Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Loan (Có đáp án)

doc 3 trang Kim Lĩnh 06/08/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Loan (Có đáp án)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Loan (Có đáp án)

Đề kiểm tra cuối học kỳ II môn Sinh học Lớp 9 - Năm học 2021-2022 - Vương Thị Loan (Có đáp án)
 KIỂM TRA CUỐI HỌC KỲ II
 NĂM HỌC 2021 - 2022
 MÔN: SINH HỌC - LỚP 9
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Kiểm tra đánh giá nhận thức của học sinh về:
 1. Sinh vật và môi trường
 2. Hệ sinh thái
 3. Con người, dân số và môi trường
 4. Bảo vệ môi trường 
2. Kĩ năng: Rèn kĩ năng tổng hợp và vận dụng các kiến thức đã học.
3. Thái độ: Có ý thức tự giác, độc lập và nghiêm túc khi làm bài.
4. Định hướng phát triển năng lực:
 - Phẩm chất: Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm.
 - Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, năng lực tự chủ.
 - Năng lực ngôn ngữ: Sử dụng ngôn ngữ sinh học trong trình bày nội dung bài kiểm tra.
 - Năng lực thẩm mĩ: Trình bày bài trên giấy kiểm tra khoa học, sạch đẹp.
II. Hình thức kiểm tra: Tự luận.
III. Ma trận 2 chiều 
 Mức độ nhận thức
 Nội dung Nhận biết Thông hiểu Vận dụng thấp Vận dụng cao Tổng
 kiến thức
 1. Sinh vật - Nêu được 
 và môi khái niệm 
 trường cộng sinh và 
 hội sinh, lấy 
 được ví dụ 
 minh hoạ.
 - Biết được 
 thế nào là giới 
 hạn sinh thái
 - Biết được 
 nhóm cây ưa 
 bóng
 Số câu hỏi 1 1
 Số điểm 2,0 2.0
 2. Hệ sinh Hiểu được thế Ý nghĩa của 
 thái nào là phát triển việc phát triển 
 dân số hợp lí dân số hợp lí 
 của mỗi quốc 
 gia
 Số câu hỏi 1/2 1/2 1
 Số điểm 1,0 1,0 2,0
 3. Con Hiểu được Đề ra được 
 người, dân những việc làm những hành 
 số và môi ảnh hưởng xấu động cần thiết trường tới môi trường để khắc phục 
 tự nhiên; tác hại những ảnh 
 của những việc hưởng xấu tới 
 làm đó. môi trường.
 Số câu hỏi 1/2 1/2 1
 Số điểm 2,0 2,0 4.0
 4. Bảo vệ Giải thích 
 môi được tại sao 
 trường phải sử dụng 
 hợp lí tài 
 nguyên thiên 
 nhiên
 Số câu hỏi 1 1
 Số điểm 2,0 2,0
 T. số câu 1 1 1 1 4
 T. số điểm 2,0 3,0 2,0 3,0 10,0
IV. Đề bài. 
Câu 1(2,0 điểm) Thế nào là quan hệ cộng sinh? quan hệ hội sinh? Cho ví dụ minh hoạ?
Câu 2(2,0 điểm) Thế nào là phát triển dân số hợp lí ? Ý nghĩa của việc phát triển dân số 
hợp lý của mỗi quốc gia?
Câu 3(4,0 điểm) Hãy kể tên 2 việc làm ảnh hưởng xấu tới môi trường tự nhiên mà em 
biết; tác hại của những việc làm đó; những hành động cần thiết để khắc phục ảnh hưởng 
xấu đó
Câu 4 (1,0 điểm) Vì sao phải sử dụng tiết kiệm và hợp lý nguồn tài nguyên thiên nhiên?
 V. Hướng dẫn chấm:
 Câu Đáp án Điểm
 Câu 1 + Cộng sinh là sự hợp tác cùng có lợi giữa các loài sinh vật. 0.5 
 (2,0 điểm) + Ví dụ: Vi khuẩn sống cộng sinh trong nốt sần của rễ cây họ 0.25
 đậu, nấm cộng sinh với tảo ở địa y 
 + Hội sinh là sự hợp tác giữa hai loài sinh vật, trong đó một bên 0.5
 có lợi còn bên kia không có lợi và cũng không có hại. 
 + Ví dụ: Cá ép bám vào rùa biển, nhờ đó cá được đưa đi xa. 0,25 
 Câu 2 * Phát triển dân số hợp lý là không để dân số phát triển quá nhanh 
 (2,0 điểm) dẫn đến thiếu nơi ở, nguồn thức ăn, nước uống, ô nhiễm môi 1,0
 trường, tài nguyên thiên nhiên bị khai thác kiệt quệ, đói nghèo... 
 * Việc phát triển dân số hợp lý nhằm đảm bảo cuộc sống cho mỗi 
 cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội, nhằm sử dụng hợp lý tài 1,0
 nguyên, môi trường của đất nước, để mọi người trong xã hội đều 
 được môi trường chăm sóc và có điều kiện phát triển tốt. 
 Câu 3 1- Chặt phá rừng bừa bãi. 2,0
 (4,0 điểm) - Tác hại: Gây xói mòn đất, thoái hóa đất, lũ lụt, biến đổi khí hậu, 
 mất cân bằng sinh thái.
 - Cách khắc phục: Khai thác rừng hợp lí có quy hoạch, sau khi 
 khai thác có thực hiện trồng lại rừng, phục hồi và bảo vệ. 2- Xả rác bừa bãi. 2,0
 - Tác hại: Gây ô nhiễm môi trường.
 - Cách khắc phục: Giáo dục mọi người có ý thức giữ gìn bảo vệ 
 môi trường, giữ vệ sinh nơi ở và nơi công cộng.
 (Học sinh kể ra các việc làm khác, nếu đúng vẫn cho điểm tối đa)
 Câu 4 + Tài nguyên thiên nhiên không phải là vô tận, không đáp ứng 2
(1,0 điểm) được hết nhu cầu sử dụng của con người. 
 + Nếu chúng ta không sử dụng chúng một cách hợp lý thì không 
 thể duy trì chúng lâu dài cho thế hệ con cháu mai sau. 
 + Vì vậy để đáp ứng nhu cầu sử dụng tài nguyên của xã hội hiện 
 tại và duy trì các nguồn tài nguyên cho các thế hệ con cháu mai 
 sau cần phải sử dụng tiết kiệm và hợp lý nguồn tài nguyên thiên 
 nhiên. 
 BGH KÝ DUYỆT TCM KÝ DUYỆT Người ra đề:

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_cuoi_hoc_ky_ii_mon_sinh_hoc_lop_9_nam_hoc_2021_2.doc