Chuyên đề dãy số Lớp 4, Lớp 5

Hình thành khái niệm dãy số

 Sau khi học sinh đã nắm được các chữ số, cách đọc và cách viết số, xếp các tập hợp thành một dãy theo quan hệ “nhiều hơn”, “ít hơn” giáo viên giúp học sinh viết các “chữ số” tương ứng với “số phần tử” của từng tập hợp thành một hàng, học sinh nhận được một dãy số. Giáo viên cần nhấn mạnh tính chất quan trọng của dãy số là quan hệ “liền trước”; “liền sau” để củng cố khái niệm dãy số, giáo viên yêu cầu học sinh tập đếm xuôi, đếm ngược, đếm liên tục, đếm nhảy và định vị các số trong dãy.

 

doc 22 trang linhnguyen 24/10/2022 340
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Chuyên đề dãy số Lớp 4, Lớp 5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Chuyên đề dãy số Lớp 4, Lớp 5

Chuyên đề dãy số Lớp 4, Lớp 5
	b. 103, 95, 87,, 55, 47.
Là số hạng cuối đây mà
Dãy số: 9 số hạng nha
Số hạng đứng trước gấp 3 sau liền
Đố em tôi, đố bạn hiền
Dãy số có số đầu tiên là gì?
Là gì nhanh đáp khó chi!
Đố anh, đố chị cùng nhau thi tài.
Điền số thích hợp vào ô trống, sao cho tổng các số ở 3 ô liền nhau bằng:
	a. n = 14,2
2,7
8,5
 b. n = 14,3
2,7
7,5
Dạng 2: Xác định số A có thuộc dãy đã cho hay không?
	Cách giải của dạng toán này:
	- Xác định quy luật của dãy;
	- Kiểm tra số a có thoả mãn quy luật đó hay không?
	Ví dụ: 
Cho dãy số: 2, 4, 6, 8,
	a. Nêu quy tắc viết dãy số?
	b. Số 93 có phải là số hạng của dãy không? Vì sao?
*) Giải:
	a. Ta nhận thấy:	Số hạng thứ 1:	2 = 2 x 1
	Số hạng thứ 2:	4 = 2 x 2
	Số hạng thứ 3:	6 = 2 x 3
	.........
	Số hạng thứ n:	? = 2 x n
	Quy luật của dãy số là: Một số hạng bằng 2 nhân với số thứ tự của số hạng ấy.
	b. Ta nhận thấy các số hạng của dãy là số chẵn, mà số 93 là số lẻ, nên số 93 không phải là số hạng của dãy.
Cho dãy số: 2, 5, 8, 11, 14, 17,
	- Viết tiếp 3 số hạng vào dãy số trên?
	- Số 2000 có thuộc dãy số trên không? Tại sao?
*) Giải: 
	- Ta thấy:	8 – 5 = 3;	11 – 8 = 3; 
	Dãy số trên được viết theo quy luật sau: Kể từ số thứ 2 trở đi, mỗi số hạng bằng số hạng đứng liền trước nó cộng với 3.
	Vậy 3 số hạng tiếp theo của dãy số là: 2, 5, 8, 11, 14, 17, 20, 23, 26.
	- Số 2000 có thuộc dãy số trên, vì kể từ số hạng thứ 2 của dãy và số 2000 đều chia cho 3 dư 2.
Em hãy cho biết:
	a. Các số 60, 483 có thuộc dãy 80, 85, 90, hay không?
	b. Số 2002 có thuộc dãy 2, 5, 8, 11, hay không?
	c. Số nào trong các số 798, 1000, 9999 có thuộc dãy 3, 6, 12, 24, giải thích tại sao?
*) Giải:
	a. Cả 2 số 60, 483 đều không thuộc dãy đã cho vì:
	- Các số hạng của dãy đã cho đều lớn hơn 60.
