Đề kiểm tra cuối học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 9 - Trường THCS Dương Hà (Có đáp án)
Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị
A. kinh tế. B. tinh thần. C. của cải. D. vật chất.
Câu 2. Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là biểu hiện của người
A. lười biếng B. khoan dung. C. năng động. D. thụ động.
Câu 3. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa
A. tôn giáo này với tôn giáo khác. B. nước này với nước khác.
C. các nước đang phát triển. D. những nước láng giềng.
Câu 4. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc?
A. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa.
B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc.
C. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa.
D. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển.
Câu 5. Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự
phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì?
A. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh.
B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn.
C. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ.
D. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra cuối học kì 1 Giáo dục công dân Lớp 9 - Trường THCS Dương Hà (Có đáp án)
à xác định biểu hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Đánh giá được thái độ, hành vi đúng hoặc chưa đúng thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc - Qua tình huống cụ thể, nêu được các cách giải quyết đúng thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Vận dụng các kiến thức, kỹ năng đã học để phát hiện những vấn đề cuộc sống thể hiện kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc Số câu: 2 2 1 1 6 Số điểm: 0,62 0,62 0,31 0,31 1,86 Tỉ lệ: 6,2 6,2 3,1 3,1 18,6 Học tập, làm việc năng động, sáng tạo, có năng suất chất lượng hiệu quả - Nêu được khái niệm, nhận viết được ý nghĩa và biểu hiện của năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả - Đánh giá được sự năng động, sáng tạo của bản thân - Xác định được các hành vi là đúng hay sai, thể hiện hay không thể hiện năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả - Qua tình huống cụ thể, nêu được các cách giải quyết đúng thể hiện năng động, sáng tạo và làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả Số câu: 6 6 2 14 Số điểm: 1,86 1,86 0,62 4,34 Tỉ lệ: 18,6 18,6 6,2 43,4 Số câu: 14 11 5 2 32 Số điểm: 4,34 3,41 1,55 0,62 10 Tỉ lệ: 43,4 34,1 15,5 6,2 100 PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO GIA LÂM TRƯỜNG THCS DƯƠNG HÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: Giáo dục công dân KHỐI LỚP:9 Thời gian làm bài:45phút; không kể thời gian phát đề Mã đề: 001 Câu 1. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị A. kinh tế. B. tinh thần. C. của cải. D. vật chất. Câu 2. Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là biểu hiện của người A. lười biếng B. khoan dung. C. năng động. D. thụ động. Câu 3. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa A. tôn giáo này với tôn giáo khác. B. nước này với nước khác. C. các nước đang phát triển. D. những nước láng giềng. Câu 4. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. D. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. Câu 5. Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. B. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. C. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. D. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. Câu 6. Biểu hiện nào dưới đây được coi là tính năng động, sáng tạo? A. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. B. Dám làm việc khó khăn mà người khác né tránh. C. Luôn làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo. D. Có ý kiến riêng và bằng mọi giá bảo vệ ý kiến đó. Câu 7. Biểu hiện nào dưới đây không phải ý nghĩa của năng động, sáng tạo? A. Giúp con người làm nên những kì tích vẻ vang. B. Giúp con người đạt được mục đích đề ra nhanh chóng, tốt đẹp. C. Giúp mỗi người đạt được bất cứ điều gì mình mong muốn. D. Giúp con người vượt qua những ràng buộc, khó khăn của hoàn cảnh. Câu 8. Tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định là biểu hiện của A. năng động, sáng tạo trong công việc. B. tự chủ trong công việc. C. hợp tác cùng phát triển. D. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 9. Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc A. một bên làm và cùng hưởng lợi. B. chỉ cần hai bên cùng có lợi. C. cùng làm và một bên được hưởng lợi. D. cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. Câu 10. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. giúp đỡ. B. hợp tác. C. đối tác. D. chia sẻ. Câu 11. Để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, các quốc gia, dân tộc trên thế giới cần A. can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác B. dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp. C. giải quyết mâu thuẫn bằng đối thoại thay cho đối đầu. D. chạy đua vũ trang để bảo vệ hoà bình. Câu 12. Luôn say mê nghiên cứu tìm tòi để tìm ra cái mới, cách giải quyết mới là biểu hiện của người A. kiên trì. B. tự tin. C. sáng tạo. D. dũng cảm. Câu 13. Ý kiến nào dưới đây không phải ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. B. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân. C. Giúp mỗi người đạt được mọi mục đích đã đề ra. D. Thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kì hội nhập. Câu 14. Trong sản xuất, biểu hiện của làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả là A. chạy theo lợi nhuận, làm hàng giả. B. tìm tòi áp dụng công nghệ mới, luôn đề cao chất lượng sản phẩm. C. dùng nguyên vật liệu kém chất lượng để có lãi cao. D. buôn lậu, trốn thuế để tăng thu nhập. Câu 15. Ý nào dưới đây không phải chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác quốc tế? A. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. B. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. C. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. D. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. Câu 16. Cách ứng xử nào dưới đây không phải truyền thông tốt đẹp của dân tộc ta? A. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. B. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. C. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. D. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. Câu 17. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự thiếu năng động, sáng tạo của học sinh? A. Chủ động đọc thêm sách, báo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân. B. Hăng hái giơ tay phát biểu trong giờ học. C. Luôn giở sách giải ra chép khi gặp bài khó. D. Mạnh dạn nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại bài khi chưa hiểu. Câu 18. Quan điểm nào dưới đây đúng về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Trong sản xuất chỉ cần chú ý đến chất lượng sản phẩm. B. Trong kinh doanh, đảm bảo cả năng suất và chất lượng sẽ không có lợi nhuận. C. Chỉ cần tập trung vào số lượng sản phẩm là nâng cao hiệu quả, D. Làm việc năng suất, chất lượng sẽ đem lại hiệu quả trong lao động. Câu 19. Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về năng động, sáng tạo? A. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. C. Khó có kết quả cao trong học tập nếu không năng động, sáng tạo. D.Trong học tập chỉ cần chăm chỉ là đủ, không nhất thiết phải hoạt bát. Câu 20. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. B. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. C. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. D. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. Câu 21. Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình hữu nghị với bạn bè quốc tế? A. Lịch sự, tôn trọng khách du lịch nước ngoài. B. Viết thư kêu gọi hoà bình, phản đối chiến tranh. C. Chèo kéo du khách nước ngoài để bán hàng. D. Tổ chức quyên góp ủng hộ các nước bị thiên tai. Câu 22. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp dân tộc? A. Gây rối trật tự công cộng. B. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. C. Chê bai các lễ hội truyền thông. D. Mê tín, tin vào bói toán. Câu 23. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, người lao động không làm việc nào dưới đây? A. Làm bừa, làm ẩu để kịp tiến độ. B. Lao động tự giác, tuân theo kỉ luật. C. Chủ động tìm tòi, sáng tạo trong lao động. D. Tích cực nâng cao tay nghề. Câu 24. Để thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày, học sinh cần A. hoà đồng, thân thiện với tất cả các bạn trong lớp. B. chỉ chơi thân với một nhóm bạn có cùng sở thích. C. bao che khi các bạn trong lớp mắc khuyết điểm. D. không chơi thân với bất cứ ai để tránh mâu thuẫn. Câu 25. Để làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, học sinh cần A. nhờ anh chị làm hộ bài tập. B. không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong học tập. C. chép bài của bạn để đạt điểm cao. D. chép sách giải khi gặp bài khó. Câu 26. Trong giờ học môn Công nghệ, cô giáo phân công mỗi nhóm lắp một bảng điện dân dụng. Bạn T nhóm em đưa ra sáng kiến, mỗi bạn trong nhóm đóng tiền thuê người làm để được điểm cao. Các bạn nhất trí và khen T sáng tạo. Là người hiểu về sự sáng tạo, em sẽ làm gì? A. Nhất trí với ý kiến của T và các bạn để cùng thực hiện. B. Xin cô chuyển sang nhóm khác vì không đồng tình với việc làm của T và các bạn. C. Thuyết phục các bạn tự làm để có kinh nghiệm. D. Vận động các bạn không làm theo ý kiến của T và đề nghị T rời khỏi nhóm. Câu 27. Trường em tổ chức ngày hội nói tiếng Anh, giao lưu với các bạn học sinh người nước ngoài. Nhằm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè, em sẽ làm gì trong buổi giao lưu đó? A. Ở nhà không tham gia vì không biết nói gì với các bạn người nước ngoài. B. Niềm nở, vui vẻ giao tiếp với các bạn người nước ngoài. C. Đứng ngoài quan sát để dễ học hỏi kinh nghiệm hay của họ. D. Cố gắng bắt chước điệu bộ, cử chỉ của các bạn người nước ngoài. Câu 28. Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần tới, T (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả để đến giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh vừa hiệu quả. Là người hiểu về sự hợp tác cùng phát triển, em sẽ làm gì? A. Giải thích cho T hiểu học không phải chỉ để làm bài kiểm tra. B. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện. C. Đồng ý với ý kiến của T và cùng thực hiện việc đó. D. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. Câu 29. Trong giờ thực hành bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có nhiều ý kiến khác nhau về “Chiếc áo dài” - trang phục truyền thống của dân tộc. Là người hiểu về sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay. B. Áo dài chỉ là trang phục truyền thông của người Hà Nội. C. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. D. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng. Câu 30. Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là A. tín ngưỡng, lạc hậu, thiếu tính nhân văn. B. nét đẹp trong truyền thống văn hoá của người Việt. C. thói quen khó bỏ của người Việt Nam. D. hủ tục mê tín dị đoan. Câu 31. Công trình nào dưới đây không phải là kết quả mà nước ta có được nhờ hợp tác? A. Nhà máy Samsung Thái Nguyên. B. Cầu Long Biên. C. Cầu Nhật Tân. D. Nhà máy Thuỷ điện Hoà Bình. Câu 32. Đề ôn tập chuẩn bị cho thi học kì, T rủ em làm chung đề cương, bạn nào học tốt môn nào thì làm đề cương môn ấy, vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong trường hợp đó, em nên làm gì? A. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. B. Nhất trí với ý kiến của T, rủ thêm một số bạn học giỏi khác cùng làm. C. Kể với các bạn cán bộ lớp để các bạn phê bình T. D. Khuyên T nên tự làm đề cương thì ôn tập mới có hiệu quả. PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO GIA LÂM TRƯỜNG THCS DƯƠNG HÀ ĐỀ KIỂM TRA CUỐI HỌC KÌ I MÔN: Giáo dục công dân KHỐI LỚP:9 Thời gian làm bài:45phút; không kể thời gian phát đề Mã đề: 002 Câu 1. Tình hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới là quan hệ bạn bè thân thiện giữa A. những nước láng giềng. B. tôn giáo này với tôn giáo khác. C. nước này với nước khác. D. các nước đang phát triển. Câu 2. Tạo ra được nhiều sản phẩm có giá trị cao về cả nội dung và hình thức trong một thời gian nhất định là biểu hiện của A. năng động, sáng tạo trong công việc. B. tự chủ trong công việc. C. hợp tác cùng phát triển. D. làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả. Câu 3. Hợp tác cùng phát triển phải dựa trên nguyên tắc A. một bên làm và cùng hưởng lợi. B. cùng