Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

docx 10 trang Kim Lĩnh 04/08/2025 300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành

Giáo án Công nghệ Lớp 6 - Bài 10: Lựa chọn và sử dụng trang phục - Năm học 2021-2022 - Hồ Nhật Thành
 Trường THCS Sơn Tiến Họ và tên : Hồ Nhật Thành
 Tổ : Khoa Học Tự Nhiên Ngày soạn : 02/01/2022
 CHỦ ĐỀ 3 : TRANG PHỤC VÀ THỜI TRANG
 BÀI 10: LỤA CHỌN VÀ SỮ DỤNG TRANG PHỤC
 Môn Công nghệ : Lớp 6
 Thời gian thực hiện 2 tiết (T 17)
 I . MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Nêu được các phương pháp lựa chọn trang phục.
- Giải thích được vì sao phải lựa chọn và sử dụng trang phục hợp lí, phù hợp với 
hoàn cảnh sử dụng.
 -Lựa chọn và sứ dụng được trang phục phù hợp với đặc diêm, sở thích của bản 
thân, tính chất công việc và điều kiện tài chính của gia đình.
2 ,Năng lực chung
-Tự nghiên cứu thu thập thông tin, dừ liệu qua nội dung trong SGK. đê trả lời các 
câu hởi của GV.
-Hợp tác theo nhóm giải quyết vấn đề trong nội dung lựa chọn và sử dụng trang 
phục.
-Giải quyết các vấn đề có gắn với thực tiền về lựa chọn và sử dụng trang phục.
3, Phẩm chất
-Có tinh thần tự học, chăm làm, nhiệt tình tham gia các công việc trong lóp.
-Giúp đỡ, chia sẻ với bạn bè khi hợp tác thảo luận.
-Có trách nhiệm trong hoạt động nhóm, lớp.
I .THIÉT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Chuẩn bị của giáo viên:
-SGK Công nghệ 6.
-Một số hình ảnh về trang phục phù họp với lứa tuồi, hoàn cành.
-Máy tính, máy chiếu.
2.Chuẩn bị của học sinh: Sgk, dụng cụ học tập, đọc bài trước theo sự hướng dân 
của giáo viên.
I .HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
A . Hoạt động mở đầu ,
a, Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b, Nội dung: GV trình bày vấn đề, HS trả lời câu hởi
c, Sản phẩm học tập: HS tiếp thu kiến thức và câu trả lời của HS
c ,Tổ chức thực hiện: +GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Theo em, một bộ trang phục nếu sử dụng trong 
nhiều hoàn cảnh như đi học, đi ngủ, đi chơi, đi thi đấu thể thao, đi lề hội,... có được 
không? Vì sao?
+HS xem tranh, tiếp nhận nhiệm vụ và nêu lên suy nghĩ của bản thân: Một bộ trang 
phục không thế sử dụng trong nhiều hoàn cảnh vì mồi trang phục có đặc điểm theo 
công dụng của nó.
+GV đặt vấn đề: Căn cứ vào đâu để đánh giá một người có mặc trang phục phù 
hợp hay không? Làm thế nào để lựa chọn, sử dụng trang phục một cách phù hợp, 
giữ được trang phục bền, đẹp? Đe hiểu rõ hơn, chúng ta tìm hiêu bài 10: Lựa chọn 
và sú' dụng trang phục.
B .HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC
Hoạt động 1: Phương pháp lụa chọn và sử dụng trang phục theo vóc dáng 
a,Mục tiêu: HS nêu và chỉ ra được phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục 
phù hợp với vóc dáng.
b,Nội dung: Bảng 10.1 trang 51 SGK.
c,Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d,Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1 : Chuyễn giao nhiệm vụ I . Phương pháp lựa chọn và sữ dung 
-Giáo viên chia cặp đôi , yêu cầu theo cặp đôi , một HS trang phục theo vóc dáng bảng 10.1trong 
hỏi môt HS trả lời nội dung bảng 10.1trong SGK SGK
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập 1 . Phương pháp lựa chọn theo vóc dáng 
+ HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến hành . 
thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dẫn khi học sinh cần sự giúp đờ.
Bưóc 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thăo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV gọi HS khác nhận xét và bô sung
Bước4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức: 
Muốn có một bộ trang phục đẹp, mồi người cần biết rõ
 vóc dáng của bản thân đế chọn chất liệu vải, màu săc.
 hoa văn cũng như kiêu may cho phù hợp với vóc dáng.