- Các số hạng của dãy đã cho đều chia hết cho 5, mà 483 không chia hết cho 5.
b. Số 2002 không thuộc dãy đã cho vì mọi số hạng của dãy khi chia cho 3 đều 2, mà 2002 chia 3 thì dư 1.
	c. Cả 3 số 798, 1000, 9999 đều không thuộc dãy 3, 6, 12, 24, vì:
	- Mỗi số hạng của dãy (kể từ số hạng thứ 2) bằng số hạng liền trước nhận với 2; cho nên các số hạng (kể từ số hạng thứ 3) có số hạng đứng liền trước là số chẵn, mà 798 chí cho 2 = 399 là số lẻ.
	- Các số hạng của dãy đều chia hết cho 3, mà 1000 lại không chia hết cho 3.
	- Các số hạng của dãy (kể từ số hạng thứ 2) đều chẵn, mà 9999 là số lẻ.
Cho dãy số: 1, 2, 2; 3, 4;; 13; 14, 2.
	Nếu viết tiếp thì số 34,6 có thuộc dãy số trên không?
*) Giải:
	- Ta nhận xét: 2,2 - 1 = 1,2;	3,4 - 2,2 = 1,2;	14,2 - 13 = 1,2;
	Quy luật của dãy số trên là: Từ số hạng thứ 2 trở đi, mỗi số hạng sau hơn số hạng liền trước nó 1,2 đơn vị:
	- Mặt khác, các số hạng trong dãy số trừ đi 1 đều chia hết cho 1,2.
	Ví dụ:	(13 - 1) : 1,2
	(3,4 - 1) : 1,2
	(34,6 - 1) : 1,2 = 28 dư 0.
	Vậy nếu viết tiếp thì số 34,6 cũng thuộc dãy số trên.
Cho dãy số: 1996, 1993, 1990, 1997,, 55, 52, 49.
	Các số sau đây có phải là số hạng của dãy không?
	100, 123, 456, 789, 1900, 1995, 1999?
*) Giải:	Nhận xét: Đậy là dẫy số cách đều 3 đơn vị.
	Trong dãy số này, số lớn nhất là 1996 và số bé nhất là 49. Do đó, số 1999 không phải là số hạng của dẫy số đã cho.
	Mỗi số hạng của dãy số đã cho là số chia hết cho 3, dư 1. Do đó, số 100 và số 1900 là số của dãy số đó. 
	Các số 123, 456, 789 và 1995 đều chia hết cho 3 nên các số đó không phải là số hạng của các dãy số đã cho.
* Bài tập lự luyện:
Cho dãy số: 1, 4, 7, 10,
	a. Nêu quy luật của dãy.
	b. Số 31 có phải là số hạng của dãy không, nếu phải thì số hạng thứ bao nhiêu?
	c. Số 1995 có thuộc dãy này không? Vì sao?
Cho dãy số: 1004, 1010, 1016,, 3008.
	Hỏi số 2004 và 1760 có thuộc dãy số trên hay không?
Cho dãy số: 1, 7, 13, 19,,
	a. Nêu quy luật của dãy số rồi viết tiếp 3 số hạng tiếp theo.
	b. Trong 2 số 1999 và 2001 thì số nào thuộc dãy số? Vì sao?
Cho dãy số: 3, 8, 13, 18,
	Có dãy số tự nhiên nào có chữ số tận cùng là 6 mà thuộc dãy số trên không?
Cho dãy số: 1, 3, 6, 10, 15,, 45, 55,
	a. Số 1997 có phải là số hạng của dãy số này hay không?
	b. Số 561 có phải là số hạng của dãy số này hay không? Nếu số đó đúng là số hạng của dãy số đã cho thì số đó ở vị trí thứ mấy của dãy số đó?
Dạng 3: Tìm số hạng của dãy
	* Cách giải ở dạng này là:
	- Sử dụng phương pháp giải toán khoảng cách (giải toán trồng cây). Ta có công thức sau:
	Số các số hạng của dãy = số khoảng + 1.
	- Nếu quy luật dãy là: Số hạng đứng trước ở vị trí thứ bao nhiêu trong dãy số thì số đó bằng tổng bấy nhiêu, số tự nhiên liên tiếp (bắt đầu từ 1) thì được tính theo công thức:	
	Ví dụ:
Cho dãy số: 2, 4, 6, 8, 10,, 1992
	a. Hãy xác định dãy số trên có bao nhiêu số hạng?
	b. Nếu ta tiếp tục kéo dài các số hạng của dãy số thì số hạng thứ 2002 là số mấy?
