Đề tham khảo kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều

Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm)

Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới

“Ngày xưa có một người tên là Yết Kiêu ở làng Hạ Bì làm nghề đánh cá. Một hôm, ông

ta đi dọc theo bờ biển về làng bỗng thấy trên bãi có hai con trâu đang ghì sừng húc nhau dưới

bóng trăng khuya. Sẵn đòn ống, ông cầm xông lại phang mạnh mấy cái vào mình chúng nó. Tự

dưng hai con trâu chạy xuống biển rồi biến mất. Ông rất kinh ngạc đoán biết là trâu thần. Khi

nhìn lại đòn ống thì thấy có mấy cái lông trâu dính vào đấy. Ông mừng quá bỏ vào miệng nuốt

đi.

Từ đó sức khỏe của Yết Kiêu vượt hẳn mọi người, không một ai dám đương địch. Đặc

biệt là có tài lội nước. Mỗi lần ông lặn xuống biển bắt cá, người ta cứ tưởng như ông đi trên đất

liền. Nhiều khi ông sống ở dưới nước luôn sáu bảy ngày mới lên.

Hồi ấy có quân giặc ở nước ngoài sang cướp nước ta. Chúng cho một trăm chiếc tàu lớn

tiến vào cửa biển Vạn Ninh vây bọc, bắt tất cả thuyền bè, đốt phá chài lưới. Đi đến đâu, chúng

cướp của giết người gây tang tóc khắp mọi vùng duyên hải. Chiến thuyền nhà vua ra đối địch bị

giặc đánh đắm mất cả. Nhà vua rất lo sợ, sai rao trong thiên hạ ai có cách gì lui được giặc dữ

sẽ phong cho quyền cao chức trọng.

Yết Kiêu bèn tìm đến tâu vua rằng: – “Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ

chúng nó vào bụng cá”. Vua hỏi: – “Nhà ngươi cần bao nhiêu người’? bao nhiêu thuyền bè?”

– “Tâu bệ hạ – ông đáp – chỉ một mình tôi cũng có thể đương được với chúng nó”. Nhà vua

mừng lắm, liền phong cho ông làm Đô thống cầm thủy quân đánh giặc”.

Câu 1.(0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên.

Câu 2.(0.5 điểm) Chỉ ra cụm động từ, cụm tính từ trong những cụm từ sau: tài lội nước, lặn

xuống biển, đốt phá chài lưới, gây tang tóc.

Câu 3.(1.0 điểm) Chỉ ra ít nhất một chi tiết kì ảo có trong đoạn trích trên liên quan đến nhân vật

Yết Kiêu. Theo em chi tiết đó có ý nghĩa gì ?

Câu 4.(1.0 điểm) Nêu ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật Yết Kiêu được gợi lên qua đoạn

trích trên.

pdf 3 trang linhnguyen 21/10/2022 60
Bạn đang xem tài liệu "Đề tham khảo kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề tham khảo kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều

