Gián án Tin học Lớp 7 theo CV5512 - Chương trình học kì 2
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức
- Biết cách điều chỉnh độ rộng cột và độ cao hàng, chèn thêm hoặc xóa hàng, cột.
- Học sinh biết tô màu nền và kẻ đường biên của các ô tính
- Biết sử dụng nút lệnh trên thanh công cụ để tăng hoặc giảm số chữ số thập phân của dữ liệu số
2. Năng lực
a. Năng lực chung
- Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực phân tích, năng lực tổng hợp thông tin
b. Năng lực thành phần
- Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
- Nld: Sử dụng được phần mềm Excel để định dạng trang tính.
- Nle: Có khả năng làm việc nhóm tạo sự thay đổi trên trang tính.
3. Phẩm chất:
- Tự lập, tự tin, tự chủ; Có trách nhiệm bản thân và cộng đồng.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Thiết bị dạy học
- Phần, bảng, máy tính, máy chiếu
2. Học liệu
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK
Tóm tắt nội dung tài liệu: Gián án Tin học Lớp 7 theo CV5512 - Chương trình học kì 2
Luyện tập củng cố nội dung bài học. * Nội dung: Thực hiện được các bài tập trắc nghiệm * Sản phẩm: Làm được các bài tập. * Tổ chức thực hiện: GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: Câu 1: Để xem trước khi in một trang văn bản ta dùng chế độ hiển thị: A. Page Layout B. Page Break Preview C. Normal D. tất cả các đáp án trên Hiển thị đáp án Để xem trước khi in một trang văn bản ta dùng một trong ba chế độ hiển thị là Page Layout (chế độ hiển thị trình bày trang), Page Break Preview ( chế độ hiển thị ngắt trang), Normal (chế độ hiển thị bình thường). Đáp án: D Câu 2: Để xem trước khi in ta sử dụng các nhóm lệnh trong: A. Nhóm WorkbookViews trên dải lệnh View. B. Nhóm WorkbookViews trên dải lệnh Insert. C. Nhóm WorkbookViews trên dải lệnh Page Layout. D. Tất cả đều đúng. Hiển thị đáp án Để xem trước khi in ta sử dụng các nhóm lệnh trong nhóm WorkbookViews trên dải lệnh View. Trong đó thường dùng nhất là hai lệnh Page Layout và Page Break Preview. Đáp án: A Câu 3: Làm thế nào để điều chỉnh được các trang in sao cho hợp lí? A. Xem trước khi in, ngắt trang hợp lí B. Chọn hướng giấy in C. Đặt lề cho giấy in D. Cả 3 cách đều đúng Hiển thị đáp án Để điều chỉnh được các trang in sao cho hợp lí ta cần xem trước khi in, ngắt trang hợp lí, chọn hướng giấy in, đặt lề cho giấy in. Đáp án: D Câu 4: Lợi ích của việc xem trước khi in? A. Cho phép kiểm tra trước những gì sẽ được in ra B. Kiểm tra xem dấu ngắt trang đang nằm ở vị trí nào C. Kiểm tra lỗi chính tả trước khi in D. Cả 3 phương án trên đều sai Hiển thị đáp án Lợi ích của việc xem trước khi in là cho phép kiểm tra trước những gì sẽ được in ra, việc trình bày có hợp lí không và nếu in nhiều trang thì nội dung in trên từng trang có đúng như mong muốn không. Đáp án: A Câu 5: Để điều chỉnh ngắt trang như ý muốn, sử dụng lệnh: A. Page Layout B. Page Break Preview C. Normal D. Tất cả các đáp án đều sai Hiển thị đáp án Để điều chỉnh ngắt trang như ý muốn, sử dụng lệnh Page Break Preview trong nhóm WorkbookViews trên dải lệnh View. Đáp án: B HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng * Mục tiêu: Vận dụng kiến thức làm trả lời câu hỏi. * Nội dung: Giải thích tình huống và nhận xét. * Sản phẩm: Giải thích được tình huống * Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh Theo em, khi nào cần in trang tính theo hướng giấy đứng và khi nào theo hướng giấy ngang? Hãy tìm hiểu trên một số trang tính cụ thể và rút ra nhận xét của em? - Thưc hiện nhiệm vụ + HS thực hành theo các yêu cầu GV - Nhận xét, đánh giá, kết luận: + GV nhận xét kết quả của các nhóm, chấm điểm cho các nhóm + Về nhà HS thực hiện các thao tác đã học Ngày soạn: Ngày dạy: Bài 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, Biết cách xem trước khi in - Biết điều chỉnh trang in bằng cách điều chỉnh ngắt trang - Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh ngắt trang. 