Đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Lầu Thí Ngài (Có hướng dẫn chấm)

Câu 1(1,0 điểm): Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng.

 “ Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được. Một lúc lâu ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi:

- Liệu có thật không hở Bác ? Hay là chỉ lại.

- Thì chúng tôi vừa ở dưới ấy lên đây mà lại. Việt gian từ thằng chủ tịch mà đi cơ

ông ạ. Tây vào làng, chúng nó bảo nhau vác cờ thần ra hoa hô. Thằng chánh Bệu thì khuôn cả tủ chè, đỉnh đồng, vải vóc lên xe cam-nhông, đưa vợ con lên vị trí với giặc ở ngoài tỉnh mà lại”.

 ( Trích ngữ văn 9 – tập 1)

Câu 1.1(0,25 điểm): Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?

 A. Thuyết minh C. Miêu tả

 B. Biểu cảm D. Nghị luận

Câu 1.2(0,25 điểm): Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?

 A. Nhân hóa B. Liệt kê

 C. So sánh D. Ẩn dụ

Câu 1.3(0,25 điểm): Việc sử dụng phép tu từ trong phần trích có tác dụng gì?

 A. Diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn nội dung được nói đến

 B. Nổi bật đối tượng

 C. Nổi bật cảm xúc

 D. Đối tượng trở nên sinh động, hấp dẫn

 

doc 6 trang linhnguyen 19/10/2022 2020
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Lầu Thí Ngài (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Lầu Thí Ngài (Có hướng dẫn chấm)

