Chuyên đề Bảo vệ môi trường qua bài học “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000” môn Ngữ văn
a. Kiến thức
- Giúp các bạn thấy được ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ môi trường. Từ đó có những suy nghĩ và hành động tích cực về vấn đề xử lí rác thải sinh hoạt.
- Mối nguy hại đến môi trường sống và sức khoẻ con người của thói quen dùng túi ni lông.
b. Kĩ năng
- Giúp chúng em rèn tốt khả năng tư duy, thảo luận nhóm, thu thập thông tin, phân tích các kênh hình, kênh chữ, liên hệ thực tế.
- Có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn: GDCD, Địa lí, Sinh học, Hóa học, Âm nhạc để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra.
c. Thái độ
- Có ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền cho mọi người biết tác hại của bao bì ni lông
- Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường.
- Giáo dục các bạn học sinh có ý thức bảo vệ môi trường ở địa phương nơi các em đang sinh sống.
- Nghiêm túc, hợp tác tốt, linh hoạt trong các hoạt động vận dụng kiến thức liên môn để chiếm lĩnh tri thức.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Chuyên đề Bảo vệ môi trường qua bài học “Thông tin về ngày Trái Đất năm 2000” môn Ngữ văn
Phụ lục I Cấu trúc bài viết dự thi Cuộc thi Vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn dành cho học sinh trung học A/ TRANG BÌA Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đắk Lắk Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Ea Súp Trường TH & THCS Chu Văn An Địa chỉ: Thôn 14, xã Ia Rvê, huyện Ea Súp, tỉnh Đắk Lắk Điện thoại: 05006538999 Họ và tên học sinh: Đoàn Dự Ngày sinh: 06/08/2001 ; Lớp : 8A B/ CÁC TRANG TIẾP THEO 1. TÊN TÌNH HUỐNG BẢO VỆ MÔI TRƯỜNG QUA BÀI HỌC “ THÔNG TIN VỀ NGÀY TRÁI ĐẤT NĂM 2000” MÔN NGỮ VĂN Chủ nhật tôi ở nhà soạn bài “ Thông tin về ngày Trái đất năm 2000” môn Ngữ văn mà cô giáo đã dặn từ trước, tôi cảm thấy rất bất ngờ, lâu nay mình và gia đình sử dụng bao bì ni lông quá nhiều mà không hề biết tác hại của chúng. Tôi cứ suy nghĩ mãi, liệu không biết mình đã bị nhiễm độc từ những bao bì ni lông kia không? Ngay cả khi đi ngủ tôi cũng cảm thấy lo sợ vẩn vơ. Sáng thứ hai đầu tuần, lúc mua đồ ăn sáng tôi không dám gói xôi bằng túi ni lông mà tôi đựng bằng mảnh lá chuối tôi đã mang theo. Sau đó tôi đến lớp như thường lệ, đập vào mắt tôi là hình ảnh một số phụ huynh đưa con đi học treo lủng lẳng những bao bì ni lông đựng bánh, trái. Các bạn lớp tôi đang ăn ngon lành những gói xôi, bánh mì được đựng trong những túi ni lông. Chợt Quý – một bạn nghịch nhất lớp tôi vừa ăn xong ổ bánh mì lén lút ném cái túi ni lông ra cửa sổ phòng học, tôi hốt hoảng , giật mình hét to: - Quý, bạn đang làm gì vậy? Quý nhìn tôi với vẻ mặt ngạc nhiên rồi bình thản trả lời: - Tớ chỉ vứt rác thôi có gì đâu chứ, hàng ngày tớ vẫn làm thế mà có chuyện gì nghiêm trọng vậy? Tôi không hiểu sao, bình thường tôi đâu có phản ứng gì nhưng hôm nay tôi thấy bức xúc vô cùng, nào là môi trường sẽ bị ô