Câu hỏi ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa"
(1) Lặng lẽ Sa Pa là thành công xuất sắc của Nguyễn Thành Long, trong tác phẩm
ngoài nhân vật chính là anh thanh niên làm công tác khí tượng, các nhân vật phụ
như bác lái xe, cô kĩ sư, ông họa sĩ và các nhân vật gián tiếp đã góp một phần
không nhỏ thể hiện tư tưởng chủ đề của truyện và khiến bức chân dung nhân vật
chính trở nên sáng đẹp hơn. (2)Trước hết là nhân vật ông họa sĩ, ngay từ những
phút ban đầu gặp gỡ anh thanh niên, bằng sự từng trải nghề nghiệp và niềm khao
khát của người nghệ sĩ đi tìm đối tượng của nghệ thuật, ông đã xúc động và bối rối
.(3) Ông muốn ghi lại hình ảnh anh thanh niên bằng nét bút kí họa và “người con
trai ấy đáng yêu thật nhưng làm cho ông nhọc quá”. (4) Ông họa sĩ là hình ảnh đẹp
về một người lao động nghệ thuật,những xúc cảm và suy tư của nhân vật ông họa sĩ
về người thanh niên và về những điều khác nữa được gợi lên từ câu chuyện của anh
làm cho chân dung nhân vật chính thêm sáng đẹp và tạo nên chiều sâu tư tưởng. (5
) Cô kĩ sư là một hình ảnh cao đẹp của tuổi trẻ, cô vừa mới tốt nghiệp ra trường,
đã tình nguyện lên miền núi Lai Châu công tác. (6)Cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh
thanh niên đã khiến cô bàng hoàng, cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm
tuyệt đẹp của người thanh niên, về thế giới của những con người như anh. (7) Cùng
với sự bàng hoàng ấy là một tình cảm hàm ơn với người thanh niên, không phải vì
bó hoa to mà anh tặng cô một cách hết sức vô tư mà còn vì “một bó hoa nào khác
nữa, bó hoa của những người háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh cho cô”, cô gái
cũng như các nhân vật khác trong truyện góp phần làm hoàn chỉnh góc nhìn về anh
thanh niên.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Câu hỏi ôn tập Ngữ văn Lớp 9 - Văn bản "Lặng lẽ Sa Pa"
ở thành người bạn thân tình, anh chu đáo nhớ cả việc vợ bác mới ốm dậy, gửi củ tam thất về làm quà cho bác; với những người bạn mới như ông họa sĩ, cô gái trẻ, anh vui mừng đến luống cuống, hấp tấp khi biết họ sẽ lên thăm nơi ở và làm việc của mình, anh tặng cô kĩ sư bó hoa, mời mọi người uống trà, trò chuyện. (12)Chỉ bằng vài nét phác họa nhẹ nhàng, tác giả đã làm nổi bật hình ảnh anh thanh niên – bức chân dung đẹp về về tinh thần, tình cảm, lối sống, anh là nhân vật chính của câu chuyện và cũng góp phần thể hiện rõ chủ đề tác phẩm : ca ngợi những con người lao động mới âm thầm cống hiến cho công cuộc xây dựng đất nước. 3. Vì sao trong tác phâm LẶNG LẼ SA PA tác giả không đặt tên riêng cho từng nhân vật? Các nhân vật trong tác phẩm đều không có tên riêng, được tác giả gọi theo giới tính tuổi tác và nghề nghiệp, cách đặt như vậy mang dụng ý nghệ thuật của tác giả: - Ca ngợi sự hi sinh thầm lặng của những con người lao động đang ngày đêm cống hiến hết mình cho Tổ quốc. - Giúp người đọc liên tưởng những nhân vật có những phẩm chất tốt đẹp trong truyện không chỉ là những cá nhân riêng lẻ mà là số đông, điều này tăng thêm ý nghĩa khái quát cho tác phẩm. 4. Trong LLSP, Nguyễn Thành Long đã để cho ông họa sĩ nghĩ về anh thanh niên như sau: 'Người con trai ấy đáng yêu thật,nhưng làm cho ông nhọc quá.Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh.Và về những điều anh suy nghĩ trong cái vắng vẻ vòi vọi hai nghìn sáu trăm mét trên mặt biển,cuồn cuộn tuôn ra khi gặp người.Những điều suy nghĩ đúng đắn bao giờ cũng có những vang âm,khơi gợi bao điều suy nghĩ khác trong óc người khác,có sẵn mà chưa rõ hay chưa được đúng'' 5.Nêu rõ những điều anh suy nghĩ và những điều làm người ta suy nghĩ về anh trong truyện ngắn. - Những điều anh suy nghĩ: + Anh suy nghĩ về hoàn cảnh làm việc, công việc mình làm (Khi ta làm việc, ta với công việc là đôi sao gọi là mình được ). Anh đã vượt lên hoàn cảnh bằng những suy nghĩ rất đẹp, giản dị mà sâu sắc về công việc, về cuộc sống. Anh thấy được ý nghĩa cao cả trong công việc mình làm. + Anh thực sự cảm thấy hạnh phúc khi biết đến những việc mình làm đã góp một phần nhỏ giúp cho không quân bắn rơi máy bay Mĩ (từ hôm ấy cháu sống thật hạnh phúc). Điều này giúp anh hiểu được ý nghĩa lớn lao của cuộc sống. Anh suy nghĩ về những người đang sống xung quanh anh: ông kĩ sư nông nghiệp , anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét. Đó là những con người làm cho anh thanh niên thấy cuộc đời đẹp quá. >>> Qua những suy nghĩ của anh thanh niên , nhà văn đã ca ngợi và khẳng định vẻ đẹp của con người lao động, của lý tưởng sống xây dựng Tổ quốc. - Những điều làm người ta suy nghĩ về anh. + Với ông họa sĩ già, anh đã làm cho ông xúc động mạnh, khiến ông đi hết ngạc nhiên này đến ngạc nhiên khác và làm cho trái tim mệt mỏi của ông trở nên khao khát , yêu thêm cuộc sống . Ông quyết định trở lại nơi này để hoàn thành bức vẽ chân dung anh. + Với cô kĩ sư trẻ, anh đã làm cho cô cảm động và bị cuốn hút ngay từ giây phút lần đầu tiên gặp mặt, làm cho cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm tuyệt đẹp của anh, hiểu thêm thế giới những con người như anh. Anh đã giúp cô nhìn lại bản thân mình, giúp cô yên tâm hơn về quyết định của mình và trên hết là những háo hức và mơ mộng mà anh đã trao cho cô. Cô gái chia tay anh bằng một ấn tượng hàm ơn khó tả. >>> Qua suy nghĩ của các nhân vật ông họa sĩ, cô kĩ sư, nhà văn nhấn mạnh ý nghĩa lớn lao của những công việc thầm lặng. Đó là những suy nghĩ đẹp, cách sống đẹp. 6. Cảm nhận của em về những điều âm vang từ “Lặng lẽ Sa Pa” Chất thơ của văn xuôi thấm vào hồn ta như hương vị ngọt ngào của trái táo - Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long là một truyện ngắn như vậy. Ngay cái tiêu đề đã mang đầy chất thơ. Sa Pa lặng lẽ nhưng tình người ấm áp nhân hậu. Tình người ấy sẽ tạo ra những âm vang như một sức quyến rũ đặc biệt khi đọc xong truyện ngắn này. Trước hết là những âm vang từ một cuộc đời đẹp . Đó là câu chuyện về chàng trai đáng yêu có cái tên thật ấn tượng: anh thanh niên. Nhân vật này hiện lên sinh động, có cá tính, có đời sống nội tâm, dù không mang tên cụ thể mà người đọc sẽ mãi nhớ về anh. Chàng trai “cô độc nhất thế gian” này làm nghề khí tượng, một mình sống trên đỉnh Yên Sơn cao 2600 m và