Đề kiểm tra học kì 1 Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2017-2018 - Trường THCS Lầu Thí Ngài (Có hướng dẫn chấm)
 PHÒNG GD & ĐT BẮC HÀ
TRƯỜNG PTDTBT THCS LẦU THÍ NGÀI
 ĐỀ KIỂM TRA HỌC KỲ I
Môn : Ngữ văn 9
Năm học: 2017-2018
Thời gian: 90 phút
 ĐỀ 2
Phần I: Trắc nghiệm ( 2,0 điểm )
Câu 1(1,0 điểm): Đọc kĩ đoạn văn sau và trả lời câu hỏi bằng cách khoanh tròn vào đáp án đúng.
 “ Cổ ông lão nghẹn ắng hẳn lại, da mặt tê rân rân. Ông lão lặng đi, tưởng như đến không thở được. Một lúc lâu ông mới rặn è è, nuốt một cái gì vướng ở cổ, ông cất tiếng hỏi, giọng lạc hẳn đi:
Liệu có thật không hở Bác ? Hay là chỉ lại...
Thì chúng tôi vừa ở dưới ấy lên đây mà lại. Việt gian từ thằng chủ tịch mà đi cơ 
ông ạ. Tây vào làng, chúng nó bảo nhau vác cờ thần ra hoa hô. Thằng chánh Bệu thì khuôn cả tủ chè, đỉnh đồng, vải vóc lên xe cam-nhông, đưa vợ con lên vị trí với giặc ở ngoài tỉnh mà lại”.
 ( Trích ngữ văn 9 – tập 1)
Câu 1.1(0,25 điểm): Đoạn văn trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
 A. Thuyết minh C. Miêu tả
 B. Biểu cảm D. Nghị luận
Câu 1.2(0,25 điểm): Đoạn văn trên đã sử dụng biện pháp nghệ thuật nào?
 A. Nhân hóa B. Liệt kê
 C. So sánh D. Ẩn dụ 
Câu 1.3(0,25 điểm): Việc sử dụng phép tu từ trong phần trích có tác dụng gì?
 A. Diễn tả đầy đủ, sâu sắc hơn nội dung được nói đến
 B. Nổi bật đối tượng
 C. Nổi bật cảm xúc 
 D. Đối tượng trở nên sinh động, hấp dẫn
Câu 1.4(0,25 điểm): Nội dung chính của đoạn văn trên là ?
A. Miêu tả cảnh nơi ông Hai ở nơi tản cư
B. Kể về sức khỏe ông Hai không được tốt
C. Kể về tuổi tác ông Hai đã già
D. Miêu tả tâm trạng đau đớn của ông Hai khi nghe tin làng theo giặc và tình yêu làng của ông.
Câu 2 (0,25 điểm): Bài thơ Ánh trăng là của tác giả nào?
 A. Chính Hữu C. Nguyễn Duy 
 B. Huy Cận D. Phạm Tiến Duật
Câu 3( 0,25 điểm): Chi tiết trăng xuất hiện đột ngột, bất ngờ trong bối cảnh điện mất, phòng tối có ý nghĩa gì?
A. Trăng gần gũi với con người C. Trăng chung thủy, thức tỉnh con người 
B.Trăng luôn sát cánh bên con người D. Người chiến sỹ nhớ về ánh trăng
Câu 4(0,5 điểm): Khoanh tròn vào từ ngữ cần điền để hoàn chỉnh câu thơ sau:
“(1)....................... xuống biển như hòn lửa.
Sóng đã cài then đêm (2)........................”
 A. đóng cửa C. xuất hiện 
 B. Mặt trời D. sập cửa
II. PhÇn tù luËn (8,0 ®iÓm)
C©u 5 (1,0 ®iÓm): Dựa vào ngữ liệu của câu 1 – phần I, em cần làm gì để thể hiện lòng yêu quê hương của mình?
Câu 6( 2,0 điểm): 
a. Có mấy phương châm hội thoại ? Hãy kể tên các phương châm hội thoại đó?
b. Đọc câu sau và trả lời câu hỏi:
A: Cậu học bơi ở đâu vậy ?
B: Mình học bơi ở dưới nước chứ còn ở đâu nữa .
Phương châm hội thoại nào không được tuân thủ trong câu trên ? Vì sao?
Câu 7(5,0 điểm): Kể về những đổi mới trên quê hương em sau 10 năm nữa.
 PHÒNG GD & ĐT BẮC HÀ
TRƯỜNG PTDTBT THCS LẦU THÍ NGÀI
HƯỚNG DẪN CHẤM HỌC KÌ I
Môn: Ngữ văn 9
 Năm học: 2017-2018
 ĐỀ 2
Câu
Nội dung cần đạt
Điểm
1
Khoanh tròn
1.1: B
1.2: B
1.3: A
1.4: D
0,25
0,25
0, 25
0, 25
2
Khoanh tròn: C
0,25
3
Khoanh tròn: C
0, 25
4
Khoanh tròn: B,D
0,5
5
Liên hệ: Em cần cố gắng, nỗ lực học hập thật tốt để góp sức mình xây dựng quê hương