2. Về năng lực: - Năng lực chung: năng lực chuyên môn, năng lực hợp tác, năng lực giao tiếp, năng lực gợi nhớ, năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Năng lực chuyên biệt: Năng lực CNTT, tư duy. 3. Về phẩm chất: Học sinh có thái độ nghiêm túc trong quá trình học tập, rèn luyện tinh thần cần cù, ham thích tìm hiểu và tư duy khoa học. II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên: Kế hoạch dạy học, sách giáo khoa, máy tính điện tử, bài trình chiếu 2. Học sinh: Sách, vở, bảng nhóm, ôn lại kiến thức cũ có liên quan, chuẩn bị bài mới III. Tiến trình dạy và học: Hoạt động 1: Khởi động (1) Mục tiêu Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các lệnh có sẵn để thực hiện xem trang tính trước khi in. (2) Nội dung: (3) Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện xem trang tính trước khi in. (4) Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy - GV: Kết quả in ra có hợp lí không? - GV: Cần phải chỉnh sửa trang tính như thế nào để có các trang in hợp lí hơn * Thực hiện nhiệm vụ: - Hs hoạt động cá nhân. - Nghiên cứu sgk - HS: Tìm cách trả lời câu hỏi. - HS Thảo luận, trao đổi, báo cáo - HS: Thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi. * Báo cáo kết quả: HS: Đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi và nhóm khác nhận xét kết quả. - GV nhận xét và chốt lại câu trả lời cuối cùng. * Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không.Vậy sử dung những lệnh nào để xem và chỉnh sửa trang in. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (1) Mục tiêu: -Học sinh nắm được tiện ích của việc sử dụng các lệnh để xem trang tính trước khi in - HS nắm được cách sử dụng các lệnh để xem trang tính trước khi in (2) Nội dung: Tìm hiểu về thao tác xem trước khi in và điều chỉnh ngắt trang (3) Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện việc xem trang tính trước khi in. (4) Tổ chức thực hiện Nội dung 1: Xem trước khi in. * Chuyển giao nhiệm vụ - Tìm hiểu SGK => thao tác thực hiện để xem trước khi in. * Thực hiện nhiệm vụ: - Hs hoạt động cá nhân. - + Nghiên cứu sgk * Báo cáo kết quả: - Nháy vào nút Page Layout hay Page Break Prewiew trong nhóm Workbook Views trên dải lải lệnh View - Hs nhận xét - GV nhận xét và bổ sung: có thể dùng bảng chọn -> Xuất hiện cửa sổ - Giới thiệu từng phần Nội dung 2. Điều chỉnh ngắt trang: * Chuyển giao nhiệm vụ Tìm hiểu cách điều chỉnh ngắt trang. GV giới thiệu: - Chương trình bảng tính tự động phân chia trang tính thanh các trang in tuỳ theo kích cỡ cửa trang tính. - Tuy nhiên ta cần điều chỉnh lại cho phù hợp giới thiệu hình vẽ trong sgk. ? Tìm hiểu và nêu thao tác thực hiện ngắt trang. * Thực hiện nhiệm vụ: - Nghiên cứu sgk - Hs hoạt động cá nhân. * Báo cáo kết quả: Nháy vào View / Page Break Preview trong nhóm Workbook Views trên dải lải lệnh View + Các thao tác thực hiện: - Hiển thị trang tính trong chế độ Page Break Preview - Đưa con trỏ chuột vào đường kẽ xanh. Con trỏ chuột chuyển thành dạng đường kẻ ngang hoặc đường kẻ đứng. - Kéo thả đường kẻ xanh đến vị trí mà ta muốn.. - Hs nhận xét - Nhận