âm thầm lặng lẽ với công việc. Vẫn yêu đời, nuôi gà, trồng hoa, đọc sách và lấy sự chờ đợi, gặp gỡ những chuyến xe lên làm niềm vui. Sống âm thầm nhưng anh không lạnh lùng, vô cảm, trái lại, anh rất nhạy cảm, luôn hướng về cuộc sống, luôn nhớ người, thèm người. Con người này biết hi sinh những lợi ích cá nhân. Trong câu chuyện với mọi người , anh tiết kiệm từng phút thời gian, chỉ sợ niềm vui gặp gỡ sẽ qua nhanh . Và khi phải tiễn khách thì thật cảm động, một bó hoa tưoi, một làn trứng gà cho khách. Tâm hồn anh đẹp, trong sáng, một cuộc đời đẹp không chỉ là hình thức mà đẹp ở nội tâm. Anh thanh niên còn đẹp trong những suy nghĩ. Đó là những âm vang từ suy nghĩ đẹp : anh không tự đánh giá cao cá nhân, khước từ họa sĩ vẽ về mình, anh ngợi ca những người khác như ông kĩ sư vườn rau và anh cán bộ bản đồ sét. Suy nghĩ từ anh về Sa Pa : Nơi mà mới nghe tên, người ta đã nghĩ tới sự hưởng thụ, nhưng lại có những con người âm thầm không hề lặng lẽ, làm việc và cống hiến Tất cả cuộc sống và suy nghĩ của chàng trai đã tạo nên chất thơ, chất nhạc âm vang sâu lắng của truyện. Cùng với chàng trai, còn có những nhân vật khác như bác lái xe, ông già họa sĩ, cô kĩ sư họ đều là những tâm hồn đồng cảm cách sống đẹp. Lặng lẽ Sa Pa là một câu chuyện về tình yêu công việc, nơi gặp gỡ của lí tưởng sống và lòng nhân ái trong một xã hội mới tốt đẹp. Câu chuyện đã tác động sâu sắc đến mỗi chúng ta, thắp sáng lên ngọn lửa nhiệt tình và lòng đam mê công việc. Cuộc đời có những con người như thế sẽ làm ta vững tin hơn, sống đẹp hơn. 7. Nêu cảm nhận về nhân vật ông hoạ sĩ trong truyện “Lặng lẽ Sa Pa”. (1 )Dù không phải là nhân vật chính nhưng ông hoạ sĩ có vai trò rất quan trọng trong truyện : người kể chuyện đã nhập vào cái nhìn và những ý nghĩ của ông để trần thuật, để quan sát và miêu tả từ cảnh thiên nhiên đến nhân vật chính của truyện. (2) Là người nghệ sĩ có tâm hồn nhạy cảm, ngay từ những lời giới thiệu của bác lái xe về anh thanh niên, ông hoạ sĩ đã xúc động mạnh khi nhìn thấy người con trai tầm vóc bé nhỏ, nét mặt rạng rỡ từ trên sườn núi trước mặt chạy lại chỗ xe đỗ. (3) Sau đó ông lại ngạc nhiên khi thấy anh thanh niên đang hái hoa, cảm động và bị cuốn hút trước sự cởi mở chân thành của anh. (4)Rồi ông lại cảm giác “mình bối rối” khi nghe anh thanh niên kể về công việc. (5)Bằng sự từng trải nghề nghiệp và niềm khao khát của người nghệ sĩ sáng tạo đi tìm đối tượng của nghệ thuật , ông biết mình đang xúc động và bối rối vì đã “bắt gặp một điều thật ra ông vẫn ao ước được biết, một nét thôi dù khẳng định một tâm hồn, khơi gợi một ý sáng tác, một nét mới dù là giá trị một chuyến đi dài”. (6)Anh thanh niên là một con người như thế và có thể là nhân vật tương lai trong một tác phẩm của ông. (7)Cảm hứng được khơi gợi đã thôi thúc người hoạ sĩ sáng tác. (8)Anh thanh niên muốn dành 20 phút để nghe chuyện dưới xuôi, ông hoạ sĩ hứa mười ngày nữa trở lại, còn bây giờ ông muốn dành trọn vẹn 20 phút ngắn ngủi để hiểu thật kỹ về người thanh niên, về đối tượng mà ông đang định thể hiện trong bức tranh của mình. (9)Ông muốn làm một bức