Đề cương ôn tập học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020

Câu 1.

 Pháp luật là gì?

 Như thế nào gọi là kỷ luật?

 Theo em bản nội quy của nhà trường là pháp luật hay kỷ luật? Vì sao?

 Tính kỉ luật của học sinh được biểu hiện như thế nào trong học tập, trong sinh hoạt hàng ngày, ở nhà trường và cộng đồng?

Câu 2: (1điểm) Hãy nối nội dung ở cột A tương ứng với cột B.

 A B

A. Dù ai nói ngã nói nghiêng

Lòng ta vẫn vững như kiềng ba chân. 1. Chí công vô tư

B. Bề trên ở chẳng kỉ cương

 Để cho kẻ dưới lập đường mây mưa. 2. tự chủ

C. Quan sơn muôn dặm một nhà

 Bốn phương vô sản đều là anh em 3. Tình hữu nghị và hợp tác

Câu 3( 3 điểm)

 Nhà nước ta từ khi ra đời đến nay đã ban hành mấy Hiến pháp? Thời gian và bối cảnh ra đời của từng Hiến pháp? Hiến pháp có tầm quan trọng như thế nào?

Câu 4 ( 4 điểm) a/ Thế nào là hợp tác cùng phát triển?

 Trong giờ kiểm tra, có một bài khó, hai bạn ngồi cạnh nhau đã “ góp sức” cùng làm. Em có suy nghĩ gì về việc làm của hai bạn đó?

 b/ Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên là trách nhiệm của mỗi chúng ta. Vậy theo em, chúng ta cần có biện pháp gì để bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên? Em hãy giải thích câu thành ngữ “ Rừng vàng, biển bạc”?

 

doc 22 trang linhnguyen 19/10/2022 1960
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương ôn tập học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương ôn tập học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020