làm và một bên được hưởng lợi. C. cùng có lợi, không làm tổn hại đến người khác. D. chỉ cần hai bên cùng có lợi. Câu 4. Ý kiến nào dưới đây không phải ý nghĩa của làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Là yêu cầu của người lao động trong xã hội hiện đại. B. Góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của mỗi cá nhân. C. Thúc đẩy sự phát triển của đất nước trong thời kì hội nhập. D. Giúp mỗi người đạt được mọi mục đích đã đề ra. Câu 5. Luôn say mê nghiên cứu tìm tòi để tìm ra cái mới, cách giải quyết mới là biểu hiện của người A. dũng cảm. B. sáng tạo. C. tự tin. D. kiên trì. Câu 6. Trong sản xuất, biểu hiện của làm việc có năng suất chất lượng, hiệu quả là A. buôn lậu, trốn thuế để tăng thu nhập. B. tìm tòi áp dụng công nghệ mới, luôn đề cao chất lượng sản phẩm. C. dùng nguyên vật liệu kém chất lượng để có lãi cao. D. chạy theo lợi nhuận, làm hàng giả. Câu 7. Truyền thống tốt đẹp của dân tộc là những giá trị A. kinh tế. B. vật chất. C. tinh thần. D. của cải. Câu 8. Để thể hiện tình đoàn kết, hữu nghị, các quốc gia, dân tộc trên thế giới cần A. dùng vũ lực để giải quyết các tranh chấp. B. can thiệp vào công việc nội bộ của các nước khác C. chạy đua vũ trang để bảo vệ hoà bình. D. giải quyết mâu thuẫn bằng đối thoại thay cho đối đầu. Câu 9. Biểu hiện nào dưới đây được coi là tính năng động, sáng tạo? A. Luôn làm theo những điều đã được hướng dẫn, chỉ bảo. B. Có ý kiến riêng và bằng mọi giá bảo vệ ý kiến đó. C. Dám làm việc khó khăn mà người khác né tránh. D. Dám làm mọi việc để đạt được mục đích của mình. Câu 10. Ý nghĩa của quan hệ hữu nghị giữa các dân tộc trên thế giới đối với sự phát triển của mỗi nước và của toàn nhân loại là gì? A. Gây mâu thuẫn, căng thẳng dẫn đến nguy cơ chiến tranh. B. Tạo điều kiện để các nước cùng hợp tác, phát triển về nhiều mặt. C. Các nước nhỏ tranh thủ sự giúp đỡ, viện trợ của các nước lớn. D. Các nước lớn can thiệp vào công việc nội bộ của các nước nhỏ. Câu 11. Cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì mục đích chung được gọi là A. giúp đỡ. B. hợp tác. C. đối tác. D. chia sẻ. Câu 12. Biểu hiện nào dưới đây không phải ý nghĩa của năng động, sáng tạo? A. Giúp con người làm nên những kì tích vẻ vang. B. Giúp con người đạt được mục đích đề ra nhanh chóng, tốt đẹp. C. Giúp mỗi người đạt được bất cứ điều gì mình mong muốn. D. Giúp con người vượt qua những ràng buộc, khó khăn của hoàn cảnh. Câu 13. Tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm là biểu hiện của người A. khoan dung. B. thụ động. C. lười biếng D. năng động. Câu 14. Quan điểm nào dưới đây thể hiện sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc? A. Cần tích cực tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa. B. Xã hội hiện đại không cần giữ gìn truyền thống dân tộc. C. Không có truyền thống, mỗi dân tộc và cá nhân vẫn phát triển. D. Những người ăn mặc theo phong cách dân tộc là lạc hậu, quê mùa. Câu 15. Việc làm nào dưới đây không thể hiện tình hữu nghị với bạn bè quốc tế? A. Tổ chức quyên góp ủng hộ các nước bị thiên tai. B. Viết thư kêu gọi hoà bình, phản đối chiến tranh. C. Chèo kéo du khách nước ngoài để bán hàng. D. Lịch sự, tôn trọng khách du lịch nước ngoài. Câu 16. Để thể hiện tình hữu nghị với bạn bè trong cuộc sống hằng ngày, học sinh cần A. hoà đồng, thân thiện với tất cả các bạn trong lớp. B. không chơi thân với bất cứ ai để tránh mâu thuẫn. C. bao che khi các bạn trong lớp mắc khuyết điểm. D. chỉ chơi thân với một nhóm bạn có cùng sở thích. Câu 17. Việc làm nào dưới đây thể hiện sự thiếu năng động, sáng tạo của học sinh? A. Luôn giở sách giải ra chép khi gặp bài khó. B. Hăng hái giơ tay phát biểu trong giờ học. C. Mạnh dạn nhờ thầy cô, bạn bè giảng lại bài khi chưa hiểu. D. Chủ động đọc thêm sách, báo để nâng cao sự hiểu biết của bản thân. Câu 18. Quan điểm nào dưới đây đúng về làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả? A. Làm việc năng suất, chất lượng sẽ đem lại hiệu quả trong lao động. B. Trong sản xuất chỉ cần chú ý đến chất lượng sản phẩm. C. Chỉ cần tập trung vào số lượng sản phẩm là nâng cao hiệu quả, D. Trong kinh doanh, đảm bảo cả năng suất và chất lượng sẽ không có lợi nhuận. Câu 