Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 11 - Kể chuyện: Bàn chân kì diệu - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

ppt 20 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 11 - Kể chuyện: Bàn chân kì diệu - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 11 - Kể chuyện: Bàn chân kì diệu - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Bài giảng Tiếng Việt Lớp 4 - Tuần 11 - Kể chuyện: Bàn chân kì diệu - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 KỂ CHUYỆN
BÀN CHÂN KÌ DIỆU
 ( Trang 107) Nguyễn Ngọc Ký 1. Dựa vào lời kể của cô giáo (thầy giáo) và tranh vẽ dưới đây, kể lai từng đoạn câu chuyện:
 3
 1 2
 Ký đến lớp xin cô giáo cho học. Cô giáo không dám nhận em vào học Cô giáo ngạc nhiên và cảm động 
 thấy Ký tập viết bằng chân.
 4
 5 6
 Ký được nhận vào học. Cô giáo và các bạn lúc nào cũng Ký được thưởng hai Huy hiệu 
 tận tình chăm sóc, giúp đỡ Ký. của Bác Hồ 1
Ký đến 
 lớp xin 
 cô giáo 
cho học. 2
 Cô giáo 
 không 
dám nhận 
 em vào 
 học. 3
Cô giáo
 ngạc
nhiên và
cảm động
thấy Ký
tập viết
 bằng
 chân. 4
Ký được
nhận vào
 học. Cô giáo và 5
 các bạn lúc
 nào cũng tận
tình chăm sóc, 
 giúp đỡ Ký. Ký được 6
 thưởng 
hai Huy 
hiệu của 
Bác Hồ. Bàn chân kì diệu
 Ký bị liệt hai cánh tay từ nhỏ. Thấy các bạn được cắp sách đến trường, Ký thèm 
lắm. Em quyết định đến lớp xin vào học.
 Sáng hôm ấy, cô giáo Cương đang chuẩn bị viết bài học vần lên bảng thì thấy
một cậu bé thập thò ngoài cửa. Cô bước ra, dịu dàng hỏi:
 - Em muốn hỏi gì cô phải không?
 Cậu bé khẽ nói:
 - Thưa cô, em xin cô cho em vào học. Có được không ạ?
 Cô giáo cầm tay Ký. Hai cánh tay em mềm nhũn, buông thõng, bất động. Cô
giáo lắc đầu: Khó lắm em ạ. Em hãy về nhà. Đợi lớn lên ít nữa xem sao đã.
 Cô thoáng thấy đôi mắt Ký nhòe ướt. Em quay ngoắt lại, chạy về nhà. Hình
như em vừa chạy, vừa khóc.
 Mấy hôm sau, cô giáo đến nhà Ký. Bước qua cổng cô vừa ngạc nhiên, vừa xúc
động: Ký đang ngồi giữa sân hí hoáy tập viết. Cậu cặp một mẩu gạch vào ngón
chân và vẽ xuống đất những nét chữ ngoằn ngoèo. Cô giáo hỏi thăm sức khỏe của
Ký rồi cho em mấy viên phấn. Thế rồi, Ký lại đến lớp. Lần này em được nhận vào học. Cô giáo dọn
một chỗ ở góc lớp, trải chiếu cho Ký ngồi tập viết ở đó. Em cặp cây bút vào
ngón chân và tập viết vào trang giấy. Cây bút không làm theo ý muốn của Ký.