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở
 Hình 10.1 lựa chọn và sữ dung trang 
 phục theo vóc dáng
Lựa Vóc dang
chọn Cao , gầy Béo , Thấp Thấp , bé
Kiểu Quằn áo hoi rổng. thoải máiQuản cố áo vừa với co thẻ có các đưởngQuần cẳt áo có xếp lí tao đỗ 
dáng các đưởng cảt ngang cố doc theo thân phòng vừa phải xếp li
Vái Măt vải bóng thô. xổp Măt vài tron, phăng, cổ đồ Măt vải bổng thổ. xổp, có 
 đàn hòi đô đàn hồi
Máu sắc Màu sáng nhu màu Màu tốĩ như màu đen. màu Màu tưoi sáng, nén mãc 
 trắng, xanh nhat, hồng xanh đậm , màu nâu đâm đồng màu
 nhat. vàng nhat.
Hoa tiét Có dạng kẻ soc ngang Cỏ dạng kẻ soc dọc hoác Cỏ dạng kẻ soc dọc hoác 
 hoăc hoa tiết lớn hoa tiét vữa hoa tiét vữa
Phu kiên Túi , thẳt lưng to bản, Túi to có độ dài quá hông , Tui thắt lưng nhỏ, giày hở 
trang giày bét có mũi tròn thắt lưng có độ to vừa phải , mủi hoậc mũi nhon đồng 
phục dày cao gót hở múi hở múi màu với trang phuc
 hoặc mũi nhọn
 Bảng 10.1. Lưa chon và sữ dung trang phục theo vốc dáng
Hoạt động 2: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo lứa tuổi
a, Mục tiêu: Hình thành kiến thức về lựa chọn trang phục phù hợp với lứa tuổi.
b , Nội dung: Đặc điếm của trang phục phù họp với lứa tuổi trẻ em, thanh niên, 
trung niên, người già
c, Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d, Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN DỰ KIẾN SẢN PHẨM
VÀ HỌC SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 2. Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo 
+GV yêu cầu HS đọc nội dung mục lứa tuổi
2. Theo lứa tuổi trang 52 SGK. * ĐẶC ĐIỂM
+GV chia lớp thành 4 nhóm HS, giao +Trẻ em: kiêu dáng rộng, thoải mái, màu sắc tươi sáng, 
cho nhiệm vụ nêu đặc điêm trang hoạt tiết trang trí vui mắt, loại vải mềm dề thấm hút mồ 
phục của từng lứa tuổi. hôi, có độ co giãn.
Bước 2 : Học sinh thực hiện nhiệm +Thanh niên: đa dạng, phong phú về kiểu dáng và chất 
vụ học tập liệu, màu sắc tươi trẻ
+ HS nghe GV giảng bài , Tiếp nhận +Trung niên : Kiểu dáng , chất liệu , màu sắc trang nhã , 
câu hỏi và tiến hành thảo luận lịch sự 
+ Giáo viên quan sát , Hướng dẫn khi + Người già : Kiểu dáng rộng , thoải mái , chất liệu thấm 
học sinh cần sự giúp đỡ . hút mồ hôi tốt , màu sắc nhã nhặn với hoa tiết đơn giản .
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động 
và thảo luận
+ HS trình bày kết quả
+ GV gọi HS khác nhận xét và bổ 
sung
Bước 4: Đánh giá kết quả thực 
hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuân kiến 
thức
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở. Hình 10.2 Lựa chọn và sữ dụng trang phục theo lứa tuổi
Hoạt động 3: Phương pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo hoàn cảnh sử dụng
a, Mục tiêu: Hình thành được kiến thức lựa chọn và sử dụng trang phục phù họp với hoàn cảnh 
sử dụng.
b, Nội dung: Câu hỏi hình thành kiến thức trang 53 SGK.
c , Sản phẩm học tập: Câu trà lời của HS.
d ,Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC DỰ KIẾN SẢN PHẨM
SINH
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 3. Phuong pháp lựa chọn và sử dụng trang 
- GV chia nhóm HS, yêu cầu đọc nội dung mục 3. phục theo hoàn cảnh sử dụng
Theo hoàn cánh sử dụng, quan sát hình 10.3 trang -Tùy thuộc vào hoàn cảnh sử dụng, việc 
53 SGK và cho biết các trang phục này được sử lựa chọn kiểu dáng, màu sắc, chất liệu,... 
dụng trong hoàn cảnh nào? Nêu đặc điểm nổi bật của trang phục khác nhau:
của những trang phục đó? + Trang phục đi học: kiểu dáng rộng, thoải 
 mái với kiểu may đơn giản. Vải sợi pha có 
 màu sắc nhã nhặn.
