Giáo án Chính tả 3 - Tuần 25, 26

MÔN: CHÍNH TẢ ( NGHE- VIẾT)

BÀI: HỘI VẬT

I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:

- Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong truyện Hội vật

- Tìm và viết đúng các từ gồm hai tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr/ ch theo nghĩa đã cho.

- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.

II.Đồ dùng:

- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu

- HS: Sgk, bảng con, vở

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 8 trang linhnguyen 100
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 3 - Tuần 25, 26", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Chính tả 3 - Tuần 25, 26

Giáo án Chính tả 3 - Tuần 25, 26
Tuần: 25
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: Hội vật
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng một đoạn trong truyện Hội vật
- Tìm và viết đúng các từ gồm hai tiếng, trong đó tiếng nào cũng bắt đầu bằng tr/ ch theo nghĩa đã cho.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 2’
1 HS viết: tung lưới
Lớp viết: thuyền
B. Bài mới: 36’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 25’
* Giúp HS nắm nội dung của bài:
(?) Hãy thuật lại cảnh thi đấu vật giữa ông Cản Ngũ và Quắm Đen?
- HS trả lời
* Giúp HS nhận xét:
(?) Đoạn viết có mấy câu?
(?) Tìm những chữ được viết hoa trong đoạn viết? Vì sao phải viết hoa những chữ đó?
6 câu
- Các chữ cái đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người.
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
-HS viết bảng: Quắm Đen, loay hoay 
* Cho HS xem chữ mẫu:Quắm Đen, loay hoay, Cản Ngũ
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2a: bảng phụ
- HS nêu yêu cầu
10’
1 HS lên làm: trăng trắng, chăm chỉ, chong chóng
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy :	
 Thứ năm ngày tháng năm 2017Tuần: 25
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: Hội đua voi ở tây nguyên
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp 1 đoạn trong bài.
- Làm đúng các bài tập điền vào chỗ trống các tiếng có âm dễ lẫn.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 2’
1 HS viết: trong trẻo
Lớp viết: chông chênh
B. Bài mới: 36’
1. GTB: 1’
- GV giới thiệu bài.
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 25’
* Giúp HS nắm nội dung của bài:
(?) Cuộc đua voi diễn ra như thế nào?
- Khi trống nổi lên thì cả mười con voi lao đầu chạy, cả bầy hăng máu phóng như bay, bụi cuốn mù mịt.
* Giúp HS nhận xét:
 (?) Tìm những chữ được viết hoa trong đoạn viết? Vì sao phải viết hoa những chữ đó?
- Các chữ cái đầu tên bài, đầu câu, tên riêng.
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
-HS viết bảng: lầm lì, khéo léo
* Cho HS xem chữ mẫu: lầm lì, khéo léo, chiêng trống, chậm chạp
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2a: bảng phụ
- HS nêu yêu cầu
10’
1 HS lên làm
2- 3 HS đọc câu thơ.
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Tuần: 26
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: sự tích lễ hội chử đồng tử
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong truyện “Sự tích Chử Đồng Tử”.
- Viết đúng và nhớ cách viết những tiếng có âm dễ lẫn.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: khéo léo
- Lớp viết bảng con: lầm lì
B. Bài mới:
35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp HS nắm nội dung của bài
(?) Nhân dân đã làm gì để tỏ lòng biết ơn Chử Đồng Tử?
- ND lập đền thờ ở nhiều nơi bên sông Hồng. Hằng năm, suốt mấy tháng mùa xuân, cả một vùng bờ bãi sông Hồng nô nức làm lễ, mở hội để tưởng nhớ công lao của ông. 
* Giúp HS nhận xét:
 (?) Trong bài có những chữ nào được viết hoa? Vì sao?
- HS nêu: Đầu câu, đầu đoạn, tên riêng(chỉ người, chỉ địa danh)
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: sông Hồng, nô nức 
* Cho HS xem chữ mẫu: sông Hồng, nô nức, làm lễ, hằng năm 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
10’
- Bài 2a(tr 68): Bảng phụ
- HS nêu yêu cầu.
1 HS lên làm bài
2- 3 HS đọc bài: hoa giấy, giản dị, giống hệt, rực rỡ, hoa giấy, rải kín, làn gió.
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	
Thứ năm ngày tháng năm 2017
Tuần: 26
Môn: Chính tả (nghe- viết)
Bài: rước đèn ông sao
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp một đoạn trong bài. 
- Làm đúng bài tập phan biệt các tiếng có âm đầu dễ viết sai r/ d/ gi.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: dập dềnh
- Lớp viết bảng con: réo rắt
B. Bài mới:35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp HS nắm nội dung của bài:
(?) Đoạn văn tả gì?
- Mâm cỗ đón tết Trung thu của Tâm.
* Giúp HS nhận xét:
 (?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao?
- HS nêu
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: nải chuối, Tâm 
* Cho HS xem chữ mẫu: nải chuối, Tâm, Trung thu, xung quanh 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2a:
1 HS nêu yêu cầu
10’
3 HS lên làm
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- rá, rùa, rắn, rết, rương, rựa
- dao, dây, dê
- giá sách, giáo mác, giày da, giấy, giẻ lau, giun, gián
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_3_tuan_25_26.doc