Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Tập làm văn Lớp 4 - Bài: Nhân vật trong truyện - Năm học 2021-2022 - Trường Tiểu học Tân Long Hội A
Thứ năm, ngày 30 tháng 9 năm 2021 Tập làm văn Nhân vật trong truyện I. Nhận xét. I. Nhận xét 1. Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp a. Nhân vật là người. b. Nhân vật là vật ( con vật, đồ vật, cây cối ) 1. Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp Truyện Nhân vật Nhân vật là vật là người Dế Mèn bênh vực kẻ yếu - Dế Mèn - Bọn nhện. - Chị Nhà Trò 1. Ghi tên các nhân vật trong những truyện em mới học vào nhóm thích hợp Truyện Nhân vật là người Nhân vật là vật Sự tích hồ Ba - Mẹ con bà nông Bể - Con giao dân. long -Bà cụ ăn xin. -Những người đi xem hội 2. Nêu nhận xét tính cách của nhân vật: a. Dế Mèn ( trong truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu). b. Mẹ con bà nông dân ( trong truyện Sự tích hồ Ba Bể). Căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy? Nêu nhận xét tính cách của các nhân vật? Căn cứ vào đâu mà em có nhận xét như vậy? II. GHI NHỚ 1. Nhân vật trong truyện có thể là người, là con vật, đồ vật, cây cối, được nhân hóa 2. Hành động, lời nói, suy nghĩ, của nhân vật nói lên tính cách của nhân vật ấy. III. LUYỆN TẬP Bài 1: - Nhân vật trong câu chuyện sau là những ai? - Em có đồng ý với nhận xét của bà về tính cách từng cháu không? - Vì sao bà có nhận xét như vậy? Ba anh em Nghỉ hè, Ni-ki-ta, Gô-sa và Chi-ôm-ca về thăm bà ngoại. Ăn cơm xong, Ni-ki-ta chạy vội ra ngõ, hòa vào đám trẻ láng giềng đang nô đùa. Gô-sa thấy nhiều mẫu bánh mì vụn rơi trên bàn, liếc nhìn bà rồi nhanh tay phủi xuống đất, hối hả chạy theo anh. Còn Chi-ôm-ca ở lại giúp bà lau bàn, nhặt hết mẩu bánh vụn đem cho bầy chim đang gù bên cửa sổ. Buổi tối, ba anh em quây quần bên bà. Bà nói : - Ba cháu là anh em ruột mà chẳng giống nhau. Ni-ki-ta thắc mắc : - Bà ơi, ai cũng bảo anh em cháu giống nhau như những giọt nước cơ mà ? Bà mỉm cười : - Bà nói về tính nết các cháu cơ. Ni-ki-ta thì chỉ nghĩ đến ham thích riêng của mình, ăn xong là chạy tót đi chơi. Gô-sa hơi láu, lén hắt những mẩu bánh vụn xuống đất. Chi-ôm-ca bé nhất lại biết giúp bà. Em nó còn biết nghĩ đến cả những con chim bồ câu nữa. Những con bồ câu cũng cần ăn chứ nhỉ ? Nhân vật trong câu chuyện “Ba anh em” gồm những ai? Nhìn vào tranh, kết hợp với nội dung câu chuyện, các em thấy ba anh em có gì khác nhau? Bà nhận xét tính cách của từng cháu như thế nào? Em có đồng ý với những nhận xét của bà về tính cách của từng cháu không? Vì sao bà lại có nhận xét như vậy? Bài 2: Cho tình huống sau: Một bạn nhỏ mãi vui đùa, chạy nhảy, lỡ làm ngã một em bé. Em bé khóc. Hãy hình dung sự việc và kể tiếp câu chuyện theo một trong hai hướng sau đây: a. Bạn nhỏ trên biết quan tâm đến người khác. b. Bạn nhỏ trên không biết quan tâm đến người khác. Nếu là người biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ, sẽ làm gì? Nếu là người biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ: chạy lại nâng em bé dậy, phủi bụi và bẩn trên quần áo của em, xin lỗi em, dỗ em bé nín khóc, đưa em bé về lớp ( hoặc về nhà), rủ em cùng chơi những trò chơi khác, Nếu là người không biết quan tâm đến người khác, bạn nhỏ sẽ làm gì? Nếu là người không biết quan tâm đến người khác bạn nhỏ sẽ: bỏ chạy để tiếp tục nô đùa, cứ vui chơi mà chẳng để ý gì đến em bé cả.
File đính kèm:
bai_giang_tap_lam_van_lop_4_bai_nhan_vat_trong_truyen_nam_ho.pptx

