Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

ppt 22 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 40
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Bài giảng Tập làm văn Lớp 5 - Bài: Luyện tập tả cảnh (Dựng đoạn mở bài, kết bài) - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Lớp 5
M¤N: TËP LµM V¡N LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
(Dựng đoạn mở bài, kết bài) LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
 Bài 1: Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn Tả con 
 đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho 
 biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào 
 mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu 
 mở bài đó.
a)Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con 
 đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.
 b)Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê 
 hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng 
 em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên 
 nam nữ những đêm trăng sáng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với 
 em vẫn là con đường từ nhà đến trường – con đường đẹp đẽ suốt 
 những năm tháng học trò của em. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
- Mở bài theo kiểu trực tiếp: Giới thiệu ngay 
đối tượng được tả.
- Mở bài theo kiểu gián tiếp: Nói chuyện khác 
 để dẫn vào đối tượng định tả. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
 Bài 1: Dưới đây là hai cách mở bài của bài văn Tả con 
 đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho 
 biết: Đoạn nào mở bài theo kiểu trực tiếp, đoạn nào 
 mở bài theo kiểu gián tiếp? Nêu cách viết mỗi kiểu 
 mở bài đó.
a)Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả đường. Nhưng con 
 đường mà em thích đi hơn cả là đường Nguyễn Trường Tộ.”
 b)Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh vật của quê 
 hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng cười của bọn trẻ chúng 
 em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền đê rộn rã tiếng hát của thanh niên 
 nam nữ những đêm trăng sáng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với 
 em vẫn là con đường từ nhà đến trường – con đường đẹp đẽ suốt 
 những năm tháng học trò của em. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
 Đoạn (a) là mở bài theo kiểu trực tiếp vì đoạn 
 văn giới thiệu ngay con đường định tả là đường 
 Nguyễn Trường Tộ.
a)Từ nhà em đến trường có thể đi theo nhiều ngả 
 đường. Nhưng con đường mà em thích đi hơn cả 
 là đường Nguyễn Trường Tộ.” LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
 Đoạn (b) mở bài theo kiểu gián tiếp vì nói đến những kỉ 
niệm tuổi thơ với những cảnh vật quê hương như: dòng 
sông, triền đê rồi mới giới thiệu con đường định tả. 
 b)Tuổi thơ của em có biết bao kỉ niệm gắn với những cảnh 
 vật của quê hương. Đây là dòng sông nhỏ đầy ắp tiếng 
 cười của bọn trẻ chúng em mỗi buổi chiều hè. Kia là triền 
 đê rộn rã tiếng hát của thanh niên nam nữ những đêm sáng 
 trăng. Nhưng gần gũi, thân thiết nhất với em vẫn là con 
 đường từ nhà đến trường – con đường đẹp đẽ suốt những 
 năm tháng học trò của em. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
 Bài 2: Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn Tả con 
 đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho 
 biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài 
 không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b).
a) Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác 
 nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng 
 nó thật thân thiết với em.
b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng 
 nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em 
 biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô 
 bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau 
 không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
*Kết bài không mở rộng: Cho biết kết cục, 
không bình luận thêm.
* Kết bài mở rộng: Sau khi cho biết kết cục, có 
 lời bình luận thêm. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
 Bài 2: Dưới đây là hai cách kết bài của bài văn Tả con 
 đường quen thuộc từ nhà em tới trường. Em hãy cho 
 biết điểm giống nhau và khác nhau giữa đoạn kết bài 
 không mở rộng (a) và đoạn kết bài mở rộng (b).
a) Con đường từ nhà em đến trường có lẽ không khác 
 nhiều lắm những con đường trong thành phố, nhưng 
 nó thật thân thiết với em.
b) Em rất yêu quý con đường từ nhà đến trường. Sáng 
 nào đi học, em cũng thấy con đường rất sạch sẽ. Em 
 biết đấy là nhờ công quét dọn ngày đêm của các cô 
 bác công nhân vệ sinh. Em và các bạn bảo nhau 
 không xả rác bừa bãi để con đường luôn sạch, đẹp. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Gợi ý: 
 + Đọc thầm các đoạn văn, tìm nội dung chính của 
 từng đoạn.
+ Nêu sự khác nhau của hai cách kết bài: kết bài 
mở rộng và kết bài không mở rộng. Giống nhau: Đều nói về tình cảm yêu quý, gắn 
 bó thân thiết của bạn học sinh đối 
 với con đường.
Khác nhau:
Kết bài không Kết bài mở rộng:
mở rộng: Vừa nói về tình cảm yêu quý 
Khẳng định con con đường, vừa ca ngợi công ơn 
đường rất thân thiết của các cô bác công nhân vệ sinh 
với bạn học sinh. đã giữ sạch con đường, đồng thời 
 có ý thức giữ cho con đường luôn 
 sạch đẹp. LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
Bài 3: Viết một đoạn mở bài kiểu gián tiếp và 
 một đoạn kết bài kiểu mở rộng cho bài văn 
 tả cảnh thiên nhiên ở địa phương em.
 LàngVịnhCảnh quêĐầm ViệtHạHồ TâyLongsen Nam Cảnh Hồ Tây LUYỆN TẬP TẢ CẢNH
 (Dựng đoạn mở bài, kết bài)
 Gợi ý: 
Mở bài gián tiếp: 
- Nói về kỉ niệm tuổi thơ,về cảnh vật hoặc nói về cảnh đẹp 
của đất nước. 
- Giới thiệu cảnh thiên nhiên ở địa phương.
Kết bài mở rộng: 
 - Nói lên tình cảm với cảnh được tả.
 - Liên hệ thực tế: những việc cần làm để giữ gìn, làm sạch đẹp 
 thêm cho cảnh thiên nhiên ở địa phương em.

File đính kèm:

  • pptbai_giang_tap_lam_van_lop_5_bai_luyen_tap_ta_canh_dung_doan.ppt