Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 7 (Sách Cánh Diều) - Bài mở đầu: Phương pháp và kỹ năng trong học tập môn khoa học tự nhiên - Lê Anh Tuấn
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 7 (Sách Cánh Diều) - Bài mở đầu: Phương pháp và kỹ năng trong học tập môn khoa học tự nhiên - Lê Anh Tuấn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Khoa học tự nhiên Lớp 7 (Sách Cánh Diều) - Bài mở đầu: Phương pháp và kỹ năng trong học tập môn khoa học tự nhiên - Lê Anh Tuấn

BỘ SÁCH CÁNH DIỀU Giáo viên: Lê Anh Tuấn BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN Khi hạt đậu rơi xuống đất, các hạt đỗ có thể nằm nghiêng, nằm ngang hoặc nằm ngửa. Liệu kiểu nằm của hạt có ảnh hưởng đến khả năng nảy mầm của nó hay không? Để kiểm tra các suy đoán trên, theo các em thì chúng ta cần làm như thế nào? => Tìm hiểu tự nhiên. Khi em tìm bằng chứng để giải thích, chứng minh một sự vật, hiện tượng nghĩa là em đang thực hiện tìm hiểu tự nhiên Việc tìm hiểu tự nhiên được thực hiện bằng phương pháp, kĩ năng khoa học theo một tiến trình gồm các bước nào? BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂUTỰ NHIÊN: - Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi. BƯỚC 1: QUAN SÁT, ĐẶT CÂU HỎI Quan sát là bước đầu tiên để nhận ra tình huống có vấn đề. Qua đó, em đặt được câu hỏi về vấn đề cần tìm hiểu. BƯỚC 1: QUAN SÁT, ĐẶT CÂU HỎI BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂUTỰ NHIÊN: - Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi. - Bước 2: Xây dựng giả thuyết BƯỚC 2: XÂY DỰNG GIẢ THUYẾT Dựa trên hiểu biết của mình và qua phân tích kết quả quan sát, em đưa ra dự đoán, tức là giả thuyết để trả lời cho câu hỏi ở bước 1. BƯỚC 2: XÂY DỰNG GIẢ THUYẾT BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂUTỰ NHIÊN: - Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi. - Bước 2: Xây dựng giả thuyết - Bước 3: Kiểm tra giả thuyết BƯỚC 3: KIỂM TRA GIẢ THUYẾT Chuẩn bị các mẫu vật, dụng cụ thí nghiệm. Lập phương án thí nghiệm. Tiến hành thí nghiệm theo phương án đã lập. BƯỚC 3: KIỂM TRA GIẢ THUYẾT BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂUTỰ NHIÊN: - Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi. - Bước 2: Xây dựng giả thuyết - Bước 3: Kiểm tra giả thuyết - Bước 4: Phân tích kết quả BƯỚC 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ Thực hiện các phép tính cần thiết, lập bảng, xây dựng biểu đồ, Từ việc phân tích kết quả, rút ra kết luận: giả thuyết được chấp nhận hay bị bác bỏ. BƯỚC 4: PHÂN TÍCH KẾT QUẢ BÀI MỞ ĐẦU: PHƯƠNG PHÁP VÀ KỸ NĂNG TRONG HỌC TẬP MÔN KHOA HỌC TỰ NHIÊN 1. PHƯƠNG PHÁP TÌM HIỂUTỰ NHIÊN: - Bước 1: Quan sát, đặt câu hỏi. - Bước 2: Xây dựng giả thuyết - Bước 3: Kiểm tra giả thuyết - Bước 4: Phân tích kết quả - Bước 5: Viết, trình bày báo cáo BƯỚC 5: VIẾT, TRÌNH BÀY BÁO CÁO Sử dụng ngôn ngữ, hình vẽ, sơ đồ, biểu bảng để biểu đạt quá trình và kết quả tìm hiểu tự nhiên. Một báo cáo kết quả tìm hiểu tự nhiên thường gồm các nội dung chính như sau: - Tên báo cáo: Thể hiện được nội dng cốt lõi của vấn đề tìm hiểu. - Tên người thực hiện: Nêu được tên người hoặc nhóm người thực hiện. - Mục đích: Nêu được mục đích của hoạt động tìm hiểu. - Mẫu vật, dụng cụ và phương pháp: Mô tả được đầy đủ, chi tiết về phương pháp, thiết bị và vật liệu đã dùng. - Kết quả và thảo luận: Thể hiện được quá trình và kết quả tìm hiểu bằng chữ viết, hình vẽ, sơ đồ, biểu bằng, giải thích được ý nghĩa của kết quả và gợi ý cho các vấn đề cần tìm hiểu tiếp theo. - Kết luận: Phát biểu được các kết luận quan trọng nhất phù hợp với nội dung tìm hiểu. - Nhiệm vụ 1: Thảo luận nhóm 4 (5 - 7 phút) dựa vào Bước 5 trong các bước vừa học ở trên trả lời câu hỏi 1 trang 6: Em hãy viết báo cáo tìm hiểu sự nảy mầm của hạt đỗ trong tự nhiên (được trình bày ở trên)? Biểu điểm chấm sản phẩm nhiệm vụ 1. STT Nội dung Yêu cầu Điểm 1 Mẫu báo cáo Đầy đủ nội dung theo tiến trình 1 2 Tên báo cáo Thể hiện được nội dng cốt lõi của vấn đề tìm hiểu. 1 3 Tên người thực hiện Nêu được tên người hoặc nhóm người thực hiện. 1 4 Mục đích Nêu được mục đích của hoạt động tìm hiểu. 1 Mẫu vật, dụng cụ và Mô tả được đầy đủ, chi tiết về phương pháp, thiết 5 2 phương pháp bị và vật liệu đã dùng. Thể hiện được quá trình và kết quả tìm hiểu bằng chữ viết, hình vẽ, sơ đồ, biểu bằng, giải thích 6 Kết quả và thảo luận 2 được ý nghĩa của kết quả và gợi ý cho các vấn đề cần tìm hiểu tiếp theo Phát biểu được các kết luận quan trọng nhất phù 7 Kết luận 2 hợp với nội dung tìm hiểu.
File đính kèm:
bai_giang_khoa_hoc_tu_nhien_lop_7_sach_canh_dieu_bai_mo_dau.pptx