Bài tập Module 2 - Cơ sở lý luận
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau.
Khả năng tham gia tích cực với những người khác để đạt được các mục tiêu chung được gọi là
hợp tác
Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Kỹ thuật yêu cầu học sinh làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định thông tin và sau đó dạy cho các học sinh khác.
mảnh ghép
Vai trò của giáo viên trong dạy học phát triển năng lực là chú trọng vào việc học của trẻ bằng cách đưa ra nhiều cách học khác nhau
Đúng
Sai
Theo các YCCĐ về năng lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm liên quan đến tự học và tự hoàn thiện là:
nhận ra sai lầm và điều chỉnh sai sót, tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác
Bạn đang xem tài liệu "Bài tập Module 2 - Cơ sở lý luận", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài tập Module 2 - Cơ sở lý luận
Trong CTGDPT2018, các yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả năng thiết kế và tổ chức hoạt động là: D. Biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động Những câu hỏi hay giúp học sinh xác định được những lỗ hổng kiến thức của họ. Đúng Sai Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Khả năng tham gia tích cực với những người khác để đạt được các mục tiêu chung được gọi là hợp tác Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Kỹ thuật yêu cầu học sinh làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định thông tin và sau đó dạy cho các học sinh khác. mảnh ghép Vai trò của giáo viên trong dạy học phát triển năng lực là chú trọng vào việc học của trẻ bằng cách đưa ra nhiều cách học khác nhau Đúng Sai Theo các YCCĐ về năng lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm liên quan đến tự học và tự hoàn thiện là: nhận ra sai lầm và điều chỉnh sai sót, tích cực tìm kiếm sự hỗ trợ từ người khác Định nghĩa về Vùng phát triển gần (ZPD) nào dưới đây là đúng và đầy đủ nhất? vùng mà người học có khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề với sự trợ giúp. Vùng mà người học có khả năng thực hiện một nhiệm vụ và tự giải quyết vấn đề mà không cần trợ giúp Vùng giữa những gì một người học chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác và những gì họ không thể làm với sự trợ giúp Vùng giữa những gì một người học có thể làm một cách độc lập và những gì họ chỉ có thể làm với sự hỗ trợ của những người khác Theo các YCCĐ về năng lực giao tiếp và hợp tác trong CTGDPT 2018, các yêu cầu cần đạt về một đặc điểm của khả năng thiết lập và phát triển các mối quan hệ xã hội là: hiểu nhiệm vụ của nhóm và những trách nhiệm của bản thân giám sát, theo dõi tiến độ hoàn thành công việc của các thành viên trong nhóm nhận biết và hòa giải những khác biệt và mâu thuẫn với những người khác có một số hiểu biết về các quốc gia khác nhau trên thế giới Quá trình truyền, nhận và xử lý thông tin giữa mọi người với mục đích đạt được các mục tiêu hoặc kết quả cụ thể được gọi là ................ thu thập và xử lý Nếu thầy/cô muốn kiểm tra kiến thức và khả năng hiểu của học sinh, thầy/cô có thể hỏi các câu hỏi khi thầy/cô đang mong đợi một câu trả lời cụ thể duy nhất. Những người học tự chủ và tự học biết rằng việc học đôi khi rất khó khăn và có những cách nhìn nhận vấn đề khác nhau. Đúng Sai Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Các phẩm chất được phát triển qua quan sát và bắt chước các hành động và phản ứng của người khác. Đúng Sai Học tập có ý nghĩa được thực hiện khi: học sinh được khuyến khích tư duy và tương