Có ý thức bảo vệ quê hương, tích cực tuyên tuyền vận động nhân dân tránh xa những thói xấu, tiêu cực để quê hương ngày càng phát triển
1.0
6
a.Có 5 phương châm hội thoại:
- Phương châm về lượng
- Phương châm về chất
- Phương châm cách thức
- Phương châm quan hệ
- Phương châm lịch sự
b.- Câu trên không tuân thủ phương châm về lượng 
 - Vì: Câu trả lời chưa đáp ứng được yêu cầu nội dung trong câu hỏi đặt ra.
1.0
1,0
7
Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải làm theo đúng kiểu bài mà đề bài yêu cầu, chủ động định lượng được bài viết, bố cục hợp lí, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng đầy đủ, dùng từ, đặt câu chính xác, văn viết lưu loát, mạch lạc, thuyết phục, đảm bảo các nội dung cơ bản sau:
A. Mở bài.
- Giới thiệu khái quát về quê em.
B. Thân bài.
- Quê em trong quá khứ như thế nào?
- Quê em ngày nay đã đổi mới ra sao?
+ Quang cảnh?
+ Nhịp sống?
+ Tinh thần hăng say lao động?
- Nhìn quê hương đổi mới, cảm giác của em thế nào?
C. Kết bài.
- Em mong ước như thế nào về quê hương trong tương lai ? 
1,0
1,0
1,0
1,0
1,0
Phßng GD & §T B¾c Hµ 
Trêng PTDTBT THCS LÇu ThÝ Ngµi 
	§Ò Sè 1
§Ò kiÓm tra häc k× I
M«n : Ng÷ v¨n 9
N¨m häc : 2017 - 2018
Thêi gian : 90 phót ( kh«ng kÓ thêi gian giao ®Ò )
PhÇn I : Tr¾c nghiÖm ( 2 ®iÓm ) 
	§äc kĩ ®o¹n trÝch sau: 
	“ Trong cuéc ®êi ®Çy tru©n chuyªn cña m×nh, Chñ tÞch Hå ChÝ Minh ®· tiÕp xóc víi v¨n hãa nhiÒu n­íc, nhiÒu vïng trªn thÕ giíi, c¶ ë ph­¬ng §«ng vµ ph­¬ng T©y.Trªn nh÷ng con tµu v­ît trïng dư¬ng, Ng­êi ®· ghÐ l¹i nhiÒu h¶i c¶ng, ®· th¨m c¸c nưíc ch©u Phi, ch©u ¸, ch©u MÜ.Ng­êi ®· tõng sèng dµi ngµy ë Ph¸p, ë Anh. Ng­êi viÕt vµ nãi th¹o nhiÒu thø tiÕng ngo¹i quèc : Ph¸p, Anh, Hoa, Nga... vµ Ngưêi ®· lµm nhiÒu nghÒ.Cã thÓ nãi Ýt cã vÞ l·nh tô nµo l¹i am hiÓu nhiÒu vÒ c¸c d©n téc vµ nh©n d©n thÕ giíi, v¨n hãa thÕ giíi s©u s¾c nh­ Chñ tÞch Hå ChÝ Minh.§Õn ®©u Ngưêi còng häc hái, t×m hiÓu v¨n hãa, nghÖ thuËt ®Õn mét møc kh¸ uyªn th©m.Ngêi còng chÞu ¶nh hëng cña c¸c nÒn v¨n hãa, ®· tiÕp thu mäi c¸i ®Ñp, c¸i hay ®ång thêi phª ph¸n nh÷ng tiªu cùc cña CNTB. Nh÷ng ®iÒu k× l¹ lµ tÊt c¶ nh÷ng ¶nh hëng quèc tÕ ®ã ®· nhµo nÆn víi c¸i gèc v¨n hãa d©n téc kh«ng g× lay chuyÓn ®­îc ë Ng­êi ®Ó trë thanh mét nh©n c¸ch rÊt ViÖt Nam, mét lèi sèng b×nh dÞ, rÊt ViÖt Nam, rÊt ph­¬ng §«ng, nh­ng ®ång thêi rÊt míi, rÊt hiÖn ®¹i
	(Ng÷ v¨n 9, TËp 1)
H·y tr¶ lêi c¸c c©u hái b»ng c¸ch khoanh trßn vµo ch÷ c¸i ®Çu c©u t¶ lêi ®óng nhÊt (tõ c©u 1 ®Õn c©u 4)
C©u 1. 1 : §o¹n v¨n trªn ®îc viÕt theo ph­¬ng thøc biÓu ®¹t nµo? 
A. Tù sù 	B. Miªu t¶ 	C. BiÓu c¶m 	D. LËp luËn
C©u 1. 2: §o¹n v¨n trªn ®îc t¸c gi¶ sö dông biÖn ph¸p nghÖ thuËt nµo?
A. Sö dông tõ H¸n ViÖt, phÐp liÖt kª. C. KÓ, t¶, so s¸nh
B. Tõ H¸n ViÖt, phÐp so s¸nh D. Sö dông tõ H¸n ViÖt, phÐp liÖt kª, so s¸nh
C©u 1.3 : T¸c dông cña viÖc sö dông c¸c biÖn ph¸p nghÖ thuËt trªn?
A. Cho th¸y vÎ ®Ñp trong phong c¸ch Hå ChÝ Minh.
B. Cho thÊy sù kÕt hîp hµi hßa gi÷a truyÒn thèng v¨n hãa d©n téc vµ tinh hoa v¨n hãa nh©n lo¹i
C. §ã lµ viÖc häc hái v¨n hãa cña Hå ChÝ Minh
D. Kh¼ng ®Þnh vÎ ®Ñp phong c¸ch Hå ChÝ Minh lµ sù kÕt hîp hµi hßa gi÷a truyÒn thèng v¨n hãa d©n téc vµ tinh hoa v¨n hãa nh©n lo¹i
C©u 1.4 : Dßng nµo sau ®©y kh¸i qu¸t néi dung chÝnh cña ®o¹n trÝch trªn ?