Đề cương ôn tập học sinh giỏi môn Ngữ văn Lớp 9 - Năm học 2019-2020
u 4: Em hãy nêu 4 tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa? Học sinh cần phải làm gì để xây dựng gia đình văn hóa?
C©u 5: Trong bøc th­ cña ®ång chÝ N«ng §øc M¹nh göi thanh niªn, ®¨ng trªn b¸o Nh©n d©n ngµy 26/03/2003, víi tiªu ®Ò “C«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ chÝnh lµ sù nghiÖp cña thanh niªn”, cã ®o¹n viÕt:
(...§ã chÝnh lµ tr¸ch nhiÖm vÎ vang, còng lµ thêi c¬ to lín ®Ó c¸c ch¸u, tr­íc hÕt lµ thÕ hÖ tri thøc trÎ ®ua tµi cèng hiÕn cho sù ph¸t triÓn thÞnh v­îng vµ bÒn v÷ng cña d©n téc, v× h¹nh phóc cña nh©n d©n...)
Theo em t¹i sao nãi c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ lµ tr¸ch nhiÖm vÎ vang vµ lµ thêi c¬ to lín ®èi víi thanh niªn?
Em h·y nªu tr¸ch nhiÖm cña thanh niªn trong sù nghiÖp c«ng nghiÖp ho¸, hiÖn ®¹i ho¸ ®Êt n­íc? NhiÖm vô cña ng­êi thanh niªn- häc sinh lµ g×?
 + LAM các phần trong bài tập tình huống phần trách nhiệm của thanh niên
Phần gợi ý trong đề 8
Câu 3: 
 * Đối với bản thân: Hợp tác cùng phát triển là cùng chung sức làm việc, giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau trong công việc, lĩnh vực nào đó vì sự phát triển chung của các bên. 	
- Lấy được ví dụ về sự hợp tác như: Nước ta hợp tác với Liên bang Nga trong khai thác dầu khí, hợp tác với Nhật Bản trong lĩnh vực phát triển cơ sở hạ tầng, ... 
Hợp tác quốc tế sẽ đem lại lợi ích cho nhân loại, cho Việt Nam và cho bản thân em:
 * Đối với nhân loại:
- Để cùng nhau giải quyết những vấn đề bức xúc mang tính toan cầu: hạn chế bùng nổ dân số. khắc phục tình trạng đói nghèo, bảo vệ môi trường.
 - Giúp đỡ tạo điều kiện cho các nước nghèo phát triển. 
 - Để đạt được mục tiêu hòa bình cho nhân loại. 
 * Đối với Việt Nam:
 - Quan hệ hợp tác với các nước sẽ giúp chúng ta các điều kiện sau:
 + Thu hút được vốn đầu tư, giải quyết việc làm ..
 + Học hỏi được kinh nghiệm, tiếp thu được những thành tựu khoa học – công nghệ, kỹ thuật..
 + Nâng cao vị thế Việt Nam trên trường quốc tế. 
 - Hiểu biết rộng hơn, tiếp cận với sự tiến bộ, trình độ khoa học kỹ thuật và văn minh của các nước.
+ Tiếp thu những nền văn hóa, làm đậm đà phong phú bản sắc dân tộc.
 - Có thể giao lưu với bạn bè các nước, đời sống vật chất, tinh thần của bản thân và gia
Tiêu chuẩn gia đình van hoá: - 4 tiêu chuẩn chính của một gia đình văn hóa 
+ Gia đình hòa thuận, hạnh phúc, tiến bộ.
	+ Thực hiện kế hoạch hóa gia đình.
	+ Đoàn kết với xóm giềng.
	+ Làm tốt nghĩa vụ công dân.
 - Học sinh cần phải xây dựng gia đình văn hóa 
Phải chăm học, chăm làm, kính trọng, vâng lời, giúp đỡ ông bà cha mẹ, thương yêu anh chị em; không đua đòi ăn chơi, không làm điều gì tổn hại đến danh dự gia đình.
LÝ TƯỞNG SỐNG CỦA THANH NIÊN
ý 1: Lý t­ëng sèng cña thanh niªn hiÖn nay (1®iÓm)
- Lµ biÕt lu«n suy nghÜ vµ hµnh ®éng kh«ng mÖt mái ®Ó thùc hiÖn lý t­ëng cña d©n téc, cña nh©n lo¹i, v× sù tiÕn bé cña b¶n th©n vµ x· héi