	*) Giải:
	a. Ta có: 
	2	4	6	8	10		1992
	4 – 2 = 2	;	8 – 6 = 2
	6 – 4 = 2	;	
	Vậy, quy luật của dãy số là: Mỗi số hạng đứng sau bằng một số hạng đứng trước cộng với 2. Nói các khác: Đây là dãy số chẵn hoặc dãy số cách đều 2 đơn vị.
	Dựa vào công thức trên:
	(Số hạng cuối – số hạng đầu) : khoảng cách + 1
	Ta có: Số các số hạng của dãy là:
	(1999 – 2) : 2 + 1 = 996 (số hạng).
	b. Ta nhận xét:
	Số hạng thứ 2 là: 	4 = 2 + 2 = 2 + (2 – 1) x 2
	Số hạng thứ 2 là:	6 = 2 + 4 = 2 + (3 – 1) x 2
	Số hạng thứ 2 là:	8 = 2 + 6 = 2 + (4 – 1) x 2
	Số hạng thứ 2002 là:	2 + (2002 – 1) x 2 = 4004
	Đáp số:	a. 996 số hạng.
	b. 4004 số hạng.
	2. Cho 1, 3, 5, 7,  là dãy số lẻ liên tiếp đầu tiên; hỏi 1981 là số hạng thứ bao nhiêu trong dãy số này? Giải thích cách tìm?
(Đề thi học sinh giỏi bậc tiểu học 1980 – 1981)
	*) Giải: 
	Ta thấy:	
	Số hạng thứ nhất bằng:	1 = 1 + 2 x 0
	Số hạng thứ hai bằng: 	3 = 1 + 2 x 1
	Số hạng thứ ba bằng:	5 = 1 + 2 x 2
	Còn số hạng cuối cùng: 1981 = 1 + 2 x 990
	Vì vậy, số 1981 là số hạng thứ 991 trong dãy số đó.
	3. Cho dãy số: 3, 18, 48, 93, 153,
	a. Tìm số hạng thứ 100 của dãy.
	b. Số 11703 là số hạng thứ bao nhiêu của dãy?
	*) Giải:
	a. 	Số hạng thứ nhất:	3 = 3 + 15 x 0
	Số hạng thứ nhất:	18 = 3 + 15 x 1
	Số hạng thứ nhất:	48 = 3 + 15 x 1 + 15 x 2
	Số hạng thứ nhất:	93 = 3 + 15 x 1 + 15 X 2 + 15 x 3
	Số hạng thứ nhất:	153 = 3 + 15 x 1 + 15 x 2 + 15 x 3 + 15 x 4
	Số hạng thứ n:	3 + 15 x1 + 15 x 2 +15 x 3 +  + 15 x (n - 1)
	Vậy số hạng thứ 100 của dãy là:
	3 + 15 x 1 + 15 x 2 +  + 15 x (100 – 1)
	= 3 + 15 x (1 + 2 + 3 +  + 99) (Đưa về một số nhân với một tổng.
	= 3 + 15 x (1 + 99) ; 2 x 99 = 74253
	b. Gọi số 11703 là số hạng thứ n của dãy:
	Theo quy luật ở phần a ta có:
	3 + 15 x 1 + 15 x 2 + 15 x 3 +  x (n – 1) = 11703
	3 + 15 (1 + 2 + 3 +  n – 1)	 = 11703
	3 + 15 x (1 + n – 1) x (n – 1) x (n – 1) : 2	 = 11703
	15 x n x (n – 1) = (11703 – 3) x 2	 = 23400
	 n x (n – 1) = 23400 ; 15	 = 1560
Nhận xét: Số 1560 là tích của hai số tự nhiên liên tiếp 39 và 40 (39 x 40 = 1560)
	Vậy, n = 40, số 11703 là số hạng thứ 40 của dãy.
	4. Trong các số có 3 chữ số chia hết cho 3 là 102 và số lớn nhất có 3 chữ số chí hết cho 3 là 999.
	Như vậy: Các số có 3 chữ số chia hết cho 3 là:
	(999 - 102) : 3 + 1 = 300 (số)
	Đáp số: 300 số.
