Đề ôn tập tự học và thực hành cho học sinh môn Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Đề ôn tập tự học và thực hành cho học sinh môn Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề ôn tập tự học và thực hành cho học sinh môn Tiếng Việt Lớp 2 (Sách Chân trời sáng tạo) - Tuần 5 - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Trường Tiểu học Tân Long Hội A. Lưu ý: Họ và tên học sinh: Lớp: 2/ NỘI DUNGTỰ HỌC VÀ THỰC HÀNH CHO HỌC SINH LỚP 2 MÔN: TIẾNG VIỆT – TUẦN: 5 Thứ .ngày . tháng 10 năm 2021 1/ Đọc: Bọ rùa tìm mẹ Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang bụi cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường. Bọ rùa oà khóc. - Sao vậy em? - Một anh kiến hỏi. - Em tìm mẹ ạ. - Mẹ em rất đẹp ạ. - Mẹ em trông thế nào? Bọ rùa lấy bút vẽ mẹ, kiến xem rồi bảo: - Mẹ em rất đẹp nhưng anh chưa nhìn thấy bao giờ. Bọ rùa bèn cầm bức vẽ, đứng bên đường. Con vật nào đi qua, nó cũng hỏi: “Có thấy mẹ em ở đâu không?". Các con vật đều trả lời không thấy và bảo nó đứng chờ. Chờ một lúc lâu, mệt quá, bọ rùa ngồi phịch xuống, khóc. Bỗng bọ rùa nghe kiến gọi: - Em à... Ngẩng đầu lên, nó thấy ong, kiến, rùa, rái cá và cả mẹ nữa. Bọ rùa chạy ào tới, mẹ ôm chặt bọ rùa và bảo: - Các bạn đưa mẹ tới được đây là nhờ bức vẽ của con. Theo Gờ-ri-ben (Quentin Grebon), Xuân Mai dịch • Bọ rùa: bọ cánh cứng, cánh khum tròn giống mai rùa • Rái cá: loài vật sống ở bờ nước, bơi rất giỏi, thường bắt cá ăn Cùng tìm hiểu: 1. Vì sao bọ rùa lạc mẹ? .. 2. Những việc làm nào cho thấy kiến biết chia sẻ với bọ rùa? ... 3. Bọ rùa đã làm những gì để tìm mẹ? 4. Nhờ đâu các bạn tìm được mẹ cho bọ rùa? .. Cùng sáng tạo: Giọng ai cũng hay Cùng các bạn đọc phân vai: Trả lời: - Bước 1: Học sinh phân vai gồm các nhân vật sau: người kể chuyện, bọ rùa, anh kiến, bọ rùa mẹ. - Bước 2: Học sinh kể chuyện theo phân vai như sau: Người kể chuyện: Bọ rùa đang ngồi chờ mẹ. Bỗng, nó thấy chị châu chấu có bộ cánh xanh biếc bay ngang bụi cúc. Nó liền lấy giấy bút ra vẽ. Châu chấu nhảy đi, bọ rùa vội đuổi theo nên lạc đường. Bọ rùa oà khóc. Anh kiến: Sao vậy em? Bọ rùa: Em tìm mẹ ạ. Mẹ em rất đẹp ạ. Anh kiến: Mẹ em trông thế nào? Người kể chuyện: Bọ rùa lấy bút vẽ mẹ, kiến xem rồi bảo. Anh kiến: Mẹ em rất đẹp nhưng anh chưa nhìn thấy bao giờ. Người kể chuyện: Bọ rùa bèn cầm bức vẽ, đứng bên đường. Con vật nào đi qua, nó cũng hỏi. Bọ rùa: Có thấy mẹ em ở đâu không? Người kể chuyện: Các con vật đều trả lời không thấy và bảo nó đứng chờ. Chờ một lúc lâu, mệt quá, bọ rùa ngồi phịch xuống, khóc. Bỗng bọ rùa nghe kiến gọi. Anh kiến: Em à... Người kể chuyện: Ngẩng đầu lên, nó thấy ong, kiến, rùa, rái cá và cả mẹ nữa. Bọ rùa chạy ào tới, mẹ ôm chặt bọ rùa và bảo. Mẹ bọ rùa: Các bạn đưa mẹ tới được đây là nhờ bức vẽ của con. 2/ Viết: Viết vào vở tập viết. - Viết chữ hoa D - Viết câu: Đi hỏi về chào. 3/ Xếp các từ ngữ có trong khung vào 3 nhóm: a. Chỉ màu sắc của vật. M: vàng .. b. Chỉ hình dáng của