Bài tập Module 2 - Cơ sở lý luận

Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau.

Khả năng tham gia tích cực với những người khác để đạt được các mục tiêu chung được gọi là

hợp tác

Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Kỹ thuật yêu cầu học sinh làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định thông tin và sau đó dạy cho các học sinh khác.

mảnh ghép

Vai trò của giáo viên trong dạy học phát triển năng lực là chú trọng vào việc học của trẻ bằng cách đưa ra nhiều cách học khác nhau

Đúng

Sai

Theo các YCCĐ về năng lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm liên quan đến tự học và tự hoàn thiện là:

nhận ra sai lầm và điều chỉnh sai sót, tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác

 

docx 14 trang linhnguyen 10/10/2022 5680
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập Module 2 - Cơ sở lý luận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập Module 2 - Cơ sở lý luận

Bài tập Module 2 - Cơ sở lý luận
Trong CTGDPT2018, các yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả năng thiết kế và tổ chức hoạt động là:
D. Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động
Những câu hỏi hay giúp học sinh xác định được những lỗ hổng kiến thức của họ.
Đúng
Sai
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau.
Khả năng tham gia tích cực với những người khác để đạt được các mục tiêu chung được gọi là 
hợp tác
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Kỹ thuật yêu cầu học sinh làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định thông tin và sau đó dạy cho các học sinh khác.
mảnh ghép
Vai trò của giáo viên trong dạy học phát triển năng lực là chú trọng vào việc học của trẻ bằng cách đưa ra nhiều cách học khác nhau
Đúng
Sai
Theo các YCCĐ về năng lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm liên quan đến tự học và tự hoàn thiện là:
nhận ra sai lầm và điều chỉnh sai sót, tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác
Định nghĩa về Vùng phát triển gần (ZPD) nào dưới đây là đúng và đầy đủ nhất?
vùng mà người học có khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề với sự trợ giúp.
Vùng mà người học có khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề mà không cần trợ giúp
Vùng giữa những gì một người học chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác và những gì họ không thể làm với sự trợ giúp
Vùng giữa những gì một người học có thể làm một cách độc lập và những gì họ chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác
Theo các YCCĐ về năng lực giao tiếp và hợp tác trong CTGDPT 2018, các yêu cầu cần đạt về một đặc điểm của khả năng thiết lập và phát triển các mối quan hệ xã hội là: 
hiểu nhiệm vụ của nhóm và những trách nhiệm của bản thân
giám sát, theo dõi tiến độ hoàn thành công việc của các thành viên trong nhóm
nhận biết và hòa giải những khác biệt và mâu thuẫn với những người khác
có một số hiểu biết về các quốc gia khác nhau trên thế giới
Quá trình truyền, nhận và xử lý thông tin giữa mọi người với mục đích đạt được các mục tiêu hoặc kết quả cụ thể được gọi là ................ 
thu thập và xử lý
Nếu thầy/cô muốn kiểm tra kiến thức và khả năng hiểu của học sinh, thầy/cô có thể hỏi các câu hỏi khi thầy/cô đang mong đợi một câu trả lời cụ thể duy nhất.
Những người học tự chủ và tự học biết rằng việc học đôi khi rất khó khăn và có những cách nhìn nhận vấn đề khác nhau.
Đúng
Sai
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Các phẩm chất được phát triển qua quan sát và bắt chước các hành động và phản ứng của người khác. 
Đúng
Sai