	5. Cho dãy số: 1, 2, 3, 4,  195.
	a. Tính số chữ số trong dãy.
	b. Chữ số thứ 195 là chữ số nào?
	*) Giải:
	a. Ta viết lại dãy số:
	1,  9, 10,  99, 100, , 195
	Trong dãy có 9 số gồm 1 chữ số; các số này cho 9 chữ số.
	Có 90 số gồm 2 chữ số; các số này cho 2 x 90 = 180 chữ số.	
	Có 96 số gồm 3 chữ số; các số này cho 3 x 96 = 288 chữ số.
	Vậy chữ số trong dãy là:
	9 + 180 + 2 = 477 (chữ số)
	b. Trên đây ta đã tính được số chữ số trong từng đoạn của dãy.
	19, 1099, 100, 195
	 9 180 288
	 477
	Vì < 195 < 477, nen chữ số thứ 195 là chữ số thuộc vào đoạn từ 100 đến 195, vì 195 – 189 = 6, nên đây là chữ số thứ 6 trong đoạn từ 100 đến 195.
	Ta thấy đó là chữ số 1 (nằm trong số 101)
* Bài tập tự luyện:
	1. Cho dãy số: 3, 8, 13, 23, 
	Tìm số hạng thứ 30 của dãy số trên?
	2. Cho dãy số: 1, 4, 9, 16, 
	a. Nêu quy luật của dãy?
	b. Số 625 là số hạng thứ bao nhiêu?
	c. Số hạng thứ 100 là số nào?
	3. Người ta viết các số chẵn liên tiếp có 2 chữ số liền nhau thành một số lớn theo quy tắc sau:
	10	12	14	16	18  96	98
	a. Số đó có bao nhiêu chữ số?
	b. Trong đó có bao nhiêu số 6?
	4. Xét dãy số: 100, 101, , 789.
	a. Dãy này có bao nhiêu số?
	b. Số thứ 100 là số nào?
	c. Dãy này có bao nhiêu chữ số?
	d. Chữ số 789 là chữ số nào?
	5. Cho dãy số: 1, 1; 2, 2; 3, 3;  108, 9; 110,0
	a. Dãy số này có bao nhiêu số hạng?
	b. Số hạng thứ 50 của dãy số này là số hạng nào?
Dạng 4: Tìm tổng các số hạng của dãy số
	*) Giải: 
	Nếu số hạng của dãy số cách đều nhau thì tổng của hai số hạng cách đều đầu và số hạng cuối trong dãy số đó bằng nhau. Vì vậy:
	Tổng các số hạng của dãy bằng tổng của một cặp hai số hạng cách đầu số hạng đầu và cuối nhân với số hạng của dãy chia cho 2.
	Viết thành sơ đồ:
	Tổng của dãy số cách đèu = (số đầu + số cuối) x (số hạng : 2)
	Từ sơ đồ trên ta suy ra:
	Số đầu của dãy = tổng x 2 : số số hạng – số hạng cuối.
	Số cuối của dãy – tổng x 2 : số số hạng – số đầu.
	Ví dụ: 
	1. Tính tổng của 19 số lẻ liên tiếp đầu tiên
	*) Giải:
	19 số lẻ liên tiếp đầu tiên là:
 1, 3, 5, 9, 11, 13, 15, 17, 19, 21, 23, 25, 27, 29, 31, 33, 35, 37.
	 Ta thấy:	1 + 37 = 38	;	5 + 33 = 38
	1 + 35 = 38	;	7 + 31 = 38
	Nếu ta sắp xếp các cặp số từ hai đầu số vào, ta được các cặp số đều có tổng số là 38. 
	Số cặp số là:
	19 : 2 = 9 (cặp số) dư một số hạng.
	Số hạng dư này là số hạng ở chính giữa dãy số và là số 19. Vậy tổng của 19 số lẻ liên tiếp đầu tiên là:
	39 x 9 + 19 = 361
	Đáp số: 361.
