệu quả hơn. 4. Củng cố ( 3’) GV: Nêu những công việc cần làm để giữ nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? HS: Đọc phần ghi nhớ SGK 5. HDVN (2’) - Học thuộc vở ghi, trả lời câu hỏi SGK - Tập sắp xếp đồ đạc trong gia đình. - HS: Đọc và chuẩn bị trước bài 11. Tiết 24 TRANG TRÍ NHÀ Ở BẰNG MỘT SỐ ĐỒ VẬT( Tiết 1. Phần I,II) I.Mục tiêu 1- Kiến thức: Sau khi học song, học sinh hiểu được mục đích của việc trang trí nhà ở. 2- Kỹ năng : Biết được công dụng của tranh ảnh, gương, rèm nhà cửa trong trang trí nhà ở. Lựa chọn được một số đồ vật để trang trí nhà ở 3-Thái độ: Giáo dục ý thức thẩm mỹ, ý thức làm đẹp của m×nh. 4-Trọng tâm: Cách trang trí tranh ảnh. II-Chuẩn bị 1- GV : tranh ảnh,bảng phụ. 2- HS : tranh ảnh III-Tổ chức các hoạt động học tập 1/ Ổn định tổ chức (1’): Kiểm diện HS: 2/ Kiểm tra bài cũ (5’) H?: Em hãy nêu những việc cần làm để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? Em đã giúp bố mệ được những việc gì, để giữ gìn nhà ở sạch sẽ ngăn nắp? Hàng ngày: Quét nhà, lau nhà dọn dẹp đồ đạc cá nhân gia đình làm sạch khu bếp, khu vệ sinh 3/ Bài mới Đvđ:Tranh ảnh thường dùng để trang trí tường nhà.nếu biết cách chọn tranh ảnh và cách bài trí sẽ tạo thêm sự vui mắt duyên dáng cho căn phòng, tạo cảm giác thoải mái dễ chịu. Hoạt động của GV và HS Nội dung HĐ1: Tìm hiểu về tranh ảnh I. Tranh ảnh *.Tìm hiểu công dụng tranh, ảnh (4p) 1.Công dụng GV: Cho học sinh xem một số tranh ảnh - Tranh ảnh thường dùng để trang trí H?: Nêu công dụng của tranh ảnh? nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui HS: Có giá trị nghệ thuật tươi đầm ấm, thoải mái. GV: Tóm tắt nội dung: Tranh ảnh thường dùng để trang trí nhà cửa làm đẹp cho căn nhà, tạo sự vui tươi đầm ấm, thoải mái. 2.Cách chọn tranh ảnh *.Tìm hiểu cách chọn tranh ảnh (10’) a. Nội dung của tranh ảnh GV: Tranh được treo ở khu vực nào trong - Lựa chọn tranh ảnh tuỳ thuộc vào ý nhà? thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia HS: Trả lời (Lựa chọn tranh ảnh tuỳ thuộc đình. vào ý thích chủ nhân và điều kiện kinh tế gia đình.) b. Màu sắc của tranh ảnh GV: ở khu vực sinh hoạt chung nên trang - Tranh phong cảnh màu sắc rực rỡ trí những loại tranh nào? sáng sủa. HS: Trả lời (Tranh ảnh gia đình hoặc tranh phong cảnh màu sắc rực rỡ sáng sủa...) HS: Em hãy kể tên các loại tranh ảnh và nêu màu sắc của tranh?( Tranh cảnh biển, c. Kích thước tranh ảnh phải cân cảnh rừng cây, vườn hoa, tranh người con xứng hài hoà gái... với màu sắc tự nhiên hoặc phối - Tranh to không nên treo ở khoảng màu..) tường nhỏ và ngược lại GV: Hướng dẫn học sinh làm bài tập tình huống.( Cô giáo có 3 bức tranh khác nhau: 1 tranh cảnh biển , 1 tranh lọ hoa, 1 tranh mâm ngũ quả. Các em hãy thảo luận nhóm để biết được nên treo những bức tranh này ở đâu trong nhà là hợp lý.) HS: Thảo luận nhóm 6 em 1 nhóm trong 3 phút. GV: Gợi ý hướng dẫn. HS: Đại diện trả lời. Gv nhận xét bổ sung 3.Cách trang trí tranh ảnh *.Tìm hiểu cách trang trí (5’) - Tranh ảnh được lựa chọn và treo hợp GV: Cho học sinh quan sát hình 2.11 về lý làm cho căn phòng đẹp đẽ, ấm cúng cách treo tranh. tạo sự vui tươi thoải mái êm dịu. H?: Nêu một số cách treo tranh ảnh? HS: Trả lời.(Nên treo tranh vừa tầm mắt, ngay ngắn, không nên treo quá nhiều tranh ảnh rải rác trên một bức tường) H? Ở gia đình em đã treo những bức tranh nào , ở đâu.? HS: Trả lời theo từng gia đình. Gv: hướng dẫn, góp ý, bổ sung kiến thức cho các em. HĐ 2: Tìm hiểu về Gương: II. Gương. * Tìm hiểu công dụng của gương(5’) 1.Công dụng H? Theo em gương có công dụng gì trong - Gương dùng để trang trí làm cho căn đời sống con người? phòng sạch sẽ sáng sủa. HS: Trả lời(Gương dùng để trang trí làm cho căn phòng sạch sẽ sáng sủa) GV: nhận xét bổ sung * Tìm hiểu về cách treo gương ( 9’) 2.Cách treo gương H? Ở nhà chúng ta thường thấy bó mẹ treo gương ở đâu? Vì sao lại treo ở đó? HS : Trả lời (Gương treo trên tường phải to tạo cảm giác sâu cho căn phòng.Treo - Gương treo trên tường phải to tạo cảm gương trên bàn làm việc tạo cảm giác ấm giác sâu cho căn phòng cúng ntiện sử dụng.) - Treo gương trên bàn làm việc tạo cảm GV: Nhận xét , bổ sung giác ấm cúng ntiện sử dụng. H? Tại sao chúng ta thường treo gương trên phòng khách? HS: Trả lời: (Tạo cho căn phòng rộng hơn và sáng hơn) 4: Củng cố (4’) GV: Chốt lại nội dung bài. - Trang trí nhà ở có vai trò rất quan trọng làm cho con người cảm thấy thoải mái vui tươi, hạnh phúc. 5. HDVN (2’) - Học thuộc vở ghi - Trả lời câu hỏi SGK, Tự trang trí nhà ở của mình. + Chuẩn bị bài sau: GV: Một số ảnh đẹp về phòng ở. HS: Đọc và chuẩn bị phần III, IV SGK.
File đính kèm:
giao_an_cong_nghe_lop_6_tiet_2324_giu_gin_nha_o_sach_se_ngan.docx