Bài giảng Ngữ văn 7 - Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm - Bùi Vũ Ngọc Trâm
Biện pháp
Hướng dẫn học sinh cách làm
bài văn
biểu cảm
Tiếp cận nội dung kiến thức (4 bước làm bài văn biểu cảm)
Tiếp cận năng lực người học bằng các hoạt động.
“Truyền thụ một chiều”
(phân tích các bước làm bài văn)
Hoạt động kết nối (thảo luận nhóm, tạo diễn đàn, sân khấu tương tác, )
Học sinh ghi nhớ, học thuộc các bước để làm bài văn biểu cảm.
Năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề và đơn giản hóa kiến thức bằng thực tiễn.
Bạn đang xem tài liệu "Bài giảng Ngữ văn 7 - Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm - Bùi Vũ Ngọc Trâm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Ngữ văn 7 - Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm - Bùi Vũ Ngọc Trâm
PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN BÌNH TRƯỜNG PT DTNT THCS HUYỆN YÊN BÌNH ----------------- ------------------ NGƯỜI TRÌNH BÀY : BÙI VŨ NGỌC TRÂM BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM CẤU TRÚC LUẬN VĂN CẤU TRÚC LUẬN VĂN CẤU TRÚC BIỆN PHÁP MỞ ĐẦU 1 NỘI DUNG BIỆN PHÁP 2 TÀI LIỆU 5 BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm KHẢ NĂNG ÁP DỤNG 3 HIỆU QUẢ 4 2.2 Nội dung 2.1 Mục đích 1. Phần mở đầu Biện pháp Hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm Tiếp cận nội dung kiến thức (4 bước làm bài văn biểu cảm) Tiếp cận năng lực người học bằng các hoạt động. Hoạt động kết nối (thảo luận nhóm, tạo diễn đàn, sân khấu tương tác,) Năng lực vận dụng kiến thức giải quyết vấn đề và đơn giản hóa kiến thức bằng thực tiễn. “Truyền thụ một chiều” (phân tích các bước làm bài văn) Học sinh ghi nhớ, học thuộc các bước để làm bài văn biểu cảm. 2.1. Mục đích của biện pháp - Biện pháp t ạo cho học sinh cơ hội tiếp cận thực tế, thể hiện các cảm xúc tích cực, huy động tổng hợp kiến thức và kĩ năng đã có để thực hiện những nhiệm vụ được giao , bộc lộ những cảm xúc trong thực t ế phù hợp với độ tuổi học sinh THCS trên cơ sở hiểu được bản chất của vấn đề . - Các bước triển khai biện pháp sẽ định hướng cho học sinh tiếp cận với phương pháp nghiên cứu khoa học, phát triển các năng lực phù hợp với bộ môn Ngữ văn. 2.2. Nội dung Tổ chức hoạt động kết nối bằng hoạt động nhóm, tổ chức diễn đàn với phần hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm về một đối tượng trong cuộc sống và hoạt động sân khấu tương tác với phần cách làm bài văn biểu cảm về một tác phẩm văn học. BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 2. Nội dung biện pháp 2.2.1. Cách thức thực hiện 2.2.2. Các bước thực hiện 2.2.3. Các điều kiện thực hiện BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 2.2.4. Tính mới, sự khác biệt của biện pháp Áp dụng hoạt động kết nối Biện pháp hướng dẫn học sinh cách làm bài văn biểu cảm Định hướng kiến thức có thể lồng ghép HĐKN Tổ chức HĐKN bằng hoạt động nhóm, tạo diễn đàn (biểu cảm về đối tượng trong cuộc sống) hay sân khấu tương tác (biểu cảm về TPVH), Hỗ trợ, cố vấn HS thực hiện hoạt động kết nối và đánh giá kết quả theo 3 tiêu chí (qua quan sát, quá trình