Giáo án Chính tả 3 - Tuần 23, 24
MÔN: CHÍNH TẢ ( NGHE- VIẾT)
BÀI: NGHE NHẠC
I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ.
- Làm đúng bài tập phân biệt l/ n.
- Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 3 - Tuần 23, 24", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Chính tả 3 - Tuần 23, 24

Tuần: 23 Môn: Chính tả ( nghe- viết) Bài: nghe nhạc I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe viết chính xác, trình bày đúng, đẹp bài thơ. - Làm đúng bài tập phân biệt l/ n. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ 1 HS viết: nổi tiếng Lớp viết: lịch sử B. Bài mới: 36’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 25’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Bài thơ kể chuyện gì? - Bé Cương thích âm nhạc, nghe tiếng đàn nổi lên, bỏ chơi bi, nhún nhảy theo tiếng nhạc. Tiếng nhạc làm cho cây cối cũng lắc lư, viên bi lăn tròn rồi nằm im. * Giúp HS nhận xét: (?) Tìm những chữ được viết hoa trong đoạn viết? Vì sao phải viết hoa những chữ đó? - Các chữ cái đầu tên bài, đầu dòng thơ, tên riêng của người. * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: -HS viết bảng: nổi nhạc, réo rắt * Cho HS xem chữ mẫu:nổi nhạc, réo rắt, trong veo *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a(tr 43): bảng phụ - HS nêu yêu cầu 10’ 1 HS lên làm: náo động- hỗn láo, béo núc ních- lúc đó - Bài 3a: 2 nhóm thi tiếp sức(mỗi đội 5 HS) l: leo, lao, lăn, lặng lẽ n: nấu, nướng, nung, nằm, nấp C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy : Thứ năm ngày tháng năm 2017 Tuần:23 Môn: Chính tả ( nghe- viết) Bài: Người sáng tác quốc ca việt nam I. Mục tiêu: Rèn kĩ năng viết chính tả: - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn: Người sáng tác Quốc ca Việt Nam. - Làm đúng bài tập chính tả phân biệt l/ n. Đặt câu để phân biệt l/ n hoặc ut/ uc. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 2’ 1 HS viết: réo rắt Lớp viết: nằm im B. Bài mới: 36’ 1. GTB: 1’ - GV giới thiệu bài. - HS quan sát tranh. 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 25’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: - GV giải nghĩa từ: “Quốc hội” là cơ quan do nhân dân cả nước bầu ra có quyền cao nhất. “Quốc ca” là bài hát chính thức của một nước. (?) Bài hát Quốc ca Việt Nam có tên là gì? Do ai sáng tác? Sáng tác trong hoàn cảnh nào? - “Tiến quân ca”, do cố nhạc sĩ Văn Cao sáng tác. Ông sáng tác bài này trong những ngày chuẩn bị khởi nghĩa. * Giúp HS nhận xét: (?) Đoạn văn có mấy câu? (?) Tìm những chữ được viết hoa trong đoạn viết? Vì sao phải viết hoa những chữ đó? (?) Tên bài hát được đặt trong dấu gì? 4 câu - Các chữ cái đầu tên bài, đầu câu, tên riêng. - dấu ngoặc kép * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: -HS viết bảng: sáng tác, vẽ tranh * Cho HS xem chữ mẫu: sáng tác, vẽ tranh, khởi nghĩa, nhạc sĩ *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a: bảng phụ - HS nêu yêu cầu 10’ 1 HS lên làm: lim, lá, nằm 2- 3 HS đọc bài. - Bài 3b: - GV nhận xét, đánh giá. - HS hoạt động cặp đôi, làm bảng nhóm. - HS gắn bảng, đọc câu. - HS nhóm khác nhận xét. C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò: 2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Tuần: 24 Môn: Chính tả ( nghe- viết) Bài: đối đáp với vua I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả: - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn văn trong truyện “Đối đáp với vua”. - Tìm đúng, viết đúng các từ chứa tiếng bắt đầu bằng s/ x theo nghĩa đã cho. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - 1HS viết: khởi nghĩa - Lớp viết bảng con: Văn Cao B. Bài mới: 35’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 24’ * Giúp HS nắm nội dung của bài (?) Vua đã ra vế đối Cao Bá Quát như thế nào? (?) Cao Bá Quát đối như thế nào? - “Nước trong leo lẻo cá đớp cá” - “Trời nắng chang changngười” * Giúp HS nhận xét: (?) Hai vế đối trong đoạn chính tả viết thế nào? (?) Trong bài có những chữ nào được viết hoa? Vì sao? - Viết cách lề 2 ô li. - HS nêu (?) Những chữ nào dễ lẫn? - HS nêu * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: leo lẻo, lâu la, bị trói * Cho HS xem chữ mẫu: leo lẻo, lâu la, bị trói, Cao bá Quát *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế ngồi viết chính tả? - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: 10’ - Bài 2a(tr 51): Bảng phụ - Bài 3a: - HS làm cặp đôi 1 HS hỏi, 1 HS trả lời: sáo, xiếc - Hai đội(3 HS) lên thi: s: so sánh, so vai, soi đèn, sút bóng x: xẻ gỗ, xào rau, xúc đất, xới đất, xẻo thịt, xới rau C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò:2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy: Thứ năm ngày tháng năm 2017 Tuần: 24 Môn: Chính tả (nghe- viết) Bài: tiếng đàn I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả: - Nghe- viết chính xác, trình bày đúng, đẹp đoạn cuối bài Tiếng đàn. - Tìm được các từ có hai tiếng bắt đầu bằng s/ x. - Giáo dục HS ý thức rèn luyện chữ viết. II.Đồ dùng: - GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu - HS: Sgk, bảng con, vở III. Các hoạt động dạy học: Nội dung- Thời gian Hoạt động của thầy Hoạt động của trò A. KTBC: 3’ - 1HS viết: trời nắng - Lớp viết bảng con: leo lẻo B. Bài mới:35’ 1. GTB: 1’ 2. HD nghe- * GV đọc mẫu đoạn viết * 1 HS đọc lại viết: 24’ * Giúp HS nắm nội dung của bài: (?) Em hãy tả lại khung cảnh thanh bình bên ngoài như hoà cùng tiếng đàn? - Vài cành ngọc lan êm ái rụng xuống vườn, lũ trẻ thả thuyền trên vũng nước mưa, dân chài * Giúp HS nhận xét: (?) Đoạn văn có mấy câu? (?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa? Vì sao? 6 câu - HS nêu (?) Những chữ nào dễ lẫn? - HS nêu * HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn: - HS viết bảng: chiếc thuyền, lũ trẻ * Cho HS xem chữ mẫu: chiếc thuyền, lũ trẻ, lướt nhanh, dân chài *GV nêu lưu ý (?) Nêu thể loại bài? - HS nêu (?) Cách trình bày? - HS nêu (?) Tư thế ngồi viết chính tả? - HS nêu * Đọc cho HS viết bài * HS viết vở * Soát lỗi, chữa bài: - GV đọc soát lỗi - HS soát lỗi 2 lần - GV thống kê lỗi - GV chấm bài, nhận xét 3. Luyện tập: - Bài 2a(tr 56): 1 HS nêu yêu cầu 10’ 2 đội(3 HS) thi tiếp sức s: san sẻ, sẵn sàng, sóng sánh, sạch sẽ, sòng sọc, sang sảng, sơ sài x: xôn xao, xào xạc, xao xuyến, xộc xệch, xinh xắn, xúng xính, xanh xao, xinh xinh C. Củng cố- (?) Nêu nội dung bài? - HS nêu Dặn dò:2’ * Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:
File đính kèm:
giao_an_chinh_ta_3_tuan_23_24.doc