Đề cương Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình học kì 1 - Năm học 2021-2022
1. LỊCH SỬ VÀ MÔN LỊCH SỬ LÀ GÌ?
- Lịch sử là những gì .
- Lịch sử còn là khoa học .
- Môn lịch sử là môn học.
Ví dụ : Sự kiện khởi nghĩa Hai Bà Trưng (40 - 43) chính là lịch sử. Bởi vì đó là hoạt động của Hai Bà Trưng đã từng diễn ra trong quá khứ.
2. VÌ SAO CẦN HỌC LỊCH SỬ?
Hình 1.7. Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản Tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình, Hà Nội (2-9-1945), thành lập nước Việt Nam Dân Chủ Cộng Hòa.
- Học lịch sử để biết được .; hiểu được ông cha ta đã phải lao động, sáng tạo, đấu tranh như thế nào để có được đất nước ngày nay.
- Học lịch sử còn để .nhằm phục vụ cho hiện tại và tương lai.
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Đề cương Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình học kì 1 - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Đề cương Lịch sử Lớp 6 Sách Chân trời sáng tạo - Chương trình học kì 1 - Năm học 2021-2022
ao động và công cụ lao động - Ban đầu, người tối cổ chỉ biết.....................................; về sau họ biết ............................................, tạo ra .......................................................... - Người tinh khôn biết......................................., làm cung tên nên nguồn thức ăn ................................................. 2. Từ hái lượm, săn bắt đến trồng trọt chăn nuôi - Ban đầu, người nguyên thuỷ chủ yếu........................................... Về sau, họ biết ............... ............................................................................................................................................... - Người nguyên thuỷ ở Việt Nam biết làm ........................từ thời văn hoá ............................ ................................sau đó định cư ở nhiều nơi như .............................................................. III.ĐỜI SỐNG VẬT CHẤT VÀ TINH THẦN CỦA NGƯỜI NGUYÊN THỦY. - Người nguyên thuỷ ................................................................................................................. - Họ biết vẽ trên các ................................................................................................................ IV. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG. Câu 1: Em hãy nêu sự tiến triển về công cụ lao động, cách thức lao động của người nguyên thuỷ - Hoàn thành bảng sau: Nội dung Người tối cổ Người tinh khôn Đặc điểm cơ thể Công cụ và phương thức lao động Tổ chức xã hội Câu 2: Theo em, lao động có vai trò như thế nào đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay? Câu 3: Vân dụng kiến thức trong bài học, em hãy sắp xắp các bức vẽ minh họa đời sống lao động của người nguyên thuỷ bên dưới theo hai chủ đề: Chủ đề 1 - Cách thức lao động của Người tối cổ. Chủ đề 2 - Cách thức lao động của Người tinh khôn GỢI Ý TRẢ LỜI Câu 1. Tiến triển về công cụ lao động: Người tối cổ Người tinh khôn Công cụ lao động . Cách thức lao động .. . Hoàn thành bảng như sau: Nội dung Người tối cổ Người tinh khôn Đặc điểm cơ thể - . - . .. - .. - . .. - - .. Công cụ và phương thức lao động . .. .. Tổ chức xã hội .. .. . . ... . Câu 2: Theo em, lao động có vai trò như thế nào đối với bản thân, gia đình và xã hội ngày nay? ............................................................................................................................................. ............................................................................................................................................. ........................................................................................................................................... ........................................................................................................................................... Câu 3: Vân dụng kiến thức trong bài học, em hãy sắp xắp các bức vẽ minh họa đời sống lao động của người nguyên thuỷ bên dưới theo hai chủ đề: Chủ đề 1 - Cách thức lao động của Người tối cổ ......................................................................................................................................................................... Chủ đề 2 - Cách thức lao động của Người tinh khôn .......................................................................................................................................... .................................. Bài 5: SỰ CHUYỂN BIẾN TỪ XÃ HỘI NGUYÊN THỦY SANG XÃ HỘI CÓ GIAI CẤP I. SỰ XUẤT HIỆN CỦA CÔNG CỤ BẰNG KIM LOẠI - Vào thiên niên kỷ ....................., con người tìm ra kim loại đầu tiên là ............................... ................................................................................................................................................. - Việc chế tạo công cụ lao động giúp con người ..................................................................... ..................................................................................................................................................... II.SỰ CHUYỂN BIẾN TRONG XÃ HỘI NGUYÊN THỦY - Nhờ có kim loại, con người tăng ............................................................................................. ................................................................................................................................................. - Ở phương Tây, phân hoá giàu nghèo ..................... Ở phương Đông, phân hoá giàu nghèo .................................do “......................................................” của cư dân rất mạnh mẽ. III. VIỆT NAM CUỐI THỜI NGUYÊN THỦY - Hơn ......................trước đây, xã hội nguyên thuỷ Việt Nam có chuyển biến trải qua văn hoá......................................................... với thuật ......................, biết chế tác nhiều loại công cụ........................................................ - Việc sử dụng công cụ lao động bằng kim loại giúp ............................................................ ....................................................................................để thành lập các xóm làng đầu tiên. IV. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG 1. Em hãy nêu các chuyển biến về kinh tế, xã hội cuối thời nguyên thuỷ. Phát minh quan trọng nào của người nguyên thuỷ được tạo ra từ chuyển biến này ? ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 2. . Quan sát công cụ lao động và những vật dụng của người nguyên thủy giai đoạn Phùng Nguyên, Đồng Đậu Gò Mun, em hãy viết một đoạn văn ngắn mô tả cuộc sống của họ. .. 3. Em hãy kể tên một số vật dụng bằng kim loại mà ngày nay con người vẫn thừa hưởng từ các phát minh của người nguyên thuỷ (vật dụng là “đồ dùng hàng ngày”) .......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... CHƯƠNG 3: XÃ HỘI CỔ ĐẠI BÀI 6: AI CẬP CỔ ĐẠI I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN. - Ai Cập nằm ở........................................................................................................................ - Sông Nin mang.............................................................................., là tuyến đường ............ .............................................................................. II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC AI CẬP CỔ ĐẠI. - Năm 3200 TCN, vua Menes thống nhất các nome ở ................................thành nước ......... ................................................. - Các pharaoh có quyền ..............................., cai trị theo hình thức ........................................ - Năm 30 TCN, .. III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU - Chữ viết: ............................................................................................................................. - Toán học:............................................................................................................................... - Kiến trúc : ............................................................................................................................ - Y học: là ............................................................................................................................. IV. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Luyện tập 1. Em hiểu thế nào về câu nói của sử gia Hy lạp cổ đại Hê-rô-đốt :" Ai Cập là quà tặng của sông Nin" trả lời Luyện tập 2. Sự ra đời của nhà nước Ai Cập cổ đại dựa trên cơ sở? trả lời .. . Vận dụng 3. Giả sử lớp học của em có chiều cao 3m, hãy cùng các bạn trong lớp tìm hiểu xem chiều cao của kim tự tháp Kê - ốp gấp bao nhiêu lần chiều cao của lớp học. trả lời * HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP ( PHIẾU HỌC TẬP) Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm 1: Câu hỏi: Trong các thành tựu văn hóa của người Ai Cập cổ đại, em ấn tượng nhất với thành tựu nào? Vì sao? Trả lời: .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm 2: Câu hỏi: Em biết từ “paper” (giấy viết trong tiếng Anh) có nguồn gốc từ từ nào? Trả lời: ............................................................................................................................................................................................ Trường THCS..... Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm 3: Câu hỏi: Tại sao hình học ở Ai cập cổ đại lại phát triển? Trảlời: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... BÀI 7: LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - Điểm khác nhau về điều kiện tự nhiên giữa Ai Cập cổ đại và Lưỡng Hà cổ đại: - Ai Cập có địa hình ........................ (bao quanh chủ yếu là sa mạc và nhiều địa hình khác), Lưỡng Hà có địa ........................ (đất đai bằng phẳng, không có biên giới cản trở) * điều kiện tự nhiên của Lưỡng Hà. - Địa hình của Lưỡng Hà mở nên ....................................................................................; nhưng mặt hại thì nơi này nhiều tài nguyên nên luôn bị ........................................................... .............................................................................................................................................. - Những thuận lợi mà điều kiện tự nhiên mang lại cho cư dân Lưỡng Hà cổ đại: + Nông nghiệp phát triển: ....................................................................................................... + Nhiều người Lưỡng Hà trở thành thương nhân do........................................., họ đi khắp Tây Á với những ....................................chất đầy hàng hóa trên lưng. II. QUÁ TRÌNH THÀNH LẬP NHÀ NƯỚC LƯỠNG HÀ CỔ ĐẠI - Năm .........................., người Sumer làm chủ vùng ................................. - Sau người Sumer, nhiều tộc người khác .................................................... - Năm........................., Lưỡng Hà bị ............................................................ III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA TIÊU BIỂU. - Chữ viết: Người Lưỡng Hà dùng chữ viết ........................................................................ - Văn học: sử thi ................................................................................................................. - Luật pháp: bộ luật............................................................................................................. - Toán học: giỏi về số học, dùng ........................................................................................... - Kiến trúc: thành ..................................................................................................................... IV. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Luyện tập 1. Quan sát lược đồ 7.2 em hãy cho biết các thành thị của Lưỡng Hà cổ đại phân bố chủ yếu ở khu vực nào? trả lời Vận dụng 3. Thành tựu nào của người Lưỡng Hà cổ đại còn có ảnh hưởng đến ngày nay? trả lời . Vận dụng 4. Kể tên những đồ vật xung quanh em có liên quan đến thành tựu toán học của người Lưỡng Hà cổ đại trả lời * HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP QUA LÀM PHIẾU HỌC TẬP Phiếu học tập số 1 Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm 1: Câu hỏi: Quan sát Hình 7.3, em hãy cho biết tại sao người Xu-me không dùng dụng cụ đầu hình tròn hay lông mềm để khắc chữ trên những phiến đất sắt? Trả lời: ................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm 2: Câu hỏi: Đọc tư liệu Hình 7.4, em hãy cho biết vua Ha-mu-ra-bi ban hành bộ luật để làm gì? Trả lời: ....... Trường THCS..... Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm 3: Câu hỏi: Em ấn tượng với thành tựu nào nhất của người Lưỡng Hà cổ đại, vì sao? Trả lời: ......................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... BÀI 8: ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI I.ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - Ấn Độ nằm ở khu vực ...................................................... Phía bắc được bao bọc bởi dãy núi ................................., dãy Vin-đi-a vùng Trung Ấn chia địa hình Ấn Độ thành hai khu vực: ............................................................... - Cội nguồn của cư dân Ấn Độ cổ đại là ................................................................................ .............................................................................................................................................. II. XÃ HỘI ẤN ĐỘ CỔ ĐẠI. - Người Arya lập chế độ đẳng cấp rất khắc nghiệt với 4 đẳng cấp: ........................................ ................................................................................................................................................ - Đẳng cấp Brahman (tăng lữ) có ..........................., đẳng cấp Sudra có................................... III. NHỮNG THÀNH TỰU VĂN HÓA CHỦ YẾU. + Tôn giáo: Bà-la-môn giáo, Phật giáo + Chữ viết và văn học: Người Ấn Độ đã có chữ viết từ sớm. Đó là ...................... Chữ Phạn dùng để viết các tác phẩm tôn giáo lớn như.................................) và các tác phẩm văn học, tiêu biểu là hai bộ sử thi....................................................................................................... + Khoa học tự nhiên: Phát minh ra các số ..............................; sử dụng .................................. .............................................................................................................................................. + Kiến trúc và điều khắc: Chủ yếu là kiến trúc tôn giáo với những công trình kì vĩ. Có ........ ................................................................................................................................................. IV. LUYỆN TẬP VÀ VẬN DỤNG Luyện tập 1. Tại sao dân cư Ấn Độ cổ đại lại sinh sống nhiều ở vùng Bắc Ấn? trả lời Luyện tập 2. Sự phân hóa trong xã hội Ấn Độ cổ đại biểu hiện như thế nào? trả lời .. Vận dụng 3. Viết đoạn văn ngắn mô tả một thành tựu văn hóa của Ấn Độ có ảnh hưởng đến văn hóa Việt Nam trả lời * HOẠT ĐỘNG HỌC TẬP QUA PHIẾU HỌC TẬP Phiếu học tập số 1 Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm.: Câu hỏi: Điều kiện tự nhiên của Ấn Độ cổ đại có điểm gì giống và khác nhau so với Ai Cập và Lưỡng Hà cổ đại? Trả lời: ............................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ Phiếu học tập số 2: Lớp:...... PHIẾU HỌC TẬP Nhóm: Câu hỏi: Em có nhận xét gì về sự phân chia xã hội Ấn Độ theo đẳng cấp? Trả lời: ........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................ BÀI 9: TRUNG QUỐC TỪ THỜI CỔ ĐẠI ĐẾN THẾ KỈ VII I. ĐIỀU KIỆN TỰ NHIÊN - Trung Quốc thời cổ đại có hai con sông lớn: ........................................................................ - Thời cổ đại, cư dân Trung Quốc sinh sống ban đầu ............................................................; về sau họ xuôi về phía bắc ....................................................................................................... II. SƠ LƯỢC QUÁ TRÌNH THỐNG NHẤT TRUNG QUỐC VÀ SỰ XÁC LẬP CHẾ ĐỘ PHONG KIẾN DƯỚI THỜI TẦN THỦY HOÀNG. - Trong khoảng 2.000 năm từ thời ..........................................., các tiểu quốc.......................... ................................................................................................................................................. - Năm .......................................................................... thống nhất Trung Quốc, tiến hành thống nhất mọi mặt nhằm đặt nền tảng .................................................................................... - Xã hội cổ đại Trung Quốc gồm những gia
File đính kèm:
- de_cuong_lich_su_lop_6_sach_chan_troi_sang_tao_chuong_trinh.docx