- Lµ phÊn ®Êu thùc hiÖn môc tiªu x©y dùng n­íc ViÖt Nam ®éc lËp, d©n giµu, n­íc m¹nh, XH c«ng b»ng d©n chñ, v¨n minh.
 ý 2: ( 2 ®iÓm)
- Sèng ®Ñp: (1®)lµ sèng cã lý t­ëng, cã hoµi b·o, cã ­íc m¬, cã tÊm lßng nh©n ¸i
- Sèng cã Ých: (1®) 
 + sèng v× mäi ng­êi, ®Æt lîi Ých chung lªn trªn lîi Ých riªng
 + ph¶i biÕt ph©n biÖt ®óng - sai, ph¶i - tr¸i
 + chÊp hµnh nghiªm chØnh ®­êng lèi, chñ tr­¬ng chÝnh s¸ch ph¸p luËt cña §¶ng vµ Nhµ n­íc, c¸c quy t¾c vµ trËt tù x· héi. 
 ý 3 : (1 ®iÓm ) Liªn hÖ thùc tÕ biÓu hiÖn sèng cã lý t­ëng vµ thiÕu lý t­ëng cña thanh niªn.
 - Sèng cã lý t­ëng : V­ît khã trong häc tËp, n¨ng ®éng s¸ng t¹o trong c«ng viÖc, ®Êu tranh chèng c¸c hiÖn t­îng tiªu cùc
- ThiÕu lý t­ëng : Sèng û l¹i thùc dông sa vµo tÖ n¹ x· héi, thê ¬ víi mäi ng­êi
 * Tr¸ch nhiÖm cña thanh niªn :
- Ra søc häc tËp v¨n ho¸, KHKT, tu d­ìng ®¹o ®øc 
- TÝch cùc tham gia chÝnh trÞ x· héi
- X©y dùng n­íc ta thµnh mét n­íc CNH – H§H
- BiÕt t«n träng häc hái, biÕt gi÷ g×n, kÕ thõa 
 ý 4: ( 2 ®iÓm)
- HS nªu râ ®­îc dù ®Þnh cña m×nh trong t­¬ng lai: cã thÓ tiÕp tôc con ®­êng häc vÊn, hoÆc chuyÓn sang häc nghÒ (1®)
- Lý gi¶i v× sao em l¹i cã dù ®Þnh ®ã (1®)
- Trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước 
+ Ra sức học tập văn hóa, khoa học kĩ thuật.
+ Tu dưỡng tư tưởng chính trị, đạo đức tác phong, lối sống.
+ Rèn luyện sức khỏe; tích cực tham gia các hoạt động chính trị- xã hội.
+ Tham gia lao động, phát triển phẩm chất và năng lực của người lao động mới.
(B-9) ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC SINH GIỎI K9 (2019-2020)
Câu 1:TRách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đá nước là gì ?Nhiệm vụ của thanh niên và học sinh như thế nào.
Câu 2:Theo em muốn thực hiện được mục tiêu hiện đại hoá công nghiệp hoá thì học sinh chúng ta cần có những phẩm chất gì và rèn luyện như thế nào để đáp ứng được điều đó?
Câu 4: Em hiểu thế nào là tệ nạn xã hội? Nêu những tệ nạn đang gây nhức nhối trong xã hội hiện nay .Em hãy nêu những nguyên nhân chủ yếu gây ra những tệ nạn đó,nó đã ảnh hưởng gì đến xã hội và đến lứa tuổi thanh thiếu nien hiện nay?
 *(Xem lại sách lớp dưới)
Câu 5: Di sản văn hóa là gì? Hãy kể tên một số di sản văn hóa mà em biết? Việc bảo vệ di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử văn hóa có ý nghĩa như thế nào đối với Việt Nam và thế giới? Nêu trách nhiệm của công dân học sinh trong việc bảo vệ di sản văn hóa?
Phần gợi ý câu 5
- HS kể đúng được di sản văn hóa Ví dụ: + Trống đồng Đông Sơn
 + Thành nhà Hồvv.
- Ý nghĩa:
Đối với Việt Nam: 
+ DSVH, di tích lịch sử, văn hóa và danh lam thắng cảnh là cảnh đẹp của đất nước, là tài sản của dân tộc, nói lên truyền thống của dân tộc, thể hiện công đức của các thế hệ tổ tiên trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thể hiện kinh nghiệm của dân tộc trên các lĩnh vực.
+ Những di sản, di tích và cảnh đẹp cần được giữ gìn, phát huy trong sự nghiệp xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.
