6 Dạng toán ôn hè lớp 2 lên lớp 3

DẠNG 1: Đọc, viết, so sánh số trong phạm vi 1000

1. Viết:

a) Cách đọc số: 321: ba trăm hai mươi mốt

692:. ; 503: . ;

543: . ; 253: . ;

555: . ; 710: .

b) Các số có 2 chữ số, chữ số hàng đơn vị kém hơn chữ số hàng chục là 3:

c) Các số có 2 chữ số, tổng 2 chữ số là 4:

d) Số có 2 chữ số, tận cùng là 5, lớn hơn 10 và nhỏ hơn 80:

 

doc 10 trang linhnguyen 24/10/2022 480
Bạn đang xem tài liệu "6 Dạng toán ôn hè lớp 2 lên lớp 3", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: 6 Dạng toán ôn hè lớp 2 lên lớp 3

6 Dạng toán ôn hè lớp 2 lên lớp 3
6 DẠNG TOÁN ÔN TẬP HÈ LỚP 2 LÊN LỚP 3 
DẠNG 1: Đọc, viết, so sánh số trong phạm vi 1000
Viết:
Cách đọc số: 321: ba trăm hai mươi mốt
692:............................................. ; 503: ................................... ; 
543: ............................................ ; 253: ................................ ; 
555: .................................... ; 710: ............................................
Các số có 2 chữ số, chữ số hàng đơn vị kém hơn chữ số hàng chục là 3:
................................................................................................................
Các số có 2 chữ số, tổng 2 chữ số là 4:
................................................................................................................
Số có 2 chữ số, tận cùng là 5, lớn hơn 10 và nhỏ hơn 80:
.................................................................................................................
Tìm:
Số liền trước của 400:............... ; Số liền sau của 300: ...................
Tổng của 2 số vừa tìm được:...... ; Hiệu của 2 số vừa tìm được:.......
Tổng của 59 và số liền trước của nó: ....................................
Điền số thích hợp vào chỗ trống:
a) 384, 385, ........., ............, 388, .........., 390, ..........., .........
b) 2, 4, 6, 8, .........., ......., .......,. , .........
c) 30, 35, 40, ........, ..........., ............. 
d) 77, 66, 55, ........... , ..........., ..........., ..........
Sắp xếp các số sau: 152, 381, 962, 704, 417, 629
Theo thứ tự từ lớn đến bé:.....................................................................................................
Theo thứ tự từ bé đến lớn:.....................................................................................................
Cho các chữ số: 2, 9, 0, 4
Lập các số có 3 chữ số từ các số trên:
...........................................................................................................
DẠNG 2: CỘNG, TRỪ, NHÂN, CHIA TRONG PHẠM VI 1000
Bài 1:Đặt tính rồi tính:
 36 + 46 456 + 33 90 – 45 658 – 432
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 225 + 461 90 - 14 859 – 725 45+ 38
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 425 + 321 70 - 16 859 – 725 48 + 37
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 745 - 425 46 + 54 284 + 415 95 - 37
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 37 + 56 70 + 319 96 - 48 965 – 203
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 49 + 37 70 + 227 84 - 29 975 – 563
