Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

pptx 13 trang Kim Lĩnh 08/08/2025 180
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Trường Tiểu học Tân Long Hội A

Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Tuần 11 - Bài: Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
 Tập làm văn
Luyện tập trao đổi ý kiến 
 với người thân
 Tr. 109 Đề bài: Em và người thân trong gia đình cùng 
đọc một truyện nói về một người có nghị lực, có 
ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về 
tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. 
 Hãy cùng bạn đóng vai người thân để thực 
hiện cuộc trao đổi trên. Đề bài :
 Em và người thân trong gia đình cùng đọc một truyện nói về một 
người có nghị lực, có ý chí vươn lên. Em trao đổi với người thân về 
tính cách đáng khâm phục của nhân vật đó. 
 - Cuộc trao đổi diễn ra giữa ai với ai ?
 Khi trao đổi cần chú ý nội dung trong 
truyện. Truyện- Trao đổi đó về nộiphải dung cảgì ? 2 người cùng biết 
và phải thể- Khi traohiện đổi cầnđúng lưu ý điềuthái gì ?độ khâm phục 
nhân vật trong truyện. Các truyện trong sách giáo khoa: 
 Gợi ý: 
 Ông Trạng thả diều; 
 Bàn chân kì diệu; Vẽ trứng;
1. Tìm đề tài trao đổi:
 “Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi; 
 Các truyện khác trong sách báo, Gợi ý: 
 • Nguyễn Hiền Ông Trạng thả diều 
 Các • Nguyễn Ngọc Kí Bàn chân kì diệu
 nhân 
 • Bạch Thái Bưởi Vua tàu thủy” Bạch Thái Bưởi 
 vật 
 trong • Lê-ô-nác-đô đa Vin-xi Vẽ trứng
truyện
 • Nguyễn Duy Ứng Vẽ chân dung Bác Hồ bằng máu
 • Cao Bá Quát,... Thánh Quát Hoàn cảnh sống của nhân vật.
 - Nhân vật gặp những khó khăn gì?
 Gợi ý: - Những khó khăn ấy có gì khác thường
 Nghị lực của nhân vật.
2. Xác định nội dung trao đổi: - Nhân vật vượt qua khó khăn như thế nào?
 - Sự vượt khó của nhân vật có gì đáng khen?
 Sự thành đạt của nhân vật.
 - Nhân vật đạt được ý nguyện của mình như thế nào?
 - Nghị lực, ý chí của nhân vật có vai trò gì trong sự 
 thành đạt ấy? Người nói chuyện với em là ai?
 Gợi ý: - ba, mẹ hoặc một người thân trong gia đình.
 Em xưng hô như thế nào?
3. Xác định hình thức trao đổi.
 - Xưng là con, là em, là cháu,...
 Em là người gợi chuyện hay người 
 thân của em gợi chuyện? Làm mẫu về nhân vật và nội dung trao đổi 
Ví dụ : Về Nguyễn Ngọc Kí
- Hoàn cảnh sống của nhân vật
 Ông bị liệt hai cánh tay từ nhỏ, nhưng rất ham học. Cô giáo 
ngại ông không theo được nên không dám nhận.
- Nghị lực vượt khó
 Ông cố gắng viết bằng chân, có khi chân bị co quắp, cứng đờ 
không đứng dậy nổi nhưng vẫn kiên trì luyện viết không quản 
mệt nhọc, khó khăn, ngày mưa ngày nắng. 
- Sự thành đạt
 Ông đã đuổi kịp các bạn và trở thành sinh viên Trường 
Đại học Tổng hợp và là Nhà giáo Ưu tú. Làm mẫu về hình thức trao đổi
- Người nói chuyện với em là ai (bố, mẹ hay anh chị) ?
 Là bố em 
- Em xưng hô như thế nào ?
 Em gọi bố (ba, cha) xưng con 
- Em chủ động nói chuyện với người thân về câu chuyện 
mới đọc hay được người thân gợi chuyện ?
 Em chủ động nói chuyện với bố sau bữa cơm tối vì 
em rất khâm phục nhân vật trong truyện. Thầy Nguyễn Ngọc Ký Nicholas James "Nick" Vujicic – Sinh năm 1982
 Nhà diễn thuyết truyền động lực 
 người Úc gốc Serbia Nhạc sĩ thiên tài người Đức
Lút-vích van Bét-thô-ven 
 (1770 - 1827) Nhà bác học Vật lí Ste- phen Hốc – king 
 (1942 – 2018)

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_tap_lam_van_lop_4_tuan_11_bai_luyen_tap_trao_doi_y.pptx