Đối với thế giới:
 DSVH Việt Nam đóng góp vào kho tàng văn hóa thế giới. Một số DSVH việt Nam được công nhận là DSVH thế giới để được tôn vinh, giữ gìn như những tài sản quý giá của nhân loại.
Ví dụ: Vịnh Hạ Long, Phong Nha Kẻ Bàng; Cao nguyên đá Đồng văn; Quần thể di tích Cố đô Huế; Phố cổ Hội An; Nhã nhạc cung đình Huế; Hội Gióng ở phù Đổng-Sóc Sơn; Văn hóa Công Chiêng Tây Nguyên; khu di tích trung tâm hoàng thành Thăng Long – Hà Nội; Mộc bản triều Nguyễn; 82 bia tiến sĩ văn miếu Quốc tử giám
- Trách nhiệm của công dân HS trong việc bảo vệ các DSVH:
+ Giữ gìn sạch đẹp các DSVH ở địa phương
+ Đi tham quan tìm hiểu di tích lịch sử văn hóa
+ Không vứt rác bừa bãi và có hành vi làm ô nhiễm môi trường ở các khu di tích.
+ Tố giác những kẻ ăn cắp di vật, cổ vật, bảo vật, xâm phạm trái phép đất đai ở các khu di tích.
+ Tích cực tham gia các lễ hội truyền thống ở địa phương
+ Tôn trọng, học hỏi tinh hoa, văn hóa của các dân tộc khác trên thế giới để làm phong phú cho bản sắc văn hóa dân tộc mình, giới thiệu, quảng bá văn hóa Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.
0,25đ
0,25đ
0,25đ
0,25đ
 Phần trả lời câu trong đề khảo sat lần 1 >. Câu 1
Khái niệm
1,0 đ
+ Năng động là tích cực, chủ động, dám nghĩ, dám làm
0,5đ
+ Sáng tạo: là say mê nghiên cứu, tìm tòi để tạo ra những giá trị mới về vật chất và tinh thần hoặc tìm ra cái mới cách giải quyết mới mà không bị gò bó, phụ thuộc vào những cái đã có.
0,5đ
Ý nghĩa của năng động, sáng tạo:
1,0 đ
+ Năng động, sáng tạo là phẩm chất cần thiết của người lao động trong xã hội hiện đại. Nó giúp con người có thể vượt qua khó khăn thử thách, những ràng buộc của hoàn cảnh, rút ngắn thời gian để đạt được mục đích đã đề ra một cách nhanh chóng và tốt đẹp.
0,5 đ
+ Nhờ năng động, sáng tạo mà con người làm nên được những kì tích vẻ vang, mang lại niềm vinh dự cho bản thân, gia đình và đất nước.
0,5 đ
- Cách rèn luyện: (HS có thể diễn đạt bằng nhiều cách khác nhau. Giám khảo có thể linh hoạt cho điểm) nhưng cơ bản phải nêu được các ý sau:
1,5 đ
+ Nhận thức được phẩm chất năng động, sáng tạo không phải tự nhiên mà có, mà cần phải rèn luyện tính siêng năng, kiên trì trong cuộc sống.
0,5 đ
+ Học sinh phải có ý thức học tập tốt, có phương pháp học tập phù hợp và tích cực áp dụng những kiến thức, kĩ năng đã học vào thực tiễn cuộc sống; khắc phục thói quen ỷ lại, dựa dẫm, bị động hay bảo thủ, trì trệ
0,5 đ
+ Luôn đặt ra câu hỏi trước khi hành động là làm thế nào là tốt hơn; có cách nào làm tốt hơn không; tập thói quen đánh giá hiệu quả công việc của mình và đề ra những yêu cầu cao hơn; kiên nhẫn, say mê, có nghị lực vượt qua hoàn cảnh để đạt mục đích.
0,5đ
Câu2* Ph¶i b¶o vÖ m«i trêng, tµi nguyªn thiªn nhiªn:
- M«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn cã tÇm quan träng ®Æc biÖt ®èi víi ®êi sèng con ng­êi, t¹o c¬ së vËt chÊt ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n ho¸, x· héi, t¹o cho con ng­êi ph­¬ng tiÖn sinh sèng, ph¸t triÓn trÝ tuÖ, ®¹o ®øc, tinh thÇn.