 + Trang phục lao động, sản xuất: kiểu dáng 
 rồn, thoải mái với kiểu may đơn giản. Vải 
 sợi bông, thoáng mát, dề thấm hút mồ hôi, 
 có màu sẫm.
 + Trang phục thể thao:kiểu dáng phụ thuộc 
 vào từng môn thê thao. Vải co giãn, thấm 
 hút mồ hôi tốt, có màu sắc tươi sáng. + Hình 10 .3a là trang phục đi học gọn 
 gàng , lịch sự , màu sắc nhã nhặn 
 + Hình 10 .3b là trang phục lao động kiểu 
 dáng rộng , thoải mái dễ thuận tiện cho các 
 hoạt động , có màu sẩm , có dãi phản 
 quang 
 + Hình 10.3c là trang phục thể thao , kiểu 
 dáng thoải mái , màu sắc tươi trẻ
 + Hình 10.3d là trang phục mặc ở nhà , 
 màu sắc tươi trẻ
 Hình 10.3e là trang phục đi chơi , kiểu 
 dáng rộng 
 + Hình 10.3g là trang phục lễ hội kiểu dáng 
 cầu kì
Bước 2: Học sinh thực hiện nhiệm vụ học tập 
+HS nghe GV giảng bài , Tiếp nhận câu hỏi và tiến 
hành thảo luận 
+ GV quan sát , hướng dẫn khi học sinh cần sự 
giúp đỡ 
Bước 3 : Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận 
+HS trình bày kết quả
GV gọi HS khác nhận xét và bố sung 
Bưóc 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học 
tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuấn kiến thức 
+ Hs ghi chép bài đầy đủ vào vở.
Hoạt động 4: Phuong pháp lựa chọn và sử dụng trang phục theo sự đông bộ của trang phục
a . Mục tiêu: Hình thành được kiến thức lựa chọn và sử dụng trang phục theo sự đồng bộ của 
trangphục. b . Nội dung: Yêu cầu hình thành kiến thức trang 54 SGK.
c . Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS.
d . Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌC SINH DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 4 Phuong pháp lựa chọn theo sự đồng 
GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi : Quan sát hình 10.4 và bộ của trang phục
sự nhận xét đồng bộ của trang phục ? *Phương pháp lựa chọn và sữ dụng 
 trang phục theo sự đồng bộ của trang 
 phục
 + Khi lựa chọn trang phục cần chú ý 
 đến sự kết hợp giữa quần và áo và phụ 
 kiện đi kèm để tạo nên sự thống nhất về 
 màu sắc và phong cách trang phục 
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
 + HS nghe GV giảng bài, tiếp nhận câu hỏi và tiến 
hành thảo luận.
+ GV quan sát, hướng dần khi học sinh cần sự giúp đờ.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ HS trình bày kết quả:
 • Hình 10.4a: Màu sắc của dép (đỏ, ghi đậm) 
 đồng bộ với màu sắc cúa áo và váy.
 • Hình 10.4b: Đồng bộ về phong cách thể thao, 
 đồng bộ về màu sắc của áo và tất, giày và quần.
 • Hình 10.4c: Đồng bộ về phong cách thê thao, 
 đồng bộ về màu sắc cũa áo, mũ, giày. Hình 10.4d: Đồng bộ về phong cách thể thao, đồng bộ 
về màu sắc của áo khoác ngoài và giày, quần và túi
+ GV gọi HS khác nhận xét và bố sung
Bước 4 : Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học 
tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức + Hs ghi 
chép bài đầy đủ vào vở.
Hoạt động 5: Thực hành lựa chọn và sử dụng trang phục
a. Mục tiêu: HS vận dụng được kiến thức đã học để thực hành lựa chọn và sử dụng trang phục 
phù hợp.
b .Nội dung: Tinh huống đưa ra trong trang 54 SGK
c . Sản phấm học tập: Câu trả lời của HS.
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GIÁO VIÊN VÀ DỰ KIẾN SẢN PHẨM
HỌC SINH
Hướng dẫn HS tự đọc ở nhà II . THỰC HÀNH LỰA CHỌN VÀ SỮ DỤNG 
 TRANG PHỤC 
 Bước 1 : Hình thành lựa chọn trang phục 
 + Có sẵn ?
 + May đồ ?
 + May sẵn ?
 Bước 2 : Xác định ,mô tả , xếp loại các tiêu chí lựa 
 chọn trang phục phù hợp . 