phác hoạ chân dung về anh thanh niên nhưng làm thế nào “cho người xem hiểu được anh ta, mà không phải hiểu như một ngôi sao xa? Và làm thế nào đặt được chính tấm lòng của nhà hoạ sĩ vào giữa bức tranh đó? Chao ôi, bắt gặp một con người như anh ta là một cơ hội hãn hữu cho sáng tác, nhưng hoàn thành sáng tác còn là một chặng đường dài”. (10)Ông chấp nhận những thử thách của quá trình sáng tác, đã bắt cảm hứng của mình hiện lên trang giấy: “ Cũng may mà bằng mấy nét, hoạ sĩ đã ghi xong, lần đầu gương mặt của người thanh niên, người con trai ấy đáng yêu thật nhưng làm cho ông nhọc quá. Với những điều làm cho người ta suy nghĩ về anh. Và về những điều anh suy nghĩ”. (11)Những xúc cảm và suy tư của ông hoạ sĩ về anh thanh niên và về những vấn đề của nghệ thuật, của đời sống được gợi lên từ câu chuyện của anh thanh niên đã làm cho chân dung nhân vật chính thêm sáng đẹp và tạo nên chiều sâu tư tưởng. 8. Nhân vật cô gái trong “Lặng lẽ Sa Pa”: (1)Là cô gái trẻ dám rời Hà Nội, bỏ lại sau lưng “mối tình đầu nhạt nhẽo” để lên công tác ở miền cao Tây Bắc, cô kĩ sư nông nghiệp đã để lại cho người đọc nhiều ấn tượng sâu sắc và góp phần thể hiện tư tưởng chủ đề của truyện. (2)Cuộc gặp gỡ bất ngờ với anh thanh niên, những điều anh nói, câu chuyện anh kể về những người khác đã khiến cô “bàng hoàng”, cô hiểu thêm cuộc sống một mình dũng cảm tuyệt đẹp của người thanh niên, về cái thế giới những con người như anh mà anh kể và về con đường có đang đi tới”.(3) Nhờ cái bàng hoàng ấy, cô mới nhận ra mối tình của mình bấy lâu nay nhạt nhẽo biết bao, cuộc sống của mình lâu nay tầm thường biết bao, thế giới của mình lâu nay nhỏ bé biết bao!(4) Khoảnh khắc bàng hoàng ấy chính là sự bừng dậy của những tình cảm lớn lao, cao đẹp khi người ta bắt gặp được những ánh sáng đẹp đẽ toả ra từ cuộc sống, từ tâm hồn người khác. (5)Cùng với sự bàng hoàng ấy là “một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải chỉ vì bó hoa rất to sẽ đi theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng ngẫu nhiên anh dành cho thêm cô”. (6)Cuộc gặp gỡ đã khơi lên trong tâm tư cô gái trẻ những tình cảm và suy nghĩ mới mẻ, cao đẹp về con người, về cuộc sống. (6 ) Cô đã góp phần khắc họa nên bức chân dung đẹp về anh thanh niên. 9.. Những trang văn của Nguyễn Thành Long đã khắc hoạ thiên nhiên Sa Pa thật rực rỡ, nên thơ, giàu cảm xúc. Có một Sa Pa của những rặng đào, những đàn bò lang cổ đeo chuông đang thung thăng gặm cỏ, khung cảnh chỉ có thể thấy ở rừng núi. Có một Sa Pa của nắng, nắng đem lại cho Sa Pa một vẻ đẹp mới: rực rỡ và bất ngờ. Ánh nắng dường như sáng dần lên trong khung cảnh thiên nhiên. Cái nắng chói chang được Nguyễn Thành Long miêu tả “đốt cháy rừng cây” và cái nắng vào cuối buổi trưa lại gay gắt hơn “ ánh nắng như phủ khắp, mạ bạc cả con đèo”. Cảnh được quan sát từ trên cao trở xuống. Và ở góc độ ấy, thiên nhiên càng trở nên khoáng đạt, hùng vĩ hơn. Rừng cây như “một bó đuốc khổng lồ”, ánh nắng khiến thiên nhiên Sa Pa lặng lẽ, trầm mặc mà đầy sức sống. “Nắng bắt đầu len tới đốt cháy rừng cây”, đọc câu văn, ta cảm giác như nắng