tác với những HS khác học sinh được đề nghị thực hiện theo và hoàn thành phiếu học tập giáo viên tập trung vào ôn luyện cho các kỳ thi và kiểm tra giáo viên quyết định học sinh làm gì và làm như thế nào Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Trong giáo dục phát triển năng lực, giáo viên dựa trên sở thích và sở trường của mình để lựa chọn phương pháp và kỹ thuật giảng dạy giúp HS đạt được các mục tiêu của bài học và hỗ trợ HS phát triển. Các phương pháp dạy học là: Đúng Sai Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Để giúp học sinh phát triển sự hiểu biết sâu sắc, giáo viên phải dạy cả kỹ năng tư duy bậc thấp và kỹ năng tư duy bậc cao. Đúng Sai Trong mô hình truy vấn 6 giai đoạn được sử dụng phổ biến, giai đoạn thứ 3 sắp xếp bao gồm? A. Phân tích, so sánh và hiểu thông tin Trong phương pháp dạy học tích cực: đánh giá thực hiện ở cuối mỗi bài học đánh giá được lồng vào các phương pháp và kỹ thuật dạy và học đánh giá được thiết kế sau khi giáo án đã được thiết kế đánh giá thực hiện không thường xuyên Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong mô hình Truy vấn 6 giai đoạn được sử dụng phổ biến, giai đoạn thứ ba Sắp xếp bao gồm: Phân tích, so sánh và hiểu thông tin Ghi chép thông tin Hình thành và điều chỉnh câu hỏi Phản ánh, điều chỉnh và trả lời các câu hỏi Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong lớp học ., giờ học trên lớp và làm bài tập về nhà được đổi chéo cho nhau. dự án thí nghiệm truyền thống đảo ngược Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Trong quá trình tra cứu, tư duy phản biện bao gồm năng lực và kỹ năng để: Diễn giải sự hiểu biết về cách hoàn thành một nhiệm vụ Lập kế hoạch, thiết lập và đạt được các mục tiêu Sử dụng nhiều nguồn lực để cải thiện thông tin Phân tích, tổng hợp và áp dụng thông tin vào các khái niệm mới Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Các phương pháp học tập dự án, truy vấn, dựa trên vấn đề, khám phá và lớp học đảo ngược đều yêu cầu học sinh tham gia vào Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Học tập dựa trên vấn đề là tên được đặt cho các bài tập toán học mà thường chỉ có một câu trả lời đúng và chỉ có một cách để thực hiện. Đúng Sai Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Lý thuyết của Vygotsky nhấn mạnh tầm quan trọng của tương tác xã hội đối với việc học của học sinh. Đúng Sai Trong Khung nhận thức Bloom các động từ dẫn được kết hợp tốt nhất với sự hiểu biết là: phân loại, tóm tắt, mô tả Việc dạy và học trong CTGDPT mới tập trung vào: nhớ lại, thực hành và tái tạo thông tin ghi nhớ, thực hành và đánh giá ghi nhớ, lặp lại, giao tiếp giao tiếp, tư duy và giải quyết vấn đề Khung nhận thức Bloom định nghĩa quá trình nhận thức ‘Vận dụng’ là: Sử dụng một quy trình trong một tình huống cụ thể. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Tư duy bậc thấp đòi hỏi người học vận dụng thông tin và ý tưởng, đánh giá và tạo ra ý nghĩa mới. Sai Để bồi dưỡng tốt nhất năng lực tự chủ và tự học, giáo viên nên: chủ yếu cung cấp thông tin và kiến thức dạy học sinh các chiến lược và kỹ năng học tập tuân thủ nghiêm ngặt các nội dung trong sách giáo khoa kiểm tra sát sao việc ghi nhớ kiến thức và thuộc bài Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Sơ đồ tư duy là: Một công cụ thính giác để tổ chức thông tin Một công cụ trực quan để tổ chức các ý tưởng và khái niệm Một phương pháp giảng dạy Một phương pháp đánh giá việc học tập của học sinh Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. là