xét và bổ sung giới thiệu hộp thoại - GV chốt lại kiến thức: Hs lắng nghe và ghi bài vào vở Hoạt động 3: Luyện tập (1) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố cách sử dụng các lệnh để xem trang tính trước khi in. (2) Nội dung: (3) Sản phẩm: Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. (4) Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ ? Để xem trang tính trước khi in ta thực hiện các thao tác nào? ? Thực hành vào file bất kì * Thực hiện nhiệm vụ: - Hs hoạt động cá nhân. * Báo cáo kết quả: - Để xem trước khi in ta nháy vào nút Page Layout hay Page Break Prewiew trong nhóm Workbook Views trên dải lải lệnh View - GV gọi hs lên máy tính thực hiện lại việc xem trang tính trước khi in, đã chuẩn bị file mẫu. - Hs nhận xét Gv nhận xét bổ sung. Hoạt động 4: Vận dụng (1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Nội dung: Tìm hiểu về các tùy chọn trong lệnh print (3) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế. (4) Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ ? Giả sử có dữ liệu trên nhiều trang tính trong cùng một tệp bảng tính. Nếu muốn in. - Chỉ một phần nhỏ của trang tính. - In nhiều vùng dữ liệu tách rời nhau trên cùng một trang tính. - In nhiều trang tính. Khi đó ta phải thực hiện thao tác gì? * Thực hiện nhiệm vụ: - Hs hoạt động nhóm * Báo cáo kết quả: - Đại diện 2 nhóm báo cáo kết quả Sau khi thực hiện lệnh Print trên bảng chọn File, trong mục Print Active Sheets có các tùy chọn in khác nhau, trong đó có tùy chọn Print Selection(In phần được chọn) để in phần trang tính ta muốn.. - Hs nhận xét Gv nhận xét bổ sung, chốt kiến thức Hướng dẫn về nhà: - Học bài kết hợp SGK - Tiết sau học tiếp bài:”Trình bày và in trang tính” Tuần Ngày soạn: Tiết Ngày dạy: Bài 7: TRÌNH BÀY VÀ IN TRANG TÍNH(tt) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức: - Hiểu được mục đích của việc xem trang tính trước khi in, Biết cách xem trước khi in - Biết điều chỉnh trang in bằng cách điều chỉnh ngắt trang - Rèn luyện kĩ năng điều chỉnh ngắt trang. 2. Về năng lực: - Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực quan sát, năng lực công nghệ thông tin, năng lực tính toán. 3. Về phẩm chất - Nhân ái: sẵn sàng học hỏi, hòa nhập và giúp đỡ mọi người trong hoạt động nhóm... II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Giáo viên: Kế hoạch dạy học, sách giáo khoa, máy tính điện tử, bài trình chiếu 2. Học sinh: Sách, vở, bảng nhóm, ôn lại kiến thức cũ có liên quan, chuẩn bị bài mới III. Tiến trình dạy và học: Hoạt động 1: Khởi động (1) Mục tiêu Tạo động cơ để học sinh biết cách sử dụng các thao tác để đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. (2) Nội dung: Đặt các câu hỏi có vấn đề liên quan tới bài học (3) Sản phẩm: Học sinh có nhu cầu mong muốn được biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện việc đặt lề, hướng giấy và in trang tính ra giấy. (4) Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ - GV: Cho học sinh quan sát kết quả in trang tính trên giấy - GV: Kết quả in ra có hợp lí không? - GV: Cần phải đặt lề và hướng giấy in như thế nào để có các trang in hợp lí hơn? * Thực hiện nhiệm vụ: - GV: Hướng dẫn gợi mở hs trả lời câu hỏi . Thảo luận, trao đổi, báo cáo - GV: Cho HS thảo luận nhóm để tìm cách trả lời câu hỏi. * Báo cáo kết quả: HS: Đại diện của các nhóm trả lời câu hỏi và nhóm khác nhận xét kết quả. - GV nhận xét và chốt lại câu trả lời cuối cùng. * Đặt vấn đề: Khi in trang tính nên kiểm tra nội dung trên trang có được trình bày hợp lí không, nội dung trên từng trang có được in đúng như mong muốn hay không.Vậy sử dung những lệnh nào để đặt lề và hướng giấy trang in cũng như thực hiện việc in ra giấy. Bài học hôm nay chúng ta sẽ cùng nhau nghiên cứu vấn đề này. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (1) Mục tiêu: -Học sinh nắm được tiện ích của việc sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. - HS nắm được cách sử dụng các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. (2) Nội dung: (3) Sản phẩm: Học sinh biết cách sử dụng một số lệnh có sẵn để thực hiện để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. (4) Tổ chức thực hiện Nội dung 1: Đặt lề và hướng giấy in. a) Thay đổi lề trang in: * Chuyển giao nhiệm vụ - Tìm hiểu SGK => thao tác thực hiện để thay đổi lề trang in. * Thực hiện nhiệm vụ: - Nghiên cứu sgk và trả lời - Hoạt động cá nhân * Báo cáo kết quả: - Các thao tác để thay đổi lề trang in B1: Chọn File Page Setup. Xuất hiện hộp thoại Page Setup B2: Chọn thẻ Margins B3: Thay đổi thông số trong các ô: Top, Bottom, Right, Left để thiết đặt lề - Nhận xét và bổ sung: - Tìm hiểu SGK => thao tác thực hiện để thay đổi hướng giấy in. - Chú ý lắng nghe => ghi nhớ kiến thức. b) Thay đổi hướng giấy in: * Chuyển giao nhiệm vụ - Chương trình bảng tính tự động phân chia trang tính thanh các trang in tuỳ theo kích cỡ cửa trang tính. - Tìm hiểu SGK ? Có mấy cách để in trang tính ? Nêu thao tác in trang tính * Thực hiện nhiệm vụ: - Nghiên cứu sgk và trả lời - Hoạt động cá nhân * Báo cáo kết quả: - Có 2 cách để in trang tính” - Cách 1: Nhấn phím ctrl+p - Cách 2: Chọn File Print Gv: nhận xét bổ sung, chốt kiến thức Hoạt động 3: Luyện tập (1) Mục tiêu: Giúp học sinh củng cố cách sử dụng các lệnh để các lệnh để đặt lề, hướng giấy và in trang tính. (2) Nội dung: - Trả lời yêu cầu của giáo viên - Bài tập 3a,b/tr73sgk (3) Sản phẩm: - Học sinh vận dụng kiến thức đã học để trả lời được câu hỏi mà giáo viên đưa ra. - Nội dung bài tập 3a,b/tr73sgk (4) Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ Để đặt lề, hướng giấy in và in trang tính ra giấy ta thực hiện những lệnh nào? * Thực hiện nhiệm vụ: - Nhận nhiệm vụ và trả lời câu hỏi * Báo cáo kết quả: - Hs trả lời và bài tập thực hành Nháy đúp chuột ở biểu tượng trên màn hình khởi động của Windows. Mở bảng chọn File, nháy chuột vào tệp bảng tính có tên Cac_nuoc_DNA để mở bảng tính Cac_nuoc_DNA: Trong dải lệnh Page Layout nháy chuột vào nútphía dưới, bên phải nhóm lệnh Page Setup để mở hộp thoại Page Setup: – Nhận thấy trang in dạng đứng sẽ hợp lí hơn. Để đặt trang in đứng, đánh dấu chọn ô Landscape trong trang Page: – Thiết đặt lề trang: Trên trang Margins của hộp thoại Page Setup, thay đổi các thông số Top, Bottom, Left và Right cho hợp lí và nháy chuột chọn OK: - GV: Nhận xét bổ sung. Hoạt động 4: Vận dụng (1) Mục tiêu: Giúp những học sinh có nhu cầu mở rộng thêm kiến thức của mình. (2) Nội dung: Tìm hiểu lệnh Orientation (3) Sản phẩm: HS biết cách mở rộng các kiến thức của mình thông qua câu hỏi thực tế. (4) Tổ chức thực hiện * Chuyển giao nhiệm vụ - Để chọn nhanh lề trang in và hướng trang ta có thể thực hiện lệnh nào? * Thực hiện nhiệm vụ: - Hoạt động cá nhân - Tìm hiểu và trả lời câu hỏi * Báo cáo kết quả: - Ngoài khả năng thiết đặt chính xác các lề trang in, ta còn có thể lựa chọn để áp dụng các thiết đặt lề có sẵn do chương trình bảng tính đề xuất. Hãy sử dụng lệnh Margins và tìm hiểu, áp dụng các thiết đặt có sẵn đó(H 1.82a). - Tìm hiểu