đang di chuyển, đang chạy dần trên các triền núi. Có thể nói câu văn miêu tả thiên nhiên đã làm thêm chất trữ tình cho câu chuyện. Bên cạnh Sa Pa của nắng còn có Sa Pa của mây : “mây cuộn tròn từng cục , rơi trên các vòn lá ướt sương ”. Dường như con người đang đi trong mây. Mây cũng hồn nhiên , tinh nghịch chui vào gầm xe. Và với thủ pháp nhân hóa rất thú vị ấy, Sa Pa còn hiện lên với hình ảnh cây thông và những cái cây tử kinh - chủ bé nghịch ngợm nhô “cái đầu màu hoa cà lên trên màu xanh của rừng”. Cây tử kinh như hài hoà, nổi bật giữa màu xanh của rừng núi. Khung cảnh rất nên thơ và câu văn cũng đầy chất thơ. Khung cảnh mang vẻ đẹp bình yên, êm ả như không hề biết đến bom đạn, khói thuốc của chiến tranh. Dường như những thay đổi của cuộc sống không chạm được đến nơi đây. Nhan đề của truyện, thiên nhiên trong truyện cũng rất êm đềm, nhưng lặng lẽ mà không phẳng lặng, bình yên mà rất sống động, tươi vui. 10. “Lặng lẽ Sa Pa” là tiếng nói của tình yêu thương. Truyện ngắn “Lặng lẽ Sapa” chan chứa tình yêu thương. Trong truyện, tình tiết rất ít, nếu có thì cũng rất đơn giản nhưng ta đều cảm nhận được một niềm yêu thương ấm áp trong từng hành động, cử chỉ, lời nói, cách ứng xử của những nhân vật. Anh thanh niên làm công tác khí tượng thủy văn trên đỉnh Yên Sơn, sống âm thầm trên đỉnh Sapa, bởi vậy anh rất quý trọng tình cảm của những con người đến thăm anh. Có những lúc cơn“thèm người” trào dâng trong huyết quản, anh đã chặn một khúc gỗ giữa đường dừng cả một đoàn xe lại chỉ để có người nói chuyện. Anh luôn tâm niệm : “Người thì ai chả “thèm” hả bác. Mình sinh ra ở đâu? Mình vì ai mà làm việc?” Bởi vậy, anh đã dành cho mọi người, ngay kể cả những vị khách lần đầu gặp một tình cảm thương yêu nồng ấm thật đáng trân trọng. Anh luôn quan tâm đến mọi người, tìm bằng được củ tam thất để biếu người vợ mới ốm dậy của bác lái xe. Bác lái xe chuyến nào cũng cho khách nghỉ nửa tiếng để lên thăm anh và mua sách cho anh. Và anh còn hái hoa tặng cô gái, biếu làn trứng cho những vị khách bất chợt đến thăm. Và cả ông họa sĩ và cô kĩ sư nữa, họ mới gặp nhau lần đầu, ngay trên một chuyến xe bất ngờ đến Sapa , hơn nữa hai người lại tuổi tác cách biệt , nhưng không hiểu sao giữa họ lại có một tình cảm gắn bó sâu sắc. Mới gặp mà dường như họ đã quen nhau lâu lắm, hiểu nhau lắm rồi. Bởi vậy, người họa sĩ coi cô gái như là con vậy. Gặp anh thanh niên , ông họa sĩ vô cùng cảm động trước cái cuộc sống cống hiến lặng lẽ của anh, và đã không đắn đo vẽ tấm chân dung anh với lòng cảm mến. Còn cô gái thì ngay lập tức có tình cảm với anh thanh niên, khi chia tay mà trong lòng vẫn xiết bao bồi hồi xao xuyến.Và tình cảm đầm ấm mà họ trao tặng nhau dường nhưlàm đẹp cả một vùng đất trời Sa Pa. 11. Vẻ đẹp của người lao động trong tác phẩm Lặng lẽ Sa Pa (1)Ra đời trong không khí tưng bừng, phấn khởi những ngày miền Bắc đi lên xây dưng Chủ nghĩa Xã hội, truyện ngắn Lặng lẽ Sa Pa của Nguyễn Thành Long đã khắc họa thành công vẻ đẹp của người lao động trong thời đại mới với những khát khao cống hiến cho cuộc đời, cho đất nước . (2)Bức chân dung