Học tập có ý nghĩa được thực hiện khi:
học sinh được khuyến khích tư duy và tương tác với những HS khác
học sinh được đề nghị thực hiện theo và hoàn thành phiếu học tập
giáo viên tập trung vào ôn luyện cho các kỳ thi và kiểm tra
giáo viên quyết định học sinh làm gì và làm như thế nào
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Trong giáo dục phát triển năng lực, giáo viên dựa trên sở thích và sở trường của mình để lựa chọn phương pháp và kỹ thuật giảng dạy giúp HS đạt được các mục tiêu của bài học và hỗ trợ HS phát triển. Các phương pháp dạy học là:
Đúng
Sai
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Để giúp học sinh phát triển sự hiểu biết sâu sắc, giáo viên phải dạy cả kỹ năng tư duy bậc thấp và kỹ năng tư duy bậc cao. 
Đúng
Sai
Trong mô hình truy vấn 6 giai đoạn được sử dụng phổ biến, giai đoạn thứ 3 sắp xếp bao gồm?
A. Phân tích, so sánh và hiểu thông tin
Trong phương pháp dạy học tích cực:
đánh giá thực hiện ở cuối mỗi bài học
đánh giá được lồng vào các phương pháp và kỹ thuật dạy và học
đánh giá được thiết kế sau khi giáo án đã được thiết kế
đánh giá thực hiện không thường xuyên
Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong mô hình Truy vấn 6 giai đoạn được sử dụng phổ biến, giai đoạn thứ ba Sắp xếp bao gồm:
Phân tích, so sánh và hiểu thông tin
Ghi chép thông tin
Hình thành và điều chỉnh câu hỏi
Phản ánh, điều chỉnh và trả lời các câu hỏi
Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong lớp học ., giờ học trên lớp và làm bài tập về nhà được đổi chéo cho nhau.
dự án
thí nghiệm
truyền thống
đảo ngược
Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong quá trình tra cứu, tư duy phản biện bao gồm năng lực và kỹ năng để:
Diễn giải sự hiểu biết về cách hoàn thành một nhiệm vụ
Lập kế hoạch, thiết lập và đạt được các mục tiêu
Sử dụng nhiều nguồn lực để cải thiện thông tin
Phân tích, tổng hợp và áp dụng thông tin vào các khái niệm mới
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Các phương pháp học tập dự án, truy vấn, dựa trên vấn đề, khám phá và lớp học đảo ngược đều yêu cầu học sinh tham gia vào 
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Học tập dựa trên vấn đề là tên được đặt cho các bài tập toán học mà thường chỉ có một câu trả lời đúng và chỉ có một cách để thực hiện.
Đúng
Sai
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Lý thuyết của Vygotsky nhấn mạnh tầm quan trọng của tương tác xã hội đối với việc học của học sinh. 
Đúng
Sai
Trong Khung nhận thức Bloom các động từ dẫn được kết hợp tốt nhất với sự hiểu biết là:
phân loại, tóm tắt, mô tả
Việc dạy và học trong CTGDPT mới tập trung vào:
nhớ lại, thực hành và tái tạo thông tin
ghi nhớ, thực hành và đánh giá
ghi nhớ, lặp lại, giao tiếp
giao tiếp, tư duy và giải quyết vấn đề
Khung nhận thức Bloom định nghĩa quá trình nhận thức ‘Vận dụng’ là:
Sử dụng một quy trình trong một tình huống cụ thể.
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Tư duy bậc thấp đòi hỏi người học vận dụng thông tin và ý tưởng, đánh giá và tạo ra ý nghĩa mới. 
Sai
Để bồi dưỡng tốt nhất năng lực tự chủ và tự học, giáo viên nên:
chủ yếu cung cấp thông tin và kiến thức
dạy học sinh các chiến lược và kỹ năng học tập
tuân thủ nghiêm ngặt các nội dung trong sách giáo khoa
kiểm tra sát sao việc ghi nhớ kiến thức và thuộc bài
Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Sơ đồ tư duy là:
Một công cụ thính giác để tổ chức thông tin
Một công cụ trực quan để tổ chức các ý tưởng và khái niệm
Một phương pháp giảng dạy
Một phương pháp đánh giá việc học tập của học sinh
Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau.  là một kỹ thuật khuyến khích học sinh nhanh chóng tạo ra và chia sẻ ý tưởng về một chủ đề.
Thảo luận nóng
Khăn trải bàn
Sơ đồ tư duy
KWHL
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi các nhóm nhỏ học sinh ghi lại và chia sẻ ý kiến của mình về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại các ý tưởng mà tất cả các em đều nhất trí.
Đúng
Sai
Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Kỹ thuật hội thoại có hướng dẫn khiến học sinh phải:
Làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định thông tin và sau đó dạy cho các học sinh khác.
Thảo luận và ghi lại các ý tưởng trên biểu đồ trực quan
Thảo luận ý kiến thông qua đặt câu hỏi, lắng nghe và trả lời lẫn nhau
Chia sẻ ý kiến với cả lớp để trả lời câu hỏi của giáo viên
Những câu hỏi có thể có nhiều phương án trả lời được chấp nhận và yêu cầu học sinh phải suy nghĩ và giải thích ý kiến của mình được gọi là câu hỏi 
Giáo viên tạo điều kiện phát triển các phẩm chất khi họ: 
phạt học sinh không thể hiện các phẩm chất này
là những hình mẫu tích cực cho những phẩm chất đó trong thực tế
luyện tập để học sinh ghi nhớ những phẩm chất
phớt lờ quan điểm riêng của học sinh
Thông qua sự phát triển các phẩm chất, học sinh trở nên có khả năng lớn hơn để cho các hành vi và phản ứng của mình đối với người khác.
Học sinh có nhiều khả năng có động lực để tập trung và cải thiện việc học của mình khi:
giáo viên sử dụng lặp lại các phương pháp bằng lời nói và mô hình hóa
học sinh nhận được phản hồi tích cực, rõ ràng và mang tính xây dựng về công việc của họ
giáo viên chú trọng vào những sai sót và lỗi của học sinh
học sinh ghi nhớ và sao chép thông tin
Phẩm chất nhân ái được thể hiện rõ nhất trong: 
bảo vệ di sản văn hóa của đất nước
tham gia vào công việc ở trường và cộng đồng
tôn trọng sự khác biệt ở mọi người
mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình với người khác
Học tập phân hóa hiệu quả nhất khi:
Học sinh có thể tự do lựa chọn nhiệm vụ nào mình thích để hoàn thành.
Học sinh có khó khăn trong học tập được dạy ở lớp riêng khác với học sinh khác.
Số lượng và tiến độ của bài tập khác nhau để đáp ứng sự khác biệt giữa các học sinh.
Các bài học được lên kế hoạch để bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhất có thể.
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Vai trò của giáo viên trong dạy học phát triển năng lực là chú trọng vào việc học của học sinh bằng cách đưa ra nhiều cách học khác nhau.
Đúng
Lựa chọn nào dưới đây thể hiện đặc trưng quan trọng của một giờ dạy học phát triển năng lực? 
Học sinh chủ yếu ngồi yên lặng và chăm chú nghe giáo viên giảng bài.
Các hoạt động chủ yếu là hoạt động chung cho cả lớp cùng tham gia.
Học sinh rất ít khi tham gia vào các hoạt động theo các nhóm nhỏ.
Giáo viên thường mời học sinh lựa chọn và chia sẻ ý tưởng của mình.
Phẩm chất chăm chỉ có đặc trưng rõ nhất trong: 
có ý chí vượt khó vươn lên để đạt kết quả tốt
tham gia vào các hoạt động thúc đẩy các giá trị và truyền thống
hoàn thành nghĩa vụ tối thiểu với người thân và gia đình
mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình trước mặt người khác
Phẩm chất trách nhiệm có đặc trưng rõ nhất trong: 
thông cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác
Sử dụng kiến thức và kỹ năng đã học ở trường vào cuộc sống và học tập hàng ngày
tự giác tuân thủ các quy tắc và quy định
tham gia vận động người khác phát hiện và đấu tranh với các hành vi không trung thực
Theo quan điểm dạy học phát triển năng lực, giáo viên: 
linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung phù hợp với học sinh