việc chọn nhanh hướng trang in với lệnh Orientation (H 1.82b). Hướng dẫn về nhà: - Học bài kết hợp SGK - Tiết sau học tiếp bài thực hành 7:”In danh sách lớp em” Ngày soạn: 25/01/2021 Tiết PPCT: 41 + 42 BÀI 8: SẮP XẾP VÀ LỌC DỮ LIỆU I. MỤC TIÊU BÀI HỌC 1. Kiến thức - Hiểu được nhu cầu, các bước cần thực hiện sắp xếp, lọc dữ liệu. - HS thực hiện thuần thục cách sắp xếp và lọc dữ liệu. 2. Về năng lực a. Năng lực chung Năng lực tự học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực tư duy, năng lực hợp tác, năng lực sử dụng ngôn ngữ, năng lực tổng hợp thông tin . b. Năng lực thành phần - Nla: Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Nld: Sử dụng được phần mềm Excel để sắp xếp và lọc dữ liệu. - Nle: Có khả năng làm việc nhóm thực hiện được các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu. 3. Về phẩm chất Giúp học sinh rèn luyện bản thân phát triển các phẩm chất tốt đẹp: yêu nước, nhân ái, chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm. II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 1. Thiết bị dạy học - Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, giấy ghi nhớ. 2. Học liệu - GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo, file có dữ liệu thực hành - HS: SGK, vở ghi. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC a) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh có nhu cầu tìm hiểu cách sắp xếp và lọc dữ liệu b) Nội dung: Tìm hiểu cách sắp xếp và lọc dữ liệu. c) Sản phẩm học tập: Trả lời các câu hỏi ghi vào vở. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập GV: Cho HS đọc phần khởi động sgk trang 78 và trả lời câu hỏi (?) trắc nghiệm trong SGK78. GV nhận xét: Em sẽ thấy cách nào trong hai cách trên cũng không hiệu quả vì rất mất thời gian và có những rủi ro về độ chính xác của dữ liệu. - Thực hiện nhiệm vụ học tập + Các nhóm thảo luận câu hỏi: Từ một bảng điểm rất dài, có thể gồm hàng trăm hàng, em cần chọn ra và chỉ in danh sách các bạn đạt một trong ba điểm trung bình cao nhất. Em hãy liệt kê những khó khăn khi thực hiện việc đó? - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Nêu lên những khó khăn khi thực hiện việc chọn ra và chỉ in danh sách các bạn đạt một trong ba điểm trung bình cao nhất. - Đánh giá kết quả hoạt động: + Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học sinh đã báo cáo. + Chương trình bảng tính có những tính năng giúp em dễ dàng vượt qua những khó khăn trên. Em có thể sắp xếp lại bảng dữ liệu hiện có theo thứ tự tăng hay giảm của giá trị dữ liệu, lọc ra các hàng đạt các tiêu chuẩn do em quy định. Các lệnh dùng để sắp xếp hoặc lọc dữ liệu có trong nhóm Sort & Filter trên dải lệnh Data. Cô trò ta tìm hiểu trong bài hôm nay. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức * Hoạt động 1: Sắp xếp dữ liệu a) Mục tiêu: HS hiểu ý nghĩa và tác dụng cảu sắp xếp. b) Nội dung: Tìm hiểu khái niệm và cách sắp xếp dữ liệu trên bảng tính. c) Sản phẩm: Có kiến thức về cách sắp xếp dữ liệu trên bảng tính. d) Tổ chức thực hiện: - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Chuyển giao nhiệm vụ 1 Yêu cầu: - Yêu cầu HS đọc SGK 3’ nội dung phần 1. Yêu cầu gạch chân các ý em cho là nội dung chính. - Yêu cầu HS quan sát hình/79 - GV: đưa ra các câu hỏi định hướng + HS thảo luận nhóm + Thực hiện nhiệm vụ 1 HS thực hiện cá nhân. Nêu khái niệm sắp xếp dữ liệu HS thực hiện nhóm đôi tìm hiểu các bước thực hiện việc sắp xếp. HS báo cáo kết quả HS khác nhận xét, bổ sung GV nhận xét, hướng dẫn HS ghi