đẹp về người lao động đầu tiên phải kể tới chính là anh thanh niên 27 tuổi làm công tác khí tượng thủy văn kiêm vật lí địa cầu trên đỉnh Yên Sơn cao 2600m. (3)Vượt lên hoàn cảnh sống, những vất vả của công việc, anh có những suy nghĩ thật đẹp khiến người ta cảm phục. (4)Đối với công việc, anh yêu nó tới mức trong khi mọi người còn ái ngại cho độ cao 2600m thì anh lại ao ước được làm việc ở độ cao trên 3000m, anh rất yêu nghề , yêu công việc mình đang làm cho dù phải gặp nhiều khó khăn, bởi vậy anh đã có những suy nghĩ thật sâu sắc về công việc đối với cuộc sống của mỗi người : “ khi ta làm việc, ta với công việc là đôi, sao gọi là một mình được”. (5)Anh hiểu công việc của anh quan trọng và có ích với cuộc sống nên hạnh phúc nhất đối với anh là khi “ anh phát hiện ra một đám mây khô mà ngày ấy, tháng ấy không quân ta hạ được bao nhiêu phản lực Mỹ trên cầu Hàm Rồng”, anh vô cùng vui sướng khi được sống và làm việc có ích cho mọi người. (6)Cuộc sống của anh không cô đơn buồn tủi như người khác nghĩ bởi anh biết tạo niềm vui trong công việc đó là đọc sách , sách là người bạn để anh trò chuyện , nhờ có sách mà anh chống chọi được với sự vắng lặng quanh năm, nhờ có sách mà anh tiếp tục học hỏi mở mang kiến thức. (7)Mặc dù chỉ có một mình, không người giám sát nhưng anh đã vượt qua gian khổ của hoàn cảnh để làm việc một cách nghiêm túc, tự giác với tinh thần trách nhiệm cao, đúng giờ ốp thì dù nửa đêm mưa tuyết lạnh giá thế nào anh cũng trở dậy ra ngoài trời làm việc.(8) Anh sống cởi mở, chân thành với tất cả mọi người, khiêm tốn và thành thực, cảm thấy những đóng góp của mình là nhỏ bé, anh nhiệt tình giới thiệu với ông họa sĩ những người khác mà anh cho rằng đáng cảm phục hơn anh, đáng được vẽ hơn anh. (9)Qua lời kể của anh, ta còn bắt gặp ở Sa Pa những con người lao động âm thầm cống hiến cho Tổ quốc. (10)Đó là ông kĩ sư vườn rau, ngày ngày ngồi quan sát ong thụ phấn, rồi tự tay thụ phấn cho su hào, để củ su hào to hơn, ngọt hơn; đó là anh cán bộ nghiên cứu sét suốt 11 năm không xa cơ quan, lúc nào cũng túc trực chờ sét, quên cả hạnh phúc riêng để hoàn thành bản đồ sét giúp tăng tài nguyên cho đất nước . (11)Dù không xuất hiện trực tiếp trong truyện mà chỉ gián tiếp qua lời kể của anh thanh niên, song họ hiện lên với những nét tuyệt đẹp trong tâm hồn và cách sống: họ là những người say mê công việc làm giàu cho đất nước, họ sẵn sàng hi sinh tuổi thanh xuân, hạnh phúc và tình cảm gia đình, cuộc sống lao động giản dị nhưng cao đẹp làm nên vẻ đẹp đich thực của mỗi người, có sức thuyết phục lan tỏa tới mọi người xung quanh. (12)Lặng lẽ Sa Pa đang ngân vang trong lòng ta những rung động nhẹ nhàng mà thú vị về những con người âm thầm lặng lẽ nhưng thật đáng yêu, họ đã dệt nên bài ca về tình yêu lao động, tình yêu Tổ quốc. 12. Trong tác phẩm nhà văn để cho bác lái xe nhận xét về anh thanh niên là người cô độc nhất thế gian. Theo em lời nhận xét đó có đúng không? Vì sao? - Lời giới thiệu của bác lái xe nhằm tạo ấn tượng cho người đọc, giới thiệu cuộc sống cô đơn của anh thanh niên cho thấy bác lái xe rất hiểu