243 đề văn nghị luận xã hội
Mối quan hệ giữa các LĐ trong bài văn NL.
Giữa các LĐ cần phải:
-Liên kết chặt chẽ với nhau.
-Có sự phân biệt rạch ròi với nhau (không được trùng lặp hoặc chồng chéo
lên nhau).
-Sắp xếp theo một trình tự hợp lí: LĐ nêu trước chuẩn bị làm cơ sở cho LĐ
nêu sau, còn LĐ nêu sau dẫn đến LĐ kết luận.
-Sắp xếp sao cho người đọc, người nghe dễ dàng tiếp nhận: Từ cái dễ đến
cái khó, từ cái quen thuộc đến cái mới lạ, từ cái ở mức độ thấp đến ở mức độ
cao.
Ví dụ: Văn bản nghị luận “Tinh thần yêu nước của nhân dân ta” – Hồ Chí
Minh:
-Dân ta có một lòng nồng nàn yêu nước.
-Lịch sử ta đã có nhiều cuộc kháng chiến vĩ đại chứng tỏ tinh thần yêu
nước của dân ta.
-Đồng bào ta ngày nay rấy xứng đáng với tổ tiên ta ngày trước;
-Bổn phận của chúng ta là phải biến lòng yêu nước thành những hành
động yêu nước.
Tóm tắt nội dung tài liệu: 243 đề văn nghị luận xã hội
i sinh của mẹ, có những thái độ, việc làm sai trái với mẹ 4.Liên hệ bản thân. Để thể hiện tình yêu và lòng biết ơn mẹ của mình, em đã làm những gì ? ***** 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 202 Đề 117. Về một người đã cho em cuộc sống. -Cần làm rõ: Người mang lại cho em cuộc sống là ai ? Người đó đã cho em những gì ? -Suy nghĩ, nhận thức của em đối với người đã cho em cuộc sống. -Đánh giá về ý nghĩ cuộc sống, sự trân trọng giá trị cuộc sống mà em đang được hưởng. -Liên hệ rộng ra với truyền thống dân tộc: Đức hi sinh và đạo lí “Uống nước nhớ nguồn”. -Thể hiện lòng biết ơn của em bằng những suy nghĩ và hành động cụ thể. ***** Đề 118. Phải chăng “Cái chết không phải là điều mất nát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạn để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống” ? (Noóc –man Ku-sin). Em hãy giải thích và bình luận ý kiến trên. A.Mở bài: -Trình bày ngắn gọn nội dung vấn đề: Cái chết là một trong những vấn đề thu hút sự quan tâm của loài người nhiều nhất. Từ xưa, con người đã luôn tìm hiểu và mong muốn chế ngự cái chết. Phần đông nhân loại coi cái chết là điều đáng sợ nhất trên thế gian này. -Giới thiệu và trích dẫn câu nói của Noóc –man Ku-sin: có thể nhấn mạnh sự sâu sắc trong quan niệm của Noóc –man Ku-sin khi ông quan niệm: “Cái chết không phải là điều mất nát lớn nhất trong cuộc đời. Sự mất mát lớn nhất là bạ để cho tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống”. B.Thân bài: 1.Giải thích tư tưởng nêu trong nhận định: -Cái chết không phải là mất mát lớn nhất: Chết là chấm dứt sự sống, chấm dứt sự tồn tại hữu hình của con người. Chết là phải xa rời mãi mãi những gì mình gắn bó, yêu thương; là chìm vào hư vô, quên lãng Vì thế, con người vẫn coi cái chết là mất mát lớn nhất. Nhưng theo Noóc –man Ku-sin, cái chết không phải là điều đáng sợ trong cuộc sống của con người. Trên thực tế, có những trạng thái tồn tại còn khiến con người bất hạnh hơn chết. 