nhiễm, con người sẽ bị ung thư phổi, trẻ em bị dị tật như thúc giục tôi. Tôi lấy hết sức can đảm nói to, rành mạch, rõ ràng: - Quý à! Cậu không nên làm như vậy, vứt rác bừa bãi sẽ làm ngôi trường của chúng ta bẩn đi, tội nghiệp các cô lao công phải vất vả quét dọn hơn thế nữa cậu có biết bao bì ni lông có tác hại ghê gớm với sức khỏe con người và môi trường sống của chúng ta không? Nghe vậy, các bạn trong lớp đều lại gần và tôi đã đem bài học ra trao đổi, tôi mong các bạn của tôi họ sẽ có ý thức chung tay bảo vệ môi trường sống của mình. Từ tình huống này, tôi quyết tâm làm gương tốt, giúp đỡ các bạn, gia đình tôi hạn chế tối đa việc sử dụng bao bì ni lông. 2. MỤC TIÊU GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG a. Kiến thức - Giúp các bạn thấy được ý nghĩa to lớn của việc bảo vệ môi trường. Từ đó có những suy nghĩ và hành động tích cực về vấn đề xử lí rác thải sinh hoạt. - Mối nguy hại đến môi trường sống và sức khoẻ con người của thói quen dùng túi ni lông. b. Kĩ năng - Giúp chúng em rèn tốt khả năng tư duy, thảo luận nhóm, thu thập thông tin, phân tích các kênh hình, kênh chữ, liên hệ thực tế. - Có năng lực vận dụng những kiến thức liên môn: GDCD, Địa lí, Sinh học, Hóa học, Âm nhạc để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra. c. Thái độ - Có ý thức bảo vệ môi trường, tuyên truyền cho mọi người biết tác hại của bao bì ni lông - Tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường. - Giáo dục các bạn học sinh có ý thức bảo vệ môi trường ở địa phương nơi các em đang sinh sống. - Nghiêm túc, hợp tác tốt, linh hoạt trong các hoạt động vận dụng kiến thức liên môn để chiếm lĩnh tri thức. 3. TỔNG QUAN VỀ CÁC NGHIÊN CỨU LIÊN QUAN ĐẾN VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG. Hàng ngày thì trong gia đình mỗi người Việt Nam, ai cũng sử dụng bao bì ni lông. Các bạn có biết không trông những túi ni lông nhiều màu sắc, nhẹ và tiện dụng này lại ẩn chứa rất nhiều chất độc hại cho sức khỏe con người và môi trường sống của chúng ta. Nhiệm vụ cần thiết của mỗi học sinh chúng ta phải làm gì để góp một phần công sức tuy nhỏ bé nhưng có tác dụng bảo vệ môi trường sống thêm sạch, đẹp. Từ bài học Thông tin về ngày Trái đất năm 2000, mình muốn gửi đến tất cả các bạn, đến mọi người một thông điệp: “Hãy cứu lấy Trái đất bằng cách không sử dụng bao bì ni lông” Để làm tốt nhiệm vụ quan trọng này, chúng ta cần vận dụng kiến thức ở nhiều môn học khác nhau như môn: Sinh học, Địa lí, Lịch sử, GDCD, Hóa học, Âm nhạc để giải quyết các vấn đề thực tiễn đặt ra - Môn GDCD: lớp 7 bài 14 “ Bảo vệ môi trường và tài nguyên thiên nhiên” , giáo dục các bạn học sinh có ý thức bảo vệ môi trường sống của con người. - Môn Địa lí: Khi plax-tic bị đốt, các khí độc thải ra chứa thành phần các-bon có thể làm thủng tầng Ô-zôn gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính - Môn Sinh học: liên quan về các tuyến nội tiết trong cơ thể người: khói do đốt bao ni lông có thể gây nhiễm độc CO, gây