Bài giảng Hướng dẫn sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phổ thông môn Ngữ văn

Sản phẩm của khóa học

1 Phiếu học tập số 1: Phân tích chuỗi hoạt động của một bài học minh họa

2. Phiếu học tập số 2: Thực hành lựa chọn sử dụng phương pháp kĩ thuật dạy học dựa trên chuỗi hoạt động của bài học

3. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp

 

pptx 25 trang linhnguyen 06/10/2022 5580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Bài giảng Hướng dẫn sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phổ thông môn Ngữ văn", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Bài giảng Hướng dẫn sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phổ thông môn Ngữ văn

Bài giảng Hướng dẫn sử dụng phương pháp dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực học sinh phổ thông môn Ngữ văn
CHÀO MỪNG QUÝ THẦY, CÔ GIÁO 
VỀ DỰ LỚP TẬP HUẤN GIÁO VIÊN 
PHỔ THÔNG CỐT CÁN 
THỰC HIỆN CHƯƠNG TRÌNH GIÁO DỤC PHỔ THÔNG 2018 
HƯỚNG DẪN SỬ DỤNG PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC VÀ GIÁO DỤC PHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC HỌC SINH PHỔ THÔNG MÔN NGỮ VĂN 
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM – ĐH THÁI NGUYÊN KHOA NGỮ VĂN 
Nhóm GV biên soạn : PGS.TS. Ngô Thị Thanh Quý, TS. Ngô Thu Thủy, 
TS. Trần Thị Ngọc Anh, TS. Nguyễn Thị Hạnh Phương 
Làm việc theo cặp đôi 
 Ghi trong 1 phút 5 phẩm chất 
 Ghi trong 3 phút 10 năng lực 
	 M ôn Ngữ văn hình thành những NL nào ở HS? 
Thảo luận với cộng sự của bạn về: 
Phẩm chất và năng lực cần đạt của học sinh phổ thông 
KẾT QUẢ THẢO LUẬN 
Yêu nước 
Nhân ái 
Chăm chỉ 
Trung thực 
Trách nhiệm 
Ngôn ngữ 
Tự chủ và tự học 
GT&hợp tác 
GQVĐ & 
sáng tạo 
Tính toán 
Khoa 
học 
Công nghệ 
Tin học 
Thẩm m ỹ 
Thể chất 
Học sinh cần có những phẩm chất và năng lực gì ? 
Mục tiêu của khóa tập huấn modul 2 
1 
2 
3 
 So sánh được dạy học nội dung và dạy học phát triển năng lực 
Lựa chọn và sử dụng được phương pháp kĩ thuật dạy học phát triển PC và NL của HS 
 Hoàn thành được các tiêu chuẩn phát triển chuyên môn nghiệp vụ đối với GV 
NỘI DUNG MODULe 
I 
II 
III 
IV 
4 
Tìm hiểu các xu hướng hiện đại về phương pháp, kĩ thuật dạy học 
Lựa chọn sử dụng các phương pháp, Kĩ thuật dạy học phù hợp 
Lựa chọn và xây dựng các chiến lược dạy học, giáo dục hiệu quả phù hợp với HS 
Xây dựng kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp tại trường và địa phương. 
YÊU CẦU 
Growth 
Start 
Jump 
Tham gia đầy đủ các hoạt động dạy học trực tiếp và trực tuyến 
Tự đánh giá được sự phát triển của năng lực bản thân về nghiệp vụ trước và sau khi tham gia bồi dưỡng modul 2 
 Tăng cường tự học tự nghiên cứu,trao đổi thảo luận với các đồng nghiệp để hoàn thành nhiệm vụ được giao 
Sản phẩm của khóa học 
1 Phiếu học tập số 1: Phân tích chuỗi hoạt động của một bài học minh họa 
2. Phiếu học tập số 2: Thực hành lựa chọn sử dụng phương pháp kĩ thuật dạy học dựa trên chuỗi hoạt động của bài học 