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 203 -Trong đó, điều đáng sợ nhất là để tâm hồn tàn lụi ngay khi còn đang sống: Đó là tâm hồn chai sạn, không có khả năng rung động trước cuộc đời; không còn biết đau khổ, hạnh phúc hay khao khát điều gì; không còn ước mong sáng tạo và niềm hi vọng ở tương lai Họ đã đánh mất cuộc đời ngay khi cái chết còn chưa tới. 2.Bàn luận mở rộng ý nghia của vấn đề: -Vì sao cái chết không phải là mất mát lớn nhất ? Ai cuối cùng cũng phải chết – đó là quy luật (sinh – lão – bệnh – tử). Nhưng cái chết không phải là dấu chấm hết, không phải là điều đáng sợ nhất đối tất cả mọi người. Có nhiều người đã xa khuất chúng ta cả trăm năm, ngàn năm mà vẫn không chìm vào quên lãng. Trái lại, họ vẫn sống trong niềm ngưỡng mộ và biết ơn của nhân dân, đất nước; gia đình, người thân. Những chiến sí cách mạng, khi lựa chọn một lí tưởng sống cao đẹp đã coi cái chết nhẹ tựa lông hồng “Chiến trường đi chẳng tiếc đời xanh”. Cái chết đã không thể xóa nhòa được hình ảnh của những anh hùng dân tộc như Võ Thị Sáu, Trần Thị Lí, Nguyễn Văn Trôi Trong xóm làng, có những con người bình thường mà khi cái chết đưa họ đi xa, người ở lại vẫn luốn nhắc nhở về họ đã sống nhân ái, nghĩa tình. Ngay trong gia đình chúng ta, một người thân yêu nào đó dẫu qua đời vẫn để lại niềm thương, nôi nhớ Như thế, cái chết không phải là điều mất mát lớn nhất của con người. -Vì sao sự tàn lụi của tâm hồn còn đáng sợ hơn cái chết ? Vì trạng thái tàn lụi ấy giết chết con người ngay khi họ còn đang sống. Có những con người vẫn đi lại, ăn uống, thở hít khí trời; vẫn làm việc nhưng tâm hồn trống rông: không niềm vui, nôi khổ; không có sự bất bình; không ước mơ, hi vọng Nhiều người có khả năng tạo lập cho mình một cuộc sống thoải mái, đầy đủ tiện nghi nhưng chỉ biết đến mình. Họ thờ ơ, dửng dưng, vô cảm trước mọi sự xung quanh. Họ chỉ “tồn tại” chứ không biết “sống” (với họ sống là để ăn). Một chiếc lá rơi, vài tia nắng sớm, chút gió heo mây thoảng nhẹ lúc đầu thu và khung trời xanh trong vời vợi, hương thơm của một loài hoa không khiến họ biết mỉm cười. Nụ cười trẻ thơ, ánh mắt của những người đang yêu, vòng tay dịu dàng của người mẹ, người vợ không làm trái tim họ bồi hồi, xao xuyến. Họ không rơi nước mắt khi chứng kiến nôi buồn đau, bất hạnh của đồng loại. Họ sống mà như đã chết – “sống mòn”. Và dĩ nhiên, khi họ ra đi, họ chẳng để lại dấu ấn nào trong tâm hồn những người đang sống. Những con người như thế đã đánh mất cuộc sống quý giá của mình ngay khi cái chết chưa chạm đến họ. 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 204 Đáng sợ hơn là sự tàn lụi tâm hồn của những kẻ bất chấp mọi điều để giành lấy cho mình một cuộc sống an nhàn, sung sướng. Thời chiến tranh, họ sắn sàng phản bội đồng đội, nhân dân, đất nước để được tồn tại. Thời bình, họ sẵn sàng làm ăn gian dối, lừa đảo, tham nhũng để vơ vett cho đầy túi tham; rồi có những kẻ tàn phá thiên nhiên đến không thương tiếc. Như thế, dù họ có giàu có về tiền của nhưng tâm hồn, nhân cách của họ đã lụi tàn, đã chết hẳn. Ngay cả trong giới trẻ hiện nay, cũng không ít biểu hiện của sự tàn lụi, trống rông về