ngất, khó thở nôn ra máu, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, phá vỡ hoóc-môn, gây rối loạn chức năng và ung thư. - Môn Hóa học: các chất độc hại có trong bao bì ni lông như Amoniac ( NH3 ) là một chất khí không màu có mùi rất khó chịu. Một người bị ngửi amôniac lâu có thể bị chết, chất Hiđro sunfua ( H2S ) rất độc. Nếu ngửi nhiều hiđro sunfua thì đau đầu, buồn nôn, không phân biệt được các mùi khác nhau, chất Mê tan ( CH4 ) là một chất gây ngạt và có thể chiếm chỗ ôxi trong không khí trong điều kiện bình thường - Môn Âm nhạc lớp 8 có thể tìm các bài hát có nội dung bảo vệ môi trường, cho học sinh hát bài “Ngôi nhà chung của chúng ta” của tác giả Hình Phước Liên. 4. GIẢI PHÁP GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG. - Thứ nhất: phân tích tác hại của bao bì nilông gây nguy hại đến môi trường và sức khoẻ con người cùng với một số hình ảnh minh họa. - Thứ hai: Hạn chế dùng bao bì ni lông, đưa ra các giải pháp thực tế thay thế bao bì ni lông để giảm bớt chất thải ni lông là giải pháp hợp lí và có tính khả thi nhằm bảo vệ môi trường và sức khoẻ của con người đồng thời còn có các biện pháp mà bản thân em đặt ra trong vấn đề bảo vệ môi trường ở địa phương, trường học, liên hệ thực tế , cùng với một số hình ảnh tuyên truyền. 5. THUYẾT MINH TIẾN TRÌNH GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG. Trong thời kì hiện đại với xu thế hội nhập, trình độ khoa học kĩ thuật ngày càng phát triển, chất lượng cuộc sống con người ngày càng được cải thiện nhưng kéo theo đó là những hệ lụy mà hậu quả là môi trường sống bị ô nhiễm trầm trọng như Trái đất đang nóng lên, biến đổi khí hậu, thủng tầng Ô zôn, hiệu ứng nhà kính đã đe dọa đến sức khỏe và tính mạng của loài người. Các nước trên thế giới đang chung tay góp sức để bảo vệ môi trường. Không sử dụng bao bì ni lông cũng là một giải pháp làm hạn chế ô nhiễm môi trường. Chúng ta biết rằng bao bì ni lông hiện nay được sử dụng hết sức rộng rãi vì nó nhẹ, tiện dụng mà giá thành lại rất rẻ.Vì vậy, để làm thay đổi suy nghĩ của mọi người thì cần phải có thời gian, mà quan trọng nhất là phải làm sáng tỏ tác hại của bao bì ni lông đến môi trường và sức khỏe con người để mọi người hiểu và biết, rồi từ đó đưa ra các biện pháp giải quyết cũng như động viên, tuyên truyền để mọi người thực hiện một cách hiệu quả . Các bạn ạ! Bao bì ni lông có tác hại rất lớn đến môi trường sống của con người mà nguyên nhân chính là do tính chất không phân hủy của plax-tic (chất dẻo) nên khi bao bì ni lông lẫn vào đất làm cản trở quá trình sinh trưởng của thực vật, sự phát triển của cỏ, gây xói mòn đất. Con người vứt bao bì ni lông bừa bãi làm tắc nghẽn cống thoát nước, gây ngập lụt cho các đô thị, muỗi sinh sống gây dịch bệnh, trổi ra biển làm chết các loài sinh vật khi chúng nuốt phải bao bì ni lông. Tại vườn thú quốc gia Cô-bê ở Ấn Độ có 90 con hươu đã chết do ăn phải những hộp nhựa đựng thức ăn thừa của khách tham quan vứt bừa bãi. Hằng năm trên thế