- HiÖn nay m«i tr­êng vµ tµi nguyªn ®ang bÞ « nhiÔm, bÞ khai th¸c bõa b·i®iÒu ®ã ¶nh h­ëng lín ®Õn ®iÒu kiÖn sèng, søc khoÎ, tÝnh m¹ng con ng­êi.
- B¶o vÖ m«i trêng tèt con ng­êi míi cã thÓ t¹o ra mét cuéc sèng tèt ®Ñp, bÒn v÷ng, l©u dµi.
( 1,5 ®iÓm ) * Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n häc sinh:
- Tuyªn truyÒn, nh¾c nhë mäi ng­êi cïng thùc hiÖn qui ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ tµi nguyªn, m«i tr­êng.
- NÕu thÊy c¸c hiÖn t­îng lµm « nhiÔm m«i tr­êng ph¶i nh¾c nhë, hoÆc b¸o cho c¬ quan cã thÈm quyÒn trõng trÞ nghiªm kh¾c kÎ cè t×nh huû ho¹i m«i tr­êng.
- H­ëng øng tÕt trång c©y, tham gia c¸c cuéc thi, c¸c phong trµo b¶o vÖ m«i tr­êng
Câu3* Ph¶i b¶o vÖ m«i trêng, tµi nguyªn thiªn nhiªn:
- M«i tr­êng vµ tµi nguyªn thiªn nhiªn cã tÇm quan träng ®Æc biÖt ®èi víi ®êi sèng con ng­êi, t¹o c¬ së vËt chÊt ®Ó ph¸t triÓn kinh tÕ, v¨n ho¸, x· héi, t¹o cho con ng­êi ph­¬ng tiÖn sinh sèng, ph¸t triÓn trÝ tuÖ, ®¹o ®øc, tinh thÇn.
- HiÖn nay m«i tr­êng vµ tµi nguyªn ®ang bÞ « nhiÔm, bÞ khai th¸c bõa b·i®iÒu ®ã ¶nh h­ëng lín ®Õn ®iÒu kiÖn sèng, søc khoÎ, tÝnh m¹ng con ng­êi.
- B¶o vÖ m«i trêng tèt con ng­êi míi cã thÓ t¹o ra mét cuéc sèng tèt ®Ñp, bÒn v÷ng, l©u dµi.
( 1,5 ®iÓm ) * Tr¸ch nhiÖm cña c«ng d©n häc sinh:
- Tuyªn truyÒn, nh¾c nhë mäi ng­êi cïng thùc hiÖn qui ®Þnh cña ph¸p luËt vÒ b¶o vÖ tµi nguyªn, m«i tr­êng.
- NÕu thÊy c¸c hiÖn t­îng lµm « nhiÔm m«i tr­êng ph¶i nh¾c nhë, hoÆc b¸o cho c¬ quan cã thÈm quyÒn trõng trÞ nghiªm kh¾c kÎ cè t×nh huû ho¹i m«i tr­êng.
- H­ëng øng tÕt trång c©y, tham gia c¸c cuéc thi, c¸c phong trµo b¶o vÖ m«i tr­êng
Câu 4
- Nhiều gia đình, dòng họ có truyền thống tốt đẹp về học tập, lao động, nghề nghiệp, văn hoá và đạo đức ...
- Truyền thống của gia đình dòng họ không chỉ phụ thuộc vào việc có ai đỗ đạt cao hoặc giữ chức vụ quan trọng trong cơ quan Nhà nước...
- Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình và dòng họ là tiếp nối, phát triển và làm rạng rỡ thêm truyền thống ấy...
- Giữ gìn và phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ giúp ta có thêm kinh nghiệm và sức mạnh trong cuộc sống, góp phần làm phong phú truyền thống, bản sắc dân tộc Việt Nam.
- Trân trọng, tự hào phát huy truyền thống tốt đẹp của gia đình, dòng họ ... không làm tổn hại đến thanh danh của gia đình, dòng họ...
- Liên hệ bản thân
Câu 5
- Tr×nh bµy râ rµng, m¹ch l¹c, logic
- Lµm râ ®­îc tÝnh tÊt yÕu: BÊt cø quèc gia d©n téc nµo còng ph¶i tham gia nÕu kh«ng sÏ tôt hËu
- Lîi Ých:
+ Céng ®ång thÕ giíi: Gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc cã tÝnh toµn cÇu, lµm phong phó thªm nÒn v¨n ho¸ nh©n lo¹i
+ ViÖt Nam: 
	* Häc hái kinh nghiÖm, tiÕp thu thµnh tùu khoa häc – kÜ thuËt
	* Thu hót vèn ®Çu t­, gi¶i quyÕt viÖc lµm
	* N©ng cao vÞ thÕ cña ViÖt Nam trªn tr­êng quèc tÕ.