người, vật. M: cao c. Chỉ tính tình của người. M: hiền 4/Thực hiện các yêu cầu dưới đây: a. Câu nào dưới đây nói về màu sắc của bông hoa cúc: + Bông hoa cúc vừa mới nở. + Bông hoa cúc vàng tươi. + Bông hoa cúc có nhiều cánh. . b. Đặt 1 - 2 câu nói về màu sắc của một vật. .. Cánh đồng của bố 1/ Đọc: Cánh đồng của bố Bố tôi vẫn nhớ mãi cái ngày tôi khóc, tức cái ngày tôi chào đời. Khi nghe tiếng tôi khóc, bố thốt lên sung sướng: “Trời ơi, con tôi!". Nói rồi ông áp tai vào cạnh cái miệng đang khóc của tôi. Bố tôi nói chưa bao giờ thấy tôi xinh đẹp như vậy. Bố còn bảo ẵm một đứa bé mệt hơn cày một đám ruộng. Buổi tối, bố phải đi nhẹ chân. Đó là một nỗi khổ của bố. Bố tôi to khoẻ lắm. Với bố, đi nhẹ là một việc cực kì khó khăn. Nhưng vì tôi, bố đã tập dần. Bố nói, giấc ngủ của đứa bé đẹp hơn một cánh đồng. Đêm, bố thức để được nhìn thấy tôi ngủ - cánh đồng của bố. Theo Nguyễn Ngọc Thuần Cùng tìm hiểu: 1. Dòng nào dưới đây có thể thay thế cho ngày tôi chào đời: + ngày tôi được sinh ra + ngày tôi được bố ẵm + ngày bố thức để nhìn tôi ngủ .. 2. Những chi tiết nào cho thấy bố rất sung sướng khi bạn nhỏ chào đời? .. 3. Vì sao bố phải đi nhẹ chân? .. 4. Bài học giúp em hiểu điều gì? . 2/ Viết: a. Nghe - viết: Bọ rùa tìm mẹ ( từ đầu đến lạc đường) b. Chọn chữ ng hoặc ngh thích hợp với mỗi ★: Bọ rùa mải chơi nên lạc mẹ. Nó ★....ĩ ra cách vẽ hình mẹ để nhờ các bạn tìm giúp. Gặp ai đi ★...ang qua nó cũng hỏi. Mãi vẫn không tìm được mẹ, nó ★...ồi phịch xuống, khóc òa lên. Theo Gờ-ri-hen (c) Chọn tiếng trong ngoặc đơn phù hợp với chỗ trống: Công cha như ★ (núi, lúi) Thái Sơn Nghĩa mẹ như nước trong nguồn chảy ra Một ★ (lòng, nòng) thờ mẹ kính cha Cho tròn chữ hiếu mới ★ (là, nà) đạo con. Ca dao Ngày nào em bé cỏn con Bây giờ em ★... (đả, đã) lớn khôn thế này Cơm cha, áo mẹ ★ (chử, chữ) thầy Kể sao cho bõ ★ ..(nhửng, những) ngày ước ao. Ca dao 3/Thực hiện các yêu cầu dưới đây: a. Tìm những từ ngữ có nghĩa phù hợp với mỗi dòng sau: + Người sinh ra em + Người sinh ra bố em + Người sinh ra mẹ em b. Tìm thêm 3 - 5 từ chỉ người trong gia đình (theo mẫu) M: anh, em . 4/ Đặt 1-2 câu giới thiệu người bạn thân của em (theo mẫu): 5/Nói và nghe: a. Nói lời cảm ơn và lời chào của bọ rùa với ong, kiến, rái cá trước khi cùng mẹ về nhà. b. Đóng vai để nói lời đáp của em: - Bố ơi, cuối tuần này bố đưa con đi nhà sách được không ạ? - Cuối tuần này bố đi công tác rồi con ạ. Để tuần sau nhé. - 6/Viết tin nhắn: a. Đọc tin nhắn sau và trả lời câu hỏi: - Bạn Vân Thi nhắn tin cho ai? .. - Bạn Vân Thi nhắn những gì? b. Chọn 1 trong 2 tình huống sau rồi viết tin nhắn báo cho người thân biết: - Em tới trường đá bóng với mấy bạn cùng lớp. .. - Em tới nhà bạn học nhóm. 7/Đọc một truyện về gia đình: a. Chia sẻ về truyện đã đọc b. Viết vào Phiếu đọc sách những điều em đã chia sẻ. 8/Nói câu thể hiện tình cảm của em với bố mẹ hoặc người thân.
File đính kèm:
de_on_tap_tu_hoc_va_thuc_hanh_cho_hoc_sinh_mon_tieng_viet_lo.docx