giới có khoảng 100.000 chim, thú biển chết do nuốt phải túi ni lông ( Theo Plax-tic – “Điều kì diệu” hay “mối đe dọa”, Hôi Lịch sử tự nhiên Bom-bay Ấn Độ năm 1999). Ở Việt Nam không ít người trong ngày 23 Tết Âm lịch đã vứt quá nhiều túi ni lông thả cá chép xuống hồ, sôngNgoài ra vứt bao bì ni lông bừa bãi còn làm xấu mĩ quan nhất là ở các khu du lịch. Đối với sức khỏe con người thì còn khủng khiếp hơn nữa bao bì ni lông màu đựng thực phẩm sẽ làm ô nhiễm thực phẩm, gây tác hại cho não, gây ung thư phổi. Khi bị đốt tạo sẽ thải ra chất đi-ô-xin gây ngộ độc, khó thở, nôn máu, giảm khả năng miễn dịch, gây dị tật bẩm sinh. Dựa vào kiến thức của một số bộ môn học trong chương trình THCS chúng ta sẽ thấy rõ tác hại của một số chất có trong bao bì ni lông: Môn Hóa học cung cấp kiến thức về tính độc hại của một số chất có trong bao ni lông như rác đựng trong túi ni lông buộc kín khó phân hủy sinh ra các chất Amoniac ( NH3 ) là một chất khí không màu có mùi rất khó chịu. Một người bị ngửi amôniac lâu có thể bị chết, chất Hiđro sunfua ( H2S ) rất độc. Nếu ngửi nhiều hiđro sunfua thì đau đầu, buồn nôn, không phân biệt được các mùi khác nhau, chất Mê tan ( CH4) là một chất gây ngạt và có thể chiếm chỗ ôxi trong không khí trong điều kiện bình thường. Môn Sinh học giúp các bạn biết vai trò quan trọng của tuyến nội tiết là tuyến mà chất tiết ra của nó ngấm thẳng vào máu, có tác dụng bảo đảm hoạt động sinh lí bình thường của cơ thể, khi ta đốt bao ni lông tạo khói có thể gây nhiễm độc CO, gây ngất, khó thở nôn ra máu, ảnh hưởng đến tuyến nội tiết, phá vỡ hoóc-môn, gây rối loạn chức năng và ung thư. Đối với môn Lịch sử khiến chúng ta nhớ lại di chứng tội ác chiến tranh của đế quốc Mĩ khi bao bì ni lông bị đốt thải ra các chất đi-ô-xin gây ngộ độc (có trong chất độc da cam đế quốc Mĩ đã dải trong chiến tranh ở Việt Nam. Ngày 10 - 8 – 1961, khi chiếc máy bay trực thăng H34 của không lực Hoa Kỳ thực hiện chuyến bay rải chất độc khai quang đầu tiên dọc theo quốc lộ 14 từ Kon Tum lên Đắk Tô bắt đầu cuộc chiến tranh hoá học dã man bậc nhất trong lịch sử nhân loại với mật danh “Ranch Hand”; cho tới khi kết thúc năm 1971, đã có khoảng 170 kg đi-o-xin - loại chất độc mà chỉ cần một muỗng cà phê cũng có thể giết hàng triệu người. Đi-ô-xin là loại chất độc đe dọa trực tiếp đến sự sống của mỗi loài động vật. Là vùng rừng dày đặc, Quảng Trị sớm trở thành một trọng điểm trong kế hoạch thiết lập “vành đai trắng” của giặc. Khoảng 15.000 nạn nhân, trong đó gần 2.000 người chết do nhiễm độc quá nặng. Có hơn 1.500 ha rừng, hoa màu thời đó đã bị chết do chất độc từ máy bay Mỹ thả xuống, chủ yếu tập trung vào hai xã Cam Chính, Cam Nghĩa thuộc huyện Cam Lộ ngày nay Những cánh rừng nối tiếp bám rễ vào đất như muốn hút hết chất độc còn lại để con người được nằm xuống yên bình, mà chẳng được. Rồi lớp lớp người từ chiến trường xưa kia bị nhiễm độc trở về, dẫu có “tích đức” hàng chục vạn năm vẫn không nắn lại được hình người của họ, của con