Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thắng Nhì (Có hướng dẫn chấm)

I. PHẦN ĐỌC HIỂU (4 điểm)

Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:

 “Tổ quốc tôi như một con tàu

 Mũi thuyền ta đó- mũi Cà Mau

 Những dòng sông rộng hơn ngàn thước

 Trùng điệp một màu xanh lá đước

 Đước thân cao vút;rễ ngang mình

 Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!.”

 ( Xuân Diệu, Mũi Cà Mau)

Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn thơ trên giúp em liên tưởng đến văn bản nào mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 6, tập II? Văn bản ấy thuộc thể loại gì?

Câu 2: (2,0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. Hiện nay, môi trường biển ngày càng bị ô nhiễm, là học sinh em cần phải làm gì để bảo vệ biển đảo quê hương?

Câu 3: (1,0 điểm)

 Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?

 “Đước thân cao vút;rễ ngang mình

 Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!”

 

doc 3 trang linhnguyen 17/10/2022 4260
Bạn đang xem tài liệu "Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thắng Nhì (Có hướng dẫn chấm)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thắng Nhì (Có hướng dẫn chấm)

Đề kiểm tra chất lượng học kì 2 Ngữ văn Lớp 6 - Năm học 2019-2020 - Trường THCS Thắng Nhì (Có hướng dẫn chấm)
PHÒNG GD&ĐT TP.VŨNG TÀU ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KÌ II 
TRƯỜNG THCS THẮNG NHÌ	NĂM HỌC 2019-2020
 	MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
 	Thời gian làm bài: 90 phút
PHẦN ĐỌC HIỂU (4 điểm)
Đọc đoạn thơ sau và trả lời các câu hỏi:
 “Tổ quốc tôi như một con tàu
 Mũi thuyền ta đó- mũi Cà Mau
 Những dòng sông rộng hơn ngàn thước
 Trùng điệp một màu xanh lá đước
 Đước thân cao vút;rễ ngang mình
 Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!...”
 ( Xuân Diệu, Mũi Cà Mau)
Câu 1: (1,0 điểm) Đoạn thơ trên giúp em liên tưởng đến văn bản nào mà em đã học trong chương trình Ngữ Văn 6, tập II? Văn bản ấy thuộc thể loại gì?
Câu 2: (2,0 điểm) Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên. Hiện nay, môi trường biển ngày càng bị ô nhiễm, là học sinh em cần phải làm gì để bảo vệ biển đảo quê hương?
Câu 3: (1,0 điểm)
	Tìm biện pháp tu từ được sử dụng trong hai câu thơ sau và nêu tác dụng của biện pháp tu từ đó?
 “Đước thân cao vút;rễ ngang mình
 Trổ xuống nghìn tay, ôm đất nước!”
II.	TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm)
 Hãy tả lại một buổi chào cờ đầu tuần ở trường em.
HƯỚNG DẪN CHẤM ĐỀ KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG HỌC KỲ II
NĂM HỌC 2019-2020
MÔN NGỮ VĂN LỚP 6
PHẦN ĐỌC HIỂU (4 điểm)
Câu 1: (1,0 điểm)
- Sông nước Cà Mau (0,5 điểm)
- Thể loại: truyện dài (0,5 điểm)
Câu 2: (2,0 điểm)
- Nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp trù phú, hoang sơ của sông nước Cà Mau..(1,0 điểm
- Để bảo vệ biển em cần phải: (1,0 điểm)
+ Không được vứt rác thải ra biển, đặc biệt là rác thải nhựa
+ Tham gia vào các phong trào làm sạch biển.
+ Tuyên truyền với người thân luôn có ý thức bảo vệ biển.
Câu 3: (1,0 điểm)
+ Phép nhân hóa được sử dụng trong hai câu thơ trên :(0,5 điểm)
+ Tác dụng: Nhấn mạnh vẻ đẹp hùng vĩ, hoang sơ của Cà Mau. (0,5 điểm)
II.	TẬP LÀM VĂN (6,0 điểm)
A-Yêu cầu chung:
 1 -Về hình thức: Bài làm đủ ba phần.Viết câu đúng ngữ pháp, không sai về từ và lỗi chính tả, trình bày sạch sẽ.
 2- Về nội dung: Từ kiến thức đã học, học sinh biết vận dụng để miêu tả cảnh biển vào một buổi sáng đẹp trời.Bài viết thể hiện sự quan sát kĩ về cảnh biển lúc bình minh. Bày tỏ được những cảm xúc suy nghĩ về cảnh biển.
 B-Yêu cầu cụ thể:
I-Mở bài ( 0,75 điểm)
 - Giới thiệu buổi chào cờ đầu tuần: Vào ngày thứ hai hàng tuần, trường em tổ chức buổi sinh hoạt chào cờ tại sân trường.
II- Thân bài (4,5 điểm) 
1. Tả bao quát (1,0 điểm)
- Đúng bảy giờ sáng, học sinh tập trung đầy đủ tại sân trường, ai cũng trang phục chỉnh tề.
- Một hồi trông vang lên, chúng em tập trung trước sân lễ.
 - Khán đài trang nghiêm (bàn thờ Tổ quốc, chân dung Bác Hồ, quốc kì, huy hiệu “Măng non”, khẩu hiệu, bình hoa,...)
 2. Tả chi tiết (3,0 điểm)
a. Chuẩn bị chào cờ (0,5 điểm)
 – Các lớp tập trung, điểm danh, xếp ghế
– Phân công trực ban
– Chuẩn bị micro
b. Vào buổi lễ chào cờ (2,0 điểm)
– Người điều hành ra hiệu lệnh
– Cả trường đứng chỉnh tề, ngay ngắn
– Hát quốc ca
– Thầy hiệu trường phát biểu, dặn dò học sinh, nêu gương tốt
– Thầy hiệu phó báo cáo công tác tuần qua và đưa ra phương hướng mới
– Thầy phụ trách thông qua các hoạt động
c. Kết thúc buổi lễ (0,5 điểm)
– Các lớp thu dọn ghế và về lớp
– Các lớp trực ban thu gọn ghế
– Thầy cô chuẩn bị vào phòng họp
– Mặt trời đã gắt hơn
– Sân trường nắng
III. Kết bài:(0,75 điểm) 
- Nêu cảm nghĩ của em về buổi lễ chào cờ
– Em rất thích chào cờ vì chào cờ rất có lợi
– Em sẽ không quen buổi lễ chào cờ mỗi sáng thứ hai, đây là một hoạt động rất có ích.
*Trên đây chỉ là những gợi ý, tùy thuộc vào bài làm của học sinh, giáo viên chấm điểm sao cho phù hợp.

File đính kèm:

  • docde_kiem_tra_chat_luong_hoc_ki_2_ngu_van_lop_6_nam_hoc_2019_2.doc