tâm hồn. Nhiều bạn không xác định được mục đích sống cho mình nên thụ động, chán nản trong học tập. Nhiều thanh niên chỉ biết dựa vào cha mẹ, phung phí thời gian và tiền bạc. Không ít bạn trẻ sa đà vào lối sống trụy lạc, làm tha hóa con người. Tuổi thanh xuân đẹp đẽ của họ trôi qua một cách vô nghĩa, trong khi con đường phía trước còn rất dài và đòi hỏi sự nô lực không ngừng 3.Liên hệ bản thân và lời khuyên cho mọi người, nhất là các bạn trẻ. -Em tự thấy tâm hồn mình có bị “tàn lụi” không ? Em làm cần làm gì để không rơi vào trạng thái “tâm hồn tàn lụi ngay khi còn sống” ? -Lời khuyên của em với mọi người: Đừng để Hãy để C.Kết bài: Phải sống tích cực. Sống có ý nghĩa. “Sống sao cho đến khi nhắm mắt xuôi tay không phải ân hận về những năm tháng đã sống hoài, sống phí.” ( lời Pa- ven trong tác phẩm “Thép đã tôi thế đấy”). ***** Đề 119. Ô-trốp-xki từng nói : “Hãy biết sống ngay cả những khi cuộc sống trở nên không chịu đựng nổi”. Dựa vào ý của Ô-trốp-xki, hãy viết một bài nghị luận khuyên các bạn: Không nên vì gặp chuyện buồn mà từ bỏ cuộc sống. Vấn đề cần bàn luận: Quan niệm về giá trị của cuộc sống và thái độ trước cuộc sống. 1.Khi nào thì cuộc sống trở nên không chịu đựng nổi ? -Khi có khả năng nhận thức, môi người đều có thể nhận ra vô số những áp lực từ cuộc sống: công việc, trách nhiệm, quan hệ trong đời sống. Những áp lực ấy tạo cho ta những sự căng thẳng, mệt mỏi. Trong cuộc sống, khả năng của môi người đều có hạn. Sự biến động không ngừng của cuộc sống, con 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 205 người xung quanh khi vượt quá mức khả năng kiểm soát sẽ dễ khiến môi người có cảm giác bi quan. -Cuộc sống có thể đem đến rất nhiều những rủi ro (con người có thể gặp rất nhiều những rủi ro) từ công việc, từ cuộc sống, từ tình cảm khiến con người cảm thấy buồn rầu, đau khổ. -Sự căng thẳng, mệt mỏi, cảm giác chán nản, bi quan, nôi buồn rầu, đau khổ khi vượt quá giới hạn chịu đựng sẽ trở thành một gánh nặng tinh thần mà con người không có khả năng kiểm soát, làm chủ nữa. Nêu dẫn chứng 2.Vì sao hãy biết sống ngay cả khi cuộc sống trở nên không chịu nổi ? -Dù thế nào thì cuộc sống vẫn chứa đựng và hứa hẹn những điều tốt đẹp : +Những giá trị quý giá luôn tồn tại và tiếp tục hình thành trong cuộc sống : vẻ đẹp của thiên nhiên đất trời, vẻ đẹp của tâm hồn con người, vẻ đẹp và sự quý giá của những tình cảm mà con người dành cho nhau – dù là của người thân, bạn bè hay những người ta chưa từng gặp mặt song lại có sự đồng điệu về tâm hồn. +Môi ngày luôn có những điều bất ngờ để sự sống không bao giờ chán nản : bất ngờ của một tình huống, của một mối quan hệ tình cờ có được, bất ngờ của một niềm vui dù lớn lao hay bình dị, bất ngờ của một vẻ đẹp sự sống mà ta tình cờ phát hiện ra Những điều bất ngờ sẽ khiến tâm hồn ta xao động, say mê, để ta được run rẩy trong những cảm xúc vô cùng tươi mới. Nêu dẫn chứng (Ta được bố mẹ, thầy cô, bạn bè,). -Vì sao, con người cần được sống, cần phải sống và biết sống ? +Được sống: Đó là quyền chính đáng, quyền thiêng liêng mà cha mẹ đã mang lại, tạo hóa đã ban cho; đòi hỏi mọi người phải có khát vọng sống. +Phải sống: Đó là trách nhiệm lớm lao với sự sống của mình; đòi hỏi một nghị lực, bản lĩnh để sống và để tự khẳng định sự sống. +Biết sống:Đó là ý thức về sự sống của mình; đòi hỏi sự hiểu biết để xác định mục tiêu sống, cách sống để sự sống ấy là xứng đáng, có ý nghĩa. 