họ, cháu họ. Đó là đỉnh điểm, cũng là tận cùng của di chứng tội ác.Trên toàn lãnh thổ Việt Nam hiện có hàng nghìn cháu bé bị dị tật bẩm sinh do nhiễm chất độc đi-o-xin Một lần nữa trong môn Địa lí giúp ta hiểu sâu hơn nữa khi plax-tíc bị đốt, các khí độc thải ra chứa thành phần các-bon có thể làm thủng tầng Ô-zôn gây ô nhiễm môi trường, hiệu ứng nhà kính. Hiện nay người ta đã tìm ra ba phương thức xử lí bao bì ni lông: thứ nhất là chôn lấp : Khu vực xử lí rác thải Nam Sơn , Sóc Sơn hàng ngày tiếp nhận 1000 tấn rác thải trong đó có khoảng 10-15 tấn là nhựa, ni lông . Mỗi năm có hơn 400 000 tấn pô-lli-ê-ti-len được chôn lấp ở miền Bắc nước Mĩ. Việc chôn lấp gặp nhiều khó khăn và gây bất tiện. Thứ hai là đốt: Phương pháp này chưa được dùng phổ biến ở Việt Nam . Tuy nhiên việc đốt rác thải nhựa, ni lông thải ra lượng khí độc chứa thành phần Các bon có thể làm thủng tầng Ô-zôn và gây nên một số tác hại như đã nói ở trên. Thứ ba là tái chế nhưng gặp rất nhiều khó khăn vì những người dọn rác không hào hứng thu gom vì chúng quá nhẹ ( khoảng 1000 bao mới được 1 kg ).Giá thành tái chế quá đắt gấp 20 lần giá thành sản xuất một bao bì mới . Bên cạnh đó trong môn Anh văn lớp 8 học kì 2 sẽ học bài Unit 10: Recycle ( Tái chế), bao bì ni lông trong tiếng Anh có tên gọi là: plasticbags, dùng câu nói tiếng Anh: We sould use cloth bags instead of plasticbags (Chúng ta có thể sử dụng các túi vải để thay thế các túi nhựa) Sau đây là một số hình ảnh về tác hại của bao bì ni lông, các bạn cùng xem và suy ngẫm nhé! Nhóm hình ảnh về tác hại của bao bì ni lông với môi trường sống Sông Nhuệ Giang ( Thanh Trì – Hà Nội ) đang hấp hối Sông Lý Hòa( Quảng Bình) bị bức tử Rác khắp nơi trong khu du lịch Vứt rác bừa bãi ra đường Ô nhiễm môi trường nghiêm trọng Sinh vật chết khi nuốt phải bao bì ni lông Nhóm hình ảnh về tác hại của chất plax-tic khi bị đốt Khí thải CO2 đang làm tăng hiệu ứng nhà kính và gây ra sự thay đổi khí hậu Khí thải CO2 làm thủng tầng Ô-zôn Nhóm hình ảnh về tác hại của bao bì ni lông với sức khỏe con người Bao bì ni lông gây hại cho sức khỏe con người Sau khi quan sát những hình ảnh trên, bản thân mỗi người chúng ta phải tự đặt câu hỏi: Để bảo vệ môi trường và sức khỏe loài người chúng ta cần phải làm gì trong khi thiên nhiên là bạn thân của con người, có thiên nhiên con người mới tồn tại vậy mà trong quá trình sinh sống làm việc họ đã tàn phá, gây hại cho bạn của mình. Theo mình để hạn chế việc sử dụng bao bì ni lông, ngoài các biện pháp trong sách giáo khoa như hạn chế tối đa việc dùng bao ni lông, sử dụng các túi đựng thay thế bao bì ni lông như giấy, lá, thông báo tác hại của bao ni lông cho mọi người biết để họ phòng tránh, hạn chế sử dụng, chung tay cùng nhau bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó bản thân mình cũng như các bạn học sinh cần phải thường xuyên quét dọn nhà cửa sạch sẽ, phát quang bụi rậm, diệt bọ gậy, trồng hoa, cây cảnh, tham gia lao động góp phần làm sạch đẹp địa phương