và cảm thông cho anh thanh niên. - Cô độc là chỉ có một mình , tách khỏi mọi liên hệ xung quanh . Anh thanh niên sống một mình trên núi cao nhưng anh vẫn có mối liên hệ với xung quanh: anh quan tâm đến anh kĩ sư vườn rau, anh nghĩ ra cách chặn xe khách để gặp gỡ mọi người , anh đọc sách, trồng hoa, nuôi gà,, để làm vui cho cuộc sống của mình. Anh không tách khỏi cuộc sống lao động, chiến đấu của đất nước mà sống hăm hở, nhiệt tình , đầy ý nghĩa . Do vậy cách gọi của bác lái xe chắc hẳn chỉ để gây ấn tượng với người đọc. 13. “ Một ấn tượng hàm ơn khó tả dạt lên trong lòng cô gái. Không phải vì bó hoa to sẽ theo cô trong chuyến đi thứ nhất ra đời. Mà vì một bó hoa nào khác nữa, bó hoa của những háo hức và mơ mộng.” - Tâm trạng cô gái: Cô biết ơn chàng trai vì chính cuộc sống của anh thanh niên, chính vẻ đẹp tâm hồn của anh đã khơi đậy trong cô tình yêu cuộc sống, đã đánh thức nhiệt tình tuổi trẻ và niềm tin vào cuộc đời tưởng như đã nguội tắt sau những đổ vỡ. Bó hoa được nhắc tới trong đoạn văn vừa là bó hoa thực cô gái được anh thanh niên hái tặng, vừa là niềm vui sướng , nỗi xao xuyến, niềm hạnh phúc đang âm thầm nở rộ trong tâm hồn cô.Và sau chuyến đi Sa Pa, con đường cô đi hẳn sẽ hứa hẹn nhiều niềm vui, nhiều mới mẻ. - Tác giả miêu tả tâm trạng cô gái để một lần nữa ca ngợi vẻ đẹp tâm hồn anh thanh niên: một vẻ đẹp bình dị nhưng có sức lan tỏa, có sức lay thức đối với những người dù chỉ một lần gặp gỡ . Những xúc cảm của cô gái như một thứ ánh sáng rọi vào bức chân dung người thanh niên để làm bừng lên những vẻ đẹp bình thường mà cao cả. 14. Giải thích ý nghĩa nhan đề “Lặng lẽ Sa Pa” – truyện ngắn của nhà văn Nguyễn Thành Long là một nhan đề giàu chất thơ, thể hiện rõ tư tưởng, chủ đề của tác phẩm. Bề ngoài Sa Pa có vẻ lặng lẽ, thơ mộng. Đó là xứ sở của sương mù, của những dinh thự cũ kĩ, nơi mà chỉ nghe tên, người ta đã nghĩ đến chuyện nghỉ ngơi . Nhưng cái lặng lẽ của Sa Pa còn ẩn chứa sự lặng lẽ âm thầm đầy khiêm nhường mà cao cả của những con người đang ngày đêm nhiệt tình, hăng say lao động góp sức xây dựng cuộc sống mới. Họ là những nhà khoa học không có tên. Tên của họ gắn liền với công việc. Đó là anh thanh niên làm công tác khí tượng kiêm vật lí địa cầu, là ông kĩ sư vườn rau, là anh cán bộ nghiên cứu bản đồ sét. Và như vậy, nhan đề của tác phẩm vừa thể hiện được vẻ đẹp thơ mộng, kì ảo của thiên nhiên Sa Pa, vừa thể hiện được sự cống hiến âm thầm, lặng lẽ nhưng lớn lao, cao đẹp của những con người nơi đây. 15. Tình huống truyện và tác dụng -Tình huống truyện : cuộc gặp gỡ tình cờ của anh thanh niên làm vệc trên trạm khí tượng với bác lái xe và hai hành khách trên chuyến xe ấy- ông họa sĩ và cô kỹ sư lên thăm trong chốc lát nơi ở và nơi làm việc của anh thanh niên. -Tác dụng: Tình huống gặp gỡ này là cơ hội thuận tiện để tác giả khắc họa “ bức chân dung” nhân vật chính một cách tự nhiên và tập trung, qua sự quan sát của các nhân vật và qua chính lời lẽ, hành động của anh. Đồng thời qua cuộc sống và cách suy nghĩ của anh
File đính kèm:
- cau_hoi_on_tap_ngu_van_lop_9_van_ban_lang_le_sa_pa.pdf