bài. - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Các nhóm trả lời các câu hỏi GV yêu cầu - Đánh giá kết quả hoạt động * Mục đích: Hiểu được bản chất của việc sắp xếp * Khái niệm: Sắp xếp dữ liệu là hoán đổi vị trí các hàng của bảng dữ liệu để giá trị dữ liệu trong một hay nhiều cột được sắp xếp theo thứ tự tăng dần hay giảm dần. * Các bước thực hiện sắp xếp * Các bước thực hiện B1: Nháy chuột chọn 1ô trong cột em cần sắp xếp dữ liệu. B2: Vào dải lệnh Data + Nháy nút để sắp xếp theo thứ tự tăng dần. + Nháy nút để sắp xếp theo thứ tự giảm dần. * Hoạt động 2: Lọc dữ liệu a) Mục tiêu: HS hiểu ý nghĩa và tác dụng của lọc dữ liệu. b) Nội dung: Tìm hiểu khái niệm và cách lọc dữ liệu trên bảng tính. c) Sản phẩm: Có kiến thức về cách lọc dữ liệu trên bảng tính. d) Tổ chức thực hiện - Chuyển giao nhiệm vụ học tập: + Chuyển giao nhiệm vụ 1 Yêu cầu: - Yêu cầu HS đọc SGK 3’ nội dung phần 2. Yêu cầu gạch chân các ý em cho là nội dung chính. - GV: đưa ra các câu hỏi định hướng + HS thảo luận nhóm + Thực hiện nhiệm vụ 1 HS thực hiện cá nhân. Nêu khái niệm lọc dữ liệu Quan sát hình 1.90a, 1.90b, 1.91, SGK/81HS thực hiện nhóm đôi tìm hiểu các bước thực hiện việc lọc và một số chú ý trong quá trình lọc dữ liệu. HS báo cáo kết quả HS khác nhận xét, bổ sung GV nhận xét, hướng dẫn HS ghi bài. GV hướng dẫn các em lọc theo nhiều tiêu chuẩn khác nhau và cách thức thoát khỏi chế độ lọc dữ liệu AutoFilter. - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập + Các nhóm trả lời các câu hỏi GV yêu cầu - Đánh giá kết quả hoạt động * Mục đích: Hiểu được bản chất của việc lọc * Khái niệm: Lọc dữ liệu là chọn và hiển thị các hàng thỏa mãn các tiêu chuẩn nhất định nào đó. * Các bước thực hiện: Bước 1: Chuẩn bị - Nháy chuột tại một ô trong vùng có dữ liệu cần lọc. - Vào DataFilter. Bước 2: Lọc - Nháy chuột vào nút trên hàng tiêu đề cột có giá trị dữ liệu cần lọc. - Nháy chuột chọn các giá trị dữ liệu cần lọc trên danh sách hiện ra rồi nhấn Ok * Để hiển thị lại toàn bộ danh sách mà vẫn ở chế độ lọc ta chọn: Clear Filter from hoặc Select All * Thoát khỏi chế độ lọc em chọn lại lệnh Filter + GV ra một vài ví dụ các tiêu chuẩn để HS nêu cách thực hiện: Lọc ra những bạn nào có điểm Ngữ văn lớn hơn 8 điểm (bảng tính 1.87, sgk, trang 78). GV chốt lại: Kết quả lọc dữ liệu không sắp xếp lại dữ liệu, kết quả lọc được hiển thị theo thứ tự ban đầu, những hàng không thỏa mãn tiêu chuẩn lọc bị ẩn đi. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Luyện tập củng cố nội dung bài học. b) Nội dung: Thực hiện bài tập trắc nghiệm, nối cột. c) Sản phẩm: Trả lời đúng các câu hỏi d) Tổ chức thực hiện: - GV giao nhiệm vụ cho học sinh làm bài tập trắc nghiệm: - Thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS làm bài tập vào vở - Báo cáo kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập: + HS chọn đáp án đúng, HS khác nhận xét - Đánh giá kết quả hoạt động: + GV nhận xét, đưa đáp án đúng 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức để thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu b) Nội dung: Thực hiện các thao tác sắp xếp và lọc dữ liệu c) Sản phẩm: Khối dữ liệu đã lọc và sắp xếp theo yêu cầu d) Tổ chức thực hiện - GV giao nhiệm vụ cho học sinh + Mở bảng tính có tên SeaGame đã lưu ở trong máy tính + Thực hiện các thao tác Sắp xếp các nước theo tên nước với thứ tự tăng dần, giảm dần theo chữ vần chữ cái. Sắp xếp các nước theo tổng
File đính kèm:
- gian_an_tin_hoc_lop_7_theo_cv5512_chuong_trinh_hoc_ki_2.docx