[Image Info] www.wizdata.co.kr - Note to customers : This image has been licensed to be used within this PowerPoint template only. You may not extract the image for any other use. 
3. Kế hoạch hỗ trợ đồng nghiệp 
 NỘI DUNG 1NHỮNG VẤN ĐỀ CHUNG VỀ PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌCPHÁT TRIỂN PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC  
 MỤC TIÊU 
Nguyên tắc, yêu cầu dạy học NL 
Phân biệt được dạy học tiếp cận nội dung & NL 
Xu hướng hiện đại về PP, KTDH 
 THẢO LUẬN NHÓM 
So sánh dạy học, giáo dục tiếp cận nội dung và dạy học, giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực ? 
DẠY HỌC NỘI DUNG & DẠY HỌC PHÁT TRIỂN  PHẨM CHẤT, NĂNG LỰC 
 Mục tiêu dạy học: Kiến thức 
 Nội dung dạy học: hệ thống tri thức khoa học 
 Phương pháp dạy học:Truyền thụ tri thức 
GV đánh giá HS từ sự ghi nhớ nội dung kiến thức 
 Môi trường học tập: 2 - 4 - 8 
 Mục tiêu dạy học: Phẩm chất, năng lực 
 Chú trọng kĩ năng, thực hành, vận dụng thực tiễn 
 Tổ chức chuỗi hoạt động , thiết kế dựa vào NL học sinh 
 Đánh giá dựa vào kết quả đầu ra, vận dụng thực tiễn 
 Đa dạng hóa môi trường, hình thức học tập 
NỘI DUNG 
NĂNG LỰC 
 Hoạt động nhóm: Các nguyên tắc dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất, năng lực. 
Kiếm tra, 
đánh giá 
theo NL, PC 
Nội dung 
cơ bản,thiết thực, hiện đại 
HS tích cực 
 tham gia 
hoạt động 
Tăng cường 
 dạy học tích hợp, phân hóa 
dạy học, GD phát triển NL, PC 
N guyên tắc 
 Các n guyên tắc dạy học và giáo dục phát triển PC, NL 
T 
Tăng cường 
 thực hành trải nghiệm 
@taphuanchuongtrinhNV2018 
15 
Thảo luận 
Xác định các yêu cầu đối với giáo viên trong việc tổ chức hoạt động dạy học và giáo dục phát triển phẩm chất năng lực? 
2. Yêu cầu 
Tổ chức chuỗi hoạt động để HS chủ động khám phá những điều chưa biết 
Lựa chọn các PP, Kĩ thuật dạy học để phát triển PC,NL 
Chú trọng rèn luyện cho học sinh phương pháp học tập, nghiên cứu 
Tăng cường học tập cá thể và học tập hợp tác 
17 
Phân tích xu hướng hiện đại về phương pháp dạy học phát triển PC, NL và một số phương pháp dạy học theo xu hướng hiện đại 
Click 
GIAO TIẾP 
CÔNG NGHỆ, 
QUẢN LÝ DỰ ÁN 
SÁNG 
TẠO 
PHẢN BIỆN 
NHÓM 
 QUAN NIỆM VỀ HỌC 
Thực hành, vận dung, gắn với tình huống thực tiễn 
HỌC ĐỂ LÀM 
Cá nhân, nhóm tang cường hợp tác, giải quyết vấn đề 
HỌC ĐỂ CHUNG SỐNG 
Hình thành cảm xúc, thẩm mỹ, thế giới quan, nhân sinh quan 
HỌC ĐỂ KHẲNG ĐỊNH MÌNH 
02 
03 
04 
01 
Biết kiến thức, 
biết cách học 
HỌC ĐỂ BIẾT 
1 
Rè n luyện phương pháp học, hình thành kĩ năng tự học 
2 
 Phát huy tính tích cực độc lập nhận thức 
3 
Phát triển khả năng giải quyết vấn đề trong thực tế 
4 
Lựa chọn PP gắn liền với các phương tiện dạy học 
Yêu cầu lựa chọn và sử dụng PP,KTDH phát triển PC,NL 
23 
Yêu nước; Nhân ái 
PHẨM CHẤT 
Chăm chỉ, trung thực, trách nhiệm 
NĂNG LỰC 
NĂNG LỰC 
CHUNG 
NĂNG LỰC 
ĐẶC THÙ 
 4. Yêu cầu cần đạt 
LẮNG NGHE NGUYỆN VỌNG CỦA HỌC SINH 
THAY ĐỔI 
NHẬN THỨC 
ĐỂ CÓ 
PHONG CÁCH GIẢNG DẠY 
MANG SỨC HÚT CỦA 
MỘT NAM CHÂM 

File đính kèm:

  • pptxbai_giang_huong_dan_su_dung_phuong_phap_day_hoc_va_giao_duc.pptx