Gián án Tin học Lớp 6 theo CV5512 - Tiết 41-42, Bài thực hành 5: Soạn thảo văn bản đơn giản - Trường THCS Hoàng Văn Thụ

I. MỤC TIÊU

1. Kiến thức

- Làm quen và tìm hiểu cửa sổ làm việc của Word, các dải lệnh và một số lệnh thường dùng. 

- Làm quen với vị trí các phím trên bàn phím và biết gõ chữ Việt bằng một trong hai cách gõ Telex hay VNI.

- Bước đầu tạo và lưu một văn bản chữ Việt đơn giản.

2. Năng lực

- Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt

Năng lực chung Năng lực chuyên biệt

- Năng lực phát hiện vấn đề

- Năng lực giao tiếp

- Năng lực hợp tác

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ. - Phát triển năng lực ứng dụng CNTT

- Năng lực tự học

3. Phẩm chất

- HS có ý thức học tập, yêu thích môn học.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Giáo viên

- GV: Giáo án, phòng máy,

2. Học sinh

- HS: Sách giáo khoa, vở, xem trước bài mới ở nhà.

 

docx 4 trang linhnguyen 08/10/2022 4200
Bạn đang xem tài liệu "Gián án Tin học Lớp 6 theo CV5512 - Tiết 41-42, Bài thực hành 5: Soạn thảo văn bản đơn giản - Trường THCS Hoàng Văn Thụ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Gián án Tin học Lớp 6 theo CV5512 - Tiết 41-42, Bài thực hành 5: Soạn thảo văn bản đơn giản - Trường THCS Hoàng Văn Thụ