một kỹ thuật khuyến khích học sinh nhanh chóng tạo ra và chia sẻ ý tưởng về một chủ đề. Thảo luận nóng Khăn trải bàn Sơ đồ tư duy KWHL Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Kỹ thuật khăn trải bàn đòi hỏi các nhóm nhỏ học sinh ghi lại và chia sẻ ý kiến của mình về một chủ đề, phân tích các ý tưởng và ghi lại các ý tưởng mà tất cả các em đều nhất trí. Đúng Sai Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Kỹ thuật hội thoại có hướng dẫn khiến học sinh phải: Làm việc trong các nhóm chuyên gia để xác định thông tin và sau đó dạy cho các học sinh khác. Thảo luận và ghi lại các ý tưởng trên biểu đồ trực quan Thảo luận ý kiến thông qua đặt câu hỏi, lắng nghe và trả lời lẫn nhau Chia sẻ ý kiến với cả lớp để trả lời câu hỏi của giáo viên Những câu hỏi có thể có nhiều phương án trả lời được chấp nhận và yêu cầu học sinh phải suy nghĩ và giải thích ý kiến của mình được gọi là câu hỏi Giáo viên tạo điều kiện phát triển các phẩm chất khi họ: phạt học sinh không thể hiện các phẩm chất này là những hình mẫu tích cực cho những phẩm chất đó trong thực tế luyện tập để học sinh ghi nhớ những phẩm chất phớt lờ quan điểm riêng của học sinh Thông qua sự phát triển các phẩm chất, học sinh trở nên có khả năng lớn hơn để cho các hành vi và phản ứng của mình đối với người khác. Học sinh có nhiều khả năng có động lực để tập trung và cải thiện việc học của mình khi: giáo viên sử dụng lặp lại các phương pháp bằng lời nói và mô hình hóa học sinh nhận được phản hồi tích cực, rõ ràng và mang tính xây dựng về công việc của họ giáo viên chú trọng vào những sai sót và lỗi của học sinh học sinh ghi nhớ và sao chép thông tin Phẩm chất nhân ái được thể hiện rõ nhất trong: bảo vệ di sản văn hóa của đất nước tham gia vào công việc ở trường và cộng đồng tôn trọng sự khác biệt ở mọi người mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình với người khác Học tập phân hóa hiệu quả nhất khi: Học sinh có thể tự do lựa chọn nhiệm vụ nào mình thích để hoàn thành. Học sinh có khó khăn trong học tập được dạy ở lớp riêng khác với học sinh khác. Số lượng và tiến độ của bài tập khác nhau để đáp ứng sự khác biệt giữa các học sinh. Các bài học được lên kế hoạch để bao gồm nhiều hoạt động khác nhau nhất có thể. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Vai trò của giáo viên trong dạy học phát triển năng lực là chú trọng vào việc học của học sinh bằng cách đưa ra nhiều cách học khác nhau. Đúng Lựa chọn nào dưới đây thể hiện đặc trưng quan trọng của một giờ dạy học phát triển năng lực? Học sinh chủ yếu ngồi yên lặng và chăm chú nghe giáo viên giảng bài. Các hoạt động chủ yếu là hoạt động chung cho cả lớp cùng tham gia. Học sinh rất ít khi tham gia vào các hoạt động theo các nhóm nhỏ. Giáo viên thường mời học sinh lựa chọn và chia sẻ ý tưởng của mình. Phẩm chất chăm chỉ có đặc trưng rõ nhất trong: có ý chí vượt khó vươn lên để đạt kết quả tốt tham gia vào các hoạt động thúc đẩy các giá trị và truyền thống hoàn thành nghĩa vụ tối thiểu với người thân và gia đình mạnh dạn bày tỏ ý kiến của mình trước mặt người khác Phẩm chất trách nhiệm có đặc trưng rõ nhất trong: thông cảm và sẵn sàng giúp đỡ người khác Sử dụng kiến thức và kỹ năng đã học ở trường vào cuộc sống và học tập hàng ngày tự giác tuân thủ các quy tắc và quy định tham gia vận động người khác phát hiện và đấu tranh với các hành vi không trung thực Theo quan điểm dạy học phát triển năng lực, giáo viên: linh hoạt trong việc lựa chọn nội dung phù hợp với học sinh thực hiện cùng một kế