	- Thùc tÕ chøng minh ë ViÖt Nam: 
	+ §¶ng, nhµ n­íc ta ®· coi träng vÊn ®Ò nµy thÓ hiÖn b»ng c¸c chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch
	+ Thµnh tùu: 
	* ViÖt Nam gia nhËp c¸c tæ chøc quèc tÕ nh­: ASEAN, WTO
	* Hîp t¸c trong c¸c lÜnh vùc kinh tÕ, v¨n ho¸, gi¸o dôc
	- Liªn hÖ b¶n th©n: Ra søc häc tËp, hîp t¸c víi mäi ng­êi trong häc tËp, lao ®éng, sinh ho¹t hµng ngµy.
CAU5
- Tr×nh bµy râ rµng, m¹ch l¹c, logic
- Lµm râ ®­îc tÝnh tÊt yÕu: BÊt cø quèc gia d©n téc nµo còng ph¶i tham gia nÕu kh«ng sÏ tôt hËu
- Lîi Ých:
+ Céng ®ång thÕ giíi: Gi¶i quyÕt nh÷ng vÊn ®Ò bøc xóc cã tÝnh toµn cÇu, lµm phong phó thªm nÒn v¨n ho¸ nh©n lo¹i
+ ViÖt Nam: 
	* Häc hái kinh nghiÖm, tiÕp thu thµnh tùu khoa häc – kÜ thuËt
	* Thu hót vèn ®Çu t­, gi¶i quyÕt viÖc lµm
	* N©ng cao vÞ thÕ cña ViÖt Nam trªn tr­êng quèc tÕ.
	- Thùc tÕ chøng minh ë ViÖt Nam: 
	+ §¶ng, nhµ n­íc ta ®· coi träng vÊn ®Ò nµy thÓ hiÖn b»ng c¸c chñ tr­¬ng, chÝnh s¸ch
	+ Thµnh tùu: 
	* ViÖt Nam gia nhËp c¸c tæ chøc quèc tÕ nh­: ASEAN, WTO
	* Hîp t¸c trong c¸c lÜnh vùc kinh tÕ, v¨n ho¸, gi¸o dôc
	- Liªn hÖ b¶n th©n: Ra søc häc tËp, hîp t¸c víi mäi ng­êi trong häc tËp, lao ®éng, sinh ho¹t hµng ngµy.
3.(4.0 điểm):
 Pháp luật là gì? Em hãy nêu đặc điểm, vai trò của pháp luật trong quản lý Nhà nước, quản lý xã hội? Hãy so sánh sự giống nhau và khác nhau giữa đạo đức và pháp luật về cơ sở hình thành, hình thức thể hiện và các biện pháp đảm bảo thực hiện?
Câu 3. (4.0 điểm):
 - Khái niệm:
Pháp luật là những quy tắc xử sự chung, có tính bắt buộc, do Nhà nước ban hành, được Nhà nước đảm bảo thực hiện bằng các biện pháp giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
0,5 đ
- Đặc điểm của pháp luật:
1,25đ
+ Tính quy phạm phổ biến: Các quy định của pháp luật là thước đo hành vi của mọi người trong xã hội, quy định khuôn mẫu, những qui tắc xử sự chung mang tính phổ biến
0,5đ
+ Tính xác định chặt chẽ: Các điều luật được quy định rõ ràng, chính xác, chặt chẽ, thể hiện trong các văn bản pháp luật.
0,25đ
+ Tính bắt buộc (cưỡng chế): Pháp luật do Nhà nước ban hành mang tính quyền lực Nhà nước, bắt buộc mọi người phải tuân theo, ai vi phạm sẽ bị Nhà nước xử lí theo quy định. 
0,5đ
Vai trò của pháp luật: 
0,5đ
+ Pháp luật là công cụ để thực hiện quản lí Nhà nước, quản lí xã hội, quản lí kinh tế; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.
0,25đ
+ Là phương tiện để phát huy quyền làm chủ của công dân, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, đảm bảo công bằng xã hội.
0,25đ
 - Giống nhau: Đạo đức và Pháp luật có quan hệ chặt chẽ với nhau, cùng thực hiện các quy tắc chung của xã hội; thực hiện chức năng điều chỉnh hành vi của con người, làm cho quan hệ XH tốt đẹp, có trật tự, kỷ cương.
0,5đ
- Khác nhau:
1,25đ
Đạo đức
Pháp luật
Cơ sở hình thành
Đúc kết từ thực tiễn cuộc sống và nguyện vọng của nhân dân qua nhiều thế hệ
Do Nhà nước ban hành
0,25đ
Hình thức thể hiện
