Giáo án Chính tả 3 - Tuần 28, 29
MÔN: CHÍNH TẢ ( NGHE- VIẾT)
BÀI: CUỘC CHẠY ĐUA TRONG RỪNG
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt truyện Cuộc chạy đua trong rừng.
- Làm đúng bài tập phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm sai: n/l, dấu hỏi/ dấu ngã.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 3 - Tuần 28, 29", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Chính tả 3 - Tuần 28, 29

Tuần: 28 Môn: Chính tả ( nghe- viết) Bài: Cuộc chạy đua trong rừng I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng đoạn tóm tắt truyện Cuộc chạy đua trong rừng. - Làm đúng bài tập phân biệt các âm, dấu thanh dễ viết sai do phát âm sai: n/l, dấu hỏi/ dấu ngã. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ 1 HS viết: quả dâu Lớp viết: rễ cây B. Bài mới: 36’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 25’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Khi thua cuộc Ngựa Con đã rút ra bài học gì? - đừng bao giờ chủ quan. * Giúp HS nhận xét: (?) Đoạn viết có mấy câu? (?) Tìm những chữ được viết hoa trong đoạn viết? Vì sao phải viết hoa những chữ đó? 3 câu - Các chữ cái đầu tên bài, đầu, tên riêng của nhân vật. * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: -HS viết bảng: khoẻ, thợ rèn * Cho HS xem chữ mẫu: khoẻ, thợ rèn, nguyệt quế, giành *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a: bảng phụ - HS nêu yêu cầu 10’ - GV lưu ý: “Thiếu niên” thời trước có nghĩa là “Thanh niên”. 1 HS lên làm: thiếu niên- nai nịt- khăn lụa- thắt lỏng- rủ sau lưng- sắc nâu sẫm- trời lạnh tối- mình nó- chủ nó- từ xa lại. C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy : Thứ năm ngày tháng năm 2017 Tuần: 28 Môn: Chính tả ( nhớ - viết) Bài: Cùng vui chơi I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nhớ và viết lại chính xác các khổ thơ 2, 3, 4 của bài. - Làm đúng bài tập phân biệt các tiếng có chứa âm dễ viết sai l/n. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ 1 HS viết: thợ rèn Lớp viết: khoẻ B. Bài mới: 36’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài. 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 25’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Bài thơ tả hoạt động gì của HS? - đá cầu trong giờ ra chơi. * Giúp HS nhận xét: (?) Tìm những chữ được viết hoa trong bài viết? Vì sao phải viết hoa những chữ đó? - Các chữ cái đầu tên bài, đầu dòng. * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: lộn xuống, khoẻ * Cho HS xem chữ mẫu: lộn xuống, khoẻ, dẻo chân, trên sân *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a: bảng phụ - HS nêu yêu cầu 10’ HS làm cặp đôi, hỏi- đáp Bóng ném, leo núi, cầu lông C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ Tuần: 29 ☻ Môn: Chính tả ( nghe- viết) Bài: buổi học thể dục I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả: - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn 4. Ghi đúng các dầu chấm than vào cuối câu cảm, câu cầu khiến. - Viết đúng các tên riêng người nước ngoài: Đê- rốt- xi, Cô- rét- ti, Xtác- đi, Ga- rô- nê, Nen- li. - Làm đúng bài tập phân biệt tiếng có âm đầu dễ sai: s/ x - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - 1HS viết: lộn xuống - Lớp viết bảng con: trên sân B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 24’ * Giúp HS nắm nội dung của bài (?) Thầy giáo nói với Nen- li như thế nào? - “Giỏi lắm, đi.” * Giúp HS nhận xét: (?) Câu nói của thầy giáo đặt trong dấu gì? (?) Những chữ nào phải viết hoa? - Đặt sau dấu hai chấm, trong dấu ngoặc kép. - HS nêu. (?) Những chữ nào dễ lẫn? - HS nêu * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: Nen- li, khuỷu tay * Cho HS xem chữ mẫu: Nen- li, khuỷu tay, rạng rỡ, thở dốc *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế ngồi viết chính tả? - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: 10’ - Bài 2a(tr): Bảng phụ - GV đọc cho 5 HS lên bảng viết (?) Nêu cách viết tên riêng người nước ngoài? - Bài 3a: - HS nêu yêu cầu. 5 HS lên viết tên: Đê-rốt- xi, Cô- rét- ti, Xtác- đi, Ga- rô- nê, Nen- li. - Viết hoa chữ cái đầu, đặt dấu gạch nối giữa các tiếng. 1 HS lên làm: nhảy xa- nhảy xào- sới vật C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò:2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Thứ năm ngày tháng năm 2017 Tuần: 29 Môn: Chính tả (nghe- viết) Bài: lời kêu gọi toàn dân tập thể dục I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả: - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài. - Làm đúng các bài tập phân biệt các âm, vần dễ lẫn: s/ x, in/ inh. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - 1HS viết: cái xà - Lớp viết bảng con: Nen- li B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 24’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Vì sao mỗi người dân phải luyện tập thể dục? - Vì mỗi một người dân mạnh khoẻ là cả nước mạnh khoẻ. * Giúp HS nhận xét: (?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? - HS nêu (?) Những chữ nào dễ lẫn? - HS nêu * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: sức khoẻ, yêu nước * Cho HS xem chữ mẫu: sức khoẻ, yêu nước, xây dựng, giữ gìn *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế ngồi viết chính tả? - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a(trang 96): 1 HS nêu yêu cầu 10’ HS lên làm - bác sĩ- mỗi sáng- xung quanh- thị xã- ra sao- sút. (?) Nêu nội dung bài? 1- 2 HS đọc lại chuyện vui. - người béo muốn gầy nên sáng nào cũng cưỡi ngựa chạy quanh thị xã. Kết quả không phải anh ta gầy đi mà con ngựa anh ta cưỡi sút 20 cân vì phải chịu sức nặng của anh ta. C. Củng cố- Dặn dò:2’ (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu. * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_chinh_ta_3_tuan_28_29.doc