Giáo án Chính tả 3 - Tuần 10

MÔN: CHÍNH TẢ ( NGHE- VIẾT)

BÀI: QUÊ HƯƠNG RUỘT THỊT

I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:

- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa đúng các chữ đầu câu và tên riêng trong bài, ghi đúng dấu câu.

- Luyện viết tiếng có vần khó, tiếng có âm đầu dễ lẫn l/ n.

- Giáo dục hs ý thức rèn luyện chữ viết.

II.Đồ dùng:

- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu

- HS: Sgk, bảng con, vở, bảng nhóm(BT 2)

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 4 trang linhnguyen 180
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Chính tả 3 - Tuần 10", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Chính tả 3 - Tuần 10

Giáo án Chính tả 3 - Tuần 10
Tuần:10
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: quê hương ruột thịt
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng bài Quê hương ruột thịt. Biết viết hoa đúng các chữ đầu câu và tên riêng trong bài, ghi đúng dấu câu.
- Luyện viết tiếng có vần khó, tiếng có âm đầu dễ lẫn l/ n.
- Giáo dục hs ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở, bảng nhóm(BT 2)
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: con giun
- Lớp viết bảng con: run rẩy
B. Bài mới: 35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp HS nắm nội dung của bài
(?) Vì sao chị Sứ rất yêu quê hương mình?
- Vì đó là nơi chị sinh ra và lớn lên, là nơi có lời hát ru con của mẹ chị và của chị.
* Giúp HS nhận xét:
(?) Trong bài có những chữ nào được viết hoa? Vì sao?
- HS nêu
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
-HS viết bảng: trái sai, ngày xưa, nơi này
* Cho HS xem chữ mẫu: trái sai, ngày xưa, nơi này, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập: 10’
- Bài 2(trang 78):
- HS thi tìm trong nhóm 4(bảng nhóm). Ví dụ: khoan khoái, bà ngoại, phá hoại, thoải mái, 
 Gió xoáy, hí hoáy, loay hoay
- Bài 3a: 
- HS thi đọc trong cặp đôi
- Đại diện viết và đọc.
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu
Dặn dò: 2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy :	
 Thứ năm ngày 10 tháng 11 năm 2016 
Tuần:10
Môn: Chính tả ( nghe- viết)
Bài: quê hương
I. Mục tiêu: Rèn viết chính tả:
- Nghe viết chính xác, trình bày đúng 3 khổ thơ đầu. Biết viết hoa đúng chữ đầu tên bài, đầu dòng thơ.
- Luyện đọc,viết các chữ có vần khó, tập giải câu đố để xác định cách viết một số chữ có âm đầu hoặc thanh dễ lẫn.
- Giáo dục hs ý thức rèn luyện chữ viết.
II.Đồ dùng:
- GV: Sgk, bảng phụ, chữ mẫu
- HS: Sgk, bảng con, vở
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung-
Thời gian
Hoạt động của thầy
Hoạt động của trò
A. KTBC: 3’
- 1HS viết: hát ru
- Lớp viết bảng con: da dẻ
B. Bài mới: 35’
1. GTB: 1’
2. HD nghe- 
* GV đọc mẫu đoạn viết
* 1 HS đọc lại
viết: 24’
* Giúp HS nắm nội dung của bài
(?) Nêu hình ảnh gắn liền với quê hương?
- HS nêu
* Giúp HS nhận xét:
(?) Trong bài có những chữ nào phải viết hoa?
- Đầu tên bài và đầu dòng thơ
(?) Những chữ nào dễ lẫn?
- HS nêu 
* HD HS viết bảng con chữ dễ nhầm lẫn:
- HS viết bảng: trèo hái, nón lá
* Cho HS xem chữ mẫu: trèo hái, nón lá, nghiêng che, khua nước, 
*GV nêu lưu ý
(?) Nêu thể loại bài?
- HS nêu
(?) Cách trình bày?
- HS nêu
(?) Tư thế ngồi viết chính tả?
- HS nêu
* Đọc cho HS viết bài
* HS viết vở
* Soát lỗi, chữa bài:
- GV đọc soát lỗi
- HS soát lỗi 2 lần
- GV thống kê lỗi
- GV chấm bài, nhận xét
3. Luyện tập:
- Bài 2(trang 82):
- lớp làm vở, 1 hs lên bảng làm
10’
- Bài 3a:
- HS nêu yêu cầu, quan sát tranh trong SGK.
- HS hoạt động nhóm 4, làm bảng nhóm: nặng- nắng, lá- là(quần áo)
C. Củng cố-
(?) Nêu nội dung bài?
- HS nêu 
Dặn dò:2’
* Rút kinh nghiệm sau giảng dạy:	

File đính kèm:

  • docgiao_an_chinh_ta_3_tuan_10.doc