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 76 + 17 425 + 312 100 - 37 689 – 75
...........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài 2: Tính:
42 – 15 + 38 =...................
= ...................
18 + 56 – 29 
= ...................
 = ..................
22 – 15 + 36 =...................
 = ...................
11 – 6 + 77 =...................
 = .................
 3 x 0 + 6 =...................
= ...................
 5 x 4 + 10
= ...................
 = ..................
28 : 4 + 23 =...................
 = ...................
3 x 9 + 22 =...................
 = .................
5 x 6 + 10 =...................
= ...................
5 x 6 + 18 
= ...................
 = ..................
5 x 0 + 12 =...................
 = ...................
12 : 3 x 1 =...................
 = .................
 60 : 2 + 38 =...................
= ...................
 20 x 5 – 29 
= ...................
 = ..................
 10 x 4 + 36 =...................
 = ...................
 60 : 3 + 16 =...................
 = .................
0 : 2 + 38 =...................
= ...................
18 : 3 – 2 
= ...................
 = ..................
0 : 5 + 36 =...................
 = ...................
28 : 4 + 77 =...................
 = .................
Bài 3: Hình nào đã tô màu số ô vuông: 
 A B C 
Bài 4: Hình nào đã tô màu 1 số ô vuông : 
 5
A B C
 DẠNG 3: ĐẠI LƯỢNG
Điền số thích hợp vào chỗ chấm.
1m =  dm
1m =  cm
8m 5dm = .dm
48dm = . cm
1km = .. m
1m = .... mm
1dm = . mm
1cm = . mm
78 cm =  dm . cm
25m = .. dm
4dm 4cm = . cm
2cm 1mm = mm
Bài 2: Tính
a. 2 giờ + 5 giờ = ..; 12 giờ + 9 giờ = .; 19 giờ + 2 giờ = ......
b. 18 giờ – 15 giờ = ..; 20 giờ – 12 giờ = .; 24 giờ + 19 giờ = .....
9l : 3 = ..;	27l : 3 =	;
5l x 5= ..;	4l x 9 = ..;
25 kg : 5 = ..;	15 kg : 3 = ..;
Bài 3: Cho biết đồng hồ chỉ mấy giờ?
.	.. 	..
Bài 4. Điền vào chỗ trống theo mẫu:
Mẫu: 10 giờ đêm là 22 giờ.
 a)8 giờ tối là...
b)4 giờ chiều là...
c)13 giờ là...
d)20 giờ là...
e)10 giờ tối là....
g)18 giờ là...
DẠNG 4: TÌM THÀNH PHẦN CHƯA BIẾT CỦA PHÉP TÍNH
Bài 1: Điền số thích hợp vào ô trống:
Thừa số
2
3
2
3
3
Thừa số
7
5
3
7
Tích
16
12
15
Số bị chia
15
20
12
Số chia
3
3
4
3
3
Thương
5
5
5
4
Bài 2: Tìm x, y:
45 + x = 56
x + 80 = 100
x + 15 = 72 
x – 12 = 79
x – 20 = 48 
x – 17 = 80
17 - y = 12
29 - y = 24
97 - y = 36
..
y x 3 = 12
y x 3 = 27
 y x 5 = 25
..
x : 4 = 4
x : 5 = 5
x : 3 = 2
..
4 x x = 24
3 x x = 21
5 x x = 25
..
DẠNG 5: HÌNH HỌC
1. Hình chữ nhật – Hình tứ giác
Hình tứ giác là hình có 4 cạnh và 4 góc.
H. 4
H. 3
H. 5
Hình chữ nhật là hình tứ giác đặc biệt vì có 4 góc vuông bằng nhau, 2 cạnh dài bằng nhau, 2 cạnh ngắn bằng nhau. (Chú thích: góc vuông là góc mà khi đo bằng ê ke được 90 độ)
Hình 1, 2 là hình chữ nhật.
Hình 3, 4, 5 là hình tứ giác.
H. 2
Hình 1
2.Đường thẳng
A
B
C
D
M
N
O
Ta có: Đoạn thẳng AB. (đoạn thẳng bị giới hạn bởi 2 đầu mút)
	Đường thẳng CD. (đoạn thẳng được kéo dài về 2 phía gọi là đường thẳng)
	Ba điểm M, N, O cùng nằm trên 1 đường thẳng. M, N, O là ba điểm thẳng hàng.
A
B
C
D