Thông qua các câu ca dao, tục ngữ, danh ngôn, châm ngôn.
Các văn bản pháp luật, luật và các điều luật
0,5đ
Biện pháp thực hiện
Tự giác, thông qua tác động của dư luận xã hội lên án, khuyến khích, khen, chê 
Bằng tác động của Nhà nước thông qua giáo dục, thuyết phục, cưỡng chế.
0,5đ
(B-10) ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC SINH GIỎI K9 (2019-2020)
Câu1:Hợp tác là gì, hợp tác có ý nghĩa như thế nào trong bối cảnh hiện nay.Trong giai đoạn hiện nay em hãy nêu những thành tựu cảu VIỆT NAM trong lĩnh vực hợp tác
Câu 2:Trong phần giáo dục công dân 9 em đã học,em thấy những đức tính gì mà học sinh chúng ta cần phải rèn luyện và học tập để sau này trở thành công dân tốt cho bản thân và xã hội hãy nêu và phân tích đức tính đó?
Câu3:Tai sao phải làm việc có năng suất chất lượng hiệu quả nó có tác dụng gì đến bản thân gia đình và xã hội?Trong xu thế hiện nay việc làm đó nó khảng định điều gì đén mỗi con người, mỗi quốc gia trong lĩnh vực sản xuất hàng hoá
Câu 4:Trong thời kỳ cách mạng 4.0 hiện nay trách nhiệm của học sinh, thanh niên cần phải làm gì để đáp ứng với mong mỏi của gia đình và đất nước?
CÂU 5:Làm các bài tình huống trong sách bài tập tình huống trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp công nghiệp hoá hiện đại hoá đất nước.
CÂU 6:Truyền thống tốt đẹp là gì ,dan tộc ta có truyền thống tốt đẹp gì, nó có giá trị ra sao chúng ta phải làm gì để gìn giữ truyền thống tốt đẹp đó, trong truyền thông có trương trình cạp lá yêu thương nói lên điều gì?
(B-11) ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP HỌC SINH GIỎI K9 (2019-2020)
Câu 1: Trong bøc th­ cña §¹i héi §oµn toµn quèc lÇn thø IX diÔn ra t¹i thñ ®« 	Hµ Néi tõ ngµy 17- 21/12/ 2007 göi thanh thiÕu nhi c¶ n­íc cã ®o¹n viÕt:
	 “...§èi víi tuæi trÎ, thêi c¬, vËn héi ®ang t¹o ra ®iÒu kiÖn cho tõng ng­êi häc tËp, cèng hiÕn, tr­ëng thµnh; khã kh¨n th¸ch thøc l¹i lµ m«i tr­êng cho mçi ng­êi chóng ta rÌn luyÖn ý chÝ, b¶n lÜnh ®Ó v­¬n lªn tù kh¼ng ®Þnh, tù hoµn thiÖn b¶n th©n...”.
 Tõ nhËn ®Þnh trªn em h·y lµm râ tr¸ch nhiÖm cña thÕ hÖ trÎ trong giai ®o¹n
Câu 2
	Em hãy nêu ý nghĩa của một truyền thống tốt đẹp ở quê em (phong tục, tập quán, lễ hội truyền thống, trò chơi dân gian ) và giới thiệu những đặc điểm cơ bản của truyền thống tốt đẹp đó để bạn bè cùng biết
C©u 3
1) H·y nªu sù cÇn thiÕt cña ®øc tÝnh n¨ng ®éng s¸ng t¹o ? Em hiÓu g× vÒ c©u nãi: “TrÎ kh«ng n¨ng ®éng, giµ hèi hËn”.
2) a/ T¹o sao ®Ó trë thµnh mét c«ng d©n ch©n chÝnh, mçi ng­êi cÇn ph¶i cã lÝ t­ëng sèng cao ®Ñp ? LÝ t­ëng sèng cña thanh niªn trong thêi ®¹i ngµy nay lµ g× ?
b/ Trong bøc th­ göi häc sinh nh©n ngµy khai tr­êng (9/1945) B¸c Hå viÕt: “Non s«ng ViÖt Nam cã trë nªn t­¬i ®Ñp hay kh«ng, d©n téc ViÖt Nam cã b­íc tíi ®µi vinh quang ®Ó s¸nh víi c¸c c­êng quèc n¨m ch©u ®­îc hay kh«ng, chÝnh lµ nhê mét phÇn lín ë c«ng häc tËp cña c¸c ch¸u” .
- C©u nãi trªn cã ®Ò cËp tíi vÊn ®Ò thuéc vÒ lÝ t­ëng kh«ng ?