và sản phẩm) Nghiên cứu, tìm hiểu nội dung đề phân công nhiệm vụ các thành viên Thực hiện nhiệm vụ đúng hướng và duy trì mối quan hệ kết nối; giao tiếp, hợp tác lẫn nhau Tự đánh giá, tự điều chỉnh giữa các thành viên, giữa các nhóm để hình thành kỹ năng NGƯỜI DẠY NGƯỜI HỌC 2.2.3. Các điều kiện thực hiện Nhiệm vụ chuyển giao cho học sinh cần đảm bảo tính vừa sức và phù hợp với lứa tuổi học sinh THCS và mang đặc thù của môn Ngữ văn. Chú trọng đến tính sáng tạo của học sinh trong thực hiện các hình thức tổ chức HĐKN theo nhiệm vụ của giáo viên. Khi áp dụng HĐKN vào biện pháp cần đảm bảo điều kiện hướng học sinh hình thành kĩ năng vận dụng sản phẩm của HĐKN vào các bước làm bài văn biểu cảm và thực hành viết bài văn biểu cảm. BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm NGƯỜI HỌC 2.2.4. Tính mới, sự khác biệt của biện pháp Hứng thú, chủ động Tự tìm ra kiến thức bằng hoạt động của cá nhân trong HĐKN Đối thoại trò – trò; trò – thầy; hợp tác với bạn trong thực hiện hoạt động Hình thành cách làm bài văn biểu cảm từ HĐKN Tự đánh giá, tự sửa sai, tự điều chỉnh để làm bài văn biểu cả m Năng lực tự chủ và tự học Năng giao tiếp và hợp tác Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo Năng lực ngôn ngữ Phẩm chất trách nhiệm, chăm chỉ Phẩm chất yêu quê hương đất nước, con người Việt Nam Phẩm chất nhân ái 4. Hiệu quả biện pháp BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm Một là * Đối với giáo viên trực tiếp giảng dạy : Tôi nhận thấy chất lượng dạy và học văn biểu cảm ở môn Ngữ văn khối 7 được nâng cao rõ rệt. Hai là * Đối với học sinh : Các em bước đầu đã ý thức được tầm quan trọng của môn Ngữ văn, biết bộc lộ cảm xúc của mình đúng cách, đúng nơi, đúng lúc. Số lượng học sinh có kĩ năng làm văn biểu cảm tốt khá nhiều. 3. Khả năng áp dụng biện pháp Biện pháp đã được áp dụng và kiểm định trong thực tế giảng dạy Ngữ văn 7 tại trường PT DTNT THCS huyện Yên Bình có chất lượng, tính khả thi cao trong thực tiễn giảng dạy và có thể áp dụng rộng rãi, có giá trị sử dụng lâu dài , tạo được hứng thú say mê đối với học sinh. Sau đây là bảng số liệu thăm dò ý kiến đánh giá của học sinh về hiệu quả của việc áp dụng biện pháp: BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM Tác giả: Bùi Vũ Ngọc Trâm 4. Hiệu quả biện pháp Lớp 7A Tổng số Ý kiến đánh giá của học sinh Trước khi áp dụng biện pháp Sau khi áp dụng biện pháp Rất thích Thích Chưa thích Rất thích Thích Chưa thích Số lượng 35 04 15 16 10 18 7 Tỷ lệ (%) 100 11,42 42,86 45,72 28,57 51,43 20 Một số sản phẩm minh họa hoạt động kết nối bằng hoạt động nhóm và diễn đàn thảo luận của học sinh: Một số sản phẩm minh họa hoạt động kết nối bằng hoạt động nhóm và diễn đàn thảo luận của học sinh: Xin chân thành cảm ơn sự góp ý của quý Thầy Cô! PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN YÊN BÌNH TRƯỜNG PT DTNT THCS HUYỆN YÊN BÌNH ----------------- ------------------ NGƯỜI TRÌNH BÀY : BÙI VŨ NGỌC TRÂM BIỆN PHÁP HƯỚNG DẪN HỌC SINH CÁCH LÀM BÀI VĂN BIỂU CẢM
File đính kèm:
- bai_giang_ngu_van_7_bien_phap_huong_dan_hoc_sinh_cach_lam_ba.ppt