Gián án Tin học Lớp 6 theo CV5512 - Tiết 41-42, Bài thực hành 5: Soạn thảo văn bản đơn giản - Trường THCS Hoàng Văn Thụ
Tuần: 21	Ngày soạn: 
Tiết: 41 - 42
TÊN BÀI DẠY:
Bài thực hành 5: SOẠN THẢO VĂN BẢN ĐƠN GIẢN
(Thời gian thực hiện: 2 tiết)
I. MỤC TIÊU
Kiến thức
- Làm quen và tìm hiểu cửa sổ làm việc của Word, các dải lệnh và một số lệnh thường dùng. 
- Làm quen với vị trí các phím trên bàn phím và biết gõ chữ Việt bằng một trong hai cách gõ Telex hay VNI.
- Bước đầu tạo và lưu một văn bản chữ Việt đơn giản.
Năng lực
- Phát triển các năng lực chung và năng lực chuyên biệt
Năng lực chung
Năng lực chuyên biệt
- Năng lực phát hiện vấn đề
- Năng lực giao tiếp
- Năng lực hợp tác
- Năng lực sử dụng ngôn ngữ.
- Phát triển năng lực ứng dụng CNTT
- Năng lực tự học
Phẩm chất
- HS có ý thức học tập, yêu thích môn học.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Giáo viên
- GV: Giáo án, phòng máy, 
Học sinh
- HS: Sách giáo khoa, vở, xem trước bài mới ở nhà.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Kiểm tra bài cũ ( Không)
Bài mới 
HOẠT ĐỘNG GV
HOẠT ĐỘNG HS
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG 1: Xác định vấn đề, nhiệm vụ học tập, mở đầu
a. Mục tiêu: 
- Biết và hiểu cửa sổ làm việc của Word, các dải lệnh và một số lệnh thường dùng.
- Biết gõ chữ Việt bằng một trong hai cách gõ Telex hay VNI. 
b. Nội dung: 
- Giáo viên giới thiệu thông tin liên quan đến bài học
c. Sản phẩm: 
- Tạo và lưu được 1 văn bản
d. Tổ chức thực hiện: 
- Giáo viên tổ chức, học sinh thực hiện, lắng nghe.
HOẠT ĐỘNG 2: Hình thành kiến thức 
a. Khởi động và tìm hiểu các thành phần trên màn hình của Word.
a) Mục tiêu: 
- Tìm hiểu và biết được các thành phần trên màn hình của Word
b) Nội dung: 
- HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. 
c) Sản phẩm: 
- Nhận biết được tên các dải lệnh trên cửa sổ Word
- Đoán, nhận biết được các dải lệnh thông qua các biểu tượng của chúng. Mở 1 vài lệnh khác cần thiết 
- Nhận biết được các lệnh trong bảng chọn File
- Mở và đóng văn bản đã có
- Lưu văn bản 
d) Tổ chức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.
GV: Cho HS khởi động Word
GV: Giới thiệu các bảng chọn trên thanh bảng chọn. Mở một vài bảng chọn cho HS quan sát
GV: Giới thiệu các thanh công cụ. Tìm hiểu các nút lệnh trên các thanh công cụ đó.
GV: Cho HS tìm hiểu một số chức năng trong bảng chọn File.
GV: Cho HS nháy nút lệnh Open để thấy cách sử dụng các lệnh trong bảng chọn cũng giống như sử dụng các nút lệnh.
GV: Giới thiệu cách lưu văn bản bằng Save hoặc Save As
HS: Tiến hành khởi động Word
HS: Quan sát xem GV làm và làm theo như mở bảng chọn File.
HS: Quan sát, nghe giảng
HS: Hoạt động nhóm tìm hiểu một số chức năng trong bảng chọn File
HS: Tiến hành làm theo
HS: Chọn File -> Save để lưu tệp văn bản, hoặc Save As để lưu lại văn bản với 1 tên mới
a. Khởi động và tìm hiểu các thành phần trên màn hình của Word.
b. Soạn thảo văn bản đơn giản.
a) Mục tiêu: 
- Soạn thảo văn bản theo yêu cầu 
b) Nội dung: 
- HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. 
c) Sản phẩm: 
- Tạo được một văn bản đơn giản
d) Tổ chức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, thực hành
GV: Yêu cầu HS kiểm tra xem máy đã để phần mềm hỗ trợ gõ tiếng việt ở kiểu gõ Telex và bảng mã Unicode chưa.
GV: Thực hiện gõ văn bản “Biển đẹp” SGK trang 109, nếu sai thì sửa lỗi. Khi gõ xong thì lưu văn bản với tên: 
Bien dep
GV: Quan sát hỗ trợ HS thực hành nếu máy tính xảy ra lỗi
HS: Tiến hành kiểm tra
HS: Tiến hành gõ văn bản vào máy tính thực hành
b. Soạn thảo văn bản đơn giản.
c. Tìm hiểu cách di chuyển con trỏ soạn thảo và các cách hiển thị văn bản
a) Mục tiêu: 
- Biết cách di chuyển con trỏ soạn thảo bằng chuột và bằng bàn phím
- Biết cách phóng to và thu nhỏ văn bản
- Biết tác dụng của các lệnh căn lề trên văn bản
- Biết cách phóng to và thu nhỏ văn bản
- Biết cách đóng cửa sổ và đóng văn bản
b) Nội dung: 
- HS căn cứ trên các kiến thức đã biết, làm việc với sách giáo khoa, hoạt động cá nhân, nhóm hoàn thành yêu cầu học tập. 
- Thay đổi được chế độ hiển thị Word trên màn hình
c) Sản phẩm: 
- Thực hiện được cách di chuyển con trỏ soạn thảo và các cách hiển thị văn bản.
d) Tổ chức thực hiện: 
- Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm, thực hành
GV: Cho HS sử dụng thanh cuốn để xem nội dung văn bản
GV: Hướng dẫn cách thể hiện văn ở các dạng khác nhau
GV: Hướng dẫn thu nhỏ phóng to cửa sổ 
GV: Kiểm tra thực hành của từng nhóm và có nhận xét.
GV: Cho HS đóng cửa sổ.
HS: Làm theo hướng dẫn
HS: Kéo thanh cuốn lên xuống để xem
HS: Chọn các nút lệnh và để thu nhỏ phóng to, khôi phục kích thước cửa sổ.
HS: nghe giáo viên nhận xét.
HS: Nháy nút ở trên kết thúc việc soạn thảo
c. Tìm hiểu cách di chuyển con trỏ soạn thảo và các cách hiển thị văn bản
HOẠT ĐỘNG 3: Hoạt động luyện tập
a. Mục tiêu: 
- Củng cố, luyện tập kiến thức vừa học.
b. Nội dung: 
- Thực hiện gõ được một văn bản khác theo yêu cầu
c. Sản phẩm: 
- Bài làm của học sinh, kĩ năng giải quyết nhiệm vụ học tập.
d. Tổ chức thực hiện: 
- Tổ chức theo phương pháp: đặt và giải quyết vấn đề, thực hành, vận dụng kiến thức hoàn thành nhiệm vụ.
Thực hiện gõ tóm tắt đoạn thơ sau?
“Quê hương mỗi người đều có
Vừa khi mở mắt chào đời
Quê hương là dòng sữa mẹ
Thơm thơm giọt xuống bên nôi
Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người”.
HOẠT ĐỘNG 4: Hoạt động vận dụng
a. Mục tiêu: 
- Kĩ năng gõ văn bản thành thục, chính xác
c. Sản phẩm: 
- Thực hiện gõ được 1 bài văn bản đẹp, hoàn chỉnh, đúng yêu cầu
d. Tổ chức thực hiện:
- GV: Sử dụng phương pháp thực hành, tổ chức cho học sinh tìm tòi, mở rộng các kiến thức liên quan.
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV: Yêu câu các HS thực hiện gõ lại đoạn thơ trên 
* Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập:
GV: Quan sát HS thực hiện gõ 
GV: Kiểm tra sản phẩm thu được ở mỗi máy tính các nhân
GV: Phân tích , hướng dẫn chỉ ra lỗi các em chưa hoàn thiện được
GV: Chốt nhưng bài thực hành tốt lấy điểm, tuyên dương để các em khác cùng học và làm theo
* Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS: Thực hiện gõ đoạn thơ ở trên
* Báo cáo kết quả thực hành
HS: Giữ kết quả thực hành trên máy tính để GV quan sát
HS: Tự ghi nhớ nội dung GV hướng dẫn, chỉ bảo
Hướng dẫn về nhà:
- Về nhà soạn bài .
- Đọc trước thông tin trong bài 15

File đính kèm:

  • docxgian_an_tin_hoc_lop_6_theo_cv5512_tiet_41_42_bai_thuc_hanh_5.docx