A. Trong cuéc ®êi ®Çy tru©n chuyªn cña m×nh, Chñ tÞch Hå ChÝ Minh ®· tiÕp xóc víi v¨n hãa nhiÒu n­íc, nhiÒu vïng trªn thÕ giíi
B. Ng­êi chÞu ¶nh hëng cña c¸c nÒn v¨n hãa, tiÕp thu mäi c¸i ®Ñp, c¸i hay ®ång thêi víi viÖc phª ph¸n nh÷ng tiªu cùc cña chñ nghÜa t­ b¶n
C. §iÒu k× l¹ lµ tÊt c¶ nh÷ng ¶nh h­ëng quèc tÕ ®ã ®· nhµo nÆn víi c¸i gèc v¨n hãa d©n téc kh«ng g× lay chuyÓn ®îc ë Ng­êi ®Ó trë thanh mét nh©n c¸ch rÊt ViÖt Nam, mét lèi sèng b×nh dÞ, rÊt ViÖt Nam, rÊt ph­¬ng §«ng, nh­ng ®ång thêi rÊt míi, rÊt hiÖn ®¹i
D.C¶ thÕ giíi Ýt cã vÞ l·nh tô nµo am hiÓu vÒ c¸c d©n téc vµ nh©n d©n thÕ giíi, v¨n hãa thÕ giíi s©u s¾c nh­ Chñ tÞch Hå ChÝ Minh 
C©u 2: Tªn t¸c gi¶ cña bµi th¬ “ §ång chÝ “ lµ:
A. Ph¹m TiÕt DuËt B. Huy CËn C. ChÝnh H÷u D. B»ng ViÖt
C©u 3: BiÓu t­îng cña h×nh ¶nh “khÈu sóng” trong bµi th¬ “ §ång ChÝ “ lµ :
A. T×nh ®ång chÝ cña nh÷ng ng­êi lÝnh
B. Søc m¹nh vµ vÎ ®Ñp tinh thÇn cña nh÷ng ng­êi lÝnh
C. BiÓu tîng cho cuéc chiÕn ®Êu ¸c liÖt
D. Lµ søc m¹nh cña t×nh ®ång ®éi
C©u 4. §iÒn hai tõ cßn thiÕu trong khæ th¬ sau: 
“ MÆt trêi xuèng biÓn nh­......
Sãng ®· cµi then ®ªm sËp cöa
§oµn thuyÒn ®¸nh c¸ l¹i ra kh¬i
C©u h¸t.........cïng giã kh¬i.”
PhÇn 2 : Tù luËn ( 8 ®iÓm ) 
C©u 5: (1 ®iÓm):
Qua ®o¹n trÝch trªn em hiÓu thªm g× vÒ vÎ ®Ñp trong phong c¸ch v¨n hãa cña Chñ TÞch Hå ChÝ Minh? B¶n th©n em häc hái ®îc ®iÒu g× vÒ phong c¸ch ë B¸c?
Câu 6( 2,0 điểm): 
a. Có mấy phương châm hội thoại ? Hãy kể tên các phương châm hội thoại đó?
b. Đọc câu sau và trả lời câu hỏi:
A: Cậu học bơi ở đâu vậy ?
B: Mình học bơi ở dưới nước chứ còn ở đâu nữa .
Phương châm hội thoại nào không được tuân thủ trong câu trên ? Vì sao?
Câu 7(5,0 ®iÓm): Kể về những đổi mới trên quê hương em sau 10 năm nữa.
Phßng GD & §T B¾c Hµ 
Trêng PTDTBT THCS LÇu ThÝ Ngµi 
Híng dÉn chÊm §Ò kiÓm tra häc k× I
§Ò Sè 2
M«n : Ng÷ v¨n 9
N¨m häc : 2017 – 2018
 PhÇn I : Tr¾c nghiÖm ( 2 ®iÓm ) : 
C©u 1: Mçi ý ®óng ®îc 0,25 ®iÓm 
ý
1
2
3
4
§¸p ¸n
D
D
C
A
C©u 2: ý; C
C©u 3: ý; C
C©u 4 : §iÒn tõ: “Hßn löa, c¨ng buåm ”
PhÇn II : Tù luËn ( 8 ®iÓm ) 
C©u
Néi dung
§iÓm
5
- HiÓu thªm vÒ phong c¸ch Hå ChÝ Minh
- Rót ra bµi häc cho b¶n th©n
0,5
0,5
6
a.Có 5 phương châm hội thoại:
- Phương châm về lượng
- Phương châm về chất
- Phương châm cách thức
- Phương châm quan hệ
- Phương châm lịch sự
b.- Câu trên không tuân thủ phương châm về lượng 
 - V× c©u tr¶ lêi ch­a ®¸p øng ®­îc yªu cÇu néi dung trong c©u hái ®Æt ra
1,0
1,0
11
Học sinh có thể làm bài theo nhiều cách khác nhau nhưng phải làm theo đúng kiểu bài mà đề bài yêu cầu, chủ động định lượng được bài viết, bố cục hợp lí, lập luận chặt chẽ, dẫn chứng đầy đủ, dùng từ, đặt câu chính xác, văn viết lưu loát, mạch lạc, thuyết phục, đảm bảo các nội dung cơ bản sau:
A. Mở bài.
- Giới thiệu khái quát về quê em.
B. Thân bài.
- Quê em trong quá khứ như thế nào?
- Quê em ngày nay đã đổi mới ra sao?
+ Quang cảnh?
+ Nhịp sống?
+ Tinh thần hăng say lao động?
- Nhìn quê hương đổi mới, cảm giác của em thế nào?
C. Kết bài.
- Em mong ước như thế nào về quê hương trong tương lai ? 
1,0
1,0
1,0
1,0
1,0
Người ra đề Tổ chuyên môn BGH nhà trường

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_hoc_ki_1_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2017_2018_truong.doc