mình sinh sống. Không xả rác bừa bãi, làm gương cho các em nhỏ, tuyên truyền đến gia đình, mọi người tác hại của việc sử dụng bao bì ni lông, sử dụng giấy, lá chuối để gói thực phẩmỞ trường: vệ sinh trường lớp, tham gia ngày chủ nhật xanh, trồng cây xanh trong khuôn viên trường học, bỏ rác đúng nơi quy định, động viên các bạn không dung bao ni lông để đựn thức ăn sang như bánh mì, xôi mà thay vào đó là dùng giấy, lá để sử dụng. Làm sạch các nguồn nước ở nơi sinh sống để chống ô nhiễm nguồn nước, không vứt bao bì ni lông xuống ao, hồ ở địa phương. Thành lập đội để thu gom rác thải, quét dọn môi trường. Mình có thể vận dụng kiến thức môn GDCD lớp 7 về ý thức bảo vệ môi trường, môn Âm nhạc lớp 8 với bài hát có nội dung bảo vệ môi trường, cho các bạn hát bài “Ngôi nhà chung của chúng ta” của tác giả Hình Phước Liên với những câu hát hết sức giản dị, gần gũi, quen thuộc nhưng có vai trò to lớn trong việc tác động đến ý thức bảo vệ môi trường của con người: “ Ngôi nhà chung của chúng ta là trái đất màu xanh bao la. Ngôi nhà chung của chúng ta là trái đất màu xanh hiền hòa” Xin mời các bạn xem một số hình ảnh tuyên truyền về việc hạn chế sử dụng bao bì ni lông, bảo vệ môi trường. Nhóm hình ảnh tuyên truyền hạn chế sử dụng bao bì ni lông, bảo vệ môi trường Sinh viên tuyên truyền ngày 23 tháng Chạp Âm lịch Cù Lao Chàm kêu gọi cộng đồng chung tay bảo vệ môi trường Du khách chung tay bảo vệ môi trường Học sinh thực hiện những hành động ý nghĩa nhằm bảo vệ môi trường Sử dụng các vật dụng khác thay thế bao bì ni lông Năm 2000 là năm Việt Nam tham gia Ngày Trái Đất với chủ đề “Một ngày không sử dụng bao bì ni lông”. Lần đầu tại Việt Nam cũng như trên thế giới vào ngày 9-9-2009 có một sự kiện "Ngày không túi ni lông - The Nature Day" được tổ chức tại Hội An. Nhiều hoạt động được tiến hành nhằm nâng cao nhận thức của xã hội về tác hại của túi ni lông đối với sức khỏe và môi trường sống. "Ngày không túi ni lông" sẽ được tổ chức thường niên hằng năm, trở thành một phong trào xã hội rộng rãi, cổ vũ cho một lối sống không lệ thuộc vào túi ni lông, vận động các cơ quan công sở, gia đình, cá nhân không sử dụng túi ni lông để từng bước hình thành thói quen không sử dụng túi ni lông vào các ngày còn lại trong năm. Hình ảnh tuyên truyền quen thuộc trên đây nhằm nâng cao nhận thức của người dân trong chiến dịch “nói không với túi ni lông”. Qua đây, mình muốn gửi đến bạn Quý, các bạn và mọi người một thông điệp: “Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ môi trường, hãy quan tâm đến Trái đất hơn nữa, hãy nói không với bao bì ni lông ”! Làm cho cuộc sống con người ngày càng sạch đẹp và xa hơn nữa sẽ tạo nên một hình ảnh đất nước Việt Nam văn minh, tiến bộ trên trường quốc tế, để Trái đất mãi là ngôi nhà chung hiền hòa và bao la của tất cả mọi người! 