	Nhận xét: Khi số số hạng của dãy số lẻ (19) thì khi sắp cặp số sẽ dự lại số hạng ở chính gữa vì số lẻ không chia hết cho 2, nên dãy số có nhiều số hạng thì việc tìm số hạng còn lại không sắp sẽ rất khó khăn. Vậy ta có thể làm cách 2 như sau:	19 – 1 = 18 (số hạng)
	Ta thấy:	3 + 37 = 40	;	7 + 33 = 40
	5 + 35 = 40	;	9 + 31 = 40
	Khi đó, nếu ta sắp xếp các cặp số từ 2 đầu dãy số gồm 18 số hạng vào thì được các cặp số có tổng là 40.
	Số cặp số là:	18 ; 2 = 9 (cặp số)
	Tổng của 19 số lẻ liên tiếp đầu tiên là:
	1 + 40 x 9 = 361
	Chú ý: Khi số hạng là số lẻ, ta để lại một số hạng ở 2 đầu dãy số (số đầu, hoặc số cuối) để còn lại một số chẵn số hạng rồi sắp cặp; lấy tổng của mỗi cặp nhân với số cặp rồi cộng với số hạng đã để lại thì được tổng của dãy số.
	- Từ ví dụ trên, ta thấy khi giải toán bằng phương pháp của lý thuyết tổ hợp, phải phân biệt rạch ròi cặp sắp xếp thứ tự với cặp không sắp xếp thứ tự. Dưới đay là 2 ví dụ, trong đó có khái niệm này.
	2. Tính tổng của số tự nhiên từ 1 đến n.
	* Giải:
	Ghép các số: 1, 2, , n – 1, n thành từng cặp (không sắp thứ tự) : 1 với n, 2 với n – 1, 3 với n – 2, 
	Khi n chẵn, ta có (n ; 2) = n x (n + 1) : 2
	Khi n lẻ, thì n – 1 chẵn và ta có:
	1 + 2 +  + (n – 1) = (n – 1) x n : 2
	Từ đó ta cũng có:
	S = (n – 1) x n : 2 + n
	 = (n - ) x n : 2 + 2 x n : 2
	 = [(n – 1) x n : 2 + 2 x n] : 2
	 = (n – 1 + 2) x n : 2
	 = n x (n + 1) : 2
	3. Cho dãy số: 1, 2, 3,  195. Tính tổng các chữ số trong dãy?
	*) Giải:
	- Cách 1: Ta viết lại dãy số và bổ sung thêm các số: 0, 196, 197, 198, 199 vào dãy:	0, 1, 2, 3, , 9
	10, 11, 12, 13, , 19
	90, 91, 92, 93, , 99
	100, 101, 102, 103, , 109
	Vì có 200 số vè mỗi dòng có 10 số, nên có 200 : 10 = 20 (dòng)
	Tổng các chữ số hàng đơn vị trong mỗi dòng là:
	1 + 2 + 3 +  + 9 = 9 x 10 : 2 = 45
	Vậy tổng các chữ số hàng đơn vị là:
	45 x 20 = 900
	Tổng các chữ số hàng chục trong 10 dòng đều bằng tổng các chữ số hàng chục trong 10 dòng sau và bằng:
	1 x 10 + 2 x 10 +  + 9 x 10 = (1 + 2 +  +) x 10 = 45 x 10 = 450
	Vậy tổng các chữ số hàng chục là:
	450 x 2 = 900
	Ngoài ra dễ thấy tổng các chữ số hàng trăm là 100.
	Vậy tổng các chữ số của dãy số này là:
	900 + 900 + 100 = 1900
	Từ đó suy ra tổng các chữ số của dãy ban đầu là:
	1900 – (1 + 9 + 6 + 1 + 9 + 7 + 1 + 9 + 8 + 1 + 9 + 9) = 1830
	- Cách 2: Ta bổ sung thêm số 0 và các số từ 196 đến 199 vào dãy và ghép các số thành cặp:	0, 199
	1, 198
	2, 197
	x, 199 – x
	Ta thấy các tổng các chữ số của mỗi số này đều bằng 19 (nếu số x có 2 chữ số là a, b thì 199 – x có các chữ số là: 1, 9 – a và 9 – b.