thực hiện cùng một kế hoạch giáo dục với giáo án như nhau cho mọi đối tượng học sinh
chỉ chú trọng vào kết quả cuối cùng
làm việc tích cực và đóng vai trò chủ yếu trong các hoạt động dạy-học
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Những đặc điểm tốt thể hiện ở thái độ và hành vi của con người được gọi là 
phẩm chất
Khả năng đưa ra nhận xét về tầm quan trọng của điều gì đó được nhiều người biết đến nhất là khả năng: đánh giá
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Các phẩm chất được phát triển tốt nhất thông qua việc luyện tập và lặp lại. 
Đúng
Sai
Cộng tác: 
có nghĩa giống hệt như hợp tác
bao gồm việc đàm phán các ý tưởng khác nhau và đạt được sự đồng thuận 
là việc luôn đồng ý theo quan điểm của người khác
là giúp đỡ người khác đạt được mục tiêu của họ
Trong CTGDPT 2018, các yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả năng thiết kế và tổ chức hoạt động là:
không chấp nhận dễ dàng thông tin một chiều
lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với bản thân
tự tin khẳng định và thể hiện bản thân (SAI)
biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động
Giải quyết vấn đề thành công diễn ra khi:
các giải pháp đầu tiên nghĩ ra được nhanh chóng thực hiện
nhiều giải pháp khả thi được xác định và thảo luận
các giải pháp khả thi được thực hiện mà không có kế hoạch hành động
giải pháp tiềm năng khác lạ nhất được thông qua
Phương pháp học tập kiến tạo chú trọng vào:
học thuộc lòng và nhắc lại
khả năng tư duy và thông hiểu
các kỹ năng cơ bản tối thiểu
sự phụ thuộc vào tư liệu sách giáo khoa
Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Các phương pháp dạy học là:
Các hoạt động cụ thể được sử dụng trong một bài học để giúp học sinh đạt được các mục tiêu bài học
Các nguyên tắc lý thuyết và niềm tin về việc dạy và học của giáo viên
Một tập hợp các quy trình dựa trên một cách tiếp cận cụ thể để dạy và học giúp học sinh đạt được các mục tiêu bài học
Các phương pháp tiếp cận và giải thích lý thuyết được áp dụng trong môi trường giáo dục
Theo các YCCĐ về năng lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm của việc tự điều chỉnh cảm xúc, thái độ và hành vi của một người là:
biết cách bảo vệ các quyền và nhu cầu cá nhân phù hợp với đạo đức và pháp luật
khả năng tìm ra các giải pháp khác nhau cho vấn đề chính
sẵn sàng đón nhận, quyết tâm và vượt qua những thử thách trong học tập và cuộc sống
xem xét và điều chỉnh kế hoạch học tập, bổ sung khi cần thiết
Thuyết học tập kiến tạo chú trọng vào vai trò tích cực của . trong việc phát triển sự hiểu biết của người học về thế giới xung quanh.
học sinh
Phương pháp bắc giàn giáo được định nghĩa tốt nhất là:
Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập được tăng lên khi học sinh trở nên có năng lực hơn 
Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập cho phép học sinh hoạt động độc lập hơn.
Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học để kiểm tra học sinh theo định kỳ để đảm bảo các em trở nên có năng lực hơn
Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập tập trung vào việc củng cố những gì học sinh đã biết.
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Thảo luận và tham gia vào các cuộc trò chuyện có hướng dẫn với học sinh là một ví dụ về phương pháp giàn giáo 
Đúng
Sai
Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Các lý thuyết kiến tạo nhấn mạnh rằng việc học tập hiệu quả khi được xây dựng dựa trên những gì học sinh đã chưa biết và cần sự giúp đỡ của giáo viên. 
Đúng
Sai

File đính kèm:

  • docxbai_tap_module_2_co_so_ly_luan.docx