- T¹i sao häc tËp ®­îc coi lµ néi dung quan träng ®Ó thùc hiÖn lÝ t­ëng.
Câu 4 
Trình bày bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội ? Gia đình, nhà nước và xã hội có trách nhiệm gì trong việc chăm sóc và giáo dục trẻ em?
Câu 5
 Thế nào là tôn trọng người khác?Nêu những biểu hiện và tác dụng của sự tôn trọng người khác. Là người biết tôn trọng người khác em cần có cách cư xử như thế nào
Phần hướng dẫn trả lời:
Trả lời: 
1) N¨ng ®éng s¸ng t¹o lµ phÈm chÊt rÊt cÇn thiÕt cña ng­êi lao ®éng trong x· héi hiÖn ®¹i . Nã gióp con ng­êi cã thÓ v­ît qua nh÷ng rµng buéc cña hoµn c¶nh, rót ng¾n thêi gian ®Ó ®¹t ®­îc môc ®Ých ®· ®Ò ra mét c¸ch nhanh chãng vµ tèt ®Ñp.
(1,0 ®iÓm)
- CÇn hiÓu ®óng nghÜa c©u nãi:
+ C©u nµy ý nãi tuæi trÎ kh«ng n¨ng ®éng s¸ng t¹o, kh«ng tÝch cùc d¸m nghÜ, d¸m lµm, say mª t×m tßi tiÕp thu n¾m b¾t nh÷ng c¸i míi ®Ó vËn dông vµo cuéc sèng th× khi giµ cã hèi hËn còng ®· muén (0,5 ®iÓm)
2) Lµm ®óng, lµm ®ñ ®¹t 3,5 ®iÓm
a) 1,5 ®iÓm
- Mçi ng­êi cÇn ph¶i cã lÝ t­ëng sèng cao ®Ñp v× khi lý t­ëng cña mçi ng­êi phï hîp víi lÝ t­ëng chung cña d©n téc, cña ®¶ng th× hµnh ®éng cña hä sÏ gãp phÇn thùc hiÖn tèt nh÷ng nhiÖm vô chung vµ chÝnh hä sÏ ®­îc x· héi, nhµ n­íc t¹o ®iÒu kiÖn ®Ó ph¸t triÓn kh¶ n¨ng cña m×nh (0,75 ®iÓm) 
+ Ng­êi sèng cã lÝ t­ëng cao ®Ñp sÏ ®­îc mäi ng­êi t«n träng (0,25 ®iÓm)
- LÝ t­ëng sèng cña thanh niªn trong thêi ®¹i ngµy nay lµ : PhÊn ®Êu thùc hiÖn môc tiªu x©y dùng n­íc ViÖt Nam ®éc lËp , d©n giµu, n­íc m¹nh, x· héi c«ng b»ng, d©n chñ, v¨n minh. (0,5 ®iÓm)
b) 2,0 ®iÓm
ý 1:1,0 ®iÓm 
- C©u nãi trªn cã vÊn ®Ò thuéc vÒ lÝ t­ëng lµ: B¸c Hå ®· kh¼ng ®Þnh vai trß to lín cña c¸c ch¸u häc sinh lµ ph¶i phÊn ®Êu häc tËp ®Ó ®­a ®Êt n­íc b­íc tíi ®µi vinh quang, s¸nh vai víi c¸c c­êng quèc n¨m ch©u. §ã chÝnh lµ lÝ t­ëng cao ®Ñp cña häc sinh. (1,0 ®iÓm) 
ý 2: (1,0 ®iÓm)
Häc tËp lµ néi dung quan träng ®Ó thùc hiÖn lÝ t­ëng v×:
- Häc tËp lµ con ®­êng ng¾n nhÊt ®Ó thùc hiÖn lÝ t­ëng (0,25 ®iÓm)
- Häc tËp gióp chóng ta tiÕp thu tri thøc nh©n lo¹i, thµnh tùu khoa häc kü thuËt, nh÷ng tinh hoa v¨n ho¸ nh©n lo¹i ®Ó vËn dông vµo ®iÒu kiÖn, hoµn c¶nh cña ®Êt n­íc nh»m ph¸t triÓn ®­a ®Êt n­íc ®i lªn. (0,5 ®iÓm)
- Häc tËp vµ rÌn luyÖn vÒ mäi mÆt ®Ó cã ®ñ tri thøc, phÈm chÊt vµ n¨ng lùc cÇn thiÕt nh»m thùc hiÖn lÝ t­ëng sèng cao ®Ñp (0,25 ®iÓm)
C âu4: - Bổn phận của trẻ em trong gia đình, nhà trường và xã hội:
+ Đối với gia đình: yêu quý, kính trọng, hiếu thảo với ông bà, cha mẹ, giúp đỡ gia đình làm những việc vừa sức của mình.
+ Đối với nhà trường: chăm chỉ học tập, kính trọng thầy cô giáo, đoàn kết với bạn bè.
+ Đối với xã hội: sống có đạo đức, tôn trọng pháp luật, tôn trọng và giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc; yêu quê hương, đất nước, yêu đồng bào, có ý thức xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa và đoàn kết quốc tế.
- Trá

File đính kèm:

  • docde_cuong_on_tap_hoc_sinh_gioi_mon_ngu_van_lop_9_nam_hoc_2019.doc