	Tổng các chữ số – x và 199 – x là:
	a + b + 1 + 9 – a + 9 – b = 1 + 9 + 9 = 19.
	Vậy tổng các chữ số của dãy số bổ sung là:
	19 x 100 = 1900
	Sau khi bớt đi các chữ số của các số bổ sung như cách giải trên, ta được tổng cần tìm là 1830.
	Trong Toán học nói riêng và trong khoa học nói chung, chúng ta thường nhờ vào suy luận quy nạp không hoàn toàn mà phát hiện ra những kết luận 9gọi là giả thuyết) nào đó. Sau đó chúng ta sử dụng duy luận diễn dịch hoặc quy nạp hoàn toàn để kiểm tra sự đúng đắn của kết luận đó. Khi dạy học tiểu học, điều nói trên cũng được lưu ý.
	4. Tính tổng của dãy số sau:
	 + + + + 
	Một học sinh lập luận như sau:
	Ta nhận thấy:	
	Vậy, cứ như thế ta có
	– 	
	Học sinh đã sư dụng quy nạp không hoàn thiện để phỏng đoán ra kết quả của tổng. Mặc dù kết quả đó đúng và quá trình suy luận là hợp lý, nhưng vẫn không thể xem đó là lời giải chặt chẽ.
	Để có lời giải chặt chẽ cần sử dụng suy luận diễn dịch, chẳng hạn, đầu tiên ta viết đầy đủ tổng:
	 + + + + + + + + 
	= 	 = 	
	 Đáp số: 	
	Cách 2:	Ký hiệu:
	S = + + + + + + + + 
	Nhân cả vế trái và vế phải với 2, rồi biến đổi, ta được:
	S x 2 = 1 + s - 	
	Từ đó suy ra: S = 1 - = 
	S x 2 = 1 + s - 
	5. Tính tổng tất cả số thập phân có phần nguyên là 9, phần thập phân có 3 chữ số:
	*) Giải:
	Tính tổng tất cả số thập phân có phần nguyên là 9, phần thập phân có 3 chữ số là:
	9,00; 9,001; 9,002; 9,003; 9,004; 9,005; 9,006; 9,007; 9,008;  ; 9,999 tức là có 1000 số.
	Ta thấy:	9,001 + 9,999 = 19	9,005 + 9,995 = 19
	9,002 + 9,998 = 19	9,006 + 9,994 = 19
	Nếu ta bỏ số đầu tiên và sắp xếp các cặp số cách đều 2 đầu dãy vào như trên thì được các cặp số đều có tổng là 19, còn lại 9,005 chưa được tính.
	Số cặp số sắp xếp được là:
	998 : 2 = 499 (cặp số) chưa kể hai số 9,000 và 9,500
	Tổng tất cả các số của dãy số trên là:
	19 x 499 + 9,5 + 9,005 = 9499,5
	Đáp số: 9499,5
* Bài tập tự luyện:
	1. Tính tổng:
	a. Của tất cả các số lẻ bé hơn 100
	b. 1 + 4 + 9 + 16 +  + 169
	2. Tính nhanh tổng của các só trên mặt đồng hồ? Cho ví dụ tương tự rồi suy ra cách tính của dãy số cách đều?
	3. Tính nhanh các tổng sau:
	a. 1 + 2 + 3 +  + 999
	b. 1 + 4 + 7 + 10 +  + x (chưa biết x là số thứ 50)
	c. Tính nhanh tổng của tất cả các số coá 3 chữ số.
	d. 1, 2, 3, 6, 12, 24, 48, 96, 192, 384.
	Dãy số trên có 10 số hạng
	Tổng bao nhiêu, mời bạn tính nhanh
	Đố em, đố chị, đố anh
	Tìm ra phương pháp tính nhanh mới tài.
	4. a. So sánh S với 2. Biết rằng:
	S = 1 + + + + +  + 
	 b. Viết đầy đủ các số hạng và tính nhanh tổng sau:
	 + + + +  + 
	5. a. Tính tổng các chữ số của dãy:
	1, 2, 3, , 799.
	b. + + +  + + + = ?
	Phép cộng phân số kia khó gì?