19. Ý nào dưới đây không phải chủ trương của Đảng và Nhà nước ta trong hợp tác quốc tế? A. Giải quyết các bất đồng, tranh chấp bằng vũ lực. B. Phản đối mọi âm mưu, hành động gây sức ép, áp đặt và cường quyền. C. Tôn trọng độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của nhau. D. Không can thiệp vào công việc nội bộ của nhau. Câu 20. Cách ứng xử nào dưới đây không phải truyền thông tốt đẹp của dân tộc ta? A. Kính trọng, lễ phép với thầy, cô giáo. B. Viết, vẽ, khắc tên mình lên di tích lịch sử. C. Đoàn kết, chia sẻ giúp đỡ lẫn nhau. D. Thực hiện nghĩa vụ quân sự khi đến tuổi. Câu 21. Ý kiến nào dưới đây đúng khi nói về năng động, sáng tạo? A. Học sinh còn nhỏ tuổi chưa thể sáng tạo được. B. Năng động, sáng tạo là phẩm chất riêng của những thiên tài. C. Khó có kết quả cao trong học tập nếu không năng động, sáng tạo. D.Trong học tập chỉ cần chăm chỉ là đủ, không nhất thiết phải hoạt bát. Câu 22. Để làm việc có năng suất, chất lượng, hiệu quả, người lao động không làm việc nào dưới đây? A. Làm bừa, làm ẩu để kịp tiến độ. B. Tích cực nâng cao tay nghề. C. Lao động tự giác, tuân theo kỉ luật. D. Chủ động tìm tòi, sáng tạo trong lao động. Câu 23. Việc làm nào dưới đây là biểu hiện của hợp tác cùng phát triển? A. Cùng góp sức giải bài trong giờ kiểm tra. B. Sẵn sàng bảo vệ, ủng hộ bạn trong mọi cuộc tranh luận. C. Chia sẻ kinh nghiệm, giúp đỡ nhau khi gặp khó khăn. D. Cho bạn chép bài để cùng được điểm cao. Câu 24. Hành vi nào dưới đây thể hiện sự kế thừa, phát huy truyền thống tốt đẹp dân tộc? A. Ủng hộ đồng bào gặp thiên tai. B. Gây rối trật tự công cộng. C. Mê tín, tin vào bói toán. D. Chê bai các lễ hội truyền thông. Câu 25. Để làm việc năng suất, chất lượng, hiệu quả, học sinh cần A. nhờ anh chị làm hộ bài tập. B. chép sách giải khi gặp bài khó. C. không ngừng tìm tòi, sáng tạo trong học tập. D. chép bài của bạn để đạt điểm cao. Câu 26. Trong giờ thực hành bài Kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, có nhiều ý kiến khác nhau về “Chiếc áo dài” - trang phục truyền thống của dân tộc. Là người hiểu về sự kế thừa và phát huy truyền thống tốt đẹp của dân tộc, em đồng ý với ý kiến nào dưới đây? A. Mặc áo dài chỉ vướng víu, không phù hợp với giới trẻ hiện nay. B. Áo dài chỉ là trang phục truyền thông của người Hà Nội. C. Chỉ nên mặc áo dài trong những buổi lễ quan trọng. D. Áo dài là nét đẹp, tôn vinh hình ảnh người phụ nữ Việt Nam. Câu 27. Tục thờ cúng ông bà tổ tiên của người Việt Nam là A. thói quen khó bỏ của người Việt Nam. B. nét đẹp trong truyền thống văn hoá của người Việt. C. tín ngưỡng, lạc hậu, thiếu tính nhân văn. D. hủ tục mê tín dị đoan. Câu 28. Đề ôn tập chuẩn bị cho thi học kì, T rủ em làm chung đề cương, bạn nào học tốt môn nào thì làm đề cương môn ấy, vừa tiết kiệm thời gian vừa đảm bảo chất lượng, hiệu quả. Trong trường hợp đó, em nên làm gì? A. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. B. Khuyên T nên tự làm đề cương thì ôn tập mới có hiệu quả. C. Kể với các bạn cán bộ lớp để các bạn phê bình T. D. Nhất trí với ý kiến của T, rủ thêm một số bạn học giỏi khác cùng làm. Câu 29. Trường em tổ chức ngày hội nói tiếng Anh, giao lưu với các bạn học sinh người nước ngoài. Nhằm thể hiện tình hữu nghị với bạn bè, em sẽ làm gì trong buổi giao lưu đó? A. Niềm nở, vui vẻ giao tiếp với các bạn người nước ngoài. B. Đứng ngoài quan sát để dễ học hỏi kinh nghiệm hay của họ. C. Cố gắng bắt chước điệu bộ, cử chỉ của các bạn người nước ngoài. D. Ở nhà không tham gia vì không biết nói gì với các bạn người nước ngoài. Câu 30. Để chuẩn bị cho tiết kiểm tra tuần tới, T (ngồi cạnh) rủ em chia đôi bài ra học cho đỡ vất vả để đến giờ kiểm tra cùng làm bài vừa nhanh vừa hiệu quả. Là người hiểu về sự hợp tác cùng phát triển, em sẽ làm gì? A. Giải thích cho T hiểu học không phải chỉ để làm bài kiểm tra. B. Không nhận lời vì sợ cô giáo phát hiện. C. Không đồng ý với ý kiến của T nhưng cũng không nói gì. D. Đồng ý với ý kiến của T và cùng thực hiện việc đó. Câu 31. Trong giờ học môn Công nghệ, cô giáo phân công mỗi nhóm lắp một bảng điện dân dụng. Bạn T nhóm em đưa ra s
File đính kèm:
- de_kiem_tra_cuoi_hoc_ki_1_giao_duc_cong_dan_lop_9_truong_thc.doc