Giáo án Chính tả 3 - Tuần 7, 8

MÔN: CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP)

BÀI: TRẬN BÓNG DƯỚI LÒNG ĐƯỜNG

I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:

- Chép lại chính xác một đoạn trong truyện “Trận bóng dưới lòng đường”.

- Làm bài tập chính tả phân biệt cách viết các âm đầu dễ lẫn tr/ ch.

- Ôn bảng chữ: + Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng.

 + Thuộc lòng 11 tên chữ.

II.Đồ dùng:

- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu

- HS: Sgk, bảng con, vở

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 8 trang linhnguyen 220
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 3 - Tuần 7, 8", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Chính tả 3 - Tuần 7, 8

Giáo án Chính tả 3 - Tuần 7, 8
Tuần: 7
Môn: Chính tả (tập chép)
Bài: trận bóng dưới lòng đường
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Chép lại chính xác một đoạn trong truyện “Trận bóng dưới lòng đường”.
- Làm bài tập chính tả phân biệt cách viết các âm đầu dễ lẫn tr/ ch.
- Ôn bảng chữ: + Điền đúng 11 chữ và tên chữ vào ô trống trong bảng.
 + Thuộc lòng 11 tên chữ. 
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: quãng trời
- Lớp viết bảng con: nép
B. Bài mới: 35’
1. GTB: 1’
2. HD tập chép 24’
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
* Giúp HS nắm nội dung củabài
(?) Tìm những chi tiết cho thấy Quang rất ân hận trước tai nạn do mình gây ra?
-  lén nhìn sang, sợ tái cả người. Quang nhận thấy chiếc lưng còng của ông cụ sao giống lưng ông nội thế “ xin lỗi cụ!”
* Giúp HS nhận xét:
(?) Những chữ nào trong đoạn văn cần viết hoa?
(?) Lời của các nhân vật được đặt sau những dấu câu gì?
- HS nêu.
- dấu hai chấm, gạch đầu dòng
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
-HS viết bảng: xích lô, quá quắt
* Cho HS xem chữ mẫu: xích lô, quá quắt, lưng còng, ông nội, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2a(tr ): bảng phụ
- HS nêu yêu cầu
10’
1HS lên làm, lớp làm vở:
tròn, Chẳng, trâu(là cái bút mực)
- Bài 3:
- HS nêu yêu cầu
11 HS nối tiếp làm trên bảng
2- 3 HS đọc tên 11 chữ
- HS đọc thuộc tên 11 chữ
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy :	
 Thứ năm ngày 20 tháng 10 năm 2016	
Tuần: 7
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: bận
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viếtchính xác, trình bày đúng các khổ 2 và 3 của bài.
- Ôn luyện vần khó: oen/ en, làm đúng bài tập phân biệt tiếng bắt đầu bằng tr/ ch.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở, bảng nhóm(bài tập 3a)
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: tròn trĩnh
- Lớp viết bảng con: giò chả
B. Bài mới:
35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp HS nắm nội dung củabài
(?) Bé bận làm gì?
- Bé bận bú, bận chơi, khóc, cười, nhìn ánh sáng.
* Giúp HS nhận xét:
 (?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa?
- HS nêu
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: 
- HS viết bảng: cấy lúa, thổi nấu, 
* Cho xem chữ mẫu: cấy lúa, thổi nấu, ánh sáng, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- văn xuôi
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2(tr ): bảng nhóm
- HS nêu yêu cầu 
10’
(?) So sánh oen/ en?
* Bài 3a: bảng phụ
1 HS làm bảng, lớp làm vở.
- HS nêu.
- HS nêu yêu cầu
- HS hoạt động nhóm4, viết bảng nhóm.
- Gắn bảng, nêu kết quả
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 8
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: các em nhỏ và cụ già
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn 4 trong bài. 
- Làm đúng bài tập chính tả tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/ d/ gi theo nghĩa đã cho.
- Giáo dục hs ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: thổi nấu
- Lớp viết bảng con: cấy lúa
B. Bài mới:
35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp hs nắm nội dung của bài
(?) Đoạn này kể chuyện gì?
- Cụ già nói với các bạn nhỏ lí do khiến cụ buồn: Cụ bà ốm nặng, phải nằm viện, khó qua khỏi. Cụ cảm ơn lòng tốt của các bạn. Các bạn làm cho cụ cảm thấy lòng nhẹ hơn.
* Giúp hs nhận xét:
(?) Đoạn viết có mấy câu?
(?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa?
(?) Lời ông cụ được đánh dấu bằng những dấu gì?
7 câu
- HS nêu
- Hai chấm, gạch đầu dòng.
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: ốm nặng, xe buýt, 
* Cho HS xem chữ mẫu: ốm nặng, xe buýt, nghẹn ngào, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- văn xuôi
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
10’
- Bài 2a(tr ): Bảng phụ
- HS nêu yêu cầu
- HS làm cặp đôi.
- HS nêu kết quả.
 GV nhận xét
- HS nhận xét.
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
 Thứ năm ngày 27 tháng 10 năm 2016Tuần: 8
Môn: Chính tả ( nhớ- viết)
Bài: tiếng ru
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nhớ và viết lại chính xác khổ thơ 1 và 2. Trình bày đúng hình thức của bài thơ viết theo thể lục bát.
- Làm đúng bài tập tìm các từ chứa tiếng bắt đầu bằng r/ d/ gi theo nghĩa đã cho.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: giặt giũ
- Lớp viết bảng con: rét run
B. Bài mới:
35’
1. GTB: 1’
2. HD nhớ- viết 24’
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại(thuộc lòng)
* Giúp HS nắm nội dung củabài
(?) Con người muốn sống phải làm gì?
(?) Đoạn thơ khuyên chúng ta điều gì?
- Phải yêu thương đồng loại.
- Phải sống cùng cộng đồng và yêu thương nhau.
* Giúp hs nhận xét:
(?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- HS nêu
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: làm mật, yêu nước
* Cho HS xem chữ mẫu: làm mật, yêu nước, nhân gian, đốm lửa 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- Thơ lục bát
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
(?) Dòng thơ nào có dấu chấm phẩy?
(?) Dòng thơ nào có dấu gạch nối?
(?) Dòng thơ nào có dấu chấm hỏi, chấm than?
- HS nêu
2
7
7, 8
* HS đọc đồng thanh bài viết
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập: 10’
- Bài 2 (tr ):
- HS nêu yêu cầu.
- HS làm cặp đôi: Một HS đọc nghĩa- một HS nêu từ: rán, dễ, giao thừa
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_3_tuan_7_8.doc