	Kê đủ số hạng ra thì uổng công
	Cách gì ai tỏ ai thông
	Cộng nhanh đáp đúng lại không tốn giờ
	Đố bạn hiền đó em thơ
	Đố ai ai biết đây nhờ giải mau.
Dạng 5: Dãy chữ
	Khác với các dạng toán khác, toán về dạng dãy chữ không đòi hỏi học sinh phải tính toán phức tạp. Ngược lại để giải những bài toán dạng này, đòi hỏi học sinh phải biết vận dụng sáng tạo những kiến thức toán học đơn giản, những hiểu biết về xã hội, từ đó mà vận dụng dạng toán này vào trong đời sống hàng ngày và các môn học khác.
	Ví dụ:
	1. Người ta viết liên tiếp nhóm chữ: học sinh giỏi tỉnh thành một dãy chữ liên tiếp: (học sinh giỏi tỉnh, học sinh) hỏi chữ cái thứ 2002 của dãy là chữ cái nào?
	* Giải:
	Ta thấy nhóm chữ: học sinh giỏi tỉnh gồm 15 chữ cái. Giả sử dãy chữ có 2002 chữ cái thì có:
	2002 : 15 = 133 (nhóm) và còn dư 7 chữ cái.
	Vậy chữ cái thứ 2002 của dãy chữ học sinh giỏi tỉnh là chữ H của tiếng SINH đứng ở vị trí thứ 7 của nhóm 134.
	2. Người ta viết liên tiếp các chữ số 13579 thành một số M. Hỏi chữ số thứ 764 của số m là chữ số nào?
	*) Giải:
	Ta thấy nhóm chữ số 13579 gồm có 5 chữ số.
	Giả sử số M có 764 chữ số thì có:
	764 : 5 = 152 (nhóm) dư 4 chữ số.
	Vậy chữ số 764 của dãy số là chữ số 7, đứng ở vị trí thứ 4 của nhóm, thứ 153.
	3. Một người viết liên tiếp dãy chữ thị xã thái bình, thành thi xa thai binh, thi xa
	a. Chữ cái thứ 2002 trong dãy này là chữ gì?
	b. Nếu người ta đếm được trong dãy số có 50 chữ T thì dãy đó có bao nhiêu chữ A? Bao nhiêu chữ N?
	c. Bạn Bình đếm được trong dãy có 2001 chữ A. Hỏi bạn ấy đếm đúng hay đếm sai? Giải thích tại sao?
	d. Người ta tô màu các chữ cái trong dãy theo thứ tự: xanh, đỏ, tím, vàng, xanh, đỏ, tím, hỏi chữ cái thứ 2001 trang dãy được tô màu gì?
	*) Giải:
	a. Nhóm chữ THI XA THAI BINH có 13 chữ cái:
	2002 ; 13 = 154 (nhóm)
	Như vậy, kế từ chữ cái đầu tiên đến chữ cái thứ 2002 trong dãy, người ta đã viết 154 lần nhóm THI XA THAI BINH, vậy chữ cái thứ 2002 trong dãy là chữ H của tiếng BINH.
	b. Mỗi nhóm chữ THI XA THAI BINH có 2 chữ T và cũng có 2 chữ A và 1 chữ N. Vì vậy, nếu người ta đếm được trong dãy số có 50 chữ T thì tức là người đó đã viết 25 lần nhóm đó nên dãy đó phải có 50 chữ A và 25 chữ N.
	c. Bạn đó đếm sai, vì dố chữ A trong dãy phải là số chẵn.
	d. Ta nhận xét:
	+ 2001 chia cho 4 dư 1.
	+ Những chữ cái trong dãy có số thứ tự là chia hết cho 4 dư 1 thì được tô màu XANH.
	Vậy chữ cái thứ 2001 trong dãy được tô màu XANH.
	4. Một dãy số gồm các nhóm chữ như sau:
	Hãy cố gắng, Hãy cố gắng, Hãy cố gắng
	a. Em hãy cho biết chữ cái thứ 273 trong dãy là chữ gì?
	b. Nếu trong dãy số có 426 chữ A thì dãy số có bao nhiêu chữ N?