Đề tham khảo kiểm tra giữa học kì 1 Ngữ văn Lớp 6 Sách Cánh diều
 1 
ĐỀ THAM KHẢO KIỂM TRA GIỮA HỌC KÌ I – MÔN NGỮ VĂN 
(BỘ CD VÀ CTST) 
Phần I. Đọc hiểu (3.0 điểm) 
 Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi bên dưới 
“Ngày xưa có một người tên là Yết Kiêu ở làng Hạ Bì làm nghề đánh cá. Một hôm, ông 
ta đi dọc theo bờ biển về làng bỗng thấy trên bãi có hai con trâu đang ghì sừng húc nhau dưới 
bóng trăng khuya. Sẵn đòn ống, ông cầm xông lại phang mạnh mấy cái vào mình chúng nó. Tự 
dưng hai con trâu chạy xuống biển rồi biến mất. Ông rất kinh ngạc đoán biết là trâu thần. Khi 
nhìn lại đòn ống thì thấy có mấy cái lông trâu dính vào đấy. Ông mừng quá bỏ vào miệng nuốt 
đi. 
Từ đó sức khỏe của Yết Kiêu vượt hẳn mọi người, không một ai dám đương địch. Đặc 
biệt là có tài lội nước. Mỗi lần ông lặn xuống biển bắt cá, người ta cứ tưởng như ông đi trên đất 
liền. Nhiều khi ông sống ở dưới nước luôn sáu bảy ngày mới lên. 
Hồi ấy có quân giặc ở nước ngoài sang cướp nước ta. Chúng cho một trăm chiếc tàu lớn 
tiến vào cửa biển Vạn Ninh vây bọc, bắt tất cả thuyền bè, đốt phá chài lưới. Đi đến đâu, chúng 
cướp của giết người gây tang tóc khắp mọi vùng duyên hải. Chiến thuyền nhà vua ra đối địch bị 
giặc đánh đắm mất cả. Nhà vua rất lo sợ, sai rao trong thiên hạ ai có cách gì lui được giặc dữ 
sẽ phong cho quyền cao chức trọng. 
Yết Kiêu bèn tìm đến tâu vua rằng: – “Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ 
chúng nó vào bụng cá”. Vua hỏi: – “Nhà ngươi cần bao nhiêu người’? bao nhiêu thuyền bè?” 
– “Tâu bệ hạ – ông đáp – chỉ một mình tôi cũng có thể đương được với chúng nó”. Nhà vua 
mừng lắm, liền phong cho ông làm Đô thống cầm thủy quân đánh giặc”. 
 (Nguồn: https://truyencotich.vn/truyen-dan-gian/yet-kieu.html) 
Câu 1.(0.5 điểm) Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích trên. 
Câu 2.(0.5 điểm) Chỉ ra cụm động từ, cụm tính từ trong những cụm từ sau: tài lội nước, lặn 
xuống biển, đốt phá chài lưới, gây tang tóc. 
Câu 3.(1.0 điểm) Chỉ ra ít nhất một chi tiết kì ảo có trong đoạn trích trên liên quan đến nhân vật 
Yết Kiêu. Theo em chi tiết đó có ý nghĩa gì ? 
Câu 4.(1.0 điểm) Nêu ngắn gọn cảm nhận của em về nhân vật Yết Kiêu được gợi lên qua đoạn 
trích trên. 
Phần II.Tạo lập văn bản (7.0 điểm) 
Câu 1.(2.0 điểm) Từ câu nói của Yết Kiêu “Tôi tuy tài hèn sức yếu nhưng cũng quyết cho lũ 
chúng nó vào bụng cá”, em hãy viết đoạn văn (khoảng 5 – 7 câu) trả lời câu hỏi: Để cống hiến, 
giúp ích cho cộng đồng em thấy bản thân mình cần phải rèn luyện những phẩm chất, năng lực 
gì ? 
Câu 2.(5.0 điểm) Đóng vai nhân vật nhân vật Yết Kiêu kể lại đoạn trích trên. 
 2 
 HƯỚNG DẪN CHẤM 
Phần 
/câu 
Nội dung Điểm 
Đọc hiểu 3.0 
1 Phương thức biểu đạt chính: tự sự 0.5 
2 - Cụm động từ: lặn xuống biển, đốt phá chài lưới, gây tang tóc. 
- Cụm tính từ: tài lội nước 
0.25 
0.25 
3 - Hs chỉ cần chỉ ra một chi tiết kì ảo: 
+ Nhờ nhặt được và nuốt mấy cái lông trâu mà sức khỏe của Yết Kiêu vượt 
hẳn mọi người, không một ai dám đương địch. 
+ Mỗi lần ông lặn xuống biển bắt cá, người ta cứ tưởng như ông đi trên đất 
liền. Nhiều khi ông sống ở dưới nước luôn sáu bảy ngày mới lên. 
- Ý nghĩa: Các chi tiết này nhằm “thần thánh hóa” năng lực chiến đấu tài giỏi 
của người anh hùng, tăng sự tôn kính, ngưỡng vọng với người đã được phong 
thần hóa thánh. 
0.5 
0.5 
4 - Hs nêu cảm nhận: Yết Kiêu là người có sức khỏe và tài năng hơn người, có 
tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm. 
1.0 
Tập làm văn 7.0 
1 a. Đảm bảo cấu trúc đoạn văn: có đủ các phần mở đoạn, phát triển đoạn, kết 
đoạn. Mở đoạn nêu được vấn đề, phát triển đoạn triển khai được vấn đề, kết 
đoạn kết luận được vấn đề. 
0.25 
b. Xác định đúng vấn đề cần: cần phải rèn luyện những phẩm chất, năng lực 
gì ? 
0.25 
c. HS có thể trả lời theo nhiều cách khác nhau. Đoạn văn nêu được một số 
phẩm chất và năng lực chính sau sau: 
- Biết tự hào về lịch sử và truyền thống yêu nước của dân tộc. 
- Có ước mơ, khát vọng. 
- Cần phải rèn luyện phẩm chất: Dũng cảm, dám đấu tranh bảo vệ lẽ phải. 
- Chăm chỉ, tự chủ, sáng tạo trong học tập... 
1.0 
d. Sáng tạo: có cách diễn đạt sáng tạo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về 
vấn đề. 
0.25 
e. Chính tả, dùng từ, đặt câu: đảm bảo quy tắc chính tả, dùng từ, đặt câu. 0.25 
2 a. Đảm bảo cấu trúc một bài văn: có đầy đủ mở bài, thân bài, kết bài. Mở bài 
giới thiệu được vấn đề; thân bài triển khai được vấn đề; kết bài khái quát được 
vấn đề. 
0.25 
b.Xác định đúng vấn đề: Đóng vai nhân vật nhân vật Yết Kiêu kể lại 0.25 
c. Học sinh có thể giải quyết vấn đề theo hướng sau: 
0.5 
 3 
*Mở bài: Đóng vai nhân vật Yết Kiêu tự giới thiệu về mình và câu chuyện 
định kể. 
* Thân bài: Kể lại diễn biến của câu chuyện. 
- Xuất thân của nhân vật: Yết Kiêu ở làng Hạ Bì làm nghề đánh cá. 
- Kể lại đoạn truyện theo ngôi thứ nhất. 
- Sắp xếp các chi tiết theo trình tự đoạn truyện. 
- Thêm các chi tiết phụ đúng chỗ hợp lí để chuyển ý cho câu chuyện có sự 
liên hết chặt chẽ. 
- Biết thể hiện được suy nghĩ, cảm xúc của bản thân khi giặc sang cướp nước 
ta và quyết tâm đánh giặc. 
* Kết bài: Kết thúc của câu chuyện và nêu bài học được rút ra từ câu chuyện 
hoặc gửi gắm thông điệp. 
3.0 
0.5 
d. Sáng tạo: có cách diễn đạt độc đáo, thể hiện suy nghĩ sâu sắc, mới mẻ về 
vấn đề. 
0.25 
e. Chính tả, dùng từ đặt câu: đảm bảo chuẩn chính tả, ngữ pháp, ngữ nghĩa 
Tiếng Việt. 
0.25 

File đính kèm:

  • pdfde_tham_khao_kiem_tra_giua_hoc_ki_1_ngu_van_lop_6_sach_canh.pdf