Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2 - Bài: Kể lại hành động của nhân vật - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2 - Bài: Kể lại hành động của nhân vật - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 2 - Bài: Kể lại hành động của nhân vật - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Tập làm văn Tập làm văn: Kể lại hành động của nhân vật I. Nhận xét 1. Đọc truyện sau: Bài văn bị điểm không - Ba đã bao giờ thấy một bài văn bị điểm không chưa, ba ? Tôi ngạc nhiên : - Đề bài khó lắm sao? - Không. Cô chỉ yêu cầu “Tả bố em đang đọc báo.” Có đứa bạn con bảo ba nó không đọc báo, nhưng rồi nó bịa ra, cũng được 6 điểm. Tôi thở dài : - Còn đứa bị điểm không, nó tả thế nào ? - Nó không tả, không viết gì hết. Nó nộp giấy trắng cho cô. Hôm trả bài, cô giận lắm. Cô hỏi: “Sao trò không chịu làm bài ?” Nó cứ làm thinh. Mãi sau nó mới bảo: "Thưa cô, con không có ba. “Nghe nó nói, cô con sững người. Té ra ba nó hi sinh từ khi nó mới sanh. Cô mới nhận lớp nên không biết, ba ạ, cả lớp con ai cũng thấy buồn. Lúc ra về, có đứa hỏi : “Sao mày không tả ba của đứa khác ?” Nó chỉ cúi đầu, hai giọt nước mắt chảy dài xuống má. Chuyện về cậu học trò có bài văn bị điểm không đã để lại trong tôi một nỗi đau, nhưng cũng để lại một bài học về lòng trung thực. Theo NGUYỄN QUANG SÁNG I. Nhận xét 2. Ghi lại vắn tắt những hành động của cậu bé bị điểm không trong truyện. -Giờ làm bài : Không làm bài, nộp giấy trắng cho cô. -Giờ trả bài : Cậu bé lặng thinh. Cô giáo hỏi, cậu xúc động, tủi thân vì không có cha. -Lúc ra về : Cậu bé khóc khi bạn hỏi. Theo em, mỗi hành động của cậu bé nói lên điều gì? Mỗi hành động của cậu bé nói lên tình yêu với cha, tính cách trung thực của cậu bé. Theo em khi kể chuyện ta cần chú ý những gì? Các hành động nói trên được kể theo thứ tự nào? Các hành động nói trên được kể theo thứ tự hành động xảy ra trước thì kể trước, hành động xảy ra sau thì kể sau. II. Ghi nhớ Khi kể chuyện, cần chú ý: 1. Chọn kể những hành động tiêu biểu của nhân vật. 2. Thông thường, nếu hành động nào xảy ra trước thì kể trước, xảy ra sau thì kể sau. III. Luyện tập Chim Sẻ và chim Chích là đôi bạn thân nhưng tính tình khác nhau. Chích sởi lởi, hay giúp bạn. Còn Sẻ thì đôi khi bụng dạ hẹp hòi. Dưới đây là một số hành động của hai nhân vật ấy trong câu chuyện Bài học quý. Em hãy điền tên nhân vật Chích hoặc Sẻ vào trước hành động thích hợp và sắp xếp các hành động ấy thành một câu chuyện : 1. Một hôm, ..Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê. 2. Thế là hằng ngày .nằmSẻ trong tổ ăn hạt kê một mình. 3.Chích . đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy. 4. Khi ăn hết, bènSẻ quẳng chiếc hộp đi. 5 .khôngSẻ muốn chia cho .cùngChích ăn. 6 .bènChích gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình. 7. Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa. 8 vuiChích vẻ đưa cho Sẻ .một nửa. 9 .ngượngSẻ nghịu nhận quà của ..vàChích tự nhủ:” ..đãChích cho mình một bài học quý về tình bạn.” 1 1.Một hôm, ..Sẻ được bà gửi cho một hộp hạt kê. 3 2.Thế là hằng ngày .nằmSẻ trong tổ ăn hạt kê một mình. 6 3.Chích . đi kiếm mồi, tìm được những hạt kê ngon lành ấy. 4 4.Khi ăn hết, bènSẻ quẳng chiếc hộp đi. 2 5 .khôngSẻ muốn chia cho .cùngChích ăn. 7 6 .bènChích gói cẩn thận những hạt kê còn sót lại vào một chiếc lá, rồi đi tìm người bạn thân của mình. 5 7.Gió đưa những hạt kê còn sót lại trong hộp bay xa. 8 8 vuiChích vẻ đưa cho .mộtSẻ nửa. 9 9 .ngượngSẻ nghịu nhận quà của ..vàChích tự nhủ:” ..đãChích cho mình một bài học quý về tình bạn.” Câu chuyện muốn khuyên chúng ta điều gì? Cần phải biết quan tâm, chia sẻ với những người bạn. DẶN DÒ - Hoàn thành bài tập vào vở theo đúng trình tự các hành động của câu chuyện. - Chuẩn bị bài sau: Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện. TiếtTiết họchọc kếtkết thúcthúc Chúc các em học tập tốt !
File đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_2_bai_ke_lai_hanh_dong_cua.pptx