Bàn chân em giẫm lên trang giấy, cựa quậy một lúc là giấy nhàu nát, mực
giây bê bết. Mấy ngón chân Ký mỏi nhừ. Cô giáo thay bút chì cho Ký. Ký lại
kiên nhẫn viết. Mấy ngón chân quắp lại giữ cho được cây bút đã khó, điều
khiển cho nó viết thành chữ còn khó hơn, nhưng Ký vẫn gắng sức đưa bút
theo nét chữ. Bỗng cậu nằm ngửa ra, chân giơ lên, mặt nhăn nhó, miệng xuýt
xoa đau đớn. Cô giáo và mấy bạn chạy vội tới. Thì ra, bàn chân Ký bị chuột
rút, co quắp lại, không duỗi ra được. Các bạn phải xoa bóp mãi mới ổn. Cái
giống “chuột rút” làm khổ Ký rất nhiều. Nó đã rút một lần thì sau quen cứ rút
mãi. Có lần đau tái người, Ký quăng bút vào góc lớp định thôi học. Nhưng cô
giáo Cương an ủi, khuyến khích em hãy kiên nhẫn tập dần từng tí một. Các
bạn cũng mỗi người nói một câu, giúp một việc. Lời khuyến khích dịu dàng
của cô giáo, những cử chỉ thân thương của bè bạn tiếp sức cho Ký. Ký lại
quắp bút vào ngón chân hì hục tập viết Ký kiên nhẫn, bền bỉ. Ngày nắng cũng như ngày mưa, người mệt mỏi, ngón
chân đau nhức, có lúc chân bị chuột rút liên hồi... nhưng Ký không nản lòng.
Buổi học nào cũng vậy, trong góc lớp, trên mảnh chiếu nhỏ không bao giờ
vắng mặt Nguyễn Ngọc Ký.
 Nhờ luyện tập kiên trì, Ký đã thành công. Hết lớp Một, Ký đã đuổi kịp
các bạn. Chữ Ký viết ngày một đều hơn, đẹp hơn. Có lần Ký được 8 điểm, 9
điểm rồi 10 điểm về môn Tập viết. Bao năm khổ công, thế rồi Ký thi đại học,
trở thành sinh viên Trường Đại học Tổng hợp.
 Nguyễn Ngọc Ký là tấm gương sáng về ý chí vượt khó. Ngày Bác Hồ
còn sống, đã hai lần gởi tặng huy hiệu của Người cho cậu học trò dũng cảm
giàu nghị lực ấy.
 Hiện nay, ông Nguyễn Ngọc Ký là Nhà giáo Ưu tú, dạy môn Ngữ văn của
một trường trung học ở Thành phố Hồ Chi Minh. Ông là tác giả bài thơ Em
thương trong sách Tiếng Việt 3, tập hai. Luyện kể 1 2 3
Ký đến lớp xin cô giáo cho Cô giáo không dám nhận em Cô giáo ngạc nhiên và cảm động 
 học. vào học thấy Ký tập viết bằng chân.
 5 6
4
Ký được nhận vào Cô giáo và các bạn lúc nào Ký được thưởng hai Huy 
 học. cũng tận tình chăm sóc, giúp hiệu của Bác Hồ.
 đỡ Ký. Câu chuyện muốn khuyên em điều gì?
 Khuyên chúng ta hãy kiên trì, nhẫn 
 nại, vượt lên mọi khó khăn thì sẽ 
 đạt được điều mình mong ước. Qua câu chuyện này, em học tập được gì ở thầy giáo Ký?
 - Tinh thần ham học, nghị lực vươn lên trong 
 cuộc sống.
 - Lòng tự tin trong cuộc sống, không tự ti vào 
 bản thân bị tàn tật.
 - Em cần cố gắng nhiều hơn nữa trong học tập Ý nghĩa:
Dù trong hoàn cảnh khó khăn nào, nếu 
con người giàu nghị lực, có ý chí vươn 
lên thì sẽ đạt được điều mình mong ước. BÀN CHÂN KÌ DIỆU – NOI GƯƠNG THẦY KÝ
 Bạn Lê Thị Thắm (SN 1998 )
Học sinh lớp 5A Trường TH Đông 
 Thịnh, Đông Sơn, Thanh Hóa. Dặn dò:
- Ở nhà tự luyện tập kể lại câu chuyên
 cho người thân trong gia đình nghe.
- Chuẩn bị bài cho tiết sau.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tieng_viet_lop_4_tuan_11_ke_chuyen_ban_chan_ki_die.ppt