 Bảng 10.2 Tiêu chí lựa chọn trang phục 
 Bước 3: Vẽ , mô tả hoặc sưu tầm hình ảnh trang phục mà em lựa chọn . 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
b . Nội dung: Sử dụng sgk, kiến thức đã học đế hoàn thành bài tập
c . Sản phẩm học tập: Kết quả của HS.
d . Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS thực hiện trả lời câu hỏi:
1, Trang phục của mồi người trong hình 10.1 có phù họp với vóc dáng của họ không? Vì sao?
2, Trang phục của mồi người trong hình 10.2 có phù họp với lứa tuôi của họ không? Vì sao?
 HÌNH 10 .2 . LỰA CHỌN VÀ SỮ DỤNG TRANG PHỤC THEO LỨA TUỔI
3, Khi đi học em sẽ lựa chọn trang phục nào? 4, Khi lựa chọn theo sự đồng bộ cùa trang phục cần chú ý tới điều gì?
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, trả lời câu hỏi:
1.
+ Hình 10.la: Nữ mặc phù hợp, nam chưa phù họp. Vì người nam có vóc dáng cao, 
gầy nhưng lại mặc màu tối và quần kiểu dáng vừa sát cơ thể, tạo cảm giác người 
nam cao và gầy hơn. Nừ mặc áo kẻ ngang, quần ống rộng tạo cảm giác người mập 
mập hơn.
+ Hình 10. Ib: Nữ phù họp, nam chưa phù hợp. Vì hai người có vóc dáng thấp, béo. 
Người nữ mặc bộ kẻ sọc màu tối tạo cảm giác thon gọn hơn, người nam mặc áo kẻ 
ngang to tạo cảm giác béo hơn.
+ Hình 10.1c: Nam phù họp. Nữ chưa phù hợp do vóc dáng của người thấp, bé nữ 
mặc quần áo rộng, màu sẫm tạo cảm giác trang phục “nuốt” người. Nam mặc màu 
sáng, quần áo vừa với cơ thể.
2.
+ Trong hình 10.2 có hình a và d là trang phục cho thanh niên và người già là phù 
họp với lứa tuối vì trang phục với người già kiểu dáng rộng, thoải mái, màu sắc nhã 
nhặn còn trang phục cho thanh niên màu sắc tươi trẻ, lịch sự.
+ Hình b và c không phù họp do trang phục cho lứa tuổi HS là tuôi hôn nhiên, ngây 
thơ của trẻ khi mặc quần áo may vải dày, cứng, kiếu dáng không phù hợp sẽ làm 
cho trẻ già đi. Ngược lại, người trung tuổi mặc những trang phục may quá cầu kì, 
diêm dúa, màu sắc loè loẹt không phù hợp với lứa tuồi.
3, Khi đi học em lựa chọn đồng phục học sinh đê mặc.
4, Khi lựa chọn trang phục em chú ý vóc dáng, độ tuối, sở thích và điều kiện tài 
chính của gia đình.
+GV nhận xét, đảnh giá, chuản kiến thức.
D. HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG
a, Mục tiêu: Vận dụng kiến thức đã học vào thực tiễn cuộc sống.
b .Nội dung: Sử dụng kiến thức đã học để hỏi và trả lời, trao đôi
b ,Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS
c, Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS về nhà:
1, Hãy tự xác định vóc dáng của em đề lựa chọn màu vải, hoạt tiết phù hợp với vóc 
dáng mình.
2,Trong buối lao động vệ sinh lớp học, có một bạn nữ mặc một chiếc váy công 
chúa lộng lầy đê đi lao động? Theo em, bạn nữ mặc như vậy có phù hợp không? Vì 
sao?
3,Khi đi vào nơi tôn nghiêm (đền, chùa, nhà thờ,...) có một nhóm anh chị học sinh mặc quấn áo ngắn, bó sát.Theo em, các anh chị mặc trang phục như vậy có phù hợp 
không? Vì sao?
4,Bạn em có vóc dáng cao, to. Em hãy đưa ra lời khuyên để bạn có thể lựa chọn 
trang phục phù hợp với vóc dáng của mình.
5, Em hãy làm mới trang phục của mình bằng cách kết hợp các trang phục đnag có 
tạo ra 3 - 5 bộ trang phục khác nhau.
+HS tiếp nhận nhiệm vụ, về nhà hoàn thành nhiệm vụ và báo cáo vào tiết học sau
+GV tông két lại thức cần nhớ của bài học, đánh giả kết quả học tập trong tiết học.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_cong_nghe_lop_6_bai_10_lua_chon_va_su_dung_trang_phu.docx