	*) Giải:
	a. Ta thấy rằng nhóm chữ Hãy cố gắng có 9 chữ cái và 273 : 9 = 30 (nhóm) và dư 3 chữ cái. Như vậy, kể từ chữ cái đầu tiên đến chữ cái thứ 273 trong dãy thì nhóm chữ Hãy cố gắng phải viết được 30 lần nhóm và 3 chữ cái tiếp theo là chữ HAY. 
	Vậy chữ cái thứ 273 là chữ Y.
	b. Mỗi nhóm chữ trong dãy trên có hai chữ A và có 1 chữ T. Để dãy có 426 chữ A thì chữ Hãy cố gắng phải viết là 426 : 2 = 213 (nhóm)
	Nhưng có những khả năng sau đây:
	- Nhóm chữ cái thứ 213 chỉ viết là Hãy cố ga, khi đó nhóm chữ cuối này không có chữ N, nên chữ N trong dãy là: 213 – 1 = 212 (chữ).
	- Nhóm chữ 1213 chỉ viết là: Hãy cố gan, khi đó chữ N trong dãy là 213.
	- Nhóm chữ 213 được viết trọn vẹn khi đó số chữ N trong dãy là 213.
	5. Một bạn học sinh viết:
	a. 2, 3, 4, 5, 1, 1, 3, 4, 5, 1, 2, 
	Và tiếp tục như thế để có một dãy số. Hãy tính xem số hạng thứ 1996 mà bạn học sinh viết là số mấy?
	*) Giải:
	Trong dãy số bạn học sinh viết cứ 5 số lại lặp lại từ đâu.
	Ta có: 1996 : 5 = 399 (dư 1)
	Như thế bạn học sinh đã viết 399 lần các sô 1, 2, 3, 4, 5 và được 5 x 399 = 1995 (số hạng).
	Như vậy, số hạng thứ 1996 phải là số 1.
* Bài tập tự luyện:
	1. Một người viết liên tiếp nhóm nhữ: toán năm thành toan nam toan nam toan
	a. Chữ cái thứ 2002 trong dãy là gì?
	b. Nếu người ta đếm được trong dãy có 50 chữ N thì dãy đó có bao nhiêu chữ A? Bao nhiêu chữ O?
	c. Một người đếm được trong dãy có 2000 chữ A, hỏi người đó đếm đúng hay sai? Giải thích tại sao?
	d. Người ta tô màu các chữ cái trong dãy theo thứ tự xanh, đỏ, tím, vàng, xanh, đỏ, tím hỏi chữ cái thứ 1999 trong dãy được tô màu gì?
	2. Một người đánh máy chữ phải đánh liên tiếp nhóm chữ “tiền hải” thành một dãy chữ TIEN HAI TIEN HAI hỏi lần gõ vào máy thứ 2001 rơi vào chữ cái nào?
	3. Viết liên tiếp các số tự nhiên chẵn thành dãy: 2, 4, 6, 8, 10, hỏi chữ số thứ 1994 chữ số mấy?
	4. Người ta viết liên tiếp các chữ số 0123456789 thành một số A, hỏi chữ số thứ 195 của số A là chữ số nào?
	5. Người ta viết các chữ cái dạy tốt, học tốt, thành DAY TOT HOC TOT bằng 3 màu xanh, đỏ, tím, mỗi tiếng một màu.
	Hỏi chữ cái thứ 2002 là chữ cái gì? Màu gì?
Nội dung 3:	Một số lưu ý khi giải toán về “dãy số”
	Trong bài toán về dãy số thường, người ta cho biết cả dãy số (vì dãy số có nhiều số không thể viết ra hết được) vì vậy, phải tìm ra được quy luật của dãy (mà có rất nhiều quy luật khác nhau) mới tìm được các số mà dãy số khô cho biết. Đó là những quy luật của dãy số cách đều, dãy số không cách đều hoặc dựa vào dấu hiệu chia hết để tìm ra quy luật ở dạng 1, muốn giải bài toán về tìm chữ số cuối cùng của dãy (khi biết dãy đó có tất cả bao nhiêu số hạng) 

File đính kèm:

  • docchuyen_de_day_so_lop_4_lop_5.doc