hoạch giáo dục với giáo án như nhau cho mọi đối tượng học sinh chỉ chú trọng vào kết quả cuối cùng làm việc tích cực và đóng vai trò chủ yếu trong các hoạt động dạy-học Điền từ hoặc cụm từ thích hợp nhất với câu sau. Những đặc điểm tốt thể hiện ở thái độ và hành vi của con người được gọi là phẩm chất Khả năng đưa ra nhận xét về tầm quan trọng của điều gì đó được nhiều người biết đến nhất là khả năng: đánh giá Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Các phẩm chất được phát triển tốt nhất thông qua việc luyện tập và lặp lại. Đúng Sai Cộng tác: có nghĩa giống hệt như hợp tác bao gồm việc đàm phán các ý tưởng khác nhau và đạt được sự đồng thuận là việc luôn đồng ý theo quan điểm của người khác là giúp đỡ người khác đạt được mục tiêu của họ Trong CTGDPT 2018, các yêu cầu cần đạt về năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo, một đặc điểm của khả năng thiết kế và tổ chức hoạt động là: không chấp nhận dễ dàng thông tin một chiều lựa chọn phương pháp học tập phù hợp với bản thân tự tin khẳng định và thể hiện bản thân (SAI) biết phân công nhiệm vụ phù hợp cho các thành viên tham gia hoạt động Giải quyết vấn đề thành công diễn ra khi: các giải pháp đầu tiên nghĩ ra được nhanh chóng thực hiện nhiều giải pháp khả thi được xác định và thảo luận các giải pháp khả thi được thực hiện mà không có kế hoạch hành động giải pháp tiềm năng khác lạ nhất được thông qua Phương pháp học tập kiến tạo chú trọng vào: học thuộc lòng và nhắc lại khả năng tư duy và thông hiểu các kỹ năng cơ bản tối thiểu sự phụ thuộc vào tư liệu sách giáo khoa Chọn một phương án trả lời thích hợp nhất với câu sau. Các phương pháp dạy học là: Các hoạt động cụ thể được sử dụng trong một bài học để giúp học sinh đạt được các mục tiêu bài học Các nguyên tắc lý thuyết và niềm tin về việc dạy và học của giáo viên Một tập hợp các quy trình dựa trên một cách tiếp cận cụ thể để dạy và học giúp học sinh đạt được các mục tiêu bài học Các phương pháp tiếp cận và giải thích lý thuyết được áp dụng trong môi trường giáo dục Theo các YCCĐ về năng lực tự chủ và tự học trong CTGDPT 2018, một đặc điểm của việc tự điều chỉnh cảm xúc, thái độ và hành vi của một người là: biết cách bảo vệ các quyền và nhu cầu cá nhân phù hợp với đạo đức và pháp luật khả năng tìm ra các giải pháp khác nhau cho vấn đề chính sẵn sàng đón nhận, quyết tâm và vượt qua những thử thách trong học tập và cuộc sống xem xét và điều chỉnh kế hoạch học tập, bổ sung khi cần thiết Thuyết học tập kiến tạo chú trọng vào vai trò tích cực của . trong việc phát triển sự hiểu biết của người học về thế giới xung quanh. học sinh Phương pháp bắc giàn giáo được định nghĩa tốt nhất là: Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập được tăng lên khi học sinh trở nên có năng lực hơn Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập cho phép học sinh hoạt động độc lập hơn. Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học để kiểm tra học sinh theo định kỳ để đảm bảo các em trở nên có năng lực hơn Sự hỗ trợ chiến lược cho việc học tập tập trung vào việc củng cố những gì học sinh đã biết. Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Thảo luận và tham gia vào các cuộc trò chuyện có hướng dẫn với học sinh là một ví dụ về phương pháp giàn giáo Đúng Sai Nhận định sau đây Đúng hay Sai? Các lý thuyết kiến tạo nhấn mạnh rằng việc học tập hiệu quả khi được xây dựng dựa trên những gì học sinh đã chưa biết và cần sự giúp đỡ của giáo viên. Đúng Sai
File đính kèm:
- bai_tap_module_2_co_so_ly_luan.docx