Giáo án Chính tả 3 - Tuần 30, 31
MÔN: CHÍNH TẢ ( NGHE- VIẾT)
BÀI: LIÊN HỢP QUỐC
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài Liên hợp quốc. Viết đúng các chữ số.
- Làm đúng bài tập điền tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr/ ch. Đặt câu đúng với các từ ngữ mang âm trên.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 3 - Tuần 30, 31", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Chính tả 3 - Tuần 30, 31

Tuần: 30 Môn: Chính tả ( nghe- viết) Bài: Liên hợp quốc I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài Liên hợp quốc. Viết đúng các chữ số. - Làm đúng bài tập điền tiếng có âm đầu hoặc vần dễ lẫn: tr/ ch. Đặt câu đúng với các từ ngữ mang âm trên. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ 1 HS viết: sức khoẻ Lớp viết: dân chủ B. Bài mới: 36’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 25’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Liên hợp quốc thành lập nhằm mục đích gì? (?) Có bao nhiêu thành viên tham gia Liên hợp quốc? (?) Việt Nam trở thành thành viên Liên hợp quốc vào lúc nào? - Bảo vệ hoà bình, tăng cường hợp tác và phát triển giữa các nước. 191 nước và vùng lãnh thổ. 20- 9- 1977 * Giúp HS nhận xét: (?) Đoạn viết có những chữ số nào? (?) Cần trình bày như thế nào khi viết các chữ số chỉ ngày, tháng, năm? 24- 10- 1945, tháng 10 năm 2002, 191, 20- 9- 1977. - Viết dấu gạch nối giữa các chữ số chỉ ngày, tháng, năm. * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: -HS viết bảng: 24- 10- 1945, lãnh thổ * Cho HS xem chữ mẫu: 24- 10- 1945, lãnh thổ, thế giới *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a(trang 100): bảng phụ - HS nêu yêu cầu 10’ - Bài 3: Bảng nhóm - GV nhận xét, đánh giá. 2 HS lên thi làm: buổi chiều, thuỷ triều, triều đình, chiều chuộng, ngược chiều, chiều cao - HS nêu yêu cầu - HS viết bảng nhóm, gắn bảng, nêu kết quả. C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy : Thứ năm ngày tháng năm 2017 Tuần: 30 Môn: Chính tả ( nhớ - viết) Bài: một mái nhà chung I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nhớ và viết lại chính xác 3 khổ thơ đầu của bài “Một mái nhà chung”. - Làm đúng bài tập điền vào chỗ trống tiếng có âm dễ viết sai: tr/ ch. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ 1 HS viết: che chở Lớp viết: cầu tre B. Bài mới: 36’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài. 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 25’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Ba khổ thơ nói đến những mái nhà riêng của ai? - của chim, của cá, của dím, của ốc, của bạn nhỏ. * Giúp HS nhận xét: (?) Tìm những chữ được viết hoa trong bài viết? Vì sao phải viết hoa những chữ đó? - Các chữ cái đầu tên bài, đầu dòng. * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: lá biếc, rập rình * Cho HS xem chữ mẫu: lá biếc, rập rình, nghìn, sóng xanh *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a: bảng phụ - HS nêu yêu cầu 10’ 1 HS lên làm: ban trưa, trời mưa, che, không chịu. 2- 3 HS đọc bài. C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 31 Môn: Chính tả ( nghe- viết) Bài: bác sĩ y- éc- xanh I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả: - Nghe- viết chính xác đoạn thuật lại lời bác sĩ Y- éc- xanh. - Làm đúng bài tập phân biệt âm đầu dễ sai: r/ d/ gi và dấu thanh dễ lẫn: dấu hỏi, dấu ngã. Viết đúng chính tả lời giải câu đố. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - 1HS viết: rập rình - Lớp viết bảng con: lá biếc B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 24’ * Giúp HS nắm nội dung của bài (?) Vì sao bác sĩ Y- éc- xanh là người Pháp nhưng ở lại Nha Trang? - Vì ông coi Trái Đất này là ngôi nhà chung. Những đứa con trong nhà phải biết yêu thương, giúp đỡ lẫn nhau. Ông quyết định ở lại Nha Trang để nghiên cứu những bệnh nhiệt đới. * Giúp HS nhận xét: (?) Những chữ nào trong bài phải viết hoa? - HS nêu. (?) Những chữ nào dễ lẫn? - HS nêu * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: Nha Trang, nơi nào * Cho HS xem chữ mẫu: Nha Trang, nơi nào, rộng mở, bình yên *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế ngồi viết chính tả? - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: 10’ - Bài 2a(tr 108): Bảng phụ - Bài 3: - HS nêu yêu cầu. 1 HS lên làm: dáng hình, rừng xanh, rung mành. 1 HS lên làm: gió C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò:2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Thứ năm ngày tháng năm 2017 Tuần: 31 Môn: Chính tả (nhớ - viết) Bài: bài hát trồng cây I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả: - Nhớ- viết chính xác, trình bày đúng 4 khổ thơ đầu. - Làm đúng các bài tập điền tiếng có âm đầu dễ lẫn r/ d/ gi. Biết đặt câu với từ ngữ mới vừa hoàn chỉnh. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - 1HS viết: dáng hình - Lớp viết bảng con: rừng xanh B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 24’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Cây xanh mang lại những gì cho con người? - tiếng hát mê say của chim, ngọn gió mát làm rung cành cây, hoa lá, bóng mát trong vòm cây làm con người quên nắng xa đường dài, hạnh phúc được mong chờ cây lớn lên từng ngày * Giúp HS nhận xét: (?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - HS nêu (?) Những chữ nào dễ lẫn? - HS nêu * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: mê say, nắng * Cho HS xem chữ mẫu: mê say, nắng, lớn lên... *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế ngồi viết chính tả? - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a(trang 112): 1 HS nêu yêu cầu 10’ 1 HS lên làm: rong ruổi, rong chơi, thong dong, trống giong cờ mở, gánh hàng rong. - Bài 3: - GV nhận xét, đánh giá. - HS đặt câu ra bảng nhóm(nhóm 4) - HS gắn bảng, đọc kết quả. C. Củng cố- Dặn dò:2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu. * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_chinh_ta_3_tuan_30_31.doc