3.Liên hệ bản thân và lời khuyên cho các bạn. -Hãy yêu cuộc sống này ! -Dù kiệt sức thì sống vẫn hơn ! ÔNG GIÀ VÀ THẦN CHẾT Một lần ông già đẵn xong củi và mang về. Phải mang đi xa ông già kiệt sức, đặt bó củi xuống rồi nói : 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 206 -Chà, giá Thần Chết đến mang ta đi có phải hơn không ? Thần Chết đến và bảo : -Ta đây, lão cần gì nào ? Ông già sợ hãi bảo : -Lão muốn ngài nhấc hộ bó củi lên cho lão. (Lép Tôn-xtôi, Kiến và chim bồ câu) ***** Đề 120. Đọc câu chuyện sau: Chuyện kể, một danh tướng có lần đi ngang qua trường học cũ của mình, liền ghé vào thăm. Ông gặp lại người thầy từng dạy mình hồi nhỏ và kính cẩn thưa: - Thưa thầy, thầy còn nhớ con không ? Con là Người thầy giáo già hoảng hốt : - Thưa ngài, ngài là - Thưa thầy, với thầy, con vẫn là đứa học trò cũ. Con có được những thành công hôm nay là nhờ sự giáo dục của thầy ngày nào (Ngữ văn 9, học kì 1) I.Em nhận xét gì về cách xưng hô và dùng từ xưng hô trong câu chuyện ? II.Câu chuyện đã gợi cho em suy nghi về tư tưởng, đạo lí gì ? Viết bài văn nghị luận trình bày suy nghi của em về đạo lí này. I. Nhận xét về cách xưng hô và dùng từ xưng hô trong câu chuyện. -Cách xưng hô của vị tướng với thầy giáo cũ thể hiện thái độ kính cẩn và lòng biết ơn sâu sắc đối với thầy giáo cũ. Vị tướng tuy đã trở thành một nhân vật nổi tiếng, có quyền cao chức trọng, nhưng với thầy của mình, mình chỉ là học trò nên gọi thầy giáo cũ của mình là “thầy” và xưng “con”. Ngay cả khi người thầy giáo già gọi vị tướng là “ngài” thì ông vẫn không hề thay đổi cách xưng hô. -Cách xưng hô của vị tướng với thầy giáo cũ là bài học sâu sắc về đạo lí “Tôn sư trọng đạo”. II.Câu chuyện đã gợi tư tưởng, đạo lí “Tôn sư trọng đạo”. A.Mở bài: 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 207 -Nước ta là một nước có nền văn hiến, có lịch sử lâu đời. Trong quá trình phát triển, dân tộc ta đã hình thành nhiều truyền thống tốt đẹp. -“Tôn sư trọng đạo” là một truyền thống đã có tự nghìn năm; được lấy làm thước đo đạo đức của học trò mọi thời đại. -Thái độ của chúng ta hôm nay đối với truyền thống ấy như thế nào? B.Thân bài: 1.Giải thích truyền thống “Tôn sư trọng đạo” a. “Tôn sư” là thế nào? -Kính trọng thầy, quý mến thầy. -Theo quan niệm xưa: Nghe lời thầy dạy bảo, nhớ ơn thầy, chăm lo khi thầy già yếu, cúng giô sau khi thầy qua đời. -Thầy ở đây trước hết là thầy dạy chữ nhưng nhân dân ta còn mở rộng ý nghĩa: thầy dạy nghề. Từ đó những người thợ thủ công có vị tổ của nghề mình, có bàn thờ tổ, thờ người thầy đầu tiên của nghề. b. “ Đạo” là gì? - Đó