Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 13 - Tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 13 - Tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 13 - Tập đọc: Người tìm đường lên các vì sao - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
KH Ở TậpI Đ đọcỘNG 2) Các câu tục ngữ đó khuyên chúng ta điều gì? Xi-ôn-cốp-xki :(1857-1935) là một nhà nghiên cứu, người đặt nền móng cho ngành du hành vũ trụ hiện đại, nhà sư phạm, nhà văn Nga . Ngoài ra ông được biết đến với vai trò là nhà sáng chế tên lửa Xô Viết, ông là người tiên phong trong lí thuyết du hành vũ trụ. (1857-1935) KH Ở TậpI Đ đọcỘNG Người tìm đường lên các vì sao 2) Các câu tục ngữ đó khuyên chúng ta điều gì? Người tìm đường lên các vì sao 1 Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?" 2 Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần. Có người bạn hỏi: - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? Xi-ôn-cốp-xki cười: - Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi. 3 Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao. 4 Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: "Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục." (Theo LÊ NGUYÊN LONG - PHẠM NGỌC TOÀN) -- Xi-ôn-cốp-xki,Xi-ôn-cốp-xki, dạidại dộtdột,, + Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được? + Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm thế? + Khí cầu: Dụng cụ hình quả cầu , chứa đầy khí nhẹ, có thể bay lên cao. + Pháo thăng thiên: Là loại pháo khi đốt thuốc phóng cháy đẩy phần đầu quả pháo bay lên cao và phát nổ khi tới hạn. + Thiết kế: Lập tài liệu kĩ thuật để theo đó mà xây dựng công trình hay sản xuất thiết bị. + Tâm niệm: Thường xuyên nghĩ tới và tự nhắc mình ghi nhớ, làm theo. Tên lửa nhiều tầng Người tìm đường lên các vì sao Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: "Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được?" Để tìm điều bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách. Nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần. Có người bạn hỏi: - Cậu làm thế nào mà mua được nhiều sách và dụng cụ thí nghiệm như thế? Xi-ôn-cốp-xki cười: - Có gì đâu, mình chỉ tiết kiệm thôi. Đúng là quanh năm ông chỉ ăn bánh mì suông. Qua nhiều lần thí nghiệm ông đã tìm ra cách chế khí cầu bay bằng kim loại. Sa hoàng chưa tin nên không ủng hộ. Không nản chí, ông tiếp tục đi sâu vào lí thuyết bay trong không gian. Được gợi ý từ chiếc pháo thăng thiên, sau này ông đã thiết kế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành một phương tiện bay tới các vì sao. Hơn bốn mươi năm khổ công nghiên cứu, tìm tòi, Xi-ôn-cốp-xki đã thực hiện được điều ông hằng tâm niệm: "Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục." (Theo LÊ NGUYÊN LONG - PHẠM NGỌC TOÀN) TÌM HIỂU BÀI * Học sinh đọc thầm đoạn 1 và trả lời câu hỏi: Câu 1: Xi-ôn-cốp-xki mơ ước điều gì ? Chọn ý đúng nhất a. Mơ ước được bay lên bầu trời. b. Mơ ước có đôi cánh để bay theo đàn chim. c. Mơ ước hiểu được vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được. - Khi còn nhỏ ông đã làm gì để có thể bay được? + Khi còn nhỏ, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. - Theo em hình ảnh nào đã gợi ước muốn tìm cách bay trong không trung của Xi-ôn-cốp-xki? + Hình ảnh quả bóng không có cánh vẫn bay được đã gợi cho - Đoạn 1 cho em biết điều gì? Xi-ôn-cốp-xkiĐoạnÝ1: 1Ước cho tìm mơem củacáchbiết Xi-ôn-cốp-xki. điềubay vàogì? không trung. - Để tìm hiểu bí mật đó, Xi-ôn-cốp-xki đã làm gì? + Ông đã đọc không biết bao nhiêu là sách, ông hì hục làm thí nghiệm có khi Câu 2: Ông kiên trì thực hiện mơ ước của mình như thế nào ? đến + Để hàng thực trăm hiện lần. ước mơ của mình ông sống rất kham khổ. Ông chỉ ăn bánh mì suông để dành tiền mua sách vở và dụng cụ thí nghiệm. Sa hoàng không ủng hộ nhưng ông không nản chí. Ông đã kiên trì nghiên cứu và thiết lế thành công tên lửa nhiều tầng, trở thành phương tiện bay tới các vì sao từ chiếc pháo thăng thiên. + Câu Xi-ôn-cốp-xki 3: Nguyên nhânthành chính công giúp vì ông Xi-ôn-cốp-xki có ước mơ thànhđẹp, cócông nghị là gìlực ? v à ông có quyết tâm thực hiện ước mơ đó. - ĐoạnÝ2, 3:2, Xi-ôn-cốp-xki3 cho em biết điều thà gì?nh công vì ông có ước mơ đẹp: Chinh phục các vì sao và ông có quyết tâm thực hiện ước mơ đó. +- Xi-ôn-cốp-xkiNghị lực và quyết đã thực tâm hiệncủa Xi-ôn-cốp-xki được điều ông đã hằng mang tâm lại niệm: điều gì?Các vì sao không phải để tôn thờ mà để chinh phục” - ĐoạnÝ4: 4 Sựcho thành ta thấy công điều của gì? Xi-ôn-cốp-xki Câu 4: Em hãy đặt tên khác cho truyện. - Người chinh phục các vì sao. - Quyết tâm chinh phục các vì sao. - Từ mơ ước bay lên bầu trời. - Ông tổ của ngành du hành vũ trụ + Qua câu chuyện muốn nói lên điều gì? Nội dung: + Ca ngợi nhà khoa học vĩ đại Xi-ôn-cốp-xki nhờ khổ công nghiên cứu kiên trì đã thực hiện thành công mơ ước bay lên các vì sao. Từ nhỏ, Xi-ôn-cốp-xki đã mơ ước được bay lên bầu trời. Có lần, ông dại dột nhảy qua cửa sổ để bay theo những cánh chim. Kết quả, ông bị ngã gãy chân. Nhưng / rủi ro lại làm nảy ra trong đầu óc non nớt của ông lúc bấy giờ một câu hỏi: “Vì sao quả bóng không có cánh mà vẫn bay được ?” Để tìm điều bí mật đó, Xi- ôn-cốp-xki đọc không biết bao nhiêu là sách, nghĩ ra điều gì, ông lại hì hục làm thí nghiệm, có khi đến hàng trăm lần. • Rèn kĩ năng đọc lại bài • Xem trước hai bài tập đọc “Văn hay chữ tốt” Chúc các em chăm ngoan, học tốt!
File đính kèm:
bai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_13_tap_doc_nguoi_tim_duong_l.ppt