6. Ý NGHĨA CỦA VIỆC GIẢI QUYẾT TÌNH HUỐNG. * Đối với thực tiễn học tập: Qua thực tế quá trình học tập môn Ngữ Văn cũng như các bộ môn khác em nhận thấy rằng việc kết hợp kiến thức liên môn học để giải quyết một số vấn đề trong một môn học hoặc thực tiễn là việc làm hết sức cần thiết giúp chúng em học sinh dễ tiếp nhận kiến thức, hiểu bài nhanh và có sự kết hợp giữa các môn học để chúng em nắm bắt kiến thức chương trình THCS một cách hệ thống, toàn diện hơn. Cụ thể: - Đối với chủ đề này khi thực hiện sẽ giúp chúng em nắm được : bao bì nilông gây nguy hại đến môi trường và sức khoẻ con người. Hạn chế dùng bao bì ni lông để giảm bớt chất thải ni lông là giải pháp hợp lí và có tính khả thi nhằm bảo vệ môi trường và sức khoẻ của con người. - Củng cố một số nội dung của các bộ môn học Sinh học, Địa lí, Lịch sử, GDCD, Hóa học trong chương trình THCS từ các kiến thức liên môn đã được tích hợp trong bài học. - Các bạn học sinh có hứng thú học tập, tìm tòi, khám phá nhiều kiến thức và được suy nghĩ, sáng tạo nhiều hơn. - Gắn kết kiến thức, kĩ năng , thái độ các môn học với nhau, với thực tiễn đời sống xã hội , làm cho chúng em yêu thích môn học hơn và thêm yêu cuộc sống. - Biết vận dụng các kiến thức để giải quyết các vấn đề xảy ra trong thực tế, từ đó xây dựng chương trình hành động cho bản thân. * Đối với thực tiễn kinh tế - xã hội: Qua bài học em thấy được: chúng ta không sử dụng bao bì ni lông sẽ cải thiện và môi trường sống và sức khỏe của con người. Cụ thể: - Môi trường sống sẽ sạch đẹp hơn, các bạn sẽ có ý thức trong việc chung tay bảo vệ môi trường. Nguồn nước sẽ không bị ô nhiễm, cuộc sống sẽ trở nên tươi đẹp hơn. - Ở những khu du lịch không có rác thải, bao bì ni lông sẽ thu hút được nhiều du khách đem lại nhiều lợi nhuận cho ngành du lịch, làm mới diện mạo cho vẻ đẹp của đất nước chúng ta trong mắt bạn bè quốc tế. Thực tế phố cổ Hội An ở Quảng Nam “là thành phố du lịch được yêu thích thứ hai của châu Á”. Điều này không chỉ là niềm tự hào của người dân Hội An nói riêng mà còn là niềm tự hào của nước Việt Nam nói chung. - Sẽ hạn chế được một số bệnh tật do tác hại của bao ni lông mang lại như: ung thư phổi, dị tật bẩm sinh, lây truyền dịch bệnhSố người chết vì bệnh tật sẽ giảm đi, hạn chế bớt đau thương cho con người. - Hàng năm nhà nước sẽ ít hao tổn bởi tiền thuốc để chữa bệnh cho mọi người để số tiền đó nâng cao chất lượng cuộc sống, làm giàu cho đất nước. Các bạn cùng mình tham quan một số địa danh của Hội An! Biển Cù Lao Chàm Hội An xanh, sạch và đẹp Dòng sông bên Chùa Cầu đã trở lại trong xanh, sạch đẹp Bến sông Hoài Trên đây là một trong nhiều tình huống thực tiễn mà em đã gặp và giải quyết trong quá trình học tập. Tuy nhiên trong khi giải quyết tình huống này bản thân em còn mắc những hạn chế và thiếu sót bởi kiến thức là vô hạn mà sự hiểu biết của em cũng còn ít, chưa có kinh nghiệm, em rất mong nhận được sự đóng góp ý kiến của quý thầy cô và các bạn để bài làm của em được hoàn thiện hơn. Em xin trân trọng cảm ơn! Ia Rvê, ngày 30 tháng 12 năm 2014 Học sinh thực hiện Đoàn Dự
File đính kèm:
- chuyen_de_bao_ve_moi_truong_qua_bai_hoc_thong_tin_ve_ngay_tr.doc