là việc học hành, là chữ nghĩa, kiến thức; - Đó là đạo đức, đạo lí của con người. c.Vì sao phải “trọng đạo”? -Học đạo thì phải trọng đạo. Có trọng đạo mới học được đạo, mở mang được tâm hồn, trí tuệ. -Có trọng đạo thì con người mới trở nên tốt đẹp, gia đình mới hòa thuận, xã hội mới yên ổn, đất nước mới thịnh vượng. -Không trọng đạo, con người thành xấu xa, gia đình rối loạn, xã hội sa đọa, đát nước suy vong. d. Mối quan hệ giữa “tôn sư” và “trọng đạo” -“Trọng đạo” thì phải “tôn sư”, đó là lòng biết ơn phải có đối với người có công. Bởi vậy ngày xưa, từ người dân thường đến bậc vua chúa đều tôn kính thầy dạy của con: Muốn sang thì bắc cầu kiều Muốn con hay chữ thì yêu lấy thầy. -Thầy không chỉ dạy chữ nghĩa, kiến thức, mà còn dạy đạo lí. Những người thầy giáo mẫu mực về đạo đức có thể kể đến như: Chu Văn An, Nguyễn Bỉnh Khiêm, Nguyễn Thiếp, Nguyễn Đình Chiểu,). Tôn sư là “trọng đạo” của thầy. 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 208 - “Tôn sư” thì phải “trọng đạo”: kính thầy thì phải chăm lo học hành, giữ cái đạo mà người thầy dạy, mở mang cái đạo của thầy, làm vẻ vang cho thầy. 2.Bình luận a. “Tôn sư trọng đạo” là một truyền thống -Từ xưa, nhân dân ta rất quý trọng việc học hành. Người dân cho con đi học nhiều khi không vì mục đích tiến thân mà cho con “có dăm ba chữ để làm người”. -Thầy giáo được cả xã hội quý trọng, được đặt vào một trong những vị trí cao nhất: Quân – Sư – Phụ. -Qua các thời kì lịch sử, nhân dân ta sẵn sàng chịu cực khổ, thậm chí hi sinh tính mạng để “trọng đạo”. “Tôn sư trọng đạo” đã trở thành một truyền thống tốt đẹp của dân tộc ta. b.Truyền thống ấy cần giữ nhưng có bổ sung -Phải hiểu “đạo” theo nghĩa rộng: Kiến thức và đạo lí của con người đối với Tổ quốc, nhân dân. “Trọng đạo” bây giờ là phải chăm học, nắm vững kiến thức, kĩ năng đồng thời tu dưỡng đạo đức để phục vụ Tổ quốc, nhân dân. -Không câu nệ đến mức thầy bảo sao chỉ biết nghe vậy nhưng phải biết vâng lời dạy dô, tôn trọng thầy ở trong lớp cũng như ở ngoài nhà trường, biết ơn thầy và cách đền ơn tốt nhất là trở thành người có đức có tài. -Truyền thống quý báu trên càng cần được đặc biệt đề cao lúc này vì người đi học chưa thực sự coi trọng việc học, những lợi ích vật chất làm xói mòn đạo đức của nhiều người; vị trí xã hội của người thầy bị giảm sút; những thái độ sai đối với thầy giáo vẫn đang còn. 3.Chúng ta cần làm gì để thể hiện “Tôn sư trọng đạo” ? -Học tập tốt, nghe lời thầy cô dạy bảo -Ăn nói lễ phép, kính trọng thầy cô.. -Phải biết ơn thầy cô. -Phê phán những hành vi và thái độ ứng xử phi đạo lí, vô ơn, hôn láo với thầy cô. C.Kết bài: -Sự sa sút của truyền thống “tôn sư trọng đạo” chỉ là một khủng hoảng nhất thời. -Truyền thống đó sẽ được khôi phục một cách đúng đắn, có tác động tích cực thúc đẩy sự phát triển của đất nước. Môi người phải có ý thức góp phần khôi phục truyền thống đó. 