Đường gấp khúc ABCD gồm ba đoạn thẳng: AB, BC, CD
Độ dài đường gấp khúc ABCD là tổng độ dài các đoạn thẳng: AB + BC + CD
3. Đường gấp khúc – Độ dài đường gấp khúc
D
C
B
A
4. Chu vi hình tam giác – chu vi hình tứ giác
- Chu vi hình tam giác là tổng độ dài các cạnh 
của hình tam giác.
Chu vi tam giác ABC = AB + BC + CA
- Chu vi của tứ giác là tổng độ dài các cạnh
của hình tứ giác.
Chu vi tứ giác ABCD = AB + BC + CD + DA
 Nên đánh số hình đơn trước.
Đếm hình đơn trước, đếm hình ghép sau.
Đếm đoạn thẳng đơn trước, đếm đoạn thẳng ghép sau.
Vẽ 1 đường thẳng đi qua 2 điểm A, B
Lấy điểm O để có 3 điểm A, O, B thẳng hàng
Vẽ đoạn thẳng MN và đoạn thẳng PQ.
Đoạn thẳng PQ và đoạn thẳng MN cắt nhau tại một điểm. Hãy ghi tên điểm đó.
Đoạn thẳng MN cắt đoạn thẳng .. tại điểm .
Đoạn thẳng NP cắt đoạn thẳng .. tại điểm .
Có .. hình tam giác 
Có .. hình tứ giác
Có .. đoạn thẳng
Ba điểm thẳng hàng là:
, , ... ; , , ... 
 , , ... ; , , ... 
Có .. hình tam giác
Có .. hình tứ giác
Có .. đoạn thẳng
Có .. hình tam giác
Có .. hình tứ giác
Có .. hình tam giác
Có .. hình chữ nhật
Có .. hình tứ giác 
Bài 8: Đường gấp khúc sau có bao nhiêu đoạn thẳng?
C
A
A.3 B. 4 C. 5
Bài 9: Hình bên có bao nhiêu hình tứ giác ? 
 A. 2
 B. 3
 C. 4 
Bài 10: Trong hình bên có bao nhiêu hình chữ nhật?
 A. 1 B. 2 C. 3
Bài 11: Một đường gấp khúc gồm ba đoạn thẳng, đoạn thứ nhất dài 7m, đoạn thứ hai dài 11m, đoạn thứ ba dài hơn đoạn thứ hai là 12m. Hỏi:
Đoạn thứ ba dài bao nhiêu mét?
Đường gấp khúc dài bao nhiêu mét?
Bài 12:
Con kiến vàng bò theo đường gấp khúc ABCE, con kiến đỏ bò theo đường gấp khúc ACDE. Tính quãng đường đi của con kiến đỏ?
Bài 13: Tính chu vi tam giác ABC, biết độ dài các cạnh là 35mm, 27mm, 22 mm.
Bài 14: Tính chu vi tứ giác ABCD, biết độ dài các cạnh là 12cm, 27cm, 24cm, 25cm
Câu 15: Khu vườn hình tam giác của bác Thanh có chu vi 65m. Bác muốn rào xung quanh khu vườn. Bác đã rào được 2 cạnh (như hình vẽ). 
20m
 Em tính xem bác Thanh còn phải rào bao nhiêu mét vườn nữa?
?
 Trả lời: 
30m
- Bác Thanh còn phải rào: .........m vườn nữa.
DẠNG 6: GIẢI TOÁN CÓ LỜI VĂN
Câu 1: Nhà trường thay thế một số bộ bàn ghế mới cho 3 lớp, mỗi lớp 5 bộ. Hỏi nhà trường thay thế được bao nhiêu bộ bàn ghế mới ? 
Bài giải
Bài 2: Khối Hai có 9 lớp tham gia trang trí báo tường, mỗi lớp chọn 2 học sinh. Hỏi khối hai có bao nhiêu học sinh?
 Bài giải
Bài 3: Lớp em có 45 bạn đăng kí đi học bơi. Các bạn xếp thành 5 hàng để lên xe. Hỏi mỗi hàng có bao nhiêu bạn?
	Bài giải
Bài 4: Có 32 kg gạo chia đều vào 4 túi. Hỏi mỗi túi có mấy ki-lô-gam gạo?
Bài giải
Câu 5: Có 32 lít dầu chia đều cho 4 thùng. Hỏi mỗi thùng có bao nhiêu lít 
dầu ? 
Bài giải
Bài 6: Có 24 bút chì, em chia đều vào 3 hộp. Hỏi mỗi hộp có bao nhiêu bút chì?
Bài giải
Câu 7: Mẹ đi chợ mua 5 túi gạo, mỗi túi cân nặng 6kg. Hỏi mẹ mua tất cả bao nhiêu ki-lô-gam gạo? 
Bài giải
LINK XEM THỬ TÀI LIỆU HAY BẬC TIỂU HỌC (nhấp vào link)
https://drive.google.com/drive/folders/15ihBSQQ8sxtNaChl4IiabmxZuFjJpvxV?usp=sharing

File đính kèm:

  • doc6_dang_toan_on_he_lop_2_len_lop_3.doc
  • pdf6 DẠNG TOÁN ÔN HÈ LỚP 2 LÊN LỚP 3.pdf