Giáo án Chính tả 3 - Tuần 5, 6

MÔN: CHÍNH TẢ ( NGHE- VIẾT)

BÀI: NGƯỜI LÍNH DŨNG CẢM

I. Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng viết chính tả:

- Nghe viết chính xác một đoạn trong bài Người lính dũng cảm.

- Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu l/ n dễ lẫn.

 2. Ôn bảng chữ:

- Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống.

- Thuộc lòng tên 9 chữ trong bảng.

3. Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.

II.Đồ dùng:

- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu

- HS: Sgk, bảng con, vở

 

doc 8 trang linhnguyen 200
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 3 - Tuần 5, 6", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Chính tả 3 - Tuần 5, 6

Giáo án Chính tả 3 - Tuần 5, 6
Tuần:5
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: người lính dũng cảm
I. Mục tiêu: 1.Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác một đoạn trong bài Người lính dũng cảm.
- Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm đầu l/ n dễ lẫn.
 2. Ôn bảng chữ: 
- Biết điền đúng 9 chữ và tên chữ vào ô trống.
- Thuộc lòng tên 9 chữ trong bảng. 
3. Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: loang lổ
- Lớp viết bảng con: căn lớp
B. Bài mới: 35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp hs nắm nội dung của bài
(?) Đoạn văn này kể chuyện gì?
- Lớp học tan. Chú lính nhỏ rủ viên tướng ra vườn sửa hàng rào, viên tướng không nghe. Chú nói :Nhưng như vậy là hèn!” và quả quyết bước về phía vườn trường. Các bạn nhìn chú ngạc nhiên, rồi bước nhanh theo chú. 
* Giúp HS nhận xét:
(?) Đoạn văn có mấy câu?
(?) Những chữ nào trong đoạn văn được viết hoa?
(?) lời các nhân vật được đánh dấu bằng những dấu gì?
6 câu
- đầu câu, tên riêng 
- viết sau dấu hai chấm, xuống dòng, gạch đầu dòng.
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: 
-HS viết bảng: quả quyết, sững lại,
* Cho HS xem chữ mẫu: quả quyết, sững lại, khoát tay, vườn trường, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2a(tr )
- HS đọc yêu cầu
10’
2- 3 HS đọc 
- Bài 3:
- HS nêu yêu cầu
9 HS nối tiếp điền bảng
3- 4HS đọc tên chữ
- HS học thuộc 9 tên chữ.
1- 2HS đọc theo đúng thứ tự 28 tên chữ đã học.
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy :	
 Thứ năm ngày 6 tháng 10 năm 2016	
Tuần: 5
Môn: Chính tả (tập chép)
Bài: mùa thu của em
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Chép lại chính xác bài thơ Mùa thu của em (từ SGK).
- Từ bài chép củng cố cách trình bày bài thơ thể 4 chữ: Chữ đầu các dòng thơ viết hoa, tất cả các dòng thơ cách lề 2 ô li.
- Ôn luyện vần khó- vần oam. Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm dễ lẫn l/ n.
- Giáo dục hs ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu, 2 bảng nhóm(bài tập 3a)
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: quả quyết
- Lớp viết bảng con: sững lại
B. Bài mới:
35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp HS nắm nội dung của bài
(?) Bài thơ tả những màu sắc nào của mùa thu?
- màu vàng của hoa cúc, màu xanh của cốm. 
* Giúp HS nhận xét:
(?) Bài viết theo thể thơ nào?
(?) Tên bài viết ở vị trí nào?
 (?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa
- thơ 4 chữ
- giữa trang vở
- HS nêu
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD hs viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: nghìn, lá sen,
* Cho HS xem chữ mẫu: nghìn, lá sen, trời, thân quen,
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- văn xuôi
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* HS chép bài vào vở(nhìn SGK)
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2(tr ):
- HS làm vở, một HS điền bảng: 
a. oàm b. ngoạm c. nhoàm
10’
* Bài 3a:
- HS nêu yêu cầu
1HS lên làm: nắm, lắm, gạo nếp
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 6
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: bài tập làm văn
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nghe viết chính xác đoạn văn tóm tắt truyện Bài tập làm văn. Biết viết tên riêng nước ngoài.
- Làm đúng bài tập phân biệt cặp vần eo/ oeo; phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu dễ lẫn s/ x.
- Giáo dục hs ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: thân quen
- Lớp viết bảng con: lá sen
B. Bài mới:
35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 hs đọc lại
viết: 24’
* Giúp hs nắm nội dung của bài
(?) Cô- li- a đã làm gì khi mẹ bảo bạn đi giặt quần áo?
- lúc đầu ngạc nhiên, nhưng rồi vui vẻ đi làm, vì đó là việc bạn đã nói trong bài tập làm văn 
* Giúp hs nhận xét:
(?) Tìm tên riêng có trong bài chính tả?
(?) Tên riêng đó được viết như thế nào?
- Cô- li- a
- viết hoa chữ cái đầu tiên, đặt gạch nối giữa các chữ. 
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD hs viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: Cô- li- a, lúng túng, 
* Cho hs xem chữ mẫu: Cô- li- a, lúng túng, ngạc nhiên, quần áo, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- văn xuôi
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
10’
- Bài 2(tr 48): Bảng phụ
(?) So sánh vần oe/ oeo?
2 đội, mỗi đội 3HS thi tiếp sức:
Khoeo chân, người lẻo khoẻo, ngoéo tay.
- HS nêu
- Bài 3a:
- HS nêu yêu cầu.
1HS lên điền: siêng, sáng
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
 Thứ năm ngày 13 tháng 10 năm 2016Tuần: 6
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: nhớ lại buổi đầu đi học
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nghe – viết, trình bày đúng một đoạn trong bài. Biết viết hoa các chữ đầu dòng, đầu câu, ghi đúng các dấu câu.
- Phân biệt được các cặp vần khó eo/ oeo, phân biệt cách viết một số tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn(s/ x, ươn/ ương) 
- Giáo dục hs ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở, bảng nhóm(bài tập 3a)
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: khoeo chân
- Lớp viết bảng con: khéo léo
B. Bài mới:
35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp HS nắm nội dung của bài
(?) Tâm trạng của đám học trò mới như thế nào?
- bỡ ngỡ, rụt rè
* Giúp HS nhận xét:
(?) Đoạn văn có mấy câu?
(?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
3 câu
- HS nêu
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: rụt rè, nép, 
* Cho HS xem chữ mẫu: rụt rè, nép, bỡ ngỡ, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- Thơ lục bát
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập: 10’
- Bài 2 (tr ):
- HS làm vở, một HS điền bảng: 
nhà nghèo, đường ngoằn ngoèo, cười ngặt nghẽo, ngoẹo đầu.
- Bài 3a: Bảng nhóm
- GV nhận xét, đánh giá.
- HS nêu yêu cầu
- HS hoạt động nhóm 4, làm bảng nhóm: siêng năng, xa, xiết
- HS gắn bảng, nêu kết quả. 
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_3_tuan_5_6.doc