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 209 Đạo lí “Tôn sư trọng đạo” mãi mãi là đạo lí cao đẹp của dân tộc ta, bất luận thời cuộc thay đổi như thế nào đi chăng nữa! ***** Đề 121. Suy nghi của em về lời khuyên sau: “ Bạn chớ để cuộc sống trôi qua kẽ tay vì bạn cứ đắm mình trong quá khứ hoặc ảo tưởng về tương lai. Chỉ bằng cách sống cuộc đời mình trong từng khoảnh khắc của nó, bạn sẽ sống trọn vẹn từng ngày của đời mình...” (Bryan Dison). 1.Lời khuyên cho các bạn học sinh: -Phải phấn đấu học tập từng khoảnh khắc để tạo dựng một tương lai vững chắc cho mình, không thể để cho ngày tháng trôi qua lãng phí. -Không tự mãn vào những thành tích học tập đã có trong quá khứ. -Không nuôi ảo tưởng cho tương lai như: trông chờ ở người khác giúp đỡ, chờ đợi một phép mầu, một sự may mắn bất ngờ -Phải thử sức mình khi đem lí thuyết trong nhà trường ứng dụng vào thực tế cuộc sống. 2.Từ lời khuyên trên, mỗi học sinh chúng ta cần hình thành quan điểm tiến bộ, tích cực: -Phải luôn chủ động, tự giác, năng động, sáng tạo và biết tận dụng thời gian để học tập và thực hành. -Tham gia tích cực mọi hoạt động bổ ích do nhà trường, đoàn thể, ban ngành, xã hội phát động. -Không nên thỏa mãn về những thành tích đã có của mình. -Không lãng phí thời gian vào những đam mê vô bổ, có hại cho sức khỏe, đạo đức. -Không nên ỷ lại vào sự giàu có của gia đình mà không chuẩn bị cho mình tri thức vững vàng và đạo đức cao đẹp để làm hành trang bước vào đời. (Học sinh cần đưa những dẫn chứng để làm sáng rõ các luận điểm, luận cứ đã nêu ra). ***** 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 210 Đề 122. Nhà thơ Tôn Nữ Thu Hồng có viết: “Hãy là hoa, xin hãy khoan là trái”. Là người đang ở “tuổi hoa”, em có suy nghi gì về lời nhắn nhủ trên ? 1.Giải thích: “Hoa” là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp tươi tắn, rạng rỡ, trẻ trung, hồn nhiên, trong sáng của tuổi học trò. “Trái” là hình ảnh ẩn dụ cho vẻ đẹp chín chắn, già dặn, từng trải, đã trưởng thành qua thời gian. Câu nói là một lời nhắn nhủ tới “tuổi hoa”: hãy sống vô tư, hồn nhiên, trong sáng đúng với lứa tuổi của mình. 2.Bàn luận, mở rộng vấn đề: -Vì sao phải sống đúng với tuổi học trò ? +Vì đó là tuổi đẹp đẽ và là lối sống đúng đắn, phù hợp với bản thân và cuộc sống. +Vì đó là quãng đời quý báu nhưng ngắn ngủi nên nếu không sống đúng sẽ thiệt thòi, không gì bù đắp được. -Sống đúng với tuổi học trò trong sáng, hồn nhiên là như thế nào ? Đó là sống phù hợp với nhu cầu chính đáng của bản thân và yêu cầu của gia đình, nhà trường, xã hội. (Học sinh lấy dẫn chứng ở các phương diện: sinh hoạt, suy nghĩ, ứng xử, trang phục, lời nói). -Sống đúng với tuổi học trò thì cần phải làm gì ? (Học sinh nêu ra những suy nghĩ của bản thân). -Phê phán những hiện tượng “chín sớm”, “chín ép” ở lứa tuổi học trò: Đua đòi, học và sống theo những điều chưa nên có, từ đầu tóc, trang phục, nói năng, suy nghĩ, hành động, -Tuy nhiên, sự hồn nhiên, vô tư, trong sáng của tuổi hoa không đồng nghĩa với vô tâm, vô ý, hời hợt 3.Bài học nhận thức và hành động: -Được sống hồn nhiên, trong sáng đúng với tuổi học trò là hạnh phúc của môi người. -Đời người chỉ được sống một lần, hãy sống sao cho sau này khỏi hối tiếc vì đã sống hoài, sống phí những năm tháng của tuổi trẻ. ***** 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 211 Đề 123. Văn học và tình thương. A.Mở bài: -Vẻ đẹp của văn chương là hướng người đọc đến với sự hiểu biết và tình yêu thương: “Nguồn gốc cốt yếu của văn chương là lòng thương người” (Hoài Thanh). -Văn học thực hiện những tình thương nào? B.Thân bài: 1.Giải thích văn học và tình thương: Văn học của dân tộc nào cũng đề cao lẽ sống yêu thương và căm thù phỉ nhổ những kẻ chà đạp lên phẩm giá con người. 2.Chứng minh: 2.1.Văn học với tình thương con người. a.Văn học ca ngợi những ai có lòng nhân ái “thương người như thể thương thân”: -Tình cảm xóm giềng: +Ông giáo với lão Hạc (Nam Cao, “Lão Hạc”). +Bà lão láng giềng với vợ chồng chị Dậu (Ngô Tất Tố, “Tắt đèn”); các em bé nhỏ bên nhà hàng xóm với nhân vật Nhĩ (Nguyễn Minh Châu, “Bến quê”). -Tình cảm gia đình: Thờ cha, kính mẹ, anh em phải thương yêu nhau như chân với tay +Tình cảm vợ chồng: Chị Dậu ân cần chăm sóc chồng, quên mình bảo vệ chồng (Ngô Tất Tố, “Tắt đèn”). +Tình cảm ông bà với con cháu: “Bếp lửa”, Bằng Việt; “Ngó lên nuộc lạt mái nhà / Bao nhiêu nuộc lạt nhớ ông bà bấy nhiêu” (Ca dao);). +Tình cảm cha mẹ với con cái: . Cha mẹ thương con: Lão Hạc thương con (Nam Cao, “Lão Hạc”). . Con thương cha mẹ: Bé Hồng thương cảm, bênh vực, bảo vệ cho mẹ (Nguyên Hồng, “Những ngày thơ ấu”); -Tình cảm đồng loại, tính dân tộc: Yêu thương người khác như yêu chính bản thân mình, ca ngợi những con người biết sống ân tình ân nghĩa (Nêu dẫn chứng). b.Văn học phê phán những kẻ độc ác, bất nhân, tấn tận lương tâm: -Lí Thông lừa lọc, cướp công Thạch Sanh, dù được Thạch Sanh tha cho nhưng vẫn bị trời trừng phạt. 243 ĐỀ VĂN NGHỊ LUẬN XÃ HỘI MAI VĂN NĂM 212 -Tội ác của thực dân Pháp đối với người dân các xứ thuộc địa (Nguyễn Ái Quốc, “Thuế máu”). -Tội ác của bọn quan lại vô trách nhiệm, vô lương tâm đối với người dân hộ đê (Phạm Duy Tốn, “Sống chết mặc bay”). -Nhân vật bà cô thâm độc đối với mẹ của chú bé Hồng (Nguyên Hồng, “Những ngày thơ ấu”). 2.2.Văn học với tình thương muôn loài muôn vật. Văn học bảo vệ, yêu thương môi trường, thiên nhiên như thế nào ? (Nêu dẫn chứng). 3.Suy nghĩ của bản thân khi học các tác phẩm văn học ? Em vận dụng những hiểu biết tình thương ấy vào cuộc sống như thế nào ? C.Kết bài: -Văn học đã khơi dậy tình cảm yêu ghét đúng đắn cho con người để con người sống tốt đẹp hơn. -Văn học sẽ mãi đồng hành cùng cuộc sống con người. ***** Đề 124. Giữa một vùng đất khô cằn sỏi đá, cây hoa dại vẫn mọc lên và nở ra những chùm hoa thật rực rỡ. Hãy trình bày suy nghi của em từ hiện tượng trên. 1.Giải thích: -“Một vùng sỏi đá khô cằn”: Môi trường sống khắc nghiệt, thiếu đi những điều kiện để sự sống tồn tại và phát triển. -“Cây hoa dại”: Loại cây yếu ớt, bé nhỏ, cũng là loại cây bình thường, vô danh ít người chú ý.